chia sẻ:

Mạng xã hội tác động như thế nào đến các công ty Du lịch?

Cập nhật 09.06.2023 | Sale & Marketing

Dưới tư cách là chủ sở hữu hoặc người quản lý trong lĩnh vực Du lịch-Lữ hành, có lẽ bạn cũng đã có mặt trên mạng xã hội. Điều này hoàn toàn không ngạc nhiên, bởi hiện nay có tới 4.55 tỷ người sử dụng mạng xã hội trên toàn cầu và họ dành 15% thời gian thức giấc hàng ngày để duyệt qua những nội dung trên mạng xã hội. Những con số này là tín hiệu rõ ràng đối với ngành du lịch, khuyến khích các nhà quản lý trong ngành sử dụng mạng xã hội để phát triển kinh doanh của mình.
Mạng xã hội tác động như thế nào đến các công ty Du lịch?

Hãy cùng khám phá vai trò quan trọng của mạng xã hội trong việc tiếp thị du lịch tại các điểm quan trọng trong hành trình của khách hàng - và cách bạn có thể tận dụng mạng xã hội để tăng cường phạm vi tiếp cận và tác động của mình.

Mạng xã hội ảnh hưởng đến ngành du lịch như thế nào?

Chúng ta không thể xem nhẹ tầm quan trọng của mạng xã hội đối với sự phát triển của ngành Du lịch ngày nay. Có thể nói, mạng xã hội và và du lịch là một cặp đôi hoàn hảo vì nó đều tập trung vào việc chia sẻ trải nghiệm. 

Trong  thống kê toàn cầu về ngành du lịch, tác động của mạng xã hội đối với du lịch có thể rất mạnh mẽ đối với các đối tượng trẻ hơn. 46% du khách thuộc Gen Z cho biết Instagram ảnh hưởng đến quyết định du lịch của họ, 50% cũng lấy cảm hứng từ bài đăng trên Facebook. Gen Millennials cũng khá nhanh nhạy với mạng xã hội, với 51% cho biết quyết định du lịch của họ bị ảnh hưởng hoặc truyền cảm hứng từ các tương tác trên Facebook. Những người thuộc gen Millennials độc thân đã chiếm 31,5% dân số toàn cầu, đó có thể là một phần thị trường rất lớn mà bạn có thể tiếp cận một cách dễ dàng và tiết kiệm chi phí!

Vậy, vai trò chính xác của mạng xã hội trong marketing du lịch là gì và tại những điểm nào trong hành trình khách hàng mạng xã hội có thể có tác động?

Xây dựng nhận thức thương hiệu (Brand Awareness) và tạo nguồn cảm hứng

Những bài đăng trên mạng xã hội về việc nghỉ ngơi trên mặt nước tại Maldives, lặn biển ở  Phú Quý hoặc thám hiểm hang Sơn Đoòng? Tất cả đều khơi dậy niềm khao khát đi du lịch và nâng cao nhận thức về những địa điểm độc đáo ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Việc marketing địa điểm có thể ngang bằng việc quảng cáo các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể của bạn khi nói đến tác động tuyệt vời của mạng xã hội đối với du lịch. Do đó, marketing trên mạng xã hội hiệu quả có thể không chỉ tập trung vào nội dung cảm hứng về các tour hoặc hoạt động của bạn mà còn nhấn mạnh những khía cạnh thực sự tuyệt vời của các điểm đến.

Mạng xã hội giúp công ty Du lịch tăng brand awarenessMạng xã hội giúp công ty Du lịch xây dựng brand awareness

Hỗ trợ lập kế hoạch du lịch

Việc giúp khách hàng tưởng tượng về du lịch là một điều nên làm, nhưng quan trọng hơn nữa là chuyển đổi sự quan tâm đó thành hành động đem lại doanh thu cho doanh nghiệp của bạn. Mạng xã hội có thể là một nơi mạnh mẽ để giúp khách hàng lập kế hoạch du lịch và xác định ngày đi du lịch của họ.

Để khuyến khích những tác động tích cực của mạng xã hội đối với một doanh nghiệp du lịch, bạn có thể:

  • Đăng tải video nhanh cập nhật về thời điểm tốt nhất để đặt tour.

  • Thảo luận về những sự kiện thú vị sắp diễn ra trong khu vực.

  • Chia sẻ những mẹo hữu ích về du lịch đến địa điểm của bạn.

Đơn giản hóa quá trình đặt tour 

Bây giờ, hãy chuyển đổi ý định đi du lịch thành việc đặt tour thực tế. Đặt tour trực tuyến có thể bắt nguồn từ nhiều nguồn khác nhau - từ Facebook đến các Đại lý Du lịch trực tuyến lớn (OTAs) - vì vậy việc định hướng lưu lượng truy cập đến website du lịch đặt tour của bạn là rất quan trọng.

