chia sẻ:

3 nguyên tắc vàng và 8 bước để SEO hình ảnh

30.08.2019 | Sale & Marketing

VietISO - Đến năm 2020, hơn 50% tìm kiếm trên Internet có thể dựa trên hình ảnh và giọng nói. Điều này có ý nghĩa gì đối với bạn trên tư cách là chủ sở hữu website? Những hình ảnh đó tất nhiên sẽ sớm trở thành nguồn traffic chính - miễn là biết cách sử dụng chúng.
3 nguyên tắc vàng và 8 bước để SEO hình ảnh

SEO hình ảnh là một nhánh quan trọng và thú vị của cây SEO khổng lồ. Google rất coi trọng hình ảnh khi xếp hạng trang web, vì vậy thời gian để tối ưu hóa hình ảnh là một sự đầu tư thích đáng. Tuy nhiên, quá nhiều blogger và chủ sở hữu trang web vẫn không nhận ra rằng họ có thể sử dụng sức mạnh của hình ảnh để tăng lưu lượng truy cập.

>>> Xem thêm: 5 Xu hướng SEO nổi bật trong năm 2019

                          Top 10 công cụ kiểm tra Backlinks hiệu quả

Dưới đây là những 3 nguyên tắc vàng và 8 bước để SEO hình ảnh bất cứ SEOer nào cũng cần nằm lòng:

Nguyên tắc đầu tiên - Chọn hình ảnh một cách khôn ngoan

Quy tắc thiêng liêng đầu tiên của SEO hình ảnh chính là sử dụng hình ảnh có liên quan. Nếu bài viết của bạn là về motorbike tour thì hãy chọn những bức ảnh có xe đang lướt trên cung đường, xe dựng cạnh một cột mốc ấn tượng hay ít nhất phải nhìn thấy đồng hồ chỉ cây số. Không phải mèo, Vịnh Hạ Long hay bãi biển xanh ngát nào đó. Điều này cần được rõ ràng.

Bước 1: Sử dụng ảnh gốc hay ảnh stock? 

Hãy sử dụng hình ảnh gốc nếu có thể. Nếu đang kinh doanh một cửa hàng trực tuyến, bạn chắc chắn sẽ cần những bức ảnh độc đáo về tất cả các mặt hàng mà mình cung cấp. Nếu bạn đang viết về trà, bạn có thể sử dụng những bức ảnh về một đồn điền đã chụp trong chuyến đi đến Châu Á - hoặc một tách trà vàng trong một quán trà địa phương ở đâu đó. Chúng có thể không được ưa thích hoặc độ phân giải cao như ảnh stock, nhưng sẽ là duy nhất - Google thích điều đó.

huong-dan-seo-hinh-anh

Điều này có nghĩa là Google không thích hình ảnh không phải là bản gốc? Yes or no? Một số người tin rằng hình ảnh Stock bị phạt, nhưng không có bằng chứng để lý giải điều này. Tuy nhiên, thứ hạng website có thể bị ảnh hưởng nếu sử dụng một hình ảnh được tìm thấy trên nhiều trang trên web.

Bước 2: Đừng lạm dụng hình ảnh

Để xem hình ảnh đã được sử dụng trên các trang web khác chưa, hãy thử tính năng tìm kiếm ngược trên Google: trong tìm kiếm hình ảnh, nhấp vào biểu tượng máy ảnh và sau đó tải lên hình ảnh hoặc chèn URL của hình ảnh bạn tìm thấy.

Trong Chrome, điều đó thậm chí còn dễ dàng hơn: nhấp chuột phải vào bất kỳ hình ảnh trực tuyến nào và chọn Tìm kiếm trên Google cho hình ảnh. Bạn sẽ thấy tất cả các trường hợp xuất hiện trên internet. 

huong-dan-seo-hinh-anh

Ngoài ra, Google Image Search cũng có một tùy chọn tiện dụng để tìm hình ảnh có sẵn miễn phí. Trong khi tìm kiếm hình ảnh, nhấp vào Công cụ và chọn Dán nhãn để sử dụng lại với sửa đổi. Hay bạn cũng có thể tìm kiếm trên Bapt , Pexel hoặc Pixabay - tất cả các trang web này có hàng ngàn bức ảnh tuyệt đẹp và tất cả đều miễn phí 100%.

