chia sẻ:

10 Dự đoán thiết kế UX cho năm 2018

05.12.2017 | Sale & Marketing

Chúng ta đang sống trong thời gian khi thiết kế và trải nghiệm người dùng quan trọng hơn bao giờ hết. Sự thay đổi trong thập kỷ qua cho thấy rằng thiết kế phải liên tục thích ứng như là một kỷ luật để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Trong khi khó có thể nhìn thấy trước tương lai nhưng chúng ta vẫn có thể đoán được xu hướng của nó. Trong bài này, chúng ta hãy đi qua một số các xu hướng thiết kế UX nổi bật trong năm 2018 và có thể trong vài năm tới nữa.
10 Dự đoán thiết kế UX cho năm 2018

1. Kinh nghiệm tập trung vào nội dung

Những xu hướng gần đây như chủ nghĩa tối giản và thiết kế phẳng tập trung vào một thứ. Họ loại bỏ sự phân tâm khỏi những gì thực sự quan trọng: nội dung. Kinh nghiệm tập trung vào nội dung là những trải nghiệm trong đó nội dung được thiết kế có chiều sâu (hoặc thiết kế nhấn mạnh vào nội dung). Nhiệm vụ của một nhà thiết kế là đảm bảo rằng không có gì cản trở trải nghiệm của người dùng về nội dung. Trong một nỗ lực theo xu hướng này, nhà thiết kế cần tập trung vào các khía cạnh trực quan sau:

Phân cấp hình ảnh khác biệtHệ thống phân cấp tốt trong thiết kế làm thúc đẩy nhiệm vụ hiểu nội dung.

Chức năng tối giản: Bằng cách loại bỏ các yếu tố không cần thiết, có thể cung cấp một trải nghiệm dễ dàng hơn, tập trung hơn.

Khoảng trốngNội dung trong bài viết sẽ được bài trí thoáng đãng giúp việc trải nghiệm của người dùng trở nên dễ dàng hơn.

Một trải nghiệm tập trung vào nội dung không giới hạn ở phần trực quan của thiết kế; nội dung bản thân nó phải hữu ích và hấp dẫn. Đó là lý do tại sao, vào năm 2018, chúng ta sẽ thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của chiến lược nội dung. Nội dung được tổ chức tốt sẽ là một phần quan trọng trong sự thành công của thương hiệu trong các sản phẩm số.

2. Thiết kế tiết kiệm thời gian

Các trang web và ứng dụng thành công nhất hôm nay cung cấp nhiều hơn thông tin có liên quan ở định dạng dễ sử dụng. Họ tạo ra một trải nghiệm trực quan làm giảm ma sát và tiết kiệm thời gian của người dùng.Thời gian là yếu tố thành công cho cả môi trường di động và desktop. Người dùng muốn các sản phẩm giúp họ đạt được mục tiêu nhanh nhất có thể và các thiết kế tiết kiệm thời gian là chìa khóa để giúp họ với điều đó. Thiết kế tiết kiệm thời gian cho phép người dùng thực hiện một số bước nhất định từ khi họ cài đặt ứng dụng / truy cập vào trang web cho đến khi họ thực hiện hành động. Thiết kế này có những đặc điểm sau:

Xoá Điều hướngCó thể tạo điều hướng rõ ràng bằng cách sử dụng các mẫu điều hướng phổ biến nhất cùng với kiến trúc thông tin tốt.

Thông tin và các tính năng cụ thể: Để mang lại những trải nghiệm tuyệt vời, điều quan trọng là phải thiết kế cho ngữ cảnh - chỉ cung cấp thông tin và tính năng có liên quan nhất trên từng bước của hành trình người dùng.

Hướng dẫnHướng dẫn có thể được tìm thấy dưới nhiều hình thức khác nhau, bắt đầu từ những gợi ý trực tiếp đến những thao tác thú vị (những phần thưởng nhỏ thay đổi hành vi của người dùng một cách mong muốn).

