chia sẻ:

Content Marketing: Học từ những thất bại (P2)

08.06.2017 | Sale & Marketing

Như ở phần 1 đã phân tích một số khía cạnh, thì ở phần này sẽ là lý do thất bại và giải pháp cho các chiến dịch Content Marketing.
Content Marketing: Học từ những thất bại (P2)

#4 Lý do vì sao nhiều doanh nghiệp thực hiện Content Marketing thất bại

Mặc dù ngành công nghiệp Content Marketing tiếp tục phát triển mạnh, nhưng tính hiệu quả của nó vẫn còn là vấn đề lớn chưa được giải quyết. Trên thực tế, không phải bất kỳ ai tạo ra nội dung cũng có thể đem lại một kết quả tốt. Vậy bạn có biết điều gì biến những nỗ lực của bạn trở nên vô giá trị? Dưới đây là 5 lý do có thể chính là nguyên nhân gây ra sự thất bại cho doanh nghiệp bạn.

Không có kế hoạch cụ thể

Bất kỳ hoạt động marketing nào cũng đòi hỏi một chiến dịch rõ ràng. Như năm 2016, chỉ có 32% các marketer vạch ra kế hoạch chi tiết cho những nội dung mà mình tạo ra. Vấn đề của các doanh nghiệp ở đây là thiếu một văn bản chiến lược để duy trì đường đi nội dung cũng như hiểu xem nhóm người xem mục tiêu của mình là ai, liệu chiến dịch content tạo ra có đang hiệu quả, nội dung có hấp dẫn, thu hút,…

     •      Hãy viết ra một kế hoạch chi tiết cho nội dung mà bạn tạo từ việc đặt mục tiêu, cách thực hiện, đánh giá chỉ số KPI (Key Performance Indicators, hệ thống đo lường và đánh giá hiệu quả công việc thể hiện qua số liệu, tỷ lệ, chỉ tiêu định lượng,…), và tập trung vào điều thật sự quan trọng với doanh nghiệp. Đọc lại nhiều lần bản kế hoạch của bạn, để đảm bảo bạn không đi lệch hướng. Ngành công nghiệp marketing chuyển động rất nhanh, vì thế những xu hướng, công việc của ngày hôm qua có thể trở nên vô dụng trong ngày mai. Có một lịch xuất bản cụ thể cũng như một kế hoạch phân bổ nội dung hợp lý sẽ giúp tăng cường hiệu quả cho chiến dịch Content Marketing.

Lặp lại những cái đã có trước đó

Có hàng trăm hàng nghìn các bài viết khác nhau rải rác đầy trên các website, đa phần trong số đó lặp đi lặp lại của nhau và không có giá trị gì. Mặc dù, biết rõ một website không thể nào hoàn toàn 100% là nội dung mới, sáng tạo, nhưng nếu có nhiều bài viết độc quyền, độc đáo cơ hội kết nối cũng như quay trở lại của khách hàng sẽ cao hơn.

     •      Trong thời đại, người xem đang bị quá tải bởi nội dung, chắc chắn là vô cùng khó khắn để nổi bật trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt này. Vì vậy, để thành công, bạn cần phải đảm bảo nội dung của tốt hơn những bài viết thông thường ngoài kia. Hãy làm việc cùng với team của mình và động não tạo ra những ý tưởng nội dung sáng tạo. Điều gì khiến công ty của bạn trở nên đặc biệt? Thực hiện những nghiên cứu sâu, hợp tác với các chuyên gia trong ngành, thử nghiệm nhiều hình thức khác nhau của nội dung, tạo ra những bài viết mới mẻ nhưng không kém phần hấp dẫn và có giá trị.

Không hiểu người xem

Đây là thách thức lớn mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải đối mặt khi lên kế hoạch Content Marketing. Liệu bạn có thể tạo ra những nội dung hấp dẫn và giá trị nếu không biết độc giả của mình là ai? Không phải cứ là nội dung thì người dùng sẽ đọc, có nhóm khách hàng thì sẽ quan tâm đến nội dung này, nhóm kia thì là kiến thức khác,… Tốt hơn hết bạn phải biết và hiểu rõ độc giả của mình là ai, hiệu quả sẽ tăng lên nếu bạn có thể tạo ra những nội dung hấp dẫn phù hợp với từng nhóm đối tượng, khuyến khích họ và thực hiện hành động.

     •      Đầu tư thời gian vào nghiên cứu, cũng như tạo ra những bảo khảo sát người xem để tìm hiểu sở thích, mối quan tâm và xu hướng, ngoài những thông tin cá nhân cơ bản. Họ là ai? Bao nhiêu tuổi? Giới tính như thế nào? Họ đang quan tâm đến gì? Họ có đang bị thu hút bởi những nội dung ro bạn tạo ra? Hãy sử dụng Google Analytics để thu thập nhiều hơn những dữ liệu về người ghé thăm website, từ đó, bạn có thể phân tích hàng vi của họ và đưa ra những nội dung thật sự đánh trúng “điểm mềm”.

Thiết lập ngân sách

Nội dung được viết hoàn hảo chính là một yếu tố quan trọng của một chiến dịch thành công. Tuy nhiên, một số công ty thường bỏ qua một phần quan trọng của Content Marketing: quảng bá nội dung. Trong môi trường digital marketing cạnh tranh cao, ngày càng khó khăn hơn để thút được ánh nhìn của người xem. Vì vậy, để đảm bảo rằng nội dung của bạn truyền đạt đến với độc giả, bạn cần phải thiết lập một ngân sách để quảng bá nội dung.

     •      Xem xét sử dụng các kênh truyền hình trả tiền để tăng khả năng tiếp cận nội dung. Hoặc sử dụng quảng cáo trên các mạng xã hội khác nhau và Google Ads. Lên kế hoạch ngân sách một cách khôn ngoan để truyền tải nội dung hiệu quả tới khách hàng mục tiêu một cách lâu dài, bền vững, mà vẫn tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền bạc.

Không theo dõi và phân tích hiệu quả

Đây là một sai lầm rất lớn mà nhiều doanh nghiệp mắc phải. Theo dõi hiệu quả của nội dung và phân tích có thể giúp giảm lượng nội dung tầm thường, nhàm chán khiến bạn thất bại trong việc đạt được mục tiêu của mình. Việc này sẽ giúp bạn tìm ra các nhược điểm trong chiến lược của mình và thay đổi lại cho phù hợp.

     •     Phân tích hiệu suất nội dung của bạn dựa trên các KPIs đã thiết lập, từ đó, xác định điểm cải tiến và đưa ra các mục tiêu mới để thực hiện. Hãy suy nghĩ về những yếu tố quan trọng đối với thành công của Content Marketing (ví dụ, traffic, tỷ lệ chuyển đổi,…).

Thực tế, có rất nhiều lý do khác nhau để giải thích tại sao các chiến dịch Content Marketing lại thất bại, nhưng trên đây là 5 lý do lớn nhất trog số đó.

Nguồn: semrush.com