chia sẻ:

Mẹo chốt một giao dịch nhanh như chớp

23.02.2018 | Sale & Marketing

Dù có nhận ra điều đó hay không thì sự thực là tất cả mọi người đều đang cố gắng nâng cao danh tiếng của mình trong thế giới kinh doanh và tại nơi làm việc. Những danh tiếng này bao gồm mọi thứ, từ sự thành công tột đỉnh, việc nhìn xa trông rộng cho đến việc lười biếng và không hiệu quả. Đặc biệt trong thế giới bán lẻ, danh tiếng mà mọi người đều cố gắng tìm kiếm nhưng chỉ ít người có được đó là việc trở thành một “closer"- người chốt đơn hàng. Họ là người có khả năng đặc biệt khiến cho khách hàng ký vào hợp đồng - ngay cả khi họ thấy mình đang rất mạo hiểm.
Mẹo chốt một giao dịch nhanh như chớp

Trong các công ty lớn chuyên về bán lẻ, những người chốt đơn hàng thường ở những vị trí có chuyên môn cao, nhưng trong các doanh nghiệp nhỏ và đối với các doanh nhân, mọi người đều cần phải trở thành người chốt đơn hàng. Sự sống còn của doanh nghiệp phụ thuộc vào họ.

Dưới đây là năm cách tôi đã học được để chốt một giao dịch nhanh như chớp.

1. Loại bỏ rủi ro

Khi đưa ra quyết định mua một thứ gì đó - kể cả trong cuộc sống cá nhân hay trong kinh doanh - hầu hết mọi người đều cân nhắc về rủi ro của việc chi tiêu, khoản tiền họ kiếm ra so với giá trị mà họ sẽ nhận được từ sản phẩm hoặc dịch vụ mình mua về.

Nhưng nếu bạn có thể loại bỏ hoặc ít nhất là làm giảm thiểu rủi ro đó càng nhiều càng tốt thì bạn đang sắp chốt được một giao dịch rồi đấy. Có một số cách để thực hiện điều này, như là cung cấp bản dùng thử với thời gian cụ thể, đưa ra mức giá quảng cáo đặc biệt hay đưa ra phần thưởng đầy giá trị khác. Điều này chỉ đơn giản làm cho mọi người cảm thấy thoải mái nhất.

2. Tạo sự khan hiếm

Đây là một chiến thuật táo bạo hơn việc loại bỏ rủi ro, nhưng nó rất hiệu quả. Bằng cách tạo ra sự khan hiếm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bạn sẽ khiến cho đối phương phải đưa ra quyết định nhanh chóng. Bạn chỉ cần thực hiện bằng cách hạn chế cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có sẵn, bao gồm cả tư vấn miễn phí. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc nguy cơ bị một vài khách hàng xa lánh hơn việc nhiệt tình khuyến khích mọi người đưa ra quyết định mua. Bạn không thể để mọi người chờ đợi mãi được.

3. Tạo sự khẩn cấp

Điều này tương tự như việc tạo ra sự khan hiếm nhưng với timeline cố định đúng lúc đúng chỗ. Điều này đã được sử dụng hiệu quả trong nhiều thập kỷ - bạn hãy nghĩ về mỗi quảng cáo được xây dựng xuyên suốt trong cả mùa lễ hoặc kỳ nghỉ. Ví dụ chúng ta đã nghe thấy những khẩu hiệu này hàng triệu lần và chúng thực sự hiệu quả: "Chỉ trong hôm nay thôi! President's Day- Ngày Tổng thống Hoa Kỳ! “Zero money down”- ” Bạn không cần tiền mặt để mua ô tô của chúng tôi!",... Việc tạo ra sự khẩn cấp buộc nhiều người phải đưa ra quyết định mua nhanh chóng.

4. Nâng cao giá trị

Điều này đi liền với việc loại bỏ rủi ro. Khách hàng chẳng thể nói không khi bạn luôn nâng cao giá trị sản phẩm hay dịch vụ mà không tăng giá cung ứng. Tất nhiên bạn cần phải cẩn thận để không bị thua lỗ. Một trong những cách tốt nhất để tăng giá trị là cung cấp dịch vụ và những hỗ trợ tốt hơn những gì mà đối thủ cạnh tranh của bạn sẵn sàng làm. Điều này  khiếnkhách hàng tiềm năng tin rằng họ đang nhận được một giá trị tuyệt vời.

5. Cung cấp chứng thực

Một nhân viên bán hàng nói rằng: "Đừng nghe lời tôi nói, mà hãy nói chuyện với khách hàng hiện tại của chúng tôi." Đây là cách khôn ngoan để chốt một giao dịch và nó sẽ trở nên dễ dàng hơn vì những khách hàng thấy hài lòng có thể xác nhận chất lượng sản phẩm hay dịch vụ của bạn giống như quảng cáo qua các mạng xã hội hay các phương tiện khác.

Lời chứng thực từ khách hàng và những người trong ngành thường là bước cuối cùng khi chốt một giao dịch. Nhưng hãy chắc chắn rằng bạn biết rõ những người bạn sẽ giới thiệu với khách hàng tiềm năng để chứng thực sản phẩm của mình. Tất nhiên, một phần của việc trở thành một người chốt đơn hàng là sẵn sàng từ bỏ nếu thỏa thuận đi sai hướng. Một số khách hàng sẽ yêu cầu những thứ xa vời và điều này sẽ ảnh hưởng tới việc kinh doanh của bạn.

Tôi đã phải ép bản thân mình trở thành một người chốt đơn hàng trong nhiều năm qua, từ việc tạo ra một công ty phần mềm trị giá 100 triệu đô la đến khi thu về hơn 127 triệu đô la và thuê giám đốc điều hành của các công ty có thương hiệu hàng đầu. Sự tự tin và tin tưởng rất quan trọng trong quá trình chốt đơn hàng nhưng đừng quên các chiến thuật ở trên. Các chiến thuật này có thể tạo ra sự khác biệt giữa một khách hàng hài lòng và một người sẽ quay lưng bước ra khỏi cửa hàng.

>> Xem thêmThống kê đáng ngạc nhiên về khảo sát khách hàng tiềm năng vào năm 2018

Nguồn: Saga.vn