Hành trình tuyến tính dành cho người sử dụngHệ thống thiết kế là một hành trình có cấu trúc giữa phần đầu và cuối cố định và cho phép người dùng thực hiện một hành động cụ thể tại mỗi bước của hành trình đó.

Trước mắt Thiết kế dự kiến sẽ cố gắng dự đoán nhu cầu của người dùng và phục vụ cho họ những trải nghiệm tốt nhất có thể.

Các phần tử này chỉ đại diện cho một phần các tính năng thiết kế có thể giúp tiết kiệm thời gian của người dùng.

Thiết kế tiết kiệm thời gian là tất cả thiết kế vì lợi ích là tiết kiệm thời gian trải nghiệm của người dùng.

3. Cá nhân hóa thông minh hơn

Trong khi cá nhân có liên quan đến thiết kế tiết kiệm thời gian, nó xứng đáng là một phần riêng trong danh sách xu hướng thiết kế UX này. Từ những kinh nghiệm, chúng tôi đang chuyển kích cỡ phù hợp với tất cả những trải nghiệm cá nhân của mọi người. Với sức mạnh của dữ liệu cá nhân và tiến bộ đáng kể trong AI, chúng tôi đang hướng tới các hệ thống có khả năng thay đổi trải nghiệm người dùng dựa trên chính người dùng. Để cố gắng hiểu người dùng ở mức sâu hơn, các doanh nghiệp sẽ phải tiếp tục tìm kiếm các phương thức mới để mang lại trải nghiệm thương hiệu được cá nhân hóa hơn. Điều này sẽ chuyển cá nhân hóa đến một cấp độ hoàn toàn mới.

Một trong những ví dụ phổ biến nhất về cá nhân hóa trong ứng dụng / trang web hiện đại là các đề xuất được cá nhân hóa dựa trên hành động của người dùng. Họ làm tăng khả năng người tiêu dùng sẽ hành động trong bất kỳ chuyến thăm trang web nào.

4. Omnichannel UX

Xu hướng tập trung độc quyền vào đối tượng trên điện thoại di động cần được đánh giá lại. Số lượng ngày càng tăng các thiết bị được kết nối sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp này tạo ra nhiều trải nghiệm số liên tục. Với sự gia tăng của các thiết bị Internet of Things (IoT), kinh nghiệm đầu tiên về điện thoại di động đang chuyển sang trải nghiệm omnichannel. Nguyên tắc của xu hướng này nằm ở bản chất của tương tác người dùng. Với người dùng, nó không quan trọng ở đâu và tương tác xảy ra như thế nào. Trên thực tế, sự tương tác là vô hình vì người dùng có một mục tiêu riêng mà họ muốn đạt được bằng cách sử dụng phương tiện có liên quan nhất. Đó là lý do tại sao trải nghiệm người dùng thật sự là thiết bị vô thần. Người dùng cần trải nghiệm phù hợp với ngữ cảnh, được xác định bởi thiết bị hiện tại của họ. Omnichannel UX mang sự nhất quán đến thế giới đa thiết bị. Một nhà thiết kế muốn tạo một omnichannel UX nên tạo ra một liên kết liên tục cho hành trình của người dùng bằng cách cho phép người dùng chuyển đổi dễ dàng giữa các thiết bị khi họ sử dụng sản phẩm. Chúng tôi đã có một vài ví dụ điển hình về omnichannel UX trong số các ứng dụng hiện nay. Uber là một trong số họ. Yêu cầu một chuyến đi từ Uber có thể bắt đầu trên một Echo Amazon và kết thúc trên iPhone. Đó là một ví dụ điển hình về một trải nghiệm vượt qua hai nền tảng, từ hai nhà cung cấp khác nhau, với hai giao diện khác nhau, nhưng vẫn liền mạch với người dùng.

Uber của omnichannel UX.

