chia sẻ:

7 chiến lược định giá giúp doanh nghiệp Du lịch-lữ hành tăng lượng đặt tour

Cập nhật 05.06.2023 | Quản trị

Trong ngành công nghiệp Du lịch, bên cạnh chất lượng dịch vụ, giá cả cũng là một trong những yếu tố tác động đáng kể đến khả năng cạnh tranh của các Doanh nghiệp Lữ hành. Thế nhưng, làm thế nào để bạn có thể định giá các tour cũng như dịch vụ du lịch của bạn một cách hợp lý, vừa có thể cân bằng lợi nhuận lại vừa đạt được kì vọng của hàng hàng? Đây là thắc mắc chung của rất nhiều nhà quản trị. Ở bài viết này, VietISO sẽ gợi ý một số chiến lược giá để giúp các nhà quản trị sớm giải quyết được vấn đề giá cả trong Doanh nghiệp Lữ hành.
7 chiến lược định giá giúp doanh nghiệp Du lịch-lữ hành tăng lượng đặt tour

Tại sao chiến lược giá lại quan trọng?

Chiến lược giá là một yếu tố tối quan trọng trong quản lý doanh nghiệp, dù là doanh nghiệp Lữ hành hay bất kỳ lĩnh vực nào khác bởi vì nó tác động trực tiếp đến lợi nhuận, doanh thu, năng lực cạnh tranh cũng như hình ảnh của thương hiệu và mối quan hệ giữa thương hiệu với khách hàng. 

Tạo lợi thế cạnh tranh

Như đã nói ngay từ đầu, cùng với chất lượng dịch vụ, giá cả là một yếu tố quan trọng để giúp doanh nghiệp Lữ hành có thể cạnh tranh với các đối thủ. Đơn giản vì giá cả là khía cạnh mà hầu hết khách hàng đều có sự cân nhắc rất cẩn thận trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Một chiến lược giá hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp của bạn thu hút khách hàng từ các đối thủ cạnh tranh và tăng cơ hội bán hàng. 

Tối ưu hóa lợi nhuận

Bằng cách xác định mức giá tối ưu, bạn có thể đảm bảo rằng doanh thu từ việc bán tour và các dịch vụ đi kèm sẽ được tối đa, và đi kèm với đó là một mức lợi nhuận hợp lý. Như vậy, chiến lược giá đúng cách có thể giúp tối ưu hoá lợi nhuận.

Chiến lược giá đúng cách có thể giúp tối ưu hóa lợi nhuận. Bằng cách xác định mức giá tối ưu, bạn có thể đảm bảo rằng doanh thu được tối đa hóa, đồng thời vẫn duy trì một mức lợi nhuận hợp lý.

Quản lý chi phí

Trong chiến lược giá, chúng ta cần xác định giá thành sản phẩm/ dịch vụ một cách chính xác nhằm đảm bảo rằng sản phẩm khi được bán ra sẽ phù hợp với chi phí sản xuất và các yếu tố liên quan khác. Hoạt động này giúp bạn có thể quản lý chi phí  cũng như tăng cường hoạt động hiệu quả kinh doanh. 

Định vị thương hiệu

Giá cả là một trong những khía cạnh được khách hàng quan tâm hàng đầu khi mua tour của bạn. Điều đó có nghĩa là giá cả có thể tác động đến hình ảnh thương hiệu cũng như vị thế thương hiệu của bạn trong mắt khách hàng. Từ chiến lược giá, khách hàng sẽ nhìn nhận thương hiệu của bạn là một thương hiệu bình dân, giá rẻ hay một thương hiệu cao cấp, đắt đỏ. Tất nhiên, dù ở phân khúc nào cũng sẽ có những ưu điểm riêng. Quan trọng hơn cả là bạn cần có một chiến lược giá phù hợp để nhắm đúng phân khúc khách hàng. Nếu bạn đang nhắm đến phân khúc khách hàng cao cấp nhưng chiến lược giá không hợp lý, vô tình khiến khách hàng định vị thương hiệu bạn là một thương hiệu bình dân, thì khả năng là bạn sẽ gặp thất bại trên thị trường không khói đầy cạnh tranh này.  

