chia sẻ:

5 tips SEO hiệu quả nhất giúp tăng lượng traffic cho website

15.03.2017 | Sale & Marketing

SEO chính là quảng cáo website để thu hút nhiều người truy cập vào xem và tìm hiểu. Vậy làm thế nào để SEO hiệu quả, giúp tăng số lượng người tiếp cận với website? Dưới đây, VietISO sẽ chỉ ra 5 tips hiệu quả nhất để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và tăng thứ hạng một cách bền vững.
5 tips SEO hiệu quả nhất giúp tăng lượng traffic cho website

Xem thêm: 9 yếu tố ảnh hưởng SEO, thứ hạng và tính khả dụng

Ảnh hưởng của thuật toán LSI đối với việc xếp hạng Google

 

Mở rộng link

Xây dựng link bao giờ cũng là việc quan trọng đầu tiên của các chiến lược SEO. Nguyên tắc cơ bản ở đây là bạn cần mở rộng các link đó tới website của bạn thông qua Internet. Điều này nhất thiết cần phải được thực hiện bởi vì số lượng link dẫn tới website là nguyên nhân có thể ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm và thứ hạng SEO trên Google.

Về cơ bản, mỗi đường link có thể ví như là một “vote”. Tuy nhiên, tập trung số lượng nhưng không có nghĩa là quên đi chất lượng link. Một trong những lỗi lớn nhất của SEOrs là tập trung vào số lượng hơn là chất lượng của link. Nếu bạn muốn lên top Google với từ khóa nào đó, bạn thật sự không cần phải có một số lượng link quá khổng lồ. Google có thể xem đó là một sự gia tăng không bình thường của nó. Build link quá nhanh có thể khiến bạn bị đánh dấu và bị phạt. Vì vậy, hãy xây dựng và phát triển các link một cách từ từ và chất lượng nhất. 

 

Sử dụng các trang Directory Submission

Submit link lên các trang Directory cũng là một bước quan trọng và cần thiết trong việc thúc đẩy SEO. Hầu hết các website hiện nay sử dụng phương thức này và tất cả các chuyên gia trong lĩnh vực SEO cũng đều biết đến nó. Đây là cách nhanh nhất và dễ dàng nhất để nhận link từ khắp nơi trên Internet.

Submit website vào directory cũng giúp website của bạn sớm index trên các công cụ tìm kiếm như Google. Bạn sẽ nhận được các lượt truy cập có mục đích từ các directory. Đây là một phương pháp hiệu quả để quảng bá website, giúp website của bạn trở nên uy tín hơn.

Đầu tiên, một số website trên Internet được thiết kế để mang lại cho người dùng một  chức năng tương tự như Trang Vàng. Chỉ khác là thay vì cung cấp địa chỉ, số điện thoại  thì những website này lại cung cấp các link URL của doanh nghiệp. Những website này được gọi là Directories và trong đó bao gồm một số lượng liên kết vô cùng khổng lồ và đa dạng từ khắp các ngóc ngách trên Internet. 

Điều tuyệt vời của các Directory này là chúng có thể phân loại các loại liên kết thành từng phân mục ở các lĩnh vực khác nhau như sức khỏe, du lịch, kinh doanh,… Mặc dù sự phân loại ở các website này thường là không giống nhau nhưng vẫn vô cùng hữu ích.

Bạn  cần phải tìm kiếm được những website Directory uy tín, điều này không hề khó khăn chút nào. Tiếp theo, bạn cần submit link website lên trang directory đó. Bạn cần phải điền đầy đủ các nội dung chứa trong form thông tin đó như là tên website, địa chỉ URL, miêu tả ngắn, email của chủ website để xác nhận,… Sau khi làm điều này, click nút submit và link website của sẽ được đưa lên sau khi chủ của trang directory đó chấp nhận nó.

Thực hiện quá trình này có thể mất khoảng vài ngày, nhưng ngược lại bạn sẽ nhận được những backliks tốt nhất cho website của mình.

Khi lựa chọn để submit, bạn nên để ý kỹ hơn một chút bởi vì có những trang directory uy tín sẽ giúp bạn tăng số lượng người tiếp cận và thăng hạng tìm kiếm, còn ngược lại những trang directory đen bị cấm bởi Google sẽ khiến website của bạn tụt hạng vô cùng nhanh chóng.

Bạn có thể tiết kiệm thời gian bằng cách sử dụng các công cụ hoặc scripts để tự động hóa việc submit website lên directory. Bạn có thể submit website của mình lên DMOZ. Đây là một trang Directory lớn nhất thế giới được xây dựng  cũng như phát triển bởi các chuyên gia SEO và cộng đồng SEO vô cùng lớn. 

 

Xây dựng nội dung 

Khi nhắc đến việc tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm, nội dung luôn đóng vai trò quan trọng đối với thứ hạng của website trên Internet “Link Building là một nữ hoàng quyền năng thì nội dung là một vị vua tối thượng.” Hãy nhớ rằng, tất cả những công sức xây dựng và mở rộng link vô cùng vất vả của bạn sẽ vứt đi nếu như nội dung bạn xây dựng là đồ bỏ đi.

Các công cụ tìm kiếm luôn luôn ưa thích những website có nội dung hay và độc đáo. Nếu như bạn có thể xây dựng  được backlink tốt cũng như cung cấp những nội dung tốt nhất và hay nhất , chắc chắn bạn sẽ thành công, website của bạn cũng chắc chắn sẽ đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.

SEO mang lại traffic cho website và liệu có ai ghé thăm website của bạn nếu như bạn không có gì để chia sẻ? Bạn có thể chứng minh được khách hàng ở lại website, mua sản phẩm hay click vào link liên kết của bạn nếu như bạn không có bất kỳ bài viết, video hay ít nhất một bức ảnh nào? Đơn giản là bạn sẽ không đạt được bất cứ thứ gì.

Nếu như bạn đang muốn bất kỳ nội dung gì, hãy cân nhắc 2 điều đó là đối tượng người đọc và công cụ tìm kiếm. Hãy khiến người đọc có thể hiểu và tiêu hóa được những nội dung mà bạn muốn truyền tải, đồng thời chứng minh cho họ về những lợi ích thật sự của sản phẩm bằng chính những chính những gì bạn viết.

Tiếp theo, bạn cũng cần chú ý đến công cụ tìm kiếm như với người đọc, bởi vì việc này có thể giúp các bài viết, nội dung của bạn có thể có thứ hạng cao trên đó. Việc đầu tiên cần đảm bảo là các bài viết của bạn phải duy nhất, không sao chép, không copy ở đâu. Có nhiều công cụ miễn phí có thể giúp bạn kiểm tra vấn đề này.

Điều tiếp theo bạn cần nhớ là sử dụng những từ khóa đắt giá, phù hợp cho bài viết của bạn. Hãy rải nó ở khắp bài viết nhưng đừng quá trớn. Sử dụng từ khóa quá nhiều các công cụ tìm kiếm sẽ dễ khiến các công cụ tìm hiểu lầm đó là spam.  Hãy sử dụng từ khóa nhiều nhưng thông minh.

Một vài những yếu tố khác có thể giúp bạn tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm là việc bài viết của bạn sử dụng tag giống như bold tag cho từ khóa, header tag và title tag. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các hình ảnh, video để nâng cao chất lượng cho các bài viết trên website. Nó cũng có thể nhấn mạnh điều bạn muốn nói tới khách hàng.

Hình ảnh và video chắc chắn sẽ là lựa chọn tốt cho việc website phát triển bền vững, nó sẽ mang lại cho bạn cách dễ nhất và nhanh nhất để kết nối với khách hàng. Bạn có thể thêm những tin nhắn hay thông điệp bằng audio, thậm chí là nhạc nền cho website để khách hàng có thể cảm thấy thư thái hơn. Điều này cũng có thể để lại ấn tượng sâu sắc để khách hàng nhớ tới website của bạn. 

 

Trao đổi link (link exchange)

Sau khi xây dựng link, một việc mà bất kỳ SEOer nào cũng làm đó là trao đổi link. Exchange link, viết tắt là ex-link (trao đổi liên kết) nhằm mục đích chính là tăng backlinks, thu hút traffic, qua đó góp phần giúp website của bạn có thứ hạng Google Pagerank tốt hơn. Mặc dù Google phản đối việc mua bán backlink và coi chúng như là sự “cố tình SPAM để nâng thứ hạng” nhưng rõ ràng một điều: Chúng ta vẫn trao đổi mà chả sao. Việc trao đổi backlink đều có lợi ích riêng của nó.

Cải thiện chỉ số DA. Chỉ số DA (domain authority) phụ thuộc nhiều vào các yếu tố khác nhau. Theo Moz thì nó phụ thuộc vào tuổi thọ tên miền và backlink là chính. Khi trao đổi liên kết giữa các trang DA cao thì trang của bạn cũng lên chỉ số DA cao. Điều này không đồng nghĩa với việc website của bạn có thể lên từ khóa.

