chia sẻ:

Cẩm nang SEO website du lịch

Cập nhật 05.03.2024 | Sale & Marketing

Một website du lịch chuẩn SEO và đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm là một lợi thế giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận được lượng khách hàng khổng lồ trên internet. Vậy làm thế nào để SEO website du lịch hiệu quả? Bài viết "Cẩm nang SEO website du lịch" dưới đây là hướng dẫn đầy đủ nhất dành cho bạn!
Cẩm nang SEO website du lịch

1. SEO website du lịch là gì?

SEO (Search Engine Optimization) website du lịch chính là một kỹ thuật làm tăng lượng truy cập vào website bằng cách tối ưu hóa website, nâng cao thứ hạng hiển thị của website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,...khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan.

2. Tầm quan trọng của SEO website du lịch

2.1. Tăng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu và thúc đẩy doanh số bán hàng

Mục đích của SEO chính là giúp website xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm và tăng lượt truy cập vào trang web. Nếu website du lịch chuẩn SEO và có thứ hạng cao sẽ thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng truy cập vào website từ đó tăng lượt chuyển đổi và thúc đẩy doanh số bán hàng.

2.2. Tăng nhận thức thương hiệu

Một website du lịch liên tiếp xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của người dùng sẽ làm tăng nhận thức của họ đối với thương hiệu của bạn. Chính vì vậy đầu tư SEO website du lịch chính là đầu tư lâu dài trên con đường chinh phục khách hàng.

2.3. Tiết kiệm chi phí quảng cáo

So với việc chạy quảng cáo liên tục với ngân sách lớn, SEO là một lựa chọn đầu tư tiết kiệm và có tính hiệu quả lâu dài. Khi website du lịch đạt được vị trí cao và duy trì chất lượng nội dung, nó không chỉ thu hút lượng lớn lượt truy cập vào website mà còn tạo sự tin tưởng từ khách hàng tiềm năng. Điều này giúp doanh nghiệp du lịch nâng cao hiệu quả kinh doanh mà không phải phụ thuộc vào việc chạy quảng cáo liên tục.

3. Quy trình SEO website du lịch

Để thực hiện SEO website du lịch hiệu quả, cần tuân theo một quy trình cụ thể và chính xác. Dưới đây là 5 bước cơ bản giúp bạn tối ưu hóa website của mình và giữ chân khách hàng.

3.1. Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

Những từ khóa liên quan đến ngành du lịch luôn là những từ khóa nằm trong top có sức cạnh tranh lớn. Vì vậy để thiết lập một chiến dịch SEO thành công, điều đầu tiên cần thực hiện chính là nghiên cứu thị trường. Doanh nghiệp cần xác định được chính xác vị thế của mình trong thị trường kinh doanh du lịch trực tuyến để từ đó hoạch định chiến lược SEO phù hợp nhất.

Ngoài ra, doanh nghiệp du lịch cũng cần nghiên cứu thật kỹ các đối thủ cạnh tranh để học hỏi thành công hoặc rút kinh nghiệm từ thất bại của họ để tránh gặp phải những sai lầm trong chiến lược của mình. Dưới đây là một số yếu tố mà doanh nghiệp nên nghiên cứu kỹ khi phân tích đối thủ cạnh tranh:

- Website của đối thủ được xây dựng và tối ưu ra sao?

- Từ khóa nào đang được đẩy mạnh và có thứ hạng cao?

- Content được xây dựng theo phong cách nào?

- Website xây dựng các loại backlink nào?

- Backlink trỏ về từ những website nào?

3.2. Phân tích thực trạng website

Cũng tương tự như nghiên cứu đối thủ, doanh nghiệp cần nghiên cứu thực trạng website du lịch của mình để hoạch định chiến lược SEO sao cho hiệu quả nhất. Để đánh giá website, doanh nghiệp du lịch cần lưu ý đến những yếu tố sau:

- Bố cục, tính năng của website đã đáp ứng được nhu cầu người dùng hay chưa?

- Nội dung đã hữu ích và đánh trúng insight của khách hàng hay chưa?

- Authority score (Điểm đánh giá chất lượng tổng thể của một website), tổng lượt truy cập vào website, lượt truy cập tự nhiên, tỷ lệ thoát trang, thời gian trung bình ở trên trang

- Tốc độ tải trang

- Sitemap, các trang lỗi 404, code, cấu trúc menu, tính thân thiện với thiết bị di động

- Hệ thống backlink

3.3. Nghiên cứu và lên chiến lược từ khóa mục tiêu

Từ khóa là một hoặc một cụm từ liên quan đến ý định tìm kiếm của người dùng. Vì vậy để SEO website du lịch thành công, hoạt động nghiên cứu và xây dựng chiến lược từ khóa là vô cùng quan trọng. Đây là bước giúp doanh nghiệp du lịch xác định được các xu hướng tìm kiếm của người dùng từ đó xây dựng bộ từ khóa phù hợp với khách hàng mục tiêu.

Một quy trình nghiên cứu từ khóa sẽ bao gồm các bước sau:

Bước 1: Xác định mục tiêu của chiến lược SEO

Đầu tiên, cần xác định được mục tiêu của chiến lược SEO là gì ? Từ khóa này sẽ đạt được thứ hạng bao nhiêu trên công cụ tìm kiếm? Lượt truy cập và tỷ lệ chuyển đổi bán hàng như thế nào ? Điều này giúp kế hoạch nghiên cứu và triển khai từ khóa sẽ được định hướng rõ ràng hơn.

Bước 2: Phân tích đối thủ cạnh tranh

Khi đã xác định được mục tiêu SEO, bạn cần phân tích các website du lịch tương tự để xác định được họ đang chú trọng đẩy SEO từ khóa nào, thực trạng SEO của họ ra sao. Từ đó đưa ra quyết định đầu tư SEO nhóm từ khóa giống như đối thủ hoặc lựa chọn nhóm từ khóa ngách có độ cạnh tranh thấp hơn.

Bước 3: Lựa chọn từ khóa

Sau khi đã thực hiện xong 2 bước trên, bạn cần tổng hợp các ý tưởng cho từ khóa chính, từ khóa phụ liên quan đến sản phẩm dịch vụ và đánh giá mức độ cạnh tranh của chúng. Cần lưu ý đến các tiêu chí của từ khóa như lượt tìm kiếm (search volume), xu hướng tìm kiếm (trend) và mức độ cạnh tranh (competitor) để đưa ra danh sách từ khóa cuối cùng.

Tùy theo chiến lược và quy mô trang web mà doanh nghiệp có thể lựa chọn các nhóm từ khóa có độ cạnh tranh khác nhau. Cụ thể:

Từ khóa dài: Thường là những từ khóa có lượt tìm kiếm thấp và thường được tìm kiếm dựa trên vấn đề cụ thể của người dùng. Vì vậy đây sẽ là nhóm từ khóa tiềm năng cho các trang web du lịch mới giúp tăng lượt truy cập website và tăng chuyển đổi.

Ví dụ: các từ khóa dài có thể là “du lịch mạo hiểm Đà Nẵng”, “khách sạn thân thiện với thú cưng”,...

Từ khóa ngắn: Thường là những từ khóa có lượt tìm kiếm lớn và cạnh tranh cao. Để đẩy SEO ontop những từ khóa này đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức và nguồn lực. Thông thường, các doanh nghiệp du lịch có quy mô lớn, nguồn lực vững mạnh sẽ lựa chọn SEO các nhóm từ khóa này.

Ví dụ: các từ khóa ngắn có thể là “du lịch Việt Nam”, “Khách sạn Việt Nam”,...

Nghien-cuu-va-len-ke-hoach-tu-khoa-SEO-website-du-lich

3.4. Tối ưu On-page

SEO On-page chính là các công việc được thực hiện nhằm tối ưu hóa các yếu tố hiển thị, kỹ thuật trên website như nội dung, danh sách các trang của website, tốc độ tải trang, schema, sitemap,... Từ đó, giúp website có thể nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm và thu hút nhiều traffic hơn.

