chia sẻ:

Thiết kế website du lịch

07/04/2012 11:40 | Thiết kế website du lịch

Ngành du lịch là một ngành đặc thù nên thiết kế website du lịch phải thể hiện được nét đặc thù đó trong từng chi tiết của website, làm sao website mang đến sự hài lòng cho khách hàng mỗi khi lướt web. Phải thể hiện được giá trị, đẳng cấp của doanh nghiệp du lịch nhưng vẫn thỏa mãn được nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch của khách hàng.

 

Làm sao phải toát lên lên được sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm, phong cách phục vụ riêng, độc đáo của doanh nghiệp với du khách cũng như sự sáng tạo trong mỗi sản phẩm dịch vụ của mình để mang lại sự thỏa mãn về tính hưởng thụ, sự tò mò khám phá của du khách trong mỗi hành trình.

Điều đó đòi hỏi nhà thiết kế website du lịch không những là người am hiểu sâu sắc về du lịch, về địa danh, về  văn hóa vùng miền của từng dân tộc trên thế giới, am hiểu sâu sắc về tâm lý của con người cũng như du khách để đưa ra được những thiết kế độc đáo, phù hợp với du khách, thỏa mãn tính hiếu kỳ, khả năng cảm nhận nghệ thuật của từng người du khách mỗi khi ghé qua trang web. Mà còn phải là một nhà nghệ thuật tài ba có thể thấu hiểu và phán đoán được những xu hướng và nhu cầu hưởng thụ, cảm nhận cái đẹp của du khách để đưa ra chính xác những cái mà du khách muốn và cần.

Từ đó, ta có thể thấy rằng: Thiết kế website du lịch không phải là một việc làm dễ dàng đối với các nhà thiết kế website tầm thường. Chỉ kích chuột gõ bàn phím để đưa ra một vài mẫu thiết kế màu mè bắt mắt mà không hiểu gì về du lịch và du khách. Những thiết kế đó chỉ để tạo ra những website để có web chứ không có giá trị trong ngành du lịch.

Tôi rất lấy làm tiếc khi thấy rằng có rất nhiều website du lịch được xây dựng lên rất "rẻ tiền" cả nghĩa đen và nghĩa bóng, thậm chí có những website đến vài ba chục triệu cũng phải vứt đi vì không có khách vào hoặc không đáp ứng được yêu cầu và mong muốn của công ty. Điều đơn giản là nó không những quá tầm thường về mặt thiết kế mà về mặt chức năng cũng không có gì luôn. Thử hỏi một website như vậy làm sao thỏa mãn được tính hiếu kỳ, thích khám phá và yêu cái đẹp của khách du lịch.

Lý do rất đơn giản là các công ty du lịch quá vội vàng trong việc chọn đối tác xây dựng website cho mình. Cộng với tâm lý thích Rẻ của người Việt ta. Và đúng như các cụ nhà ta đã nói: "Của rẻ là của ôi". Cái ôi ở đây là cái gì? Là cái mà doanh nghiệp không sử dụng được website đó vì nó xấu quá, tầm thường quá không ai muốn ở lại lâu trên đó, không ai muốn booking qua một website tầm thường như thế. Vì bộ mặt của doanh nghiệp mà còn như thế thì dịch vụ của doanh nghiệp cũng sẽ tầm thường như thế nào? Vô tình không những doanh nghiệp không phát sinh doanh thu từ website mà còn tự làm mất hình ảnh của mình qua website đó. Trong khi khách du lịch lại rất thích tìm kiếm thông tin du lịch và booking qua Internet để tiết kiệm thời gian. Và rất nhiều công ty đã khắc phục được điểm yếu về nhân lực, cơ sở vật chất, tiết kiệm chi phí và  thành công qua công cụ website.

Tôi tin rằng, qua bày viết này các công ty du lịch sẽ biết làm gì để tận dụng lợi thế của người đi sau. Trảnh đi lại vết xe đổ của các doanh nghiệp du lịch đi trước. Hãy lựa chọn cho mình một đối tác tin cậy; xây dựng cho mình một website du lịch xứng tầm với doanh nghiệpmình để cho du khách dễ dàng tìm thấy mình qua Internet và đến với mình trong mỗi chuyến đi vì chỉ có mình mới hiểu được tâm tư nguyện vọng của khách -điều được thể hiện thông qua website du lịch chuyên nghiệp của mình.

Quản lí booking, tình trạng khách hàng và chiết tính giá tourđiều hành tour, quản lí các dịch vụ phát sinh trong ngày theo mỗi tour trên hành trình tổ chức tour du lịch, cũng là bài toán mà hầu hết các công ty du lịch đang chưa tìm ra lời giải.