chia sẻ:

UX Designers có nên học code hay không?

30.11.2017 | Sale & Marketing

Khi những người đi đàu trong ngành công nghệ cao ngày càng dựa vào thiết kế để khác biệt hóa mình khỏi sự cạnh tranh của các đối thủ khác, thị trường việc làm cho các UX designers tiếp tục phát triển. Và kể từ khi UX tập trung vào việc thấu cảm cho trải nghiệm của người dùng, sự hiểu biết của designers về hệ thống càng thân thiện thì hiệu quả mang lại sẽ nhiều hơn là các designers sẽ chỉ đảm bảo rằng trải nghiệm là một trong những điều không hề đơn giản.
Cho dù bạn đã là một chuyên gia UX hay bạn chỉ đang bắt đầu tập tành trên con đường của UX designers, mã hóa là một kỹ năng thiết yếu để bạn làm khác biệt mình trong lĩnh vực UX. Dưới đây là 6 cách mà nền tảng mã hóa sẽ trang bị cho hầu hết các UX designers thành công.
UX Designers có nên học code hay không?

1. Giao tiếp

UX là về cách sử dụng thiết kế để cải thiện giao tiếp giữa một sản phẩm và người dùng của nó. Thiết kế UX tốt nhất phải rõ ràng và hiệu quả, làm cho trải nghiệm của người dùng cuối cùng trôi chảy đến mức họ thậm chí không nghĩ đến nó như sự "trải nghiệm".

Nhưng sự rõ ràng và hiệu quả của giao tiếp bắt đầu trong quá trình thiết kế chính nó. Nếu bạn không thể giao tiếp rõ ràng và hiệu quả với các developers của mình, thiết kế của bạn đã bắt đầu rơi vào một bất lợi. Một nền tảng vững chắc trong mã hóa đảm bảo rằng bạn và phần còn lại của nhóm sẽ có một ngôn ngữ chung khi nói về thiết kế của mình.

2. Thực tế và hiệu quả

Một kiến thức về mã hóa sẽ giúp bạn, với tư cách là một designer, gạt bỏ những ý tưởng xa vời với các thông số thực tế. Nếu bạn có một ý tưởng chung về cơ sở các ý tưởng của bạn hoạt động như thế nào, bạn sẽ có một thời gian dễ dàng hơn để biết những có thể là hay không thể, hoặc thậm chí bạn có thể nghĩ ra cách biến những điều không thể thành có thể.

Một khi các ý tưởng của bạn đã bắt đầu bén rễ, bạn sẽ có quyền với các nguyên mẫu và ví dụ của riêng mình để chia sẻ với các developers, giảm thiểu các nguy cơ hiểu lầm nhất có thể.

3. Sáng tạo và tự tin

Thiết kế vốn là một sự theo đuổi sáng tạo. Để giữ được sự ưu việt của mọi thứ với tư cách là một designer, điều quan trọng là giữ cho sự sáng tạo đó được duy trì bền vững và phát triển. Học các kỹ năng mới là một cách để giữ cho tâm trí của mình nhanh nhẹn khi suy nghĩ về các vấn đề và các giải pháp sáng tạo.

Quá trình học tập để tự code sẽ là một cách rất tuyệt vời cho các cơ sáng tạo của bạn và vào cuối của cuộc hành trình, bạn sẽ được trang bị một bộ kĩ năng hoàn toàn mới, cụ thể để thêm vào kho vũ khí của mình để giúp bạn thành công. Không những các kỹ năng đó sẽ mang lại "lợi nhuận" trong công việc của bạn với tư cách là designer, nhưng chúng sẽ mang lại thêm sự tự tin trong việc điều hướng thế giới công nghệ, nơi mã hóa là một ngôn ngữ phổ quát.

4. Sự linh hoạt khi tuyển dụng

Các nhà tuyển dụng khác nhau sẽ có những kỳ vọng khác nhau khi nói đến các kỹ năng của các nhà thiết kế UX. Bất kể người sử dụng lao động cụ thể nào, kiến thức về mã hoá luôn là một lợi ích cho bạn.

Ví dụ, một doanh nghiệp nhỏ sẽ không có nhiều nhân viên, nói chung là như vậy, vì vậy bạn càng có nhiều ưu điểm, bạn càng có giá trị khi nộp đơn cho những vị trí đó. Trong khi đó, các công ty lớn như Google,... Javascript, HTML và CSS là yêu cầu tối thiểu cho các vị trí UX. Bằng cách trang bị cho mình một nền tảng vững chắc về mã hóa, bạn sẽ sẵn sàng để đưa kiến thức thiết kế vào công việc ước mơ của mình trong lĩnh vực công nghệ.

5. Giải quyết vấn đề

UX về cơ bản là một quá trình của các vấn đề và giải pháp. Vấn đề cản trở khả năng của người dùng khi trải nghiệm với một hệ thống là gì và bạn có thể giải quyết nó như thế nào? Trong số nhiều lợi ích từ học tập code, tư duy phê bình cải tiến và giải quyết vấn đề là một trong những kĩ năng quan trọng.

Như đã đề cập trong bài viết từ Trung tâm Giáo dục Kỹ thuật số, giáo dục mã hóa ở trường tiểu học dẫn đến tăng tư duy phê phán, giải quyết vấn đề, sáng tạo, toán học và hợp tác. Hãy tưởng tượng những gì nó có thể làm cho bạn khi bạn mang nó vào thế giới của thiết kế UX!

6. "Unicorn" rất tuyệt vời

Ngày nay, "unicorns" ở khắp mọi nơi. Có lẽ bởi vì, tất cả mọi người đều thích "unicorns". Vậy tại sao bạn lại bỏ lỡ cơ hội để trở thành một "unicorn". "Unicorn" là một thuật ngữ để miêu tả những người vừa là developer lại vừa là designer. Nhưng không cần phải có bất cứ điều gì thần thoại về sinh vật này.

Bạn có thể thực hiện các bước ngay bây giờ để làm cho huyền thoại này trở thành hiện thực và biến mình trở thành một nhân viên tương lại hoàn hảo không ông chủ nào có thể cưỡng lại được. Trong khi bạn đang đọc bài viết này, các nhà tuyển dụng công nghệ cao đang tìm kiếm nhà thiết kế có thể tạo code. Tại sao bạn không tự thay đổi mình? Thêm càng nhiều sự linh hoạt và năng động cần thiết để kho vũ khí của bạn thành công đưa mình vào huyền thoại.

>> Xem thêm: Làm sao để chuyển đổi từ Graphic Design sang UX Design? (phần 1)

 Nguồn: Designervn.net