chia sẻ:

Hướng dẫn marketing theo từng giai đoạn của công ty du lịch

19.08.2016 | Sale & Marketing

Là một công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch, thỉnh thoảng bạn sẽ cần áp dụng những chiến lược marketing mới để có thể thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp một cách tốt nhất. Hãy không ngừng cải tiến và cập nhật những chiến lược marketing thay thế và bài viết này sẽ gợi ý cho bạn một số thủ thuật mà bạn có thể tham khảo.
Hướng dẫn marketing theo từng giai đoạn của công ty du lịch

Bạn không cần phải nghĩ rằng mình phải nỗ lực để làm một điều gì đó sau khi tìm hiểu những chiến thuật được nhắc đến dưới đây. Thay vào đó hãy nghĩ về điều bạn cần tập trung nhiều nhất cho công ty của mình.

Có thể bạn muốn nhiều người biết đến những tour mà bạn cung cấp, hoặc bạn có thể cần tăng gấp đôi hoặc tối đa sự chuyển đổi trên website của bạn. Dưới đây là cách đánh giá quy trình tổng thể từ khi khách hàng biết đến những dịch vụ của bạn cho tới khi trở thành đại sứ thương hiệu của công ty để từ đó bạn có thể lên kế hoạch cho chiến dịch marketing một cách hiệu quả nhất.

1. Cách xem xét quá trình thực hiện của khách hàng

2. Cách nhận ra nơi bạn muốn có được nhiều kết quả hơn

3. Chiến thuật marketing dành cho mỗi giai đoạn trong quá trình thực hiện của khách hàng

Hãy nghĩ về quá trình quyết định của khách hàng.

Hãy bắt đầu bằng việc xem xét những giai đoạn bắt buộc trong quá trình đưa ra quyết định của khách hàng, hoặc những giai đoạn mà khách hàng của bạn trải qua trước và sau khi trở thành khách hàng của bạn.

Trong mạng lưới marketing, quá trình này thường bao gồm: Nhận biếtXem xétChuyển đổiTrung thành - Ủng hộ.

Bên cạnh đó, bạn có thể xem xét gợi ý của Google về “những khoảnh khắc cực nhỏ” tồn tại trong du lịch:

- Khoảnh khắc tôi muốn đi du lịch (khoảnh khắc mơ ước)

- Khoảnh khắc thời gian để đưa ra kế hoạch (khoảnh khắc lập kế hoạch)

- Khoảnh khắc đặt tour (khoảnh khắc đặt tour)

- Khoảnh khắc không thể chờ đợi thêm để khám phá (khoảnh khắc trải nghiệm)

Cuối cùng còn có "khoảnh khắc chia sẻ", đó là khoảnh khắc quan trọng khi khách hàng của bạn trở thành đại sứ thương hiệu cho công ty bạn và đưa ra những phản hồi tốt đẹp về công ty bạn.

Theo như những gì được đề cập ở trên, một khách hàng sẽ trải qua 5 khoảnh khắc này trước khi trở thành khách hàng trung thành của công ty bạn.

1. Ước mơ

Một khách hàng tiềm năng bắt đầu mơ về một chuyến đi tới điểm đến của bạn và rất hào hứng với những tour và dịch vụ mà họ có thể tìm thấy và đặt trên website của bạn.

2. Lên kế hoạch

Khách hàng bắt đầu biết về công ty bạn khi tìm hiểu những tour và dịch vụ mà bạn cung cấp. Họ suy nghĩ liệu những gì mà bạn cung cấp có đáp ứng được nhu cầu của họ khi so sánh với những tour và dịch vụ mà các công ty khác giới thiệu trên TripAdvisor. Họ còn tưởng tượng tour và dịch vụ của bạn sẽ mang lại cho họ cảm nhận như thế nào.

3. Đặt dịch vụ

Khách hàng lựa chọn công ty của bạn! Bạn có thể thuyết phục họ đặt những tour và dịch vụ của bạn thay vì của đối thủ cạnh tranh, và bây giờ họ hứng thú với trải nghiệm mà bạn sẽ mang lại cho họ.

4. Trải nghiệm

Bạn luôn cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tuyệt vời vượt quá mong đợi của họ. Vì điều này, khách hàng sẽ không có lý do gì mà không trở thành một khách hàng trung thành với bạn.

5. Chia sẻ

Khi khách hàng của bạn đã có được những trải nghiệm tuyệt vời từ tour và dịch vụ mà bạn cung cấp, họ sẽ nói với bạn của họ về công ty bạn và dịch vụ của bạn. Như vậy, thật ngẫu nhiên bạn có được một đại sứ thương hiệu sẵn sàng quảng bá và giới thiệu công ty của bạn với những người khác. 

Nhận ra nơi bạn muốn có thêm kết quả

Tiếp theo, hãy nghĩ xem điểm mạnh của bạn là gì và bạn muốn có thêm kết quả ở đâu. Hãy tự hỏi những câu hỏi sau:

1. Tôi có muốn có thêm nhiều người biết đến những tour và dịch vụ mà tôi cung cấp không? (Mơ ước)

2. Tôi có để mất quá nhiều khách hàng tiềm năng vào tay đối thủ cạnh tranh không? (Lên kế hoạch)

3. Những du khách quan tâm đến công ty của tôi có cảm thấy khó khăn khi đặt dịch vụ, thực hiện thanh toán hay đi bất cứ đâu không? (Đặt dịch vụ)

4. Tôi có muốn có thêm nhiều booking từ những khách hàng trung thành không? (Trải nghiệm)

5. Tôi có muốn có thêm nhiều phản hồi tốt đẹp từ những khách hàng có được trải nghiệm tuyệt vời từ dịch vụ của tôi không? (Chia sẻ)

Khi đó bạn biết được nơi bạn có thể có được lợi ích từ những nỗ lực mà bạn đã bỏ ra. Dưới đây là những chiến thuật bạn có thể áp dụng cho quá trình thực hiện của khách hàng:

1. Khởi động nhiều khoảnh khắc mơ ước hơn

Nên: Cố gắng xuất hiện tại những nơi có mặt khách hàng tiềm năng của bạn

Không nên: Cố gắng hoạt động trên mọi mạng lưới xã hội và những kênh phân phối

- Sử dụng blog để gia tăng cơ hội xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của website trên Google.

