chia sẻ:

Marketing trải nghiệm: Một chiến lược hay trong ngành du lịch

27.04.2017 | Sale & Marketing

Bản chất của du lịch đang dần thay đổi, những mong muốn và xu hướng của khách du lịch luôn luôn thay đổi. Hiện nay, du khách thay vì tìm kiếm các địa điểm tham quan nổi tiếng, có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, họ lại chuyển dịch sang loại hình du lịch trải nghiệm. Du khách sẽ tự mình tìm hiểu lịch sử và các phong tục tập quán cũng như trải nghiệm tất cả hoạt động sinh hoạt hàng ngày của dân cư địa phương. Du lịch trải nghiệm đang dần trở thành xu hướng được ưa thích nhất. Chính vì vậy, các doanh nghiệp du lịch hiện cũng đang rất chú trọng phát triển các tour trải nghiệm và các chiến dịch marketing cho loại hình du lịch này.
Marketing trải nghiệm: Một chiến lược hay trong ngành du lịch

Marketing trải nghiệm là gì? 


Du lịch trải nghiệm là loại hình du lịch dành cho những du khách thích khám phá, trải nghiệm, và tìm hiểu phong tục, tập quán của nhiều nền văn hoá của mọi dân tộc khác nhau tại nơi họ đến.

Trong chuyến đi của mình, khách du lịch thay vì ở khách sạn thì lưu trú ngay tại nhà dân .Trong quá trình ở, du khách sẽ hiểu hơn về cuộc sống và con người ở vùng đất đó bởi họ được. Cùng ăn ở, cùng làm với gia đình chủ nhà trong không khí ấm cúng và thân thiện

Chính vì vậy, marketing trải nghiệm chính là một loại chiến dịch quảng cáo đòi hỏi doanh nghiệp phải thu hút được tất cả các giác quan của khách du lịch bằng cách giới thiệu tới họ tất cả những trải nghiệm tuyệt vời nhất mà họ có thể thực hiện khi lựa chọn các tour, các điểm đến của doanh nghiệp.

Chiến dịch marketing này thường dùng để kích cầu du lịch địa phương, ngoài những địa điểm tham quan nổi tiếng. Bằng cách hợp tác với các đại lý OTA, công ty ở địa phương để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ du lịch, đặc sản,... các doanh nghiệp lữ hành có thể hoàn toàn đưa đến cho du khách những trải nghiệm hoàn hảo nhất vừa giúp tăng được số lượng booking, doanh thu và lợi nhuận vừa để lại dấu ấn thương hiệu sâu sắc.

 

Xây dựng chiến lược marketing trải nghiệm hiệu quả

Để có thể tạo dựng một chiến lược marketing trải nghiệm hiệu quả, doanh nghiệp cần phải quan tâm rất nhiều yếu tố, bao gồm: 

Thời điểm

Điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất: Thời gian là mọi thứ. Điều quan trọng doanh nghiệp cần phải biết được chính xác được thời điểm trong năm mà khách hàng tìm kiếm và lựa chọn loại hình tour trải nghiệm này nhiều nhất. Bởi mỗi khoảng thời gian lại phù hợp với các loại hình du lịch khác nhau. 

Doanh nghiệp có thể sử dụng Google Trend, để dễ dàng tìm kiếm và thống kê được xem khoảng thời gian này các khách hàng đang quan tâm đến loại hình nào. Thời gian bạn thực hiện chiến lược marketing nên trùng với thời gian mà khách hàng tìm kiếm thông tin về các tour du lịch trải nghiệm nhiều nhất. Điều này sẽ mang lại hiệu quả rất cao. 

 

Chất lượng tour, dịch vụ

Đây cũng chính là yếu tố quan trọng của bất kỳ chiến dịch marketing nào. Doanh nghiệp không thể nào thực hiện các chiến lược marketing nếu chất lượng tour, dịch vụ du lịch không tốt. Chìa khóa thành công chính là sự hài lòng và thỏa mãn của khách hàng. 

Hãy thử tưởng tượng khi khách hàng nhìn thấy những quảng cáo quá rầm rộ của các tour du lịch trên các phương tiện truyền thông, họ lựa chọn doanh nghiệp, nhưng cuối cùng họ phải trải nghiệm những dịch vụ không tốt thậm chí là tồi tệ thì liệu khách hàng có vui vẻ được không? có cảm thấy hài lòng không? và chắc chắn đấy là lần cuối cùng khách hàng đến với doanh nghiệp

Hãy đặt địa vị mình là một khách hàng, và cảm nhận. Doanh nghiệp hãy chân thật với khách hàng, đừng lừa dối họ, đừng bao giờ có 1 mà nói thành 10. Điều này sẽ chỉ khiến khách hàng không thoải mái, phản cảm và rời bỏ doanh nghiệp, đặc biệt loại hình tour du lịch đang marketing là trải nghiệm. 

Hãy duy trì chặt chẽ sự đồng nhất trong dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, kết hợp chặt chẽ với những kênh phản hồi sau khi bán dịch vụ để nắm được hiệu quả. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể gửi email sử dụng Google Form hoặc link tới TripAdvisor cho khách hàng để nhắc nhở họ để lại đánh giá sau khi sử dụng dịch vụ. Đồng thời, hãy lắng nghe ý kiến đánh giá của khách hàng để có thể đưa ra những cải thiện cần thiết đối với dịch vụ doanh nghiệp cung cấp. 

 

Sử dụng các công cụ marketing online


Sử dụng các phương tiện truyền thông để quảng cáo có thể giúp doanh nghiệp nắm bắt được hết sở thích, mối quan tâm của khách hàng và thu hút được nhiều hơn nữa những khách hàng mới. Những công cụ marketing này đều vô cùng hiệu quả, sẽ đem lại cho doanh nghiệp những kết quả mà không thể tưởng được. 

Chính vì vậy, các doanh nghiệp cũng luôn luôn biết cách tận dụng tối đa các lợi ích của những trang mạng xã hội này. Một doanh nghiệp có thể thu hút hàng trăm, hàng nghìn các khách hàng tiềm năng mỗi ngày.

Các mạng xã hội có sức lan truyền thông tin nhanh hơn và chi phí ít hơn. Những lời nói đã được chứng minh một cách hiệu quả về một số kỹ thuật tiếp thị lan truyền và phát triển nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp và những người sử dụng internet tham gia. Các mạng truyền thông xã hội là những công cụ có giá trị cho các công ty thuộc các ngành công nghiệp du lịch vì nó có thể giúp họ quảng bá dịch vụ của mình với chi phí ít hơn, thu hút sự chú ý của người dùng và trên tất cả là tạo ra tiếng vang cho dịch vụ, hoặc các điểm đến du lịch và thương hiệu của mình.