chia sẻ:

Thiết kế website du lịch chuyên nghiệp như thế nào?

09/04/2012 05:00 | Thiết kế website du lịch

Để thiết kế website du lịch chuyên nghiệp trước tiên bạn phải hiểu khách hàng bạn đang cung cấp dịch vụ gì trong lĩnh vực du lịch, khu du lịch nào và khách du lịch đang muốn tìm kiếm thông tin gì từ website của các công ty du lịch?

Khi hiểu được điều đó website bạn thiết kế phải có đầy đủ các chức năng, thông tin cần thiết, phù hợp với các nhu cầu của khách du lịch mà công ty du lịch đang hướng tới để thu hút được khách hàng tìm thông tin qua website của công ty và hỗ trợ tốt khách hàng booking tour khi khách hàng thấy tour phù hợp.

Một website du lịch chuyên nghiệp phải là một website hiệu quả đẹp, đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch và mong muốn của Công ty du lịch (chủ sở hữu website du lịch). Để làm được điều này thì người thiết kế, xây dựng website phải hiểu được khách hàng của mình (Công ty du lịch - người yêu cầu thiết kế site) đang cung cấp những dịch vụ nào trong lĩnh vực du lịch, khách hàng (thị trường khách hàng) mà họ hướng đến là những thị trường nào? những khu du lịch mà họ có thể tổ chức tour (thị trường nơi du lịch) là những địa danh nào?. Từ đó lên kế hoạch tổng thể để thiết kế và xây dựng site.

Qua nghiên cứu và kinh nghiệm thực hiện việc xây dựng các hệ thống site du lịch cho các Sở Du lịch, TT Xúc tiến Thương mại và Du lịch các tỉnh, Các công ty lớn trong lĩnh vực du lịch. Chúng tôi có thể phân tích website du lịch thành các dòng site khác nhau để người đọc có thể hình dung và phân biệt được tính chất chuyên nghiệp của từng loại site trong dòng site du lịch để các bạn có cái nhìn cụ thể và sâu sắc hơn về vấn đề này:

1. Website tin tức du lịch

Dòng site này nhằm cung cấp các thông tin du lịch tổng thể một quốc gia, vùng miền, điểm du lịch cụ thể. Dòng này như một dòng site tin tức nhưng lại có tính chất rất riêng của dòng site du lịch khác hẳn với dòng site tin tức thông thường. Nó phục vụ cho việc giới thiệu và quảng bá du lịch của các quốc gia, vùng miền.

Vì vậy dòng site này phải làm sao để toát lên được nét đặc trưng về văn hóa, ẩm thực du lịch vùng miền là một cái khó đòi hỏi người thiết kế phải có óc thẩm mỹ và con mắt nghệ thuật du lịch tinh tường nếu không thì site du lịch chỉ là một site tin tức thông thường sẽ làm phản tác dụng của mục đích của site. Và vì dòng site tin tức nhằm quảng bá đến với đông đảo bạn đọc nên dòng site này cần thiết kế tối ưu hóa về SEO, bố cục rõ ràng, đẹp mắt, nội dung phong phú ấn tượng làm sao để nổi bật những nết tinh túy đặc sắc của địa danh mà website hướng tới.

2. Website thương mại du lịch

Dòng website du lịch này thường dùng cho các công ty du lịch vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực du lịch nhằm giới thiệu về các dịch vụ du lịch mà công ty cung cấp đến với khách hàng. Vì vậy, chức năng website du lịch phải thiết kế phù hợp với đặc trưng của văn hóa, phong cách thẩm mỹ phù hợp đối tượng khách hàng công ty hướng tới nhưng vẫn thể hiện được cái đặc sắc của những tour tuyến, nét đẹp của danh thắng mà công ty muốn phục vụ khách du lịch. 

Hơn nữa vì đây là dòng site thương mại nên site phải cung cấp đầy đủ các dịch vụ mà công ty cung cấp một cách rõ ràng, thuận tiện cho người xem, các tính năng cần thiết khi khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ thao tác một cách dễ dàng, thuận tiện.

Một xu hướng mới mà hiện nay bắt đầu các công ty đang dịch chuyển dần lên chuyên nghiệp đó là sử dụng phần mềm quản lýđiều hành tour du lịch để quản lý điều hành hiệu quả hơn thay vì quản lý thủ công như trước đây. 

3. Website thương mại điện tử du lịch

Dòng site này thuộc dòng site thương mại nhưng cao cấp hơn ở điểm là phục vụ khách du lịch booking ngay trên site khi lựa chọn các dịch vụ phù hợp. Để xây dựng được site dòng này thì công ty du lịch phải có một số yêu cầu đặc biệt như sau:

  • Đăng ký dịch vụ thanh toán của 01 nhà cung cấp có uy tín, đảm bảo tính bảo mật khi khách hàng sử dụng thẻ khi thanh toán giao dịch trên mạng
  • Sử dụng các cơ chế về bảo mật SSL hay các hệ thống bảo mật khác như mã hóa dữ liệu MD5, SHA1, để đảm bảo chắc chắn dữ liệu lưu trữ trên hệ thống không bị mã hóa ngược hoặc bị đọc lại bởi các kẻ trộm thông tin trên mạng,
  • Một nhà cung cấp website uy tín và có hệ thống server phù hợp để đạt tốc độ cần thiết khi khách hàng truy cập website cũng như tiến hành đặt dịch vụ một cách tốt nhất.

 

Xu hướng, nhu cầu của khách du lịch luôn thay đổi, đòi hỏi ngày một cao hơn cho sự hưởng thụ và khám phá của mình nên xu hướng của website du lịch cũng phải thay đổi theo cho phù hợp với xu hướng của du khách. Để làm được điều này người thiết kế cũng phải luôn luôn tìm tòi nghiên cứu để có thể theo và tạo ra xu hướng mới hấp dẫn du khách mang lại hiệu quả và chuyên nghiệp cho từng sản phẩm mà mình tạo ra, mang lại hiểu quả về quảng bá cũng như kinh doanh cho các công ty du lịch.