chia sẻ:

Làm thế nào để xây dựng chiến lược phân phối hiệu quả cho công ty du lịch?

Cập nhật 26.05.2023 | Sale & Marketing

Các công ty lữ hành đã tăng cường nỗ lực và dành nhiều thời gian hơn cho các chiến lược kênh phân phối hiệu quả, tăng doanh thu và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Không tập trung vào chiến lược kênh phân phối cũng giống như cung cấp cho khách hàng của bạn những chuyến tham quan và trải nghiệm tuyệt vời nhất nhưng không nói với bất kỳ ai về điều đó.
Làm thế nào để xây dựng chiến lược phân phối hiệu quả cho công ty du lịch?

Có nhiều chiến lược kênh phân phối mà bạn có thể áp dụng cho công ty của mình, nhưng trước khi chúng tôi tiếp tục về cách bạn có thể áp dụng chúng cho doanh nghiệp của mình, một số lợi thế bạn nên biết về chiến lược kênh phân phối của mình bao gồm tối đa hóa cơ hội bán hàng, xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng của bạn, phát triển tiếng nói thương hiệu của bạn, nâng cao nhận thức về thương hiệu,...

Chiến lược kênh phân phối là gì?

Nhìn chung, chiến lược kênh phân phối có nghĩa là phân tích các cách để cải thiện nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Hãy coi kênh phân phối là một chuỗi các bước cần thiết để dịch vụ của bạn tiếp cận khách hàng cuối cùng. Mục tiêu chính là phát triển tương tác của khách hàng với công ty của bạn, khiến họ mua dịch vụ của bạn và thậm chí lặp lại và quảng bá - còn được gọi là nói với mọi người về trải nghiệm của họ.

Việc phân phối này có thể trực tuyến, ngoại tuyến, trực tiếp, thông qua các trung gian như đại lý và một số cách khác. Mục đích là để tìm khách hàng lý tưởng của bạn và vị trí nhu cầu lý tưởng - đó là lý do tại sao chiến lược của bạn thường sẽ kết hợp các kênh khác nhau.

Để mang lại những trải nghiệm thực sự tuyệt vời, bạn phải tập trung vào những gì khách hàng cần biết về công ty của bạn từ những gì bạn đang cung cấp và loại bỏ những trở ngại trên đường đi.

Các loại chiến lược phân phối

Có nhiều loại chiến lược phân phối khác nhau mà bạn có thể làm việc cùng. Đây là hai phù hợp với ngành du lịch và lữ hành:

Trực tiếp

Khách hàng của bạn sẽ đặt trước hoặc mua dịch vụ của bạn trực tiếp thông qua trang web hoặc cửa hàng thực của bạn trong chiến lược phân phối trực tiếp.

Gián tiếp

Với chiến lược phân phối gián tiếp, bạn sẽ tin tưởng vào các bên thứ ba giữa khách hàng và dịch vụ của bạn. Điều này có nghĩa là khách hàng của bạn mua thông qua công ty lữ hành, đại lý du lịch trực tuyến (OTA), Tổ chức quản lý điểm đến (DMO), v.v.

Chiến lược định lượng

Bên cạnh các loại, còn có một chiến lược định lượng bạn cần áp dụng cho chiến lược kênh phân phối của mình.

  • Phân phối chuyên sâu: Trong chiến lược này, bạn tập trung vào các mục tiêu và khả năng của phương pháp phân phối. Ngoài ra, nó liên quan đến việc thêm càng nhiều kênh càng tốt để dịch vụ của bạn đạt được vị trí rộng rãi trên thị trường. Ví dụ: nếu bạn muốn bán tour du lịch hàng đầu của mình, bạn sẽ tập trung ngân sách quảng cáo, phương tiện truyền thông xã hội, email, chiến lược SEO, v.v. để tăng doanh số bán hàng và tiếp cận trang đầu tiên trên Google.

  • Phân phối có chọn lọc: Tại đây, bạn sẽ bán độc quyền các dịch vụ của mình thông qua các kênh được chọn. Chiến lược này hoạt động tốt nhất với một khách hàng lý tưởng cụ thể vì bạn sẽ giới hạn ưu đãi của họ. Ví dụ: cung cấp chuyến tham quan chỉ có sẵn thông qua ứng dụng của bạn.

  • Phân phối độc quyền : Chiến lược này là lý tưởng để tạo ra một hình ảnh thương hiệu cao cấp. Tại đây, bạn sẽ chỉ cung cấp dịch vụ của mình trong một kênh cụ thể và theo một cách hạn chế. Ví dụ: bán một tour du lịch được thiết kế độc đáo cho một sự kiện mà công ty bạn đang tham dự.

Có nhiều loại chiến lược phân phối khác nhauCó nhiều loại chiến lược phân phối khác nhau

Các bước đầu tiên để tạo chiến lược kênh phân phối

Cung cấp thông tin liên lạc trực tiếp và chất lượng cho khách hàng của bạn sẽ cải thiện cách họ tương tác với doanh nghiệp của bạn, giúp khách hàng hài lòng hơn. Để làm như vậy, một chiến lược kênh phân phối có thể giúp bạn đạt được điều đó. 

Để bắt đầu chiến lược của bạn, đây là một số điều bạn nên xem xét:

Khách hàng lý tưởng của bạn là ai?

Hãy nghĩ xem khách hàng của bạn thường mua dịch vụ của bạn như thế nào, họ muốn mua dịch vụ của bạn như thế nào, loại quyết định mua dịch vụ của bạn đòi hỏi ở họ như thế nào và ưu tiên chính của họ là gì. Ví dụ: khách hàng chính của bạn thường thích các chuyến tham quan riêng thay vì các chuyến tham quan theo nhóm, họ trao đổi email để biết thêm thông tin và mua trực tiếp trên trang web của bạn.

Hãy suy nghĩ về quá trình mua hàng hiện tại mà khách hàng của bạn trải qua và cách bạn có thể cải thiện cũng như làm cho quá trình đó trở nên dễ dàng và tốt hơn. Ngoài ra, hãy xem xét những khách hàng mang lại lợi nhuận cao nhất hoặc những người mua hàng định kỳ, bằng cách này, bạn có thể tập trung vào những người tạo ra phần lớn doanh thu của mình.

Làm thế nào khách hàng của bạn có thể tìm thấy bạn?

Hiểu nhu cầu của khách hàng và biết nơi họ sẽ nghiên cứu và tìm kiếm thêm thông tin sẽ giúp công ty của bạn dễ dàng nhắm mục tiêu các kênh phù hợp hơn.

Dưới đây là một số cách để khám phá cách khách hàng tìm thấy doanh nghiệp của bạn:

  • Hỏi họ: khuyến khích nhân viên hỏi khách hàng về cách họ tìm thấy doanh nghiệp của bạn trong các chuyến tham quan và hoạt động. Bạn cũng có thể tạo một cuộc khảo sát trực tuyến mà bạn có thể gửi qua email hoặc thậm chí chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội của mình. 
  • Sử dụng Google Analytics: thiết lập trang web của bạn trên Google Analytics cung cấp cho bạn nhiều thông tin liên quan, chẳng hạn như lưu lượng truy cập của bạn đến từ đâu. Bên cạnh việc cung cấp cho bạn vị trí (quốc gia), ngôn ngữ của họ, thiết bị họ đang sử dụng để truy cập trang web của bạn, lượng thời gian họ dành cho mỗi trang, v.v.
  • Nếu bạn đang làm việc với các chiến dịch tiếp thị qua email , hãy theo dõi dữ liệu được cung cấp, chẳng hạn như cách mọi người tham gia danh sách của bạn. 

Mục tiêu của bạn là gì?

Nếu bạn đang tìm kiếm các đặt phòng mới, nhiều người theo dõi hơn trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc quảng cáo giảm giá đặc biệt, chiến lược của bạn phải nhắm đến những mục tiêu đó. Hãy nhớ rằng bạn có thể sử dụng nhiều chiến lược để đạt được nhiều loại mục tiêu.

Kênh phân phối mới của bạn cần bao nhiêu thời gian và chi phí

Việc chọn đồng thời tất cả các kênh phân phối nhưng không quan tâm đúng mức đến việc phát triển chiến lược sẽ ảnh hưởng đến kết quả của bạn. Hãy suy nghĩ về toàn bộ quá trình của chiến lược.

Ví dụ: nếu bạn chọn tập trung vào tài khoản Instagram của mình để thu hút người theo dõi và nâng cao nhận thức về thương hiệu, ai sẽ cập nhật nội dung, chọn hình ảnh, chỉnh sửa video và viết bài? Ngoài ra, sẽ có ai đó sẵn sàng trả lời nhận xét và tin nhắn trực tiếp cũng như kiểm tra phạm vi tiếp cận và tương tác không? Đây là một bước quan trọng và không phải để làm bạn choáng ngợp mà để đảm bảo rằng bạn chọn các kênh tốt nhất và theo kịp các kênh đó.

Các loại kênh bạn nên tập trung vào với tư cách là một công ty du lịch

Bây giờ bạn đã biết các bước đầu tiên và các kênh phân phối, đã đến lúc quyết định kênh nào là tốt nhất cho công ty của bạn. Chọn các kênh phân phối phù hợp và chọn những kênh hiệu quả nhất về chi phí sẽ giúp bạn xác định chiến lược của mình.

Suy nghĩ về nhu cầu của một công ty du lịch, đây là một số gợi ý:

  • Website: Có website của riêng bạn có nhiều lợi thế, chẳng hạn như tạo ra nhiều doanh thu có lãi hơn bằng cách giảm số tiền phí đặt phòng mà bạn phải trả, có sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ và xây dựng mối quan hệ tin cậy với khách hàng của bạn bằng cách cung cấp cho họ tất cả thông tin mà họ cần ở một nơi. 