3.4.1. Tối ưu nội dung

Tối ưu nội dung là một bước vô cùng quan trọng khi SEO website du lịch. Bởi đây là quá trình làm cho nội dung của website du lịch đáp ứng được các yêu cầu của công cụ tìm kiếm và trở nên hấp dẫn hơn với người đọc. Về cơ bản, nội dung website chất lượng và chuẩn SEO sẽ đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sau:

- Nội dung: Nội dung chính xác, hấp dẫn, đáp ứng đủ thông tin và mong muốn của người đọc. Dùng từ ngữ dễ hiểu, diễn đạt rõ ràng, có thể sử dụng bullet hoặc viết thành các đoạn ngắn để dễ theo dõi.

- Title (Tiêu đề): Tiêu đề bài viết cần ngắn gọn, có độ dài từ 60 - 70 ký tự, chứa từ khóa chính và nên chứa các tham số

- Meta description (Thẻ meta): Thẻ meta chứa từ khóa chính, có độ dài từ 140 - 160 ký tự

- URL: Chứa từ khóa chính, độ dài tối đa 75 ký tự, viết định dạng tiếng việt không dấu và không nên cho các tham số vào URL

- Độ dài bài viết: Tối thiểu 1000 từ

- Tần suất từ khóa: Từ khóa chính nên xuất hiện trong 10% đầu tiên của nội dung, tần suất từ khóa là 1-3% và tránh nhồi nhét từ khóa gây ra cảm giác gượng ép.

- Heading: Các thẻ H1,H2,H3,H4,... chứa từ khóa chính, phụ nếu hợp lý

- Định dạng chữ: In đậm những ý muốn nhấn mạnh và in nghiêng chú thích, quotes

- Độ unique: Tỷ lệ trùng lặp nên là 0% trừ những câu quá phổ biến hoặc quá ngắn.

- Hình ảnh: Thẻ alt, caption chứa từ khóa chính và từ khóa phụ nếu hợp lý.

- CTA: Kêu gọi thực hiện đặt tour, đọc bài viết liên quan, kêu gọi vào danh mục sản phẩm,...

- Internal link (Liên kết nội bộ website): Link tới trang chủ, các bài viết liên quan, danh mục sản phẩm, dịch vụ,...

- External link (Liên kết ngoài): Link vào trang uy tín để xác thực thông tin hoặc bổ sung thông tin cho bài

- Anchor text: Không dùng link trần, đặt tên có ý nghĩa điều hướng người đọc

- Thẻ tag: Nhập các từ khóa phụ, từ khóa ngách chưa đề cập hoặc ít đề cập trong bài

3.4.2. Tối ưu tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang ảnh hưởng khá nhiều đến thứ hạng của website du lịch trên các công cụ tìm kiếm. Một website tải trang nhanh sẽ làm tăng trải nghiệm người dùng và được google đánh giá cao. Vì vậy, cần thường xuyên kiểm tra tốc độ tải trang và có những phương pháp cải thiện tốc độ tải trang kịp thời.

Dưới đây là một số gợi ý làm tăng tốc độ tải trang của website du lịch:

- Giảm kích thước của CSS, HTML thông qua các phần mềm nén file

- Hạn chế tối đa việc chuyển hướng trên website du lịch

- Tối ưu hóa đồ họa và dung lượng ảnh trên website

- Nâng cấp hosting hoặc cải tạo tên miền

oi-uu-toc-do-tai-trang-ho-tro-seo-website-du-lich-hieu-qua

Xem thêm: 3 nguyên tắc vàng và 8 bước để SEO hình ảnh

3.4.3. Đảm bảo website thân thiện với thiết bị di động

Hiện nay người dùng sử dụng smartphone để tìm kiếm thông tin du lịch, truy cập vào website du lịch đang ngày càng tăng nhanh. Điều này đòi hỏi các website du lịch cần được tối ưu để thân thiện với thiết bị di động và nhận được nhiều tương tác hơn.

