chia sẻ:

The UX of Sound: Thiết kế trải nghiệm âm thanh

06.12.2017 | Sale & Marketing

Ngành công nghiệp thiết kế đã luôn tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm thị giác và ít kinh nghiệm thính giác hơn. Nhưng âm thanh có thể cũng quan trọng đối với trải nghiệm người dùng như hình ảnh. Việc thực hiện đúng âm thanh có thể mang lại giá trị tuyệt vời cho người dùng, có thể làm cho trải nghiệm người dùng mạnh hơn những gì chúng ta có thể thấy.
The UX of Sound: Thiết kế trải nghiệm âm thanh

Đối với nhiều người trong chúng ta, âm thanh là một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày. Thường sẽ bắt đầu với âm thanh của đồng hồ báo thức và kết thúc bằng một nhấp chuột tinh tế của bộ chuyển đổi ánh sáng; âm thanh xung quanh chúng ta trong ngày, tôi nghe một bản nhạc yêu thích hoặc nhận được thông tin quan trọng như báo cáo tin tức trên đài phát thanh khi chúng ta lái xe đi làm.

Nhưng còn những sản phẩm kỹ thuật số mà chúng ta sử dụng thường xuyên thì sao? Khi bạn mô tả ứng dụng và trang web, bạn thường có nghĩa là họ trông như thế nào, không phải âm thanh như thế nào. Ngành công nghiệp thiết kế đã luôn tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm thị giác và ít kinh nghiệm thính giác hơn. Nhưng âm thanh có thể cũng quan trọng đối với trải nghiệm người dùng như hình ảnh. Việc thực hiện đúng âm thanh có thể mang lại giá trị tuyệt vời cho người dùng, có thể làm cho trải nghiệm người dùng mạnh hơn những gì chúng ta có thể thấy.

Âm thanh có thể là một công cụ mạnh mẽ và hữu ích khi được áp dụng phù hợp. Có một vài trường hợp khi thiết kế với âm thanh đặc biệt quan trọng.

1. Phản hồi

Theo truyền thống, âm thanh được sử dụng như một cơ chế phản hồi khi người dùng tương tác với thiết bị. Ở dạng cơ bản nhất, nó có thể là một phản hồi âm thanh khi người dùng nhấn một nút. Cơ chế này được sử dụng trong nhiều thiết bị hàng ngày, chẳng hạn như điện thoại di động, xe hơi, đồ chơi và các thiết bị điện tử khác.

Khi người dùng nhấn một phím số trên bàn phím số của iPhone, điện thoại sẽ phát một âm thanh và hiển thị số điện thoại đang được nhấn.

Có khả năng tuyệt vời cho âm thanh trong việc thiết kế cho wearables và thiết bị IoT. Nhiều thiết bị có màn hình có giới hạn hoặc thậm chí không có, và điều này làm cho âm thanh là lựa chọn tốt nhất để cung cấp phản hồi cho người dùng.

2. Cảnh báo và thông báo

Thật khó để loại bỏ âm thanh khi bạn nghe nó. Âm thanh đưa người dùng ra khỏi bối cảnh của họ và được chú ý ngay lập tức. Tiện ích này có thể được sử dụng khi thiết kế giao diện.

Âm thanh được sử dụng để cảnh báo người dùng khi gặp trường hợp xấu. 

Ngoài thế giới số, một ví dụ rất hay sẽ là tiếng "ding" của lò vi sóng thông báo khi thức ăn đã sẵn sàng.Trong thế giới số, chúng ta thường nghe tiếng "ding" khi nhận tin nhắn.

Âm thanh được sử dụng để cảnh báo người dùng các tình huống nguy kịch. Nó có thể là một trợ lý tốt khi người dùng thực hiện hành động. Ví dụ, một âm thanh của một tính năng hỗ trợ đậu xe có thể cho người lái xe thấy rằng họ đang ở quá gần một trở ngại.

Hoặc nó có thể nhắc nhở bạn thay đổi thiết bị của bạn khi sắp hết pin. 

Thông báo âm thanh đặc biệt hữu ích khi xem màn hình là không thể hoặc không mong muốn. Một ví dụ điển hình là thông báo bằng giọng nói trong xe hơi. Nó giúp tập trung sự chú ý của người dùng vào những điều thực sự quan trọng khi lái xe.

Nói về đồ đeo, âm thanh có thể được sử dụng không chỉ như một phản hồi mà còn là một thông báo. Ví dụ: một người theo dõi thể chất có thể nhắc nhở người dùng thực hiện các tác vụ hàng ngày hoặc ghi lại huyết áp của họ. Thông báo như vậy là những lời nhắc nhở về âm thanh rất cần thiết trong việc giúp mọi người đạt được các mục tiêu tập luyện của mình.

