chia sẻ:

Những điều không nên khi viết mô tả Meta

03.03.2018 | Sale & Marketing

Viết một mô tả meta thường là một phần bị bỏ quên của SEO. Tuy nhiên, viết "cái gì đó" thường tốt cho hầu hết các chủ trang web và nhà tiếp thị. Mô tả meta không phải là một dấu hiệu xếp hạng, và việc nhồi nhét từ khóa trong nội dung không giúp gì nhiều trong công cụ tìm kiếm. Đó là lý do dễ hiểu tại sao các nhà tiếp thị không nghĩ chi tiêu thời gian vào việc viết một mô tả meta tốt sẽ có giá trị.
Những điều không nên khi viết mô tả Meta

Tuy nhiên, mô tả meta có ảnh hưởng lớn đến khách hàng tiềm năng của bạn bởi vì chúng hiển thị trong kết quả của trang công cụ tìm kiếm dưới liên kết. Nếu bạn muốn mô tả của mình thu hút khách hàng để họ click vào trang web của bạn, bạn nên kiểm tra các mẹo dưới đây về cách viết mô tả meta tốt nhất.

1. Không tập trung vào số ký tự

Đây là một kiến thức phổ biến để giữ độ dài mô tả meta của bạn dưới một số lượng ký tự nhất định. Các chuyên gia SEO đã khuyên bạn nên giữ khoảng 155 đến 160 ký tự. Tuy nhiên, có một bản cập nhật từ Google vào tháng 12 năm 2017, làm tăng độ dài của mô tả meta. Hiện nay, bạn nên giữ các mô tả meta dưới 300 ký tự.

Đó thực sự là thông tin chính xác, nhưng tôi không nhất thiết phải luôn luôn tính toán các ký tự trong mọi tình huống. Mặc dù nó được sử dụng bởi nhiều chuyên gia về SEO, chỉ vì nó dễ dàng tưởng tượng hơn, đặc biệt là khi họ làm việc với bản sao, hơn là tưởng tượng nó bằng pixel. Nhưng độ dài thực của mô tả meta cho máy tính để bàn là 1.750 px (lưu ý: nó đã là 920px trước khi cập nhật vào tháng 12).

May mắn thay, có rất nhiều công cụ sẽ cho bạn thấy bản xem trước của bản mô tả meta của bạn. Cá nhân tôi sử dụng kiểm tra này, trong đó cho thấy tôi chiều dài cả trong các ký tự và điểm ảnh. Do đó, tôi rất dễ viết nội dung mà không bị phân tâm vào số ký tự.

Có thể xảy ra rằng các mô tả meta có ít hơn 290 ký tự sẽ không phù hợp với đoạn mã kết quả tìm kiếm và các mô tả meta có hơn 300 ký tự sẽ phù hợp với kết quả tìm kiếm một cách hoàn hảo. Nó thậm chí có thể tạo ra một mô tả meta với 544 ký tự, nếu bạn thực sự cố gắng.

Cũng cần phải nhận ra rằng người dùng của bạn đang sử dụng các thiết bị khác nhau. Đoạn mã kết quả thường được rút gọn theo chiều rộng của từng thiết bị được sử dụng.

2. Không trùng lặp mô tả Meta của bạn

Mặc dù bản mô tả trùng lặp không có nghĩa là có vấn đề về chất lượng với trang web của bạn, nhưng tôi thà để trống mô tả. Trong trường hợp đó, Google sẽ tự động tạo ra nó từ nội dung trang. Cuối cùng, mô tả meta được tạo ra có thể trông tốt hơn nhiều so với mô tả cung cấp cùng một thông tin mỗi lần cho khách hàng tiềm năng của bạn.

Nếu bạn không thể viết một mô tả meta duy nhất cho mỗi trang trên trang web của bạn, hoàn toàn bình thường, bạn không phải phân vân. Tập trung vào các trang quan trọng nhất như trang chủ, trang danh mục chính và các trang mang lại cho bạn nhiều lưu lượng truy cập nhất.

Nếu bạn có hàng ngàn hoặc thậm chí hàng triệu trang trên trang web của mình, bạn cũng có thể tạo mẫu và tạo mô tả meta mới, trong khi chỉ thay đổi từ khoá, như trong các ví dụ dưới đây.

3. Đừng quên từ khóa trong bản sao của bạn

Đảm bảo sử dụng các từ khoá phù hợp trong mô tả meta của bạn có liên quan nhất đến nội dung trang. Tôi chắc chắn rằng nhiều người ngưỡng mộ sự sáng tạo, nhưng trong trường hợp này, bạn nên suy nghĩ về những từ khóa mà khách hàng của bạn sẽ tìm kiếm.

Nếu không, một công cụ tìm kiếm thu thập thông tin từ câu đầu tiên bao gồm các từ khoá có liên quan và hiển thị nó trong kết quả tìm kiếm. Giống như trong trường hợp này, nơi tôi đang tìm kiếm quà tặng đi du lịch, tôi thấy mô tả này không có ý nghĩa gì.

Tôi tò mò về mô tả meta ban đầu, vì vậy tôi đã tìm kiếm nó:

Tôi thích sự sáng tạo của bản sao, nhưng tiếc là những từ khóa bị thiếu đã tạo nên nó để tôi không thấy mô tả này, nhưng tôi thấy một từ không liên quan.

4. Đừng viết những mô tả nhàm chán

Lựa chọn quần áo, giày dép và nhiều phụ kiện thiết kế. Nghe có vẻ quen? Hoặc thậm chí nhàm chán?

Viết mô tả meta là một trong số ít cách để thể hiện sự sáng tạo trong SEO trên trang. Ở đây bạn có cơ hội nổi bật trước khán giả. Hãy xem những lời khuyên làm thế nào để làm điều đó:

1. Cụ thể trong những gì bạn đang cung cấp. Cố gắng để mô tả trang đích của bạn bằng một vài ký tự là một điều khó khăn, nhưng nếu bạn có đặc trưng cụ thể, hoặc thậm chí khi bạn viết một vài ví dụ, bạn không thể đi sai với nó. Tôi thích mô tả này từ Asos bởi vì tôi thực sự có thể tưởng tượng những gì tôi sẽ thấy sau khi click vào kết quả này.

2. Làm cho khách hàng tò mò. Không đặt tất cả các thẻ của bạn ngay, nhưng giữ một cái gì đó lên tay áo của bạn. Đôi khi việc sử dụng dấu chấm hỏi đơn giản hoặc một câu dở dang có thể làm cho khách hàng của bạn thực sự tò mò muốn click vào nó. Điều này làm tôi tò mò, nhưng tôi sẽ giảm số lượng những câu hỏi một chút.

3. Sử dụng các ký hiệu hoặc số. Các ký tự khác ngoài chữ cái thực sự có thể thu hút sự chú ý của mọi người. Bạn có thể sử dụng giá hoặc số lượng sản phẩm trong mô tả meta của bạn. Điều này đã thu hút sự chú ý của tôi vì nó khác biệt với các loại biểu tượng trong kết quả tìm kiếm thông thường.

4. Một lời kêu gọi hành động. Điều này chỉ có thể là ý kiến chủ quan của tôi, nhưng tôi sẽ không thêm một lệnh gọi hành động như "Đọc thêm" hoặc "Mua ngay bây giờ" để mô tả meta. Điều này sẽ làm khách hàng khó chịu. Thay vào đó, tôi sẽ đưa ra một lời kêu gọi hành động trong bản sao, như trong ví dụ dưới đây. Tôi thích từ "Khám phá" ở đầu câu, chứ không phải ở cuối của bản sao là "Khám phá ngay bây giờ!".

5. Nói về họ, không phải về bạn. Đây là một trong những quy tắc copywriting quan trọng nhất và bạn không nên quên, ngay cả khi viết bản sao ngắn như mô tả meta. Không ai tò mò về bạn tuyệt vời như thế nào; mọi người đều muốn biết có những gì trong đó dành cho họ.

Mô tả meta dưới đây là một ví dụ tuyệt vời của hai bản sao tốt và xấu cùng một lúc. Tôi thích sự khởi đầu của nó bởi vì tôi muốn thỏa mãn sự thèm muốn của tôi. Tuy nhiên, tôi rất bối rối về tuyên bố của họ ở phần cuối của bản sao vì với tôi, có vẻ như họ đang khoe khoang.

5. Không được lười biếng; Thiết lập dữ liệu có cấu trúc

Mặc dù điều này không liên quan đến bản sao nhưng nó sẽ giúp bạn nổi bật với mô tả meta trong SERPs.

Nếu bạn có bài đánh giá trên trang web của mình hoặc bạn có thể cung cấp công thức nấu ăn, bạn không nên bỏ qua dữ liệu có cấu trúc trong bất kỳ trường hợp nào.

Bạn cũng có thể có logo hoặc thông tin công ty của bạn trong SERPs, làm cho công ty của bạn hấp dẫn hơn, đặc biệt là khi ai đó đang tìm kiếm thương hiệu của bạn.

Bạn có thể thiết lập ngay cả những dữ liệu có cấu trúc cơ bản nhất.

Khoảng 57% các công ty lớn không có dữ liệu cấu trúc được thiết lập cho các trang của họ. Đây là cơ hội để bạn nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh.

Đừng lười biếng và chỉ bắt đầu với nó bây giờ. Nó dễ dàng hơn nhiều so với cách nó xuất hiện ngay từ cái nhìn đầu tiên. Hướng dẫn của Google sẽ giúp bạn với tất cả các điều cơ bản hoặc bạn có thể sử dụng trình tạo đơn giản để tạo ra tất cả dữ liệu.

>> Xem thêm: Làm thế nào để sử dụng mục đích tìm kiếm cho doanh nghiệp của bạn?

Nguồn: Semrush.com