Nhưng từ ngày Google Pagerank khai tử thì chỉ số này giúp chúng ta có niềm tin DA cao lên từ khóa dễ dàng hơn. Việc trao đổi liên kết giúp từ khóa lên rất tốt. Điều này chẳng phải là ngẫu nhiên cũng chẳng phải bịa đặt. Ngoài ra, ex-links giúp tăng lượng truy cập. Khi người dùng click vào link ở website khác nhưng lại được tính vào website của bạn. Mặc dù tính ra không là gì so với lượng truy cập tự nhiên nhưng cũng có tăng.

Đặc biệt khi trao đổi backlink bạn cần chú ý rất nhiều vấn đề nếu không muốn có tác dụng ngược lại. Thứ nhất, trao đổi link với cùng chủ đề. Không thể một website về phần mềm lại đi trao đổi link với một website bán mỹ phẩm hay quần áo. Google rất tinh và thông thạo ngôn ngữ, nên nó có thể hiểu mối liên hệ giữa các website. Thứ hai, không trao đổi quá nhiều và liên tục. Nếu như backlink trỏ ra ngoài quá nhiều sẽ biến website của bạn thành trang chuyên bán backlink, sẽ bị Google dòm ngó. Nói chung, các website trỏ khoảng 10 cái là phù hợp.

Thứ ba, hãy sử dụng thẻ nofollow, Google cũng sẽ chỉ hiểu là các bạn đang không tin tưởng lẫn nhau, hoặc tôi không chắc chắn liên kết này, đơn giản hơn là không muốn Pagerank của mình chảy sang chỗ khác. Sử dụng nofollow khá an toàn trước các thuật toán của Google. Cuối cùng, hãy chỉ trao đổi liên kết với các trang uy tín. Các trang có nhiều bài đăng, bài đăng chất lượng sẽ giúp bạn hoàn toàn không vướng phải thuật toán, hoàn toàn lành mạnh.

 

Sử dụng chức năng Social Bookmarking

Đây là một phương pháp độc đáo bởi nó kết hợp được cả việc xây dựng link và mạng xã hội trong một. Social Bookmarking được tạo ra để giúp cho người dùng có thể tạo ra để đánh dấu (lưu lại) hoặc chia sẻ những trang web lên mạng xã hội nhằm mục đích riêng tại bất kỳ thời gian và địa điểm nào. Hầu như các mạng xã hội đều có chức năng giúp bạn bookmark (lưu trữ nội dung) như thế này.

Tác dụng của việc bookmarking trang web  thì tùy vào mục đích sử dụng của từng người. Đối với một người không kinh doanh thì việc bookmark này có tác dụng lưu trữ lại nội dung trang web hoặc chia sẻ nội dung hay lên mạng xã hội cho người khác có thể nhìn thấy. Còn đối với những người kinh doanh, buôn bán hàng hóa, dịch vụ,… thì ngoài những lợi ích trên, Social có thể gia tăng lượt truy cập cho blog, đẩy thứ hạng từ khóa cho website, tìm kiếm khách hàng, nâng cao thương hiệu,…

Vậy chức năng này có tác dụng như thế nào trên các công cụ tìm kiếm? Rất đơn giản, để có thể lưu các trang web bạn phải tìm kiếm hoặc nhập URL. Sau đó, link website đó sẽ xuất hiện ở trên trang profile của bạn cùng với những link khác bạn đã lưu. Bất cứ ai đều có thể sử dụng các dịch vụ bookmark online, một người nào đó khi đọc các trang web, có thông tin nào hay có thể sử dụng các trang web có tính năng Bookmark hoặc chia sẻ với người khác.

Vì vậy thuật toán của Google có thể dựa vào đặc điểm, hành vi về việc bookmark của một trang web để giúp trang web đó index, xếp hạng từ khóa trên kết quả tìm kiếm. Bạn có thể dựa vào đặc điểm này để giúp website bạn được index nhanh và có thứ hạng tốt. Một hiệu quả tuyệt vời nữa của Social Bookmarking là yếu tố xã hội. Bạn có nhiều bạn bè, bạn có thể chia sẻ những website yêu thích của mình cho họ và họ cũng sẽ lưu hoặc chia sẻ cho nhiều người khác nữa.

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải chú ý xây dựng nội dung chất lượng, mỗi bài post phải là duy nhất (không lặp lại), tương tác với các bài đăng khác,…. Ngoài ra, bạn cũng cần tránh chia sẻ những nội dung nhạy cảm không phù hợp, lạm dụng phần mềm tự động hay spam quá nhiều.