- Tạo ra chiến lược truyền thông để thu hút nhiều người tìm kiếm công ty cũng như những sản phẩm và dịch vụ của bạn trên phương tiện xã hội.

- Tạo ra một số thay đổi và cải tiến đối với công cụ SEO trên website để có thêm nhiều lượt truy cập từ bộ máy tìm kiếm.

- Bán tour thông qua những OTA hàng đầu như Viator hay Musement.

- Bạn không cần chú trọng quá nhiều đến việc quảng cáo trên các phương tiện xã hội mà thay vào đó bạn có thể bắt đầu với Facebook.

- Xây dựng mạng lưới đối tác và cho phép các đại lý du lịch và đối tác bán tour của bạn.

- Tạo thêm nhiều phản hồi tốt cho doanh nghiệp bằng cách xây dựng quan hệ đối tác trong nước.

- Cung cấp những tài liệu quảng cáo như brochure hay thẻ doanh nghiệp cho khách hàng tiềm năng, đồng thời cung cấp cho đối tác của bạn để hỗ trợ phân phối những sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp.

2. Tạo thêm khoảnh khắc lập kế hoạch

Nên: Cho khách hàng thấy mặt nhân đạo của công ty để giúp bạn ở trên top đầu trong suy nghĩ của họ.

Không nên: Quên rằng công cụ marketing hữu hiệu nhất là trải nghiệm tuyệt vời của khách hàng.

- Trả lời những thắc mắc của khách hàng về tour và những dịch vụ của bạn trên website để giảm thiểu những rào cản trong quá trình đặt dịch vụ của khách hàng.

- Sử dụng blog quảng bá và giới thiệu những sản phẩm và dịch vụ của công ty đồng thời kêu gọi khách hàng đặt dịch vụ.

- Cải thiện thứ tự xếp hạng trên những site như TripAdvisor để gia tăng sự tín nhiệm và tăng thêm cơ hội khách hàng chọn lựa công ty của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh.

- Sử dụng email marketing để thường xuyên kết nối và tác động tới những khách hàng nhận được email marketing của bạn nhưng chưa đặt dịch vụ mà bạn cung cấp.

3. Thúc đẩy thêm nhiều khoảnh khắc đặt dịch vụ

Nên: Sử dụng nút “Đặt ngay” để kêu gọi khách hàng đặt dịch vụ dễ dàng.

Không nên: Làm khách hàng cảm thấy phân vân trước thao tác đặt dịch vụ và không áp dụng phương thức thanh toán online.

- Sở hữu một website tối ưu hóa bán hàng sẽ giúp điều hướng khách hàng đặt dịch vụ và thực hiện thanh toán dễ dàng hơn.

- Hiển thị nút “Đặt ngay” trên website để kêu gọi khách hàng đặt dịch vụ dễ dàng và nhanh chóng.

4. Mang lại khoảnh khắc trải nghiệm tốt hơn
 


Nên: Đối xử với mọi khách hàng một cách khôn khéo và để lại ấn tượng tốt cho họ. Điều này sẽ giúp nâng cao hình ảnh và thương hiệu của công ty.

Không nên: Mong đợi khách hàng trung thành với bạn nếu bạn không mang lại cho họ trải nghiệm tuyệt vời từ tour mà bạn cung cấp.

- Lên lịch trình gửi email sau mỗi chuyến đi một cách tự động với mục đích cảm ơn khách hàng và khiến họ cảm giác có một kết thúc hoàn hảo sau khi đã hoàn thành chuyến đi.

- Đề xuất voucher và khuyến mãi cho khách hàng và khuyến khích họ đặt thêm tour và dịch vụ với bạn.

- Làm cho khách hàng cảm nhận được niềm tự hào của bạn khi cung cấp những dịch vụ của công ty.

- Cung cấp thêm các dịch vụ miễn phí khác tạo sự vượt mức đối với kỳ vọng của khách hàng và xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với công ty.

5. Khuyến khích thêm nhiều khoảnh khắc chia sẻ

Nên: Để khách hàng biết rằng những nhận xét của họ góp phần lớn vào sự thành công của doanh nghiệp.

Không nên: Mua chuộc khách hàng hoặc yêu cầu khách hàng để lại những nhận xét tốt về công ty.

- Nhắc nhở khách hàng để lại đánh giá trên TripAdvisor và những trang đánh giá khác bằng cách cài đặt hệ thống gửi email tự động sau mỗi chuyến đi.

- Giữ kết nối với khách hàng thông qua email bằng cách gửi những tin tức và thông tin về công ty cùng những cập nhật mới nhất hay những tour và dịch vụ mới mà công ty bạn giới thiệu.

- Xây dựng mạng lưới truyền thông bằng cách khuyến khích khách hàng chia sẻ hình ảnh trên những phương tiện truyền thông và gắn thẻ công ty của bạn.