chia sẻ:

"Trải nghiệm trước khi mua" thời đại số

06.03.2018 | Sale & Marketing

Lần cuối cùng bạn mua một thứ gì đó mà không đọc bài review là khi nào? Bạn có giống tôi, dù chỉ mua một món hàng đơn giản cũng thiết lập kế hoạch ngang tầm luận văn khoa học.
"Trải nghiệm trước khi mua" thời đại số

Và đối với những điều lớn hơn, như kỳ nghỉ hàng năm, tôi thường xem qua rất nhiều các bài đánh giá. Tại sao chúng ta lại làm điều này? Dễ hiểu thôi, nhiều gợi ý bao giờ cũng tốt hơn cho việc lựa chọn. Nhưng điều này cũng có thể cản trở quá trình ra quyết định và chiếm nhiều thời gian. Và để chắc chắn đây là quyết định chính xác, chúng ta thường tìm câu trả lời từ những người đã sử dụng qua sản phẩm. Nếu lúc trước chúng ta chỉ đọc các bài đánh giá trước khi mua hàng thì ngày nay, với sự phát triển của công nghệ số, video ra đời, đem đến trải nghiệm chân thực hơn, giúp người dùng cảm nhận rõ nét sản phẩm trước khi quyết định mua chúng.

Video ra đời và ảnh hưởng hành vi mua sắm của người dùng

Ngày trước, người mua hàng chỉ dựa vào quảng cáo, ý kiến chuyên gia và truyền miệng để đánh giá sản phẩm. Hành vi mua hàng ngày càng phức tạp , video vì thế cũng đóng vai trò quan trọng hơn. Có thể nói đây chính là kênh tiếp thị sống động về sản phẩm và quảng cáo dịch vụ của một công ty. 

Mọi người bị thu hút bởi sự sinh động của video. Nó giúp họ trải nghiệm sản phẩm bằng cách mà từ ngữ không thể truyền đạt được. Một viewer lý giải chuyện mua vật dụng trang điểm rằng: "Tôi thích xem video về sản phẩm hơn là đọc bài đăng trên blog, nó giúp tôi thấy được màu sắc thực sự của sản phẩm." Người có suy nghĩ tương tự về việc mua xe hơi cũng cho hay: "Tôi muốn xem ai đó thực sự lái chiếc xe này và lắng nghe nhận xét của họ".

Ngoài ra, người xem còn đặc biệt hứng thú với các video quảng cáo sản phẩm được thực hiện bởi các reviewer - những người đánh giá. Như vậy, người xem có thể trải nghiệm hành trình mua sắm thông qua người họ tin tưởng, và đánh giá xem liệu sản phẩm đó có phù hợp với mình không.

Khi khách hàng muốn biết cả tốt và xấu

Để có cái nhìn đầy đủ về sản phẩm, người dùng năng nổ hơn trong việc tìm kiếm những nhận xét thẳng thắn. Khách hàng cho hay: "Tôi muốn nghe cả tốt và xấu. Tôi cũng muốn thấy sản phẩm hoạt động như thế nào trong những điều kiện tối ưu."

Mọi người vẫn nhìn vào thương hiệu để tìm kiếm thông tin. Nhưng đó chỉ là một phần nhỏ trong quá trình ra quyết định mua. Họ biết thương hiệu sẽ chỉ nói một phần của câu chuyện, cái họ muốn là hình ảnh đầy đủ trước khi bỏ tiền mua hàng. Một viewer khác đã nói với chúng tôi rằng: "Nếu không phải là một diễn viên trên quảng cáo, điều đó sẽ mang đến cảm giác an toàn hơn khi mua hàng."

Khách hàng muốn biết cả tốt lẫn xấu trước khi quyết định mua sản phẩm

Lối đi nào cho thương hiệu?

Vì đa số người dùng không thể chạm vào một sản phẩm trước khi mua nó, thương hiệu cần có những cách sáng tạo hơn trong việc giúp họ có được "trải nghiệm" trực tuyến. Hãy nghĩ đến những cách để đưa sản phẩm của bạn lên mạng, giúp nó nổi bật - sử dụng thực tế ảo hoặc thực tế tăng cường – chẳng hạn như ứng dụng Makeup Genius của L'Oréal cho phép hầu hết người dùng thử trang điểm trước khi mua sản phẩm.

Bạn cũng có thể giúp người dùng trải nghiệm sản phẩm của mình bằng cách gửi tặng họ các mẫu sản phẩm. Cách làm tuy không mới nhưng phương thức trao tặng Giveaway thời đại mới thông qua ứng dụng di động chắc hẳn sẽ tạo hứng thú cho khách hàng. Thấu hiểu điều này, tính năng Giveaway của Zalo Shop ra đời, nhanh chóng trở thành cầu nối, giúp khách hàng có thể trải nghiệm về sản phẩm trước khi mua hàng tốt hơn.

Zalo Shop đem đến cơ hội trải nghiệm sản phẩm sáng tạo và độc đáo

Cách thức nhận quà mới mẻ từ Zalo Official Account được thực hiện vô cùng nhanh chóng và đơn giản. Đầu tiên, hệ thống sẽ tự động cập nhật các phần quà mà thương hiệu muốn giới thiệu và dành tặng khách hàng tại Zalo Shop. Để nhận được quà, bạn chỉ cần nhấn “NHẬN” và làm theo hướng dẫn đơn giản sẽ có cơ hội nhận liền tay hàng loạt phần quà giá trị từ các Zalo Official Account.

>> Xem thêmThời điểm bạn cần xoay chuyển chiến lược bán hàng của mình

Nguồn: Brandsvietnam.com