Một website du lịch được đánh giá là thân thiện với thiết bị di động sẽ bao gồm các yếu tố sau:

- Tốc độ tải trang nhanh

- Có khả năng tùy chỉnh kích thước khung, giao diện website phù hợp với mọi phiên bản di động

- Giao diện đơn giản, dễ dùng

- Hạn chế các pop-up và quảng cáo chiếm màn hình

- Đảm bảo các link liên kết đều hoạt động bình thường

- Tương tác đa chạm để dễ dàng vuốt tìm kiếm thông tin, đặt tour du lịch,...

3.4.4. Đảm bảo đầy đủ danh sách các trang cần có của website du lịch

Bất kỳ một website du lịch chuẩn SEO nào cũng cần có đủ các trang cơ bản như: Trang chủ, danh mục điểm đến, chương trình du lịch, blog, liên hệ và chính sách bảo mật để tối ưu trải nghiệm người dùng.

Ngoài ra, website du lịch cũng cần tích hợp các tính năng quan trọng khác như chức năng đặt tour, phòng; thanh toán trực tuyến; bộ lọc đa chức năng; tích hợp thông tin với bên thứ 3 để hỗ trợ khách hàng trong quá trình lựa chọn và đặt dịch vụ du lịch.

3.4.5. Sitemap

Sitemap chính là một tệp thông tin có tổ chức giúp các công cụ tìm kiếm, thu thập dữ liệu và lập chỉ mục các nội dung trên website. Một website có sitemap sẽ rất tốt cho SEO bởi nó giúp công cụ tìm kiếm hiểu được cấu trúc trang web, nội dung, mức độ thường xuyên cập nhật trên website, từ đó xác định vị trí của trang web trong kết quả tìm kiếm.

3.4.6. Schema

Schema là một đoạn code html hoặc code khai báo java script để tạo ra một ngôn ngữ đồng nhất, giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung trang web và cung cấp kết quả tìm kiếm chính xác hơn cho người dùng. Khi sử dụng schema đúng cách, công cụ tìm kiếm sẽ hiểu rõ hơn về nội dung của trang web, cải thiện tốc độ index, đồng thời đảm bảo trang web sẽ xuất hiện ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm.

3.4.7. HTML

HTML (Hypertext Markup Language) là ngôn ngữ cơ bản giúp tối ưu hóa trang web và cải thiện trải nghiệm người dùng trên các công cụ tìm kiếm. Trong SEO, HTML đóng vai trò quan trọng vì nó giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ cấu trúc và nội dung của trang như tiêu đề, mô tả, nội dung trang web,...Điều này làm tăng khả năng xuất hiện ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm của website.

3.5. Tối ưu SEO Off-page

Để SEO website du lịch hiệu quả, SEO Off-page là một kỹ thuật không thể thiếu. Đây là một hoạt động xây dựng các liên kết trỏ về (backlink) nhằm tăng sức mạnh của website. Dưới đây là một số hình thức đi backlink phổ biến mà các doanh nghiệp du lịch có thể áp dụng:

3.5.1. Social entity

Đây là hình thức mà doanh nghiệp du lịch sẽ tận dụng các trang mạng xã hội để xây dựng backlink miễn phí. Trên các trang mạng xã hội, doanh nghiệp sẽ cập nhật thông tin doanh nghiệp, bài viết và chia sẻ liên kết về website du lịch của mình. Với chiến thuật SEO social entity này, các dữ liệu, thông tin của doanh nghiệp du lịch sẽ được liên kết với nhau, giúp google dễ dàng hiểu được. Từ đó độ uy tín của website cũng được tăng lên.

3.5.2. Backlink forum

Một trong những cách đi backlink miễn phí mà vẫn hiệu quả đó chính là chia sẻ link website trên các diễn đàn du lịch. Bạn có thể tham gia vào diễn đàn du lịch như Tripadvisor, Expedia Travel, chia sẻ du lịch,...để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, kiến thức và đặt liên kết đến website du lịch của mình. Phương pháp này không chỉ giúp tăng sức mạnh cho website từ các nguồn uy tín mà còn tăng lượng traffic đáng kể tới website.