Ứng phó với biến động thị trường

Thị trường có thể thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế hiện nay. Một chiến lược giá hợp lý, linh hoạt có thể giúp các Doanh nghiệp Lữ hành nhanh chóng thích ứng với các biến động bất ngờ. Bằng cách điều chỉnh giá để đáp ứng nhu cầu thị trường, bạn có thể duy trì sự cạnh tranh và giữ vững thị phần của mình. 

Đáp ứng nhu cầu khách hàng

Chiến lược giá có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Điều này có thể bao gồm cung cấp các lựa chọn giá phù hợp với các đối tượng khách hàng khác nhau, từ khách hàng giá trị cao đến khách hàng giá nhạy cảm. Bằng cách đưa ra giá cả phù hợp, bạn có thể tạo ra một môi trường mua hàng thuận tiện và tăng khả năng tiếp cận thị trường.

Yêu cầu tối thiểu của một chiến lược giá

Trước khi bắt đầu bất kì một chiến lược giá nào, bạn cần đảm bảo rằng chiến lược đó phải đáp ứng được hai điều quan trọng sau đây:

  • Khách đang trả giá hợp lý

  • Các doanh nghiệp có thể trang trải chi phí hoạt động trong khi vẫn duy trì tính cạnh tranh.

Nếu không có một chiến lược định giá được tạo ra cẩn thận, các doanh nghiệp có nguy cơ tập trung vào một trong những yếu tố này mà bỏ qua yếu tố kia.
Có 2 yêu cầu tối thiểu cần phải có của một chiến lược định giá tour du lịchCó 2 yêu cầu tối thiểu cần phải có của một chiến lược định giá tour du lịch

7 chiến lược định giá cho các công ty lữ hành

Có rất nhiều chiến lược định giá khác nhau trong du lịch mà các công ty lữ hành có thể lựa chọn. Dưới đây là 7 trong số các chiến lược chi phí tour du lịch phổ biến nhất dành cho các doanh nghiệp đang phát triển trong ngành du lịch.

Chiến lược giá Markup

"Markup tour pricing strategy" là một chiến lược định giá trong ngành du lịch. Trong chiến lược này, một số lượng cụ thể được thêm vào giá thành gốc (cost) để tạo ra giá bán (price) cho tour du lịch.Markup (đánh dấu) là số tiền được thêm vào giá gốc để đảm bảo các yếu tố khác nhau được bao gồm, chẳng hạn như lợi nhuận, chi phí hoạt động, chi phí quảng cáo, hoặc các yếu tố không xác định khác. Chiến lược giá Mark-up thường được sử dụng để đảm bảo rằng các doanh nghiệp du lịch có đủ lợi nhuận để duy trì hoạt động và cung cấp dịch vụ chất lượng cho khách hàng. Nói một cách dễ hiểu hơn, với chiến lược giá Mark-up, giá của bạn được đặt sao cho mỗi tour đã đặt sẽ tạo ra lợi nhuận. 

Ví dụ, nếu giá thành gốc của một tour là 100 đô la và chiến lược markup là 20%, thì giá bán cho khách hàng sẽ là 120 đô la (100 đô la + 20% markup). Tuy nhiên, tỷ lệ markup có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố, như mức độ cạnh tranh trong ngành, mức độ yêu cầu của khách hàng, hoặc mục tiêu lợi nhuận của doanh nghiệp.

Chiến lược giá Mark Up là một cách dễ dàng để đảm bảo rằng bạn kiếm được lợi nhuận tốt cho mỗi chuyến tham quan đã đặt, nhưng chiến lược này có thể gây khó khăn cho việc duy trì tính cạnh tranh trong một thị trường phụ thuộc nhiều vào du lịch. Mặt khác, chiến lược này đòi hỏi bạn, với tư cách là một nhà quản trị ở Doanh nghiệp Lữ hàng, phải xác định và hiểu tất cả các chi phí liên quan đến chuyến tham quan.

Chiến lược giá Mark-down

Chiến lược định giá Mark-down là một lựa chọn khác để các nhà quản trị doanh nghiệp du lịch xem xét. Với chiến lược định giá tour du lịch này, bạn đặt giá tour thấp hơn để tăng cường kinh doanh, tạo tiếng vang và loại bỏ đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, bạn vẫn cần xem xét các chi phí liên quan đến mỗi chuyến tham quan, vì bạn không muốn chiến lược định giá chiết khấu của mình buộc bạn phải mất tiền cho mỗi lần đặt trước. Xác định tất cả các chi phí liên quan đến việc phát triển và điều hành chuyến tham quan trước khi thực hiện một mức giá.

