chia sẻ:

Booking Engine là gì? Tầm quan trọng của Booking Engine với website du lịch

Cập nhật 23.02.2023 | Sale & Marketing

Khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp du lịch-lữ hành thực hiện số hoá các hoạt động kinh doanh, khả năng quản lý cũng như xử lý đặt chỗ thông qua nền tảng kỹ thuật số ngày càng trở nên quan trọng. Một trong những công cụ chính được sử dụng cho mục đích này là booking engine system. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá xem booking engine là gì, cách thức hoạt động và tầm quan trọng của nó.
Booking Engine là gì

Booking Engine là gì?

Booking Engine là một hệ thống cho phép các doanh nghiệp quản lý, xử lý việc khách hàng đặt chỗ, đặt tour, đặt phòng trực tuyến. Thông thường, công cụ Booking Engine sẽ được tích hợp vào website  của công ty, cho phép khách hàng đặt chỗ cho các dịch vụ. Các dịch vụ này bao gồm tour du lịch, phòng khách sạn, chuyến bay, thuê xe, vé sự kiện,....

Booking Engine thường được thiết kế thân thiện với người dùng, khá dễ sử dụng. Chúng cho phép khách hàng tìm kiếm các tuỳ chọn có sẵn, xem giá cả và tình trạng dịch vụ (còn hàng hay hết hàng), chọn ngày giờ và hoàn tất quy trình đặt chỗ. Tất cả các thao tác này thường được hoàn thành trên một giao diện duy nhất. 

Cách thức hoạt động của Booking Engine

Cùng với câu hỏi Booking Engine là gì, không ít người thắc mắc về cách thức hoạt động của Booking Engine. Booking Engine hoạt động bằng cách tự động hóa quy trình đặt chỗ và đặt phòng trực tuyến cho các doanh nghiệp. Dưới đây là tổng quan chi tiết hơn về cách thức hoạt động của Booking Engine:

  • Bước 1: Doanh nghiệp lựa chọn và tích hợp một công cụ Booking Engine vào website của mình. Sau đó, doanh nghiệp cần cấu hình các sản phẩm, dịch vụ có sẵn của mình cho công cụ Booking Engine, đặt giá và tình trạng còn hàng, đồng thời thêm bất kỳ chi tiết cần thiết nào khác.  
  • Bước 2: Khách hàng khi vào website của bạn và điều hướng đến phần booking thì họ sẽ tiến hành đặt chỗ, chọn ngày, giờ, số lượng chỗ.
  • Bước 3: Hệ thống Booking Engine sẽ tìm kiếm tình trạng còn hàng, hết hàng của của dịch vụ khách đã đặt
  • Bước 4: Hệ thống Booking Engine sẽ hiển thị các tuỳ chọn có sẵn cho khách hàng. Các tuỳ chọn này bao gồm giá cả, tình trạng (còn chỗ hay hết chỗ) và các thông tin liên quan khác.
  • Bước 5: Khách hàng hoàn tất quy trình booking bằng cách nhập thông tin thanh toán và cung cấp thông tin liên hệ
  • Bước 6: Hệ thống Booking Engine gửi xác nhận booking cho khách qua email và cập nhập tình trạng hàng của doanh nghiệp.
  • Bước 7: Doanh nghiệp quản lý booking qua hệ thống Booking Engine. Việc quản lý này bao gồm gửi thông tin cập nhật hoặc thông báo cho khách hàng, quản lý phàn thanh toán cũng như cập nhật tính khả dụng của dịch vụ trong thời gian thực
  • Bước 8: Booking Engine cung cấp cho doanh nghiệp các báo cáo và phân tích về doanh thu, tình trạng đặt phòng và các chỉ số khác để doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược kinh doanh hợp lý.

Booking Engine là gì và cách thức hoạt động của nó?Booking Engine là gì và cách thức hoạt động của nó?

Tầm quan trọng của Booking Engine đối với website du lịch

Từ góc độ kinh doanh, Booking Engine là một công cụ quan trọng cho các doanh nghiệp du lịch-lữ hành ở thời điểm hiện tại và trong tương lai. Dưới đây là một số lý do: 

Tăng doanh thu

Booking engine có thể giúp doanh nghiệp cho phép khách hàng đặt trước dịch vụ và thanh toán cho các dịch vụ này 24/7 mà không cần đến sự hỗ trợ, tư vấn từ nhân viên. Điều này có nghĩa là ngay cả khi không mở cửa, doanh nghiệp vẫn có thể bán các sản phẩm, dịch vụ của mình để tăng doanh thu.

Cải thiện hiệu quả

Booking Engine có thể tự động hoá nhiều quy trình mua sản phẩm dịch vụ, chẳng hạn như gửi email xác nhận, quản lý tiền đặt đọc, thanh toán, cập nhật tình trạng dịch vụ theo giời gian thực. Những bước tự động hoá này giúp quy trình bán hàng của doanh nghiệp nhanh chóng hơn và giải phóng thời gian của nhân viên để họ có thể tập trung vào những hoạt động khác  của doanh nghiệp. 

Cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn

Như đã nói ở trên, Booking Engine cung cấp cho khách hàng giao diện thân thiện với người dùng, thông tin được cập nhật theo thời gian thực và rất rõ ràng. Hơn nữa, phần lớn các thông tin được hiển thị trên một giao diện duy nhất. Điều này giúp khách hàng dễ dàng nắm bắt thông tin và booking một cách nhanh chóng. Từ đó trải nghiệm của khách hàng trên website được cải thiện đáng kể, dẫn đến tăng sự hài lòng của khách hàng đối với doanh nghiệp.

Booking engine giúp tăng trải nghiệm khách hàngBooking engine giúp tăng trải nghiệm khách hàng

 Đánh giá tình trạng kinh doanh

Công cụ Booking Engine có thể cung cấp cho doanh nghiệp nhiều dữ liệu có giá trị về các mẫu booking của khách hàng, luồng doanh thu,... Các dữ liệu này có thể là tài liệu quan trọng để doanh nghiệp đánh giá tình trạng kinh doanh hiện tại cũng như điều chỉnh chiến lược kinh doanh sao cho tối ưu doanh thu và thu hút được nhiều khách hàng hơn. 

Tăng lợi thế cạnh tranh

Booking Engine là một công cụ quan trọng cho các doanh nghiệp du lịch-lữ hành kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên, thực tế thì không phải doanh nghiệp nào cũng đã tích hợp được công cụ này trên website của họ. Do đó, nếu Booking Engine xuất hiện trên website của công ty bạn, đó chắc chắn là một lợi thế của bạn so với các đối thủ và giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Khách hàng cũng sẽ thấy được sự nỗ lực của bạn trong việc tối ưu trải nghiệm cho họ. 

Quản lý tình trạng dịch vụ tốt hơn

Booking Engine có thể cung cấp cho doanh nghiệp thông tin cập nhật theo thời gian thực về tình trạng của dịch vụ mà họ cung cấp, nghĩa là trong thời gian thực thì dịch vụ đó còn hay hết, nếu còn thì còn bao nhiêu chỗ trống. Điều này giúp đảm bảo rằng các doanh nghiệp không bán dịch vụ nhiều hơn số lượng mà họ cung cấp. Việc bán quá số lượng mà doanh nghiệp có thể cung cấp có thể dẫn đến sự không hài lòng của khách hàng.

Booking engine giúp quản lý tình trạng dịch vụ theo giời gian thựcBooking Engine giúp quản lý tình trạng dịch vụ theo giời gian thực

Tích hợp dễ dàng với các công cụ, hệ thống khác

Booking Engine có thể thể dễ dàng tích hợp với các công cụ, hệ thống khác chẳng hạn như cổng thanh toán điện tử, phần mềm quản lý khách hàng (CRM), phần mềm quản trị nội dung (CMS) và các công cụ tiếp thị tự động hoá khác khi thiết kế website du lịch. Điều này giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình vận hành của họ một cách tối ưu nhất. 

Chọn hệ thống Booking Engine nào cho website du lịch?

Đối với các đại lý du lịch đang mong muốn một website được tích hợp hệ thống booking online, nền tảng isoCMS có thể lựa chọn hàng đầu. Từ năm 2013, nền tảng quản trị nội dung dành riêng cho ngành du lịch, isoCMS, đã tích hợp hệ thống booking engine cho phép các doanh nghiệp phân phối các sản phẩm du lịch của mình 24/7/365 thông qua nền tảng website chuyên nghiệp. Các sản phẩm du lịch này bao gồm: tour, khách sạn, du thuyền, vé máy bay, dịch vụ vận chuyển. 

isoCMS là hệ thống đi đầu trong việc tích hợp booking engine tại Việt Nam, đồng thời là một trong số ít các nền tảng quản trị nội dung phục vụ riêng cho ngành du lịch. Do đó, nếu doanh nghiệp của bạn đang cần hoặc mong muốn cải thiện website du lịch và tích hợp booking engine cho website của mình thì đừng bỏ qua isoCMS. 

isoCMS là hệ thống đi đầu trong việc tích hợp booking engine tại Việt NamisoCMS là hệ thống đi đầu trong việc tích hợp booking engine tại Việt Nam

Tóm lại, qua bài viết này, VietISO mong rằng đã cung cấp được những thông tin hữu ích để giúp bạn hiểu rõ Booking Engine là gì, cách thức hoạt động cũng như tầm quan trọng của Booking Engine trong trong lĩnh vực du lịch.