Điều quan trọng là bạn phải có sẵn một quy trình đặt phòng trực tuyến liền mạch, an toàn để thu hút sự quan tâm từ bất kỳ địa điểm nào vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Điều quan trọng nữa là các đại lý và đại lý du lịch trực tuyến có thể thấy tính khả dụng trực tiếp và đặt chỗ theo thời gian thực cho các tour du lịch, vì vậy bạn sẽ có thể nắm bắt được từng chút lợi ích trực tuyến đó.

Chia sẻ kinh nghiệm

Sự quan trọng của mạng xã hội trong ngành du lịch trở nên rõ ràng khi bạn xem xét cách mọi người like, chia sẻ và kể lại trải nghiệm du lịch của họ trực tuyến. Các bài đăng trên mạng xã hội có thể là một nguồn chứng thực xã hội cực kỳ quan trọng, và một bài đăng từ bạn bè hoặc gia đình có thể đủ để truyền cảm hứng cho kỳ nghỉ tiếp theo. Đó là lý do tại sao việc theo dõi trải nghiệm khách hàng của bạn bằng các yêu cầu đánh giá tự động cho website du lịch, trang mạng xã hội của bạn là rất quan trọng.

Lợi ích của marketing trên mạng xã hội đối với các công ty Du lịch-Lữ hành

Là người quản lý ở một công ty Du lịch-Lữ hành, bạn biết tầm quan trọng của việc tiếp cận khách hàng mới và duy trì sự tham gia của khách hàng hiện tại. Marketing trên mạng xã hội có thể giúp bạn đạt được cả hai mục tiêu này và nhiều hơn nữa.

Trong phần này, chúng ta sẽ khám phá một số lợi ích chính của marketing trên mạng xã hội đối với các nhà tổ chức tour.

Nâng cao nhận thức về thương hiệu (Brand Awareness)

Marketing trên mạng xã hội là một cách hiệu quả để tăng cường nhận thức về thương hiệu. Bằng cách tạo và duy trì một tài khoản mạng xã hội tích cực, công ty Du lịch-Lữ hành có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khán giả hơn và tăng cường khả năng hiện diện của mình trên thị trường. Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok,... cho phép các công ty Du lịch-Lữ hành hiển thị sản phẩm và dịch vụ của họ, chia sẻ phản hồi và đánh giá từ khách hàng, và tạo nội dung hấp dẫn thu hút khán giả mục tiêu của họ. 

Bằng cách đăng tải nội dung chất lượng cao và tương tác với người theo dõi đều đặn, các công ty Du lịch-Lữ hành có thể xây dựng một cộng đồng trực tuyến mạnh mẽ và xác lập thương hiệu của mình như một người có uy tín đáng tin cậy trong ngành. Điều này có thể dẫn đến việc đặt tour tăng lên, vì khách hàng có xu hướng chọn nhà tổ chức tour có thương hiệu nhận biết và danh tiếng.

Tăng cường sự tương tác của khách hàng

Marketing trên mạng xã hội có thể là một công cụ mạnh mẽ để nhà tổ chức tour tăng cường sự tương tác của khách hàng. Bằng cách đăng tải nội dung liên quan và thú vị đều đặn, phản hồi vào các ý kiến và tin nhắn, và tham gia tích cực vào các cuộc trò chuyện trực tuyến, các công ty Du lịch-Lữ hành có thể tạo nên một cảm giác thân thiện, gần gũi với khách hàng của họ. Sự tương tác này có thể dẫn đến sự trung thành và ủng hộ của khách hàng, vì họ cảm thấy gắn kết hơn với thương hiệu và có xu hướng giới thiệu công ty Du lịch-Lữ hành đó cho người khác.

Mạng xã hội giúp công ty Du lịch tăng tương tác với khách hàngMạng xã hội giúp công ty Du lịch tăng tương tác với khách hàng

Quảng cáo được nhắm mục tiêu và có liên quan

Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, và hiện tại là cả TikTok cho phép các công ty Du lịch-Lữ hành phát hành quảng cáo được nhắm nhắm mục tiêu đến những khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Các quảng cáo này có thể dựa trên sở thích, đặc điểm dân số, hành vi và nhiều yếu tố khác của người dùng, đảm bảo rằng chúng được gửi đến đúng đối tượng khán giả và thời điểm thích hợp. Mức độ tùy chỉnh và nhắm mục tiêu này giúp công ty Du lịch tối đa hóa chi phí quảng cáo và cải thiện ROI bằng cách tiếp cận những người có khả năng cao chuyển đổi thành khách hàng trả tiền. Ngoài ra, các nền tảng mạng xã hội cung cấp các công cụ phân tích và báo cáo giá trị cho phép nhà tổ chức tour theo dõi hiệu quả quảng cáo và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu về chiến lược tiếp thị của họ.

Chiến dịch Marketing hiệu quả về mặt chi phí 

Một trong những thách thức lớn nhất của công ty Du lịch trong việc tiếp thị trực tuyến là quản lý ngân sách tiếp thị một cách hiệu quả. Marketing trên mạng xã hội cung cấp một giải pháp hiệu quả về mặt chi phí bằng cách cho phép các công ty này tiếp cận một khán giả lớn với chi phí tối thiểu. So với các kênh quảng cáo truyền thống như in ấn hoặc truyền hình, các nền tảng mạng xã hội cung cấp chi phí rất thấp cho mỗi lần hiển thị hoặc nhấp chuột, giúp nhà tổ chức tour tận dụng nguồn vốn marketing một cách hiệu quả hơn.

Ngoài ra, các nền tảng mạng xã hội cung cấp một loạt các tùy chọn quảng cáo phù hợp với các ngân sách và mục tiêu khác nhau, từ các bài đăng tăng cường đơn giản đến các tùy chọn nhắm mục tiêu phức tạp hơn như khách hàng tùy chỉnh và khách hàng giống nhau. Bằng cách tận dụng marketing trên mạng xã hội, công ty Du lịch có thể tối đa hóa khả năng tiếp cận và tương tác với khách hàng trong khi vẫn kiểm soát được chi phí quảng cáo.

Các chiến thuật trên mạng xã hội để tiếp cận khách hàng và đặt nhiều tour hơn

Mạng xã hội là một kênh tiếp thị quan trọng cho công ty Du lịch muốn tiếp cận khách hàng mới và tăng số lượng đặt tour. Tuy nhiên, với nhiều nền tảng mạng xã hội và chiến thuật tiếp thị khác nhau, có thể khó để biết bắt đầu từ đâu.

Dù bạn mới bắt đầu với tiếp thị trên mạng xã hội hay đang muốn nâng cao chiến dịch của mình lên một tầm cao mới, những gợi ý và mẹo sau đây sẽ giúp bạn thành công. Nếu bạn đang tìm kiếm thêm ý tưởng marketing cho nhà tổ chức tour, bạn có thể xem thêm các ý tưởng tiếp thị cho nhà tổ chức tour tại đây.

Facebook 

  • Chia sẻ ảnh và video chất lượng cao về các tour và hoạt động của bạn để giới thiệu sản phẩm và thu hút khách hàng tiềm năng. 

  • Cập nhật liên tục nội dung trên trang Facebook của bạn và tương tác với người theo dõi qua các bình luận và tin nhắn. 

  • Sử dụng  Facebook Ads để nhắm mục tiêu đối tượng cụ thể dựa trên sở thích, đặc điểm dân số và hành vi, và tạo lưu lượng truy cập đến trang web hoặc trang đặt tour của bạn. 

  • Tham gia các nhóm Facebook liên quan đến du khách, người yêu thích mạo hiểm hoặc những người quan tâm đến điểm đến của bạn để quảng bá các tour của bạn và tương tác với khách hàng tiềm năng. 

  • Tận dụng tính năng Sự kiện trên Facebook để quảng bá các tour và hoạt động sắp tới, và khuyến khích người theo dõi đăng ký tham gia và chia sẻ với bạn bè và mạng lưới của họ.

Facebook giúp công ty du lịch tăng lượng book tourFacebook giúp công ty du lịch tăng lượng book tour

TikTok

  • Tạo các video ngắn (Short Video), hấp dẫn giới thiệu điểm đến của bạn cũng như những trải nghiệm và hoạt động mà bạn cung cấp trên TikTok

  • Tham gia vào các thử thách thịnh hành (Challenge Trend)  và sử dụng các #hashtag phổ biến để tăng phạm vi tiếp cận của video và thu hút khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm nội dung liên quan đến điểm đến hoặc hoạt động của bạn

  • Sử dụng Quảng cáo TikTok để nhắm mục tiêu đối tượng cụ thể dựa trên sở thích, nhân khẩu học và hành vi, đồng thời hướng lưu lượng truy cập đến website đặt tour của bạn. 