Vào năm 2018, chúng ta sẽ không nhất thiết phải thiết kế toàn bộ hệ sinh thái, nhưng chúng ta sẽ chú ý nhiều hơn đến cách mọi người chuyển từ một điểm tiếp xúc sang vị trí khác. Là người dùng, chúng ta sẽ thấy nhiều trải nghiệm kỹ thuật số hơn và tất cả đều linh hoạt và liên tục.

5. Hổ trợ kỹ thuật số

Mọi người mong muốn tương tác với các sản phẩm kỹ thuật số theo cách mà họ thường làm với nhau và các nhà thiết kế nên chuẩn bị các sản phẩm kỹ thuật số thật tốt để đáp ứng những mong đợi đó.

Xu hướng nhân bản hoá trải nghiệm số trực tiếp liên quan đến cảm xúc của người dùng. Cách người dùng cảm nhận về sự tương tác với một sản phẩm có ảnh hưởng lớn đến việc liệu họ có sử dụng sản phẩm trên cơ sở lâu dài hay không.

Các nhà thiết kế có thể tập trung vào việc nhân bản hóa các tương tác số bằng cách tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu cơ bản của con người (như lòng tin, minh bạch và an ninh tốt):

Lưu lượng thanh toán trong ứng dụng Sọc. Ứng dụng sử dụng hình ảnh động để trấn an người dùng: khi người dùng nhấp vào "Pay", một thanh xoay xuất hiện trước khi người dùng nhìn thấy trạng thái thành công. Hình ảnh kiểm tra dấu kiểm khuyến khích người dùng cảm thấy như họ dễ dàng hoàn tất việc mua hàng. Cũng như người sử dụng thích thú.

Xu hướng nhân bản hóa kinh nghiệm số sẽ dẫn đến nhu cầu nhiều hơn cho các nhà tâm lý học, các nhà nghiên cứu UX, và các chuyên gia khác, những người sẽ giúp tạo ra nhiều trải nghiệm hơn.

6. Giao diện giọng nói người dùng

Vào năm 2018, chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển hướng thiết kế cho các nhấp chuột và các cuộc gọi đến miền trải nghiệm không màn hình - một miền của Giao diện giọng nói người dùng (VUI). VUI đã được triển khai trong một loạt các công nghệ: Apple có Siri, Google đã OK Google, Microsoft đã Cortana, và Amazon có Alexa. Sự phát triển nhanh chóng của khả năng tương tác bằng giọng nói trong cuộc sống hàng ngày làm cho nó thể hiện rõ ràng công nghệ này sẽ sớm trở thành một thay thế hoàn toàn mới cho giao diện người dùng đồ họa truyền thống (GUI). Theo Gartner, vào năm 2018, 30% các tương tác của chúng ta với công nghệ sẽ xảy ra thông qua các cuộc trò chuyện với các hệ thống dựa trên giọng nói. Đồng thời, VUI sẽ tiếp tục sống cùng với GUI vào năm 2018. Có hai lý do cho điều này. Thứ nhất, không phải lúc nào cũng thích hợp để sử dụng đầu vào thoại (ví dụ như đưa ra lệnh thoại đến các thiết bị ở nơi đông đúc là không được chấp nhận về mặt xã hội). Thứ hai, vẫn còn rất nhiều cải tiến cần thực hiện trong các hệ thống đàm thoại: VUI cần hiểu rõ hơn về luồng hội thoại của con người - không chỉ những chủ đề mà mọi người nói đến mà còn nói về họ như thế nào.

7. Xác thực sinh trắc học

Năm 2018 sẽ là năm chúng ta thấy cách thức sinh trắc học giúp các công việc như xác thực và quản lý nhận dạng dễ dàng hơn cho cả doanh nghiệp và người dùng cuối. Nhiều ứng dụng và dịch vụ tiên tiến sẽ không yêu cầu người dùng tạo và ghi nhớ mật khẩu, nhưng thay vì đó sẽ sử dụng phương pháp xác thực sinh trắc học. Khi chứng thực không trở thành mong đợi của người dùng, các công ty khác sẽ sửa đổi lại thiết kế UI của quá trình xác thực.

