chia sẻ:

Tối Ưu Hóa Công Cụ Tìm Kiếm Trên Website Thương Mại Điện Tử

11.05.2017 | Sale & Marketing

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trong website để tạo sự thuận tiện cho khách hàng luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Không có lượng tiếp cận hay truy cập cận lớn mỗi ngày nếu website của doanh nghiệp quá lung tung, rối rắm hay quá khó để thao tác và tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ mình cần. Hãy khiến mọi việc trở nên đơn giản hơn với các cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho trang web thương mại điện tử.
Tối Ưu Hóa Công Cụ Tìm Kiếm Trên Website Thương Mại Điện Tử

Thanh điều hướng và bộ lọc

Các nghiên cứu về tính khả dụng của website chỉ ra rằng mắt của người sử dụng theo quán tính sẽ nhìn từ trái sang phải, do đó hãy đặt thanh điều hướng ở bên trái. Ngoài ra, nếu đặt thanh điều hướng bên trái màn hình, sẽ có thêm không gian thiết kế cho các chi tiết khác, và khiến website có vẻ như thoáng hơn. 

Thanh điều hướng có thể được thiết kế thành hộp thả xuống hiển thị các danh mục con vừa có thể chứa đầy đủ nội dung chính vừa thuận tiện và dễ thao tác. Ví dụ, một tiêu đề điều hướng tên là "Di động” có thể mở rộng ra các danh mục con bao gồm “Điện thoại samsung”, “Điện thoại LG",... không cần cụ thể nội dung ở thanh điều hướng, để đảm bảo rằng khách hàng không bị rối mắt và quá tải cùng lúc cũng như khuyến khích họ hành động nhiều hơn trên website. 

Khi người dùng đã đi theo điều hướng, họ sẽ được đưa đến một trang đầy đủ các sản phẩm. Cung cấp tùy chọn bộ lọc cho phép họ thu hẹp sản phẩm hơn nữa – theo giá cả, màu sắc, chất liệu, gần đây nhất, v.v…

 

 

Ngoài việc bổ sung cho sản phẩm những hình ảnh nhiều màu sắc, độ phân giải cao, hãy nhớ thêm vào mô tả độc đáo, hấp dẫn. Việc đó sẽ không chỉ hấp dẫn người mua sắm nhấp chuột vào trang sản phẩm chính nhiều hơn, mà Google cũng đánh giá cao hơn với nội dung phong phú, đặc sắc. 

Hãy liên kết chéo giữa các trang sản phẩm và danh mục. Theo cách đó, người mua hàng sẽ dễ dàng tìm thấy các sản phẩm liên quan, thúc đẩy họ dành nhiều thời gian hơn trên website hơn nữa, và làm giảm tỷ lệ thoát. Liên kết chéo là một trong những phương pháp tìm kiếm hiệu quả nhất đối với khách hàng thương mại điện tử, đặc biệt là những người duyệt tìm mà không có ý định mua hàng rõ ràng trong đầu.

 

Ô tìm kiếm trên trang web

Nếu trang web có một lượng lớn các trang con sản phẩm, dịch vụ, ô tìm kiếm có thể giúp điều hướng chính xác mục tiêu cần đến của khách hàng. Hãy xem ví dụ của TasteBook và xem xét việc thêm vào những gợi ý tìm kiếm ngắn gọn như “keyword” (từ khóa), tag… Tùy thuộc vào tính hiệu quả của công cụ này, việc tìm kiếm sẽ đưa người mua sắm đến trang đầy đủ các sản phẩm tương ứng.

 

 

Tuy nhiên, vẫn nên lôi kéo người dùng vào “nhiệm vụ” khám phá trang web. Hãy cân nhắc sử dụng sidebar nổi với hầu hết các sản phẩm hoặc danh mục phổ biến theo sau người mua sắm trong suốt quá trình tìm kiếm hoặc nguồn cấp dữ liệu về hoạt động bán hàng, chẳng hạn như trang mua sắm xã hội của Fab.com. Trang web thương mại điện tử nên liên tục thay đổi với các sản phẩm bắt mắt, hình ảnh màu sắc, video đặc sắc, và nội dung chia sẻ hữu ích, hấp dẫn để khách hàng có nhiều cảm hứng khám phá hơn.

 

Tìm kiếm tự nhiên

Nói về trang chủ, Google sẽ thu thập dữ liệu từ trang có nhiều SEO nhất trên một website, thường là trang chủ. Vì vậy, những trang liên kết đến trang chủ là quan trọng nhất, có thể những trang này không nhất thiết phải khớp với các danh mục trên thanh điều hướng. Hãy đề cao các trang có tỉ lệ nhấp chuột cao khác, ví dụ như trang “Giới thiệu” – có nhiều khả năng được xếp hạng bởi Google.

Hãy nhớ lập chỉ mục cho tất cả các trang chính, trang danh mục và thậm chí cả trang sản phẩm cụ thể. Sử dụng Google Webmaster Tools và Webmaster Central để tìm hiểu cách lập chỉ mục các trang có hiệu quả, sau đó theo dõi xem người dùng tìm kiếm và tìm thấy những trang đó như thế nào. Thậm chí, có thể xem tỷ lệ URL tổng thể so với số lượng đã xuất hiện trong xếp hạng web của Google.

 

 

Để tối ưu hóa tìm kiếm, hãy nhớ gắn các từ khóa chiến lược (bao gồm các từ khóa đuôi dài) vào trang web. Sử dụng công cụ từ khoá miễn phí của Google để ước tính lưu lượng truy cập bạn có thể mong đợi từ các từ và cụm từ khóa nhất định.

Cuối cùng, hãy nhớ lập chỉ mục cả cho các đánh giá của người dùng – Google, như vậy, cũng có thể mời những khách hàng thường xuyên đánh giá đóng góp nội dung thường xuyên trên trang web. Việc này sẽ không chỉ cải thiện SEO mà còn bổ sung thêm yếu tố cộng đồng cho doanh nghiệp của bạn.

Nguồn: mashable.com