  • Google Thing's to do: nó giúp các công ty lữ hành quảng bá các điểm tham quan của họ và kết nối với những người tiêu dùng quan tâm. Google đặt mục tiêu làm cho trải nghiệm đặt chỗ và nghiên cứu du lịch của khách hàng trở nên thật dễ dàng với công cụ mới này. 

  • Google My Business: Google My Business là một nền tảng nơi bạn có thể quảng cáo doanh nghiệp của mình miễn phí trong các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền và Google Maps. Quảng cáo doanh nghiệp của bạn lên Google rất đơn giản và hiệu quả. Các công ty xác minh thông tin của họ trên Google có nhiều khả năng được người tiêu dùng tin tưởng hơn.

Bạn cũng có thể tương tác trực tiếp với khách hàng, trả lời câu hỏi của họ và trả lời đánh giá của họ. Chia sẻ địa chỉ, số điện thoại, giờ mở cửa, dịch vụ, sự kiện sẽ diễn ra, v.v. Đừng quên rằng bạn phải luôn cập nhật hồ sơ của mình và trả lời khách hàng. 

  • Đại lý Du lịch Trực tuyến (OTA): Hiện diện trên các đại lý du lịch trực tuyến đã trở thành điều gần như bắt buộc đối với hầu hết các công ty lữ hành. Ngoài việc tăng phạm vi tiếp cận của bạn với khách du lịch trên toàn cầu, các OTA cho phép bạn tương tác với họ khi họ vẫn đang nghiên cứu và lên kế hoạch cho chuyến du lịch của mình. Trên các OTA, bạn có thể cung cấp thông tin về công ty và dịch vụ của mình, tăng lưu lượng truy cập vào trang web của mình, thêm ảnh và video, đồng thời, đối với nhiều khách du lịch, cung cấp nền tảng đặt phòng an toàn.

  • Có nhiều OTA để làm việc cùng, chẳng hạn như Traveloka, Booking.com, Agoda, Expedia, hoặc thậm chí là các OTA dành riêng cho điểm đến và OTA dành riêng cho Ngành dọc.

  • Social media: Có sự hiện diện trên phương tiện truyền thông xã hội vẫn là một trong những cách tốt nhất để kết nối với khách hàng, truyền bá nhận thức về thương hiệu của bạn và thu hút khách hàng. Hãy nhớ rằng phương tiện truyền thông xã hội không phải là có mặt trên mọi kênh mà là chọn những kênh phù hợp với đối tượng bạn đã chọn. 

Bên cạnh đó, hiệu quả của việc hiện diện trực tuyến trên Facebook, Instagram, TikTok hoặc bất kỳ kênh nào bạn chọn sẽ giúp bạn theo dõi mức độ tương tác. Điều này giúp bạn dễ dàng điều chỉnh nội dung và tiếp tục phát triển chiến lược của mình. 

Chọn các kênh phân phối phù hợp và chọn những kênh hiệu quả nhất về chi phí sẽ giúp bạn xác định chiến lược của mìnhChọn các kênh phân phối phù hợp và chọn những kênh hiệu quả nhất về chi phí sẽ giúp bạn xác định chiến lược của mình

Để có một chiến lược kênh phân phối thành công, bạn cần làm gì?

Sau khi chọn các kênh phân phối thích hợp cho công ty của bạn, đây là một số điều khác mà VietISO tin rằng cần chú ý. 

  • Đo lường:  Phân tích lượt xem website, phạm vi tiếp cận và tương tác trên mạng xã hội, tỷ lệ chuyển đổi và doanh số bán hàng. Những thông tin chi tiết này sẽ giúp bạn phát triển chiến lược kênh phân phối tốt hơn không ngừng phát triển. "Bạn không thể cải thiện những gì bạn không đo lường.", vì vậy hãy thu thập dữ liệu và học hỏi từ nó.

  • Theo dõi các đối thủ cạnh tranh của bạn:  Tìm hiểu những điều bạn có thể cải thiện đối với công ty của mình để tăng lượng đặt phòng và tiếp cận bằng cách so sánh với những người khác. Bạn có thể tìm hiểu thêm về những gì hiệu quả trong ngành của bạn và cách kết hợp nó vào công việc kinh doanh của riêng bạn. Nó có thể giúp bạn đặt mục tiêu rõ ràng, tìm cơ hội mới, cải thiện chất lượng dịch vụ của bạn, v.v. 

  • Hãy suy nghĩ về địa phương và quốc tế để tăng cường phân phối:  Làm việc với các đại lý địa phương giúp tăng giá trị của bạn trong cộng đồng của bạn, đồng thời quảng bá sản phẩm và dịch vụ của bạn tới những người đã đến điểm đến. Khi làm việc với các đại lý quốc tế như OTA, DMO (Tổ chức quản lý điểm đến) hoặc Đại lý, bạn có thể quảng bá công ty của mình trên toàn cầu, tiếp cận được nhiều đối tượng hơn và nâng cao nhận thức về thương hiệu của mình.