3. Xây dựng thương hiệu

Âm thanh cũng có thể được sử dụng cho mục đích xây dựng thương hiệu, bạn có thể áp dụng một âm thanh và âm nhạc độc đáo để truyền đạt bản chất thương hiệu của bạn. Các công ty như Apple và Microsoft có âm thanh thương hiệu của riêng họ giúp khách hàng xác định thương hiệu chỉ bằng cách lắng nghe họ.

4. Cá nhân hóa

Âm thanh có thể ... xây dựng một kết nối cảm xúc với một sản phẩm 

Âm thanh cũng có thể tạo ra một sản phẩm được cá nhân hóa hơn cho người dùng, giúp họ xây dựng một kết nối cảm xúc với một sản phẩm. Một ví dụ điển hình là Siri của Apple - hệ thống tìm hiểu tên của người sử dụng và sử dụng nó trong các bài trả lời, thêm một kết nối cá nhân với sự tương tác. Âm thanh mang lại cho người dùng cảm nhận nhiều trải nghiệm hơn.

5. Tiếp cận khách hàng

Âm thanh là một công cụ mạnh mẽ để thiết kế trải nghiệm cho khả năng tiếp cận khách hàng. Trong các trường hợp sau, thiết kế với âm thanh trở thành sự cần thiết, không chỉ là một suy nghĩ: Nếu người cao tuổi đại diện cho phần lớn người dùng của bạn. Phản hồi bằng âm thanh cung cấp một hình thức xác nhận quan trọng cho những người đã từng sử dụng điện thoại bàn hoặc không quen thuộc với công nghệ màn hình cảm ứng; Âm thanh đặc biệt quan trọng đối với những người có thị lực kém và nhận thức rõ hơn về thông tin tại buổi điều trần.

Đồng thời, âm thanh không được sử dụng như là một chỉ dẫn duy nhất của hướng dẫn hoặc hành động. 

2 ĐIỀU CẦN XEM XÉT KHI THIẾT KẾ VỚI ÂM THANH

Thiết kế với âm thanh sẽ đưa ra hai vấn đề quan trọng: khi nào sử dụng âm thanh và cần chọn loại âm thanh nào phù hợp?

  • Chỉ sử dụng âm thanh khi nó thực sự có ích

Thật khó thuyết phục thiết kế bằng âm thanh mà không hiểu rõ những vấn đề mà nhiều người dùng phải đối mặt khi gặp phải âm thanh trên web và trong ứng dụng dành cho thiết bị di động. Vấn đề gây rối và phiền toái. Thế giới của chúng ta đã trở nên ồn ào và khi ứng dụng hoặc trang web của bạn sử dụng các hiệu ứng âm thanh không cần thiết, điều này thậm chí còn tệ hơn sẽ cảm giác khó chịu cho người dùng.

Việc đưa ra âm thanh không mong muốn không chỉ phá vỡ mà nó có thể làm hỏng trải nghiệm của người dùng. Chỉ cần tưởng tượng rằng bạn đang duyệt các trang web trong khi ngồi trên một đoàn tàu đầy người và trang web bạn truy cập bắt đầu phát nhạc rất lớn từ loa thiết bị. Lúc đó bạn sẽ chỉ muốn rời khỏi trang web ngay lập tức.

Âm thanh không mong muốn có thể xâm nhập và gây phiền nhiễu. Nếu bạn nhớ những năm đầu 2000 có lẽ bạn đã quen thuộc với thông báo bằng email của AOL " Bạn đã có thư ." Thông báo này là một ví dụ điển hình về âm thanh gây cực kỳ khó chịu.

Việc biết cách trình bày nội dung âm thanh đúng cách cho người dùng yêu cầu sự hiểu biết sâu sắc về đối tượng mục tiêu, sự mong đợi, nhu cầu và ngữ cảnh mà họ tương tác với sản phẩm.

  • Chọn đúng loại âm thanh

Không chỉ quan trọng là phải tìm ra một trường hợp mà loại âm thanh có thể nâng cao trải nghiệm của người dùng cũng rất quan trọng để tìm ra âm thanh thích hợp.

Điều quan trọng là âm thanh được thiết kế theo cách mà người dùng trực giác hiểu ý nghĩa của nó. Một ví dụ điển hình có thể tìm thấy trong ứng dụng Messages trên iOS. Khi người dùng gửi tin nhắn văn bản, âm thanh xác nhận việc gửi rõ ràng thể hiện hành động bằng cách gợi ý chuyển động cách xa người dùng.

>> Xem thêm: 10 Dự đoán thiết kế UX cho năm 2018

Nguồn Webdesignerdepot.com