Với chiến lược định giá giảm giá, bạn sẽ kiếm được ít lợi nhuận hơn trên mỗi lượt booking nhưng có khả năng kiếm được nhiều lượt booking hơn cho mỗi tour. Đây là một lựa chọn tuyệt vời trong mùa thấp điểm du lịch. Thay vì tính phí 200.000  VNĐ một người cho chuyến tham quan bằng xe bus trong Hà Nội, hãy tính phí 150.000 VNĐ. Bạn có thể không kiếm được nhiều doanh thu, nhưng bù lại, xe bus du lịch của bạn sẽ được lấp đầy ngay cả khi có ít khách du lịch hơn trong khu vực vào thời điểm đó.
Có thể kết hợp nhiều chiến lược giá cùng một lúc để phù hợp với mô hình kinh doanh của bạnCó thể kết hợp nhiều chiến lược giá cùng một lúc để phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn

Các gói du lịch (Tour Packages)

Các gói tour là một cách tuyệt vời để đơn giản hóa chuyến đi của bạn, mang đến cho khách du lịch trải nghiệm thoải mái đáp ứng mọi nhu cầu của họ. Chúng cũng là một cách tuyệt vời để các doanh nghiệp giảm bớt căng thẳng bằng cách quảng cáo một điểm bán hàng độc đáo nói lên cơ sở khách hàng của họ.Các gói du lịch cho phép bạn hợp tác với các chủ doanh nghiệp có cùng chí hướng để phục vụ cho các thị trường ngách hoặc mang lại trải nghiệm thuận tiện hơn cho khách hàng của bạn.

Các loại quan hệ đối tác trong ngành du lịch này có thể liên quan đến việc tiếp cận với các nhà hàng, khách sạn địa phương hoặc các nhà cung cấp dịch vụ du lịch và hoạt động khác với mục tiêu cung cấp dịch vụ chung. Các doanh nghiệp có thể sử dụng các gói tour để cung cấp trải nghiệm có giá trị cho khách hàng của họ với mức giá thấp hơn, thông qua định giá ngụy trang (disguised pricing, tức là chỉ công khai một tổng chi phí) hoặc định giá hiển thị (visible pricing, phân tích giá theo từng loại chi phí).

Định giá theo mùa (Seasonal pricing)

Một thực tế không thể chối cãi là ngành du lịch luôn luôn hoạt động theo mùa, tức là nó có tính thời vụ cực cao.Một số doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn những doanh nghiệp khác khi mùa du lịch cao điểm trong khu vực của họ lắng xuống, nhưng bạn có thể chủ động bằng nhiều cách khi thu hút khách du lịch vào mùa thấp điểm. Một cách để đạt được điều này là thông qua định giá theo mùa.

Định giá tour theo mùa có nghĩa là doanh nghiệp có thể giảm giá trong thời gian trái mùa để thu hút nhiều khách hàng hơn. Điều này có thể giúp đảm bảo lượng khách hàng ổn định quanh năm. Tuy nhiên, việc áp dụng giá theo mùa đòi hỏi phải suy tính trước nhiều hơn là chỉ giảm giá khi những tháng yên ả đến. Chiến lược định giá theo mùa của bạn sẽ chủ yếu được thông báo bởi khả năng sinh lời trong mùa cao điểm của bạn và cách bạn có thể chuyển những khoản lợi nhuận đó để trang trải chi phí hoạt động trong thời gian trái mùa của bạn . Điều này có nghĩa là giá theo mùa phần lớn là cố định và sẽ không thay đổi trong suốt cả năm.

Chiết khấu (Discounting)

Trước hết, cần phải lưu ý rằng discounting không giống với chiến lược Markdown. Khi các doanh nghiệp du lịch thực hiện discount nghĩa là họ đang đưa ra mức giá thấp hơn cho những dịp đặc biệt hoặc không có dịp đặc biệt nào cả, chỉ đơn giản là họ muốn thúc đẩy mua hàng. 

Discounting là một chiến lược hiệu quả ở khía cạnh định giá nhằm quản lý lợi nhuận. Tuy nhiên, những thứ có hiệu quả càng nhanh chóng thì càng dễ gây ra hiểm hoạ, giống như một con dao 2 lưỡi. Cách thức mà doanh nghiệp của bạn sử dụng discount phải được xem xét cẩn thận để đảm bảo rằng nó không dẫn đến giảm lợi nhuận. 

Định giá phút chót (Last-minute pricing)

Định giá vào phút cuối là một ý tưởng hay ho để thu thập các lượt booking vào phút cuối và lấp đầy những chỗ trống đó trong các tour của bạn. Bằng cách cung cấp các giao dịch vào phút cuối trực tuyến hoặc trực tiếp, các doanh nghiệp có thể nhanh chóng tăng số lượng của họ để giúp đạt được năng lực của họ và tạo ra lợi nhuận.

Định giá động (Dynamic pricing)

Khi nói đến việc lựa chọn một chiến lược định giá, bạn đừng nghĩ rằng chúng ta chỉ có thể lựa chọn một chiến lược duy nhất. Doanh nghiệp của bạn có thể chọn bất kỳ chiến thuật nào ở trên dựa trên nhu cầu và thị trường. Bạn thậm chí có thể kết hợp nhiều loại chiến lược định giá để phát triển một chiến lược hoàn toàn độc đáo hỗ trợ tốt hơn cho mô hình kinh doanh của mình.

Chiến lược định giá phù hợp cho tình huống phù hợp

Có một sự thật là không có hướng dẫn cụ thể nào để tạo chiến lược giá hoàn hảo cho các doanh nghiệp du lịch và hoạt động. Không có hai chiến lược kinh doanh nào giống nhau và chiến lược nào phù hợp với công ty này có thể không phù hợp với công ty khác. Sự thành công của một chiến lược cuối cùng sẽ phụ thuộc vào mức độ chính xác mà doanh nghiệp của bạn quản lý chi phí hoạt động (bao gồm cả giá của hệ thống quản trị doanh nghiệp, nền tảng website, hệ thống Booking Engine,... ) và cách doanh nghiệp sử dụng những thông tin chi tiết này để tinh chỉnh giá của mình.Một cách để hiểu sâu hơn về chi phí hoạt động của bạn là đầu tư vào một hệ thống Booking Engine để quản lý booking của bạn và cung cấp dữ liệu khách hàng theo thời gian thực. Hệ thống Booking Engine là một công cụ mạnh mẽ đảm bảo giá của bạn vẫn nhất quán trên tất cả các kênh, cho phép doanh nghiệp của bạn hợp lý hóa các chiến lược định giá cho các đại lý du lịch và người bán bên thứ ba khác. Tìm hiểu thêm về cách hệ thống Booking Engine có thể giúp doanh nghiệp của bạn tận dụng chiến lược định giá phù hợp.

Việc sử dụng hệ thống Booking Engine sẽ trang bị cho doanh nghiệp của bạn những công cụ cần thiết để hợp lý hóa các quy trình Booking Engine của bạn. Chẳng hạn, hệ thống Booking Engine được tích hợp trong nền tảng thiết kế website du lịch isoCMS có các công cụ tiên tiến như trình xem tính khả dụng theo thời gian thực, giao tiếp tự động và tích hợp với nhiều cổng thanh toán khác nhau để bạn có thể chấp nhận thanh toán trực tuyến an toàn. Tất cả các tính năng này sẽ không chỉ giảm bớt nhiệm vụ quản trị của bạn mà còn đơn giản hóa hành trình đặt phòng của khách hàng. Cuối cùng, đó là một giải pháp đôi bên cùng có lợi cho bạn và khách hàng của bạn.

Hệ thống Booking Engine có thể hỗ trợ tối đa cho chiến lược giá của bạnHệ thống Booking Engine có thể hỗ trợ tối đa cho chiến lược giá của bạn

Bạn muốn biết làm thế nào nền tảng isoCMS cùng với hệ thống Booking Engine của nó có thể phù hợp với doanh nghiệp của bạn?

Hãy đăng ký bản demo để xem xét xung quanh và xem liệu chúng tôi có thể trang bị cho doanh nghiệp của bạn để thành công hay không.

Nếu bạn thích bài viết này, đừng quên theo dõi website VietISO của chúng tôi , nơi bạn sẽ nhận được thông tin cập nhật hàng tuần về các chủ đề như mẹo tiếp thị, lời khuyên về hoạt động kinh doanh và thông tin cập nhật trực tiếp về ngành.