Nguyên tắc thứ 2 - Làm việc trên hình ảnh của bạn

Khi đã lựa chọn được hình ảnh, upload luôn lên trang web với dung lượng 1Mb hay để tên là dog dog1? Không! Cần lưu ý những điều sau:

Bước 3: Thay đổi kích thước 

Trước hết, nén dung lượng và kích thước đến mức tối thiểu nhưng phù hợp. Tốc độ tải trang hiện là một yếu tố xếp hạng cho cả tìm kiếm trên thiết bị di động và máy tính để bàn của Google và một hình ảnh nặng chắc chắn sẽ làm chậm website. Vì vậy, đừng cố làm cho hình ảnh nhỏ hơn bằng CSS - hãy thực sự thay đổi chúng.

thay-doi-kich-thuoc-hinh-anh-seo-anh

Có thể sử dụng Adobe Photoshop, GIMP (một giải pháp thay thế nguồn mở tuyệt vời) hoặc bất kỳ trình chỉnh sửa hình ảnh nào có tính năng chia tỷ lệ/ thay đổi kích thước. Quyết định mức độ nhỏ muốn hiển thị trên trang (tính bằng pixel) và thu nhỏ xuống kích thước đó. Một bức ảnh có thể để độ phân giải cao nhẹ hơn 10 lần và trông vẫn ổn.

Bước 4: Đặt tên

Google không chú ý đến tên tệp, vì vậy hãy chọn một tiêu đề mô tả hình ảnh. Không phải là trà, tea1 mã hãy thử với những cái tên như don-dien-tra-Moc-Chau hay tra-o-long.

Để ý một chút sẽ thấy việc tôi sử dụng dấu ghạch nối chứ không phải ghạch dưới. Google hiểu các dấu gạch nối là dấu phân cách giữa các từ, nhưng nó bị “mù” với dấu gạch dưới. Vì vậy, tra_o_long, chỉ có thể là traolong đối với Google - và đó không phải là thứ sẽ thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của bạn, phải không?

Bước 5: Định dạng

Định dạng hình ảnh yêu thích của Google là .WEBP. Khi nén ảnh, chúng làm trang web của bạn nhanh hơn và dĩ nhiên, định dạng này đang được ông lớn Google phát triển. Hãy tưởng tượng rằng, Google AI đã cung cấp các loại cookie khác nhau: một số loại được mua từ cửa hàng khác và các loại tự sản xuất. Rõ ràng, các sản phẩm “của nhà trồng” sẽ được ưu tiên hơn rồi.

Nguyên tắc thứ 3 - Mô tả đúng

Đã đến lúc để thêm hình ảnh vào trang web!

Bước 6: Sử dụng văn bản thay thế

Còn được gọi là Alt text, văn bản thay thế sẽ được sử dụng nếu hình ảnh không tải được. Lưu ý, hãy cố gắng cắt giảm độ dài dưới 120 ký tự.

Ngoài ra, có thể thêm từ khóa - nhưng văn bản vẫn nên đọc một cách tự nhiên. 

huong-dan-seo-hinh-anh

Bước 7: Chú thích

Nghiên cứu cho thấy, mọi người đọc chú thích thường xuyên hơn các nội dung khác trên website. Hơn nữa, Google cũng đọc chúng, vì vậy hãy thêm chú thích như một thành phần không thể thiếu. Một chú thích nên mô tả hình ảnh và có thể bổ sung thông tin hữu ích nếu có thể.

Bước 8: Vị trí

Google đặc biệt chú ý đến văn bản gần với hình ảnh. Vì vậy, hãy đảm bảo đặt hình ảnh gần các đoạn có chứa từ khóa.

Xin chúc mừng - bạn đã hoàn thành tất cả các bước! Tệp của bạn chuẩn tỷ lệ, nén và lưu đúng định dạng dưới tên phù hợp. Có một văn bản thay thế mô tả, nhẹ và có chú thích thông tin. Thậm chí, hình ảnh nằm ở vị trí gần phần quan trọng nhất trong văn bản. Google chắc chắn sẽ thích nó!

Nếu muốn thực hành các kỹ năng SEO hình ảnh mới của mình, bạn có thể lấy các bài đăng blog cũ và thay thế hình ảnh trong đó, trải qua tất cả các bước. Nghiên cứu cho thấy rằng việc thêm hình ảnh mới vào các trang hiện tại có thể tăng lưu lượng truy cập hơn 100% , vậy tại sao bạn không thử ngay bây giờ?

Hãy nhớ rằng - đó không phải là một nghệ thuật phức tạp, đó chỉ là một kỹ năng - và bạn có thể làm chủ một cách khá đơn giản.

Bạn có câu hỏi về những nội dung trên? Hay có một ý tưởng khác? Hãy để lại bình luận phía dưới hoặc submit thông tin vào form để được tư vấn chi tiết!

 

 

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí!