chia sẻ:

Quy trình CRM - quản lý và chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp du lịch

22.07.2019 | Quản trị

Hệ thống CRM không chỉ là nơi cho phép lưu trữ thông tin cần thiết, mà sau đó còn được sử dụng để tạo và phân loại danh sách khách hàng cho các chiến dịch marketing. Việc lựa chọn và sử dụng hệ thống CRM phù hợp không chỉ giúp doanh nghiệp quản lý tốt công việc mà còn giúp thúc đẩy các nhân viên hoạt động hiệu quả hơn.
Quy trình CRM - quản lý và chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp du lịch

1.Marketing

 Nhân viên marketing tiến hành tìm kiếm khách hàng tiềm năng, đối tượng Khách hàng Mục tiêu sẽ được phân loại.Các chiến dịch tiếp thị nhằm thu hút Khách hàng sẽ được thực hiện bằng các công cụ Marketing như gửi email và tin nhắn thương hiệu hàng loạt, cùng các công cụ khác. Khách hàng đầu mối sau khi được xác định sẽ được chuyển sang sales chăm sóc.  

Xem thêm: taCRM_trợ thủ đắc lực của Marketing trong doanh nghiệp du lịch

2.Sales

Nhân viên sales tiếp tục chăm sóc Khách hàng từ marketing chuyển qua. Trong quá trình chăm sóc, Khách hàng phát sinh chi phí sẽ được chuyển qua phần mềm TravelMaster. Thông tin khách hàng sẽ được bộ phận chăm sóc tiếp nhận và xử lý.  Nhân viên sales tiếp tục theo dõi khách hàng trong suốt tiến trình tour. 

Các chức năng của sales trên hệ thống TravelMaster bao gồm:

Lưu trữ thông tin khách hàng

Tạo chương trình tour (Chiết tính giá) 

Tạo tour mẫu

Tạo và quản lý booking

Theo dõi tiến trình tour

Nhận và xử lý phản ảnh: Lúc này Khách hàng Tiềm năng đã trở hành Khách hàng thực sự. Tiến hành cập nhật các thông tin bổ sung cần thiết cho khách hàng này, xử lý phản hồi của khách hàng và thống kê lại để điều chỉnh cho các chiến dịch sau này.

Đối với khách hàng không phát sinh giao dịch, giữ lại trong hệ thống, chuyển thông tin khách hàng về Marketing tiếp tục chăm sóc phân loại để dùng cho các chiến dịch sau này.

Xem thêm: Tại sao taCRM có ý nghĩa quan trọng với bộ phận Sales trong công ty du lịch?

3.Chăm sóc khách hàng

Tiếp nhận thông tin khách hàng đã sử dụng dịch vụ từ bộ phận Sales, phân loại khách hàng. Trong quá trình chăm sóc tiến hành giới thiệu các dịch vụ, sản phẩm mới.

Các hoạt động chăm sóc khách hàng cung cấp bởi hệ thống:

Gọi điện hỏi thăm

Viết mail hỏi thăm

Email, SMS chúc mừng sinh nhật tự động

Hỗ trợ trích lọc danh sách khách hàng theo loại (phân loại theo các tiêu chí)

Vụ việc/phản ánh/Lỗi sản phẩm: Ghi nhận vụ việc, sản phẩm, lỗi

Xử lý phản ánh của khách hàng về dịch vụ, thống kê báo cáo chuyển về bộ phận MKT để tiến hành tập hợp sai sót bổ sung cho các chiến dịch sau này.

Xem thêm: Vai trò của taCRM đối với bộ phận Chăm sóc khách hàng

4.Quản lý

Quản lý/ Giám đốc chịu trách nhiệm theo dõi và giám sát toàn bộ quy trình thực hiện công việc của các bộ phận, điều phối giải quyết các vấn đề phát sinh xảy ra trong suốt quá trình giao dịch với khách hàng.

Hệ thống sẽ cung cấp các biểu mẫu báo cáo, thống kê dựa trên các số liệu đã nhập vào chương trình.

Thống kê khách thường xuyên, khách hàng VIP, khách hàng cũ, ...

Thống kê hoạt động nhân viên

Thống kê bán hàng, doanh số

Dựa vào các chỉ tiêu kinh doanh đã điều chỉnh, chiến lược marketing sẽ được điều chỉnh theo cho phù hợp nhằm thu hút các đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả.

Nhu cầu về CRM trong ngành du lịch đang ngày một lớn, nếu doanh nghiệp bạn còn sử dụng exel để quản lý thông tin khách hàng và nhập liệu theo cách thủ công, đây chính là thời gian hợp lý nhất để tìm hiểu và dùng thử một CRM phù hợp với hoạt động của doanh nghiệp. 

Xem thêm: Lợi ích đặc biệt của taCRM dành cho đội ngũ lãnh đạo của công ty du lịch

Liên hệ với VietISO ngay để được tư vấn!