Với sự nhận diện khuôn mặt trong Face ID của Apple, khuôn mặt của bạn sẽ trở thành một mật khẩu.

8. Sự gia tăng thực tế

AR sẽ vượt qua trong nền văn hoá chính thống. Tại hội nghị Facebook F8 gần đây dành cho các nhà phát triển, Mark Zuckerberg tuyên bố rằng tất cả các màn hình sẽ sớm được thay thế bởi ống kính để có được trải nghiệm AR cuối cùng. Xem xét các nỗ lực của Google, Apple, Facebook và Microsoft trong lĩnh vực này, có vẻ như khả năng thực tế trong vài năm tới. Mặc dù sự thống trị của điện thoại di động sẽ không thay đổi đột ngột, chúng ta sẽ thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong các ứng dụng bổ sung cho các thiết bị di động. Có ba yếu tố trong công nghệ di động sẽ có tác động đáng kể đến AR di động đó là bộ vi xử lý nhanh hơn, màn hình chất lượng cao hơn và camera tốt hơn. Trong năm tới, chúng tôi sẽ bắt đầu thấy các ứng dụng hữu ích hơn trong thực tế tăng cường, những thứ hỗ trợ dịch thuật giữa các nền văn hoá và ngôn ngữ:

Hoặc những người cung cấp thông tin hữu ích trong các thủ tục phức tạp:

Tất nhiên, sẽ có rất nhiều ứng dụng cho giải trí thuần túy.

9. Thực tế ảo

Một trong những thay đổi quan trọng nhất ở tương lai trong cách chúng ta sử dụng ứng dụng sẽ là sự xuất hiện của công nghệ ảo thực tế. Tuy nhiên, có rất nhiều thách thức phải được giải quyết trước khi VR trở thành một cách tương tác chuẩn 2018; trong khi một số người trong chúng ta sẽ làm việc trên các sản phẩm VR, bản thân VR sẽ không phải là một hiệu ứng trên thị trường đại chúng. Vào năm 2018, chúng ta sẽ thấy nhiều tiến bộ hơn trong việc xác định các phương pháp thiết kế tốt nhất cho VR. Sẽ tập trung vào những cử chỉ tự nhiên với những ý nghĩa tương tự trong thế giới thực nhắm giúp ích cho việc dịch các hành động trong không gian ảo.

10. Vai trò mở rộng của UX Designer

UX luôn là một lĩnh vực rộng lớn, nhưng vào năm 2018, chuyên môn hóa của nhà thiết kế sẽ hướng tới các công nghệ mới (như thực tế gia tăng, trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo). Vai trò của một nhà thiết kế UX sẽ mở rộng trở lại. Đồng thời, việc trở thành một nhà thiết kế UX vào năm 2018 sẽ ít hơn về việc "tự làm mọi thứ", và nhiều hơn nữa về "kết nối mọi người với nhau" về sự hợp tác, tạo mẫu nhanh, và tự động hóa trong một số bước của quá trình UX mà trước đây đã được hướng dẫn sử dụng (như handoff thiết kế).

Một tập hợp các công cụ mới như Adobe XD sẽ cải thiện đáng kể quy trình làm việc của các nhà thiết kế.

Kết luận

Giống như các xu hướng khác, một số đến và đi. Nhưng ngay cả khi các công cụ và ý tưởng thay đổi và sự hiểu biết của chúng ta về các biến đổi trong thiết kế thì nhiệm vụ của một nhà thiết kế vẫn giữ nguyên: thiết kế tồn tại để làm cho cuộc sống của mọi người tốt hơn.

Nguồn: Medium.com