Xem thêm: Top 10 công cụ kiểm tra Backlinks hiệu quả

3.5.3. Backlink từ các website 2.0

Website 2.0 là những trang web vệ tinh được xây dựng lên với mục đích tạo ra mạng lưới nội dung và tăng sức mạnh cho website du lịch cần được SEO. Những website này sẽ xây dựng nội dung liên quan và cùng chủ đề với website chính. Sau đó gắn link tới website du lịch cần được SEO để tăng sức mạnh và dẫn dắt người dùng truy cập tới website đó.

Một số blog 2.0 uy tín và thu hút đối tượng mục tiêu trong lĩnh vực du lịch có thể kế đến như là Medium, WordPress, Blogger,...Doanh nghiệp có thể lựa chọn những blog này để thiết lập một hệ thống website vệ tinh và đi backlink cho website du lịch của mình.

3.5.4. Backlink báo

Backlink báo chính là hình thức mua backlink trả phí từ các trang báo có uy tín liên quan đến du lịch như: tạp chí du lịch, báo nhân dân điện tử, VnExpress,...Điều này có nghĩa là website của bạn sẽ nhận được các liên kết ngược từ các trang web tin tức hoặc các bài báo chí. Những liên kết này sẽ làm tăng sự tin cậy và uy tín của website của bạn đối với người dùng và công cụ tìm kiếm.

Tuy nhiên, cần lưu ý các yếu tố sau để tránh “tiền mất tật mang”, không chỉ không mang lại hiệu quả mà còn làm ảnh hưởng xấu đến thứ hạng website du lịch của bạn:

- Đa dạng hóa nguồn backlink: Thay vì đặt quá nhiều backlink trên cùng một trang báo, bạn nên phân bổ backlink trên nhiều trang báo khác nhau để tránh bị google đánh giá là spam.

- Đặt backlink ở những trang báo có uy tín và có chỉ số PR (Google PageRank), DA (Domain Authority), PA (Page Authority) cao

- Chọn các trang báo cho phép đặt link dofollow để được truyền giá trị sức mạnh của backlink đó cho website du lịch của bạn.

3.5.5. Guest Post

Guest Post chính là một bài đăng của website đối tác sẽ trỏ link về website của bạn nhằm tăng độ trust và cải thiện thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm. Đối với hình thức này, doanh nghiệp du lịch có thể tự xây dựng hệ thống guest post riêng, đóng góp nội dung vào website du lịch khác, trao đổi guest post giữa các website du lịch với nhau hoặc mua bán guest post.

Để việc đi guest post đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên chọn các website du lịch có traffic tương đương hoặc cao hơn mình. Điều này giúp mở rộng đối tượng mục tiêu và tăng cường tiếp cận độc giả mới, đồng thời củng cố uy tín của website thông qua liên kết từ các nguồn khác.

Guest-post-ho-tro-SEO-website-du-lich

3.6. Đo lường và đánh giá

Sau khi đã hoàn thành 5 bước trên, doanh nghiệp du lịch cần tiến hành theo dõi, đo lường và đánh giá kết quả hàng ngày để có những phương án điều chỉnh kịp thời. Thông thường, sau 6 -12 tháng chính là thời điểm thích hợp để đo lường hiệu quả SEO. Dưới đây là một vài chỉ số quan trọng mà doanh nghiệp du lịch nên lưu ý để đánh giá hiệu quả SEO:

- Traffic: Tổng lưu lượng truy cập vào website

- Organic Traffic: Số lượt truy cập vào website tự nhiên, không trả phí

- Ranking: Thứ hạng của từ khóa

- CTR: Tỷ lệ nhấp chuột vào bài viết, website

- Bounce rate: Tỷ lệ người dùng rời khỏi trang mà không tương tác thêm

- Domain Authority: Điểm thẩm quyền của trang web

4. Các công cụ hỗ trợ SEO Website

4.1. Công cụ nghiên cứu từ khóa

Công cụ nghiên cứu từ khóa là một phần vô cùng quan trọng trong chiến lược SEO, giúp doanh nghiệp định hình nội dung của họ dựa trên những từ khóa mà người dùng thường xuyên tìm kiếm. Dưới đây là một số công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến:

- Google Keyword Planner

- KeywordTool.io

- Rank tracker

- Keyword Shitter

- KWFinder

- Keyword Revealer

4.2. Công cụ phân tích website

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều công cụ hỗ trợ đo lường và phân tích website hiệu quả. Dưới đây là danh sách top 5 công cụ phân tích website được dùng phổ biến nhất:

- Ahrefs

- SEMrush

- Screaming Frog

- SEOQuake

- Google Analytics

Cong-cu-ho-tro-SEO-website-du-lich

5. Một số lưu ý khi SEO website du lịch

Du lịch là một ngành đặc thù, do đó khi SEO website du lịch cần lưu ý đến một số yếu tố để đảm bảo hiệu quả của chiến lược

5.1. Chú trọng SEO local

SEO local là một phương pháp vô cùng hữu ích với các website du lịch. Nó đóng vai trò như một công cụ khoanh vùng khách hàng, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và đầu tư hiệu quả hơn.

5.2. Chọn từ khóa phù hợp với thời điểm

Du lịch là một ngành có tính thời vụ, do đó cần có sự nghiên cứu kỹ càng và lựa chọn nhóm từ khóa phù hợp với từng giai đoạn. Vào hè, khách du lịch thường có xu hướng đi biển thay vì leo núi, trekking vì vậy cần tập trung đẩy mạnh SEO vào các nhóm từ khóa liên quan đến du lịch biển để tăng khả năng tiếp cận tới khách hàng.

5.3. Hiểu rõ chính sách của google

Google có những quy tắc và chính sách cụ thể để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho người dùng và duy trì tính công bằng trong cạnh tranh kinh doanh trực tuyến. Do đó, cần nắm vững, thường xuyên cập nhật những thay đổi và chính sách mới của google để đảm bảo hoạt động SEO thuận lợi nhất.

5.4. Không copy nội dung

Sao chép nội dung chính là điều tối kỵ khi thực hiện SEO website du lịch. Khi copy nội dung từ những website du lịch khác, Google sẽ đánh giá đây là nội dung trùng lặp, không mang lại giá trị cho người đọc và sẽ xếp hạng thấp hơn những website có nội dung gốc. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến thứ hạng và lượt truy cập của website.

5.5. Đa dạng hóa anchor text

Thay vì sử dụng một anchor text duy nhất liên quan đến từ khoá chính, hãy sử dụng các biến thể của từ đó hoặc từ ngữ liên quan để tạo sự đa dạng trong nội dung. Đặc biệt cần tránh tạo quá nhiều liên kết với cùng một anchor text, bởi sẽ khiến google đánh giá là spam và ảnh hưởng đến thứ hạng của website.

Ví dụ: Thay vì sử dụng từ khóa “du lịch Việt Nam” cho tất cả các liên kết. Doanh nghiệp có thể sử dụng các từ khóa tương tự như “tour du lịch Việt Nam”, “khám phá Việt Nam”, “trải nghiệm du lịch Việt Nam”,... để đa dạng hóa và không bị đánh giá là spam.

Kết luận

SEO là một chiến lược dài hạn, cần đầu tư rất nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, khi website du lịch được triển khai SEO tốt sẽ góp phần phần nâng cao hiệu quả kinh doanh và uy tín của doanh nghiệp du lịch.

Trên đây là cẩm nang SEO website du lịch được đúc kết sau hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành của chúng tôi. Hy vọng, bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết và hiểu rõ hơn về SEO website du lịch. Chúc bạn có những chiến lược SEO hiệu quả, bền vững.