chia sẻ:

9 Xu hướng Marketing đáng mong đợi nhất năm 2018

28.02.2018 | Sale & Marketing

Các chuyên gia marketing thành công nhất thường có một điểm chung. Họ luôn biết cách đạt được một lợi thế vượt trên những đối thủ cạnh tranh của mình. Các marketer có khả năng phân tích những xu hướng và lên kế hoạch cho tương lai sẽ là những người có cơ hội đưa công ty của họ đến thành công nhất. Bạn chắc chắn sẽ không bao giờ muốn là người cuối cùng nhận diện được và tham gia vào một xu hướng, phải không?
9 Xu hướng Marketing đáng mong đợi nhất năm 2018

Bây giờ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu 9 xu hướng marketing chủ đạo trong năm 2018, theo như đánh giá của chuyên gia marketing hàng đầu Neil Patel nhé. Trong những tháng đầu tiên của năm 2018, tôi đã dành thời gian để nghiên cứu và xác định các xu hướng marketing sẽ dẫn đầu trong năm nay.

Tôi muốn chia sẻ những hiểu biết của mình với bạn đọc, hy vọng các bạn có thể áp dụng những khái niệm này vào công việc kinh doanh của mình và khởi động năm mới theo đúng hướng. Và việc áp dụng đúng các xu hướng này cho chiến lược marketing của bạn cũng sẽ giúp cải thiện sự tương tác với khách hàng.

Bạn sẽ có thể có thêm nhiều khách hàng mới nữa trong năm nay.

Giờ chúng ta hãy bắt đầu tìm hiểu thôi, và đây là những xu hướng marketing sẽ dẫn đầu trong năm 2018.

1. Live Streaming Video 

Nền tảng phương tiện truyền thông xã hội đã mở đường cho xu hướng video trực tiếp (live video). Thay vì sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để đăng hình ảnh và video, bây giờ bạn có thể phát trực tuyến nội dung.