  • Cộng tác với TikToker chuyên về du lịch để giới thiệu điểm đến hoặc hoạt động của bạn trong video của họ và tăng phạm vi tiếp cận của bạn

Instagram

  • Chia sẻ những bức ảnh và video trực quan tuyệt đẹp về các tour và hoạt động của bạn để giới thiệu các dịch vụ của bạn và thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng

  • Sử dụng Instagram Stories để cung cấp thông tin chi tiết về doanh nghiệp của bạn, đồng thời tạo cảm giác độc quyền và cấp bách cho khách hàng tiềm năng

  • Tạo các video ngắn, hấp dẫn làm nổi bật những trải nghiệm và cuộc phiêu lưu độc đáo mà bạn cung cấp

  • Cộng tác với những người có ảnh hưởng (Travel Influencer) phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn và để họ giới thiệu các chuyến tham quan và hoạt động của bạn trên tài khoản Instagram của họ

  • Sử dụng các hashtag # có liên quan để tăng phạm vi tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm nội dung liên quan đến điểm đến hoặc hoạt động của bạn

  • Tương tác với những người theo dõi và khách hàng tiềm năng của bạn bằng cách trả lời nhận xét và tin nhắn trực tiếp, đồng thời bằng cách theo dõi và tương tác với các tài khoản có liên quan trong ngành của bạn

YouTube

  • Tạo các video chất lượng cao giới thiệu các tour và hoạt động của bạn, đồng thời tải chúng lên YouTube để cung cấp cho khách hàng tiềm năng một chuyến tham quan ảo và lôi kéo họ đặt chỗ

  • Sử dụng Quảng cáo YouTube được nhắm mục tiêu để tiếp cận những khách hàng tiềm năng quan tâm đến điểm đến hoặc hoạt động của bạn, đồng thời hướng lưu lượng truy cập đến website du lịch của bạn. 

  • Cộng tác với những người dùng YouTube hoặc người có ảnh hưởng có liên quan để giới thiệu các tour du lịch của bạn với khán giả của họ và mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn

  • Tạo các chuyến tham quan ảo đến điểm đến hoặc các hoạt động của bạn để cung cấp cho khách hàng tiềm năng trải nghiệm phong phú và hấp dẫn, ngay cả trước khi họ book tour

  • Sử dụng các công cụ phân tích của YouTube để theo dõi số lượt xem và mức độ tương tác, đồng thời điều chỉnh nội dung và chiến lược quảng cáo của bạn cho phù hợp

Pinterest

  • Tạo các bảng du lịch đầy cảm hứng trên Pinterest để giới thiệu điểm đến của bạn cũng như những trải nghiệm và hoạt động mà bạn cung cấp

  • Sử dụng các từ khóa có liên quan trong tiêu đề bảng, mô tả và ghim (Pin) của bạn để tăng khả năng hiển thị và thu hút khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm nội dung liên quan đến điểm đến hoặc hoạt động của bạn

  • Cộng tác với những người có ảnh hưởng hoặc người viết blog du lịch có liên quan để giới thiệu điểm đến hoặc hoạt động của bạn trên bảng của họ và tăng phạm vi tiếp cận của bạn. 

  • Bao gồm lời kêu gọi hành động (CTA) trên ghim của bạn để hướng lưu lượng truy cập đến website book tour của bạn. 

Kết luận

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, mạng xã hội đã trở thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược tiếp thị của bất kỳ doanh nghiệp du lịch nào. Bằng cách khai thác sức mạnh của các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok, YouTube và Pinterest, các công ty du lịch có thể quảng bá địa điểm du lịch và hoạt động của mình một cách hiệu quả, tiếp cận khách hàng mới và tăng doanh số tour du lịch. Từ việc tạo nội dung đẹp mắt đến tương tác với người theo dõi và hợp tác với những người ảnh hưởng, có vô số cách mà các công ty Du lịch có thể sử dụng mạng xã hội để đạt được thành công kinh doanh.

Để dễ dàng quản lý booking tour từ các nền tảng mạng xã hội, chúng tôi tin rằng bạn sẽ cần một nền tảng website với hệ thống booking online tự động. Vì vậy, chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn isoCMS. Đây là một nền tảng kinh doanh du lịch trực tuyến thông qua website được tích hợp hệ thống booking engine. Nó tự động hóa toàn bộ quy trình booking tour với các công cụ tiên tiến như báo cáo theo thời gian thực, cung cấp các hình thức thanh toán online nhanh gọn, an toàn,..... 

Hãy đăng ký demo của isoCMS để trải nghiệm quy trình kinh doanh du lịch online cực dễ dàng ngay hôm nay. 

Nếu bạn thích bài viết này, đừng quên theo dõi blog của VietISO, nơi bạn sẽ nhận được những thông tin mới nhất và những kiến thức hữu ích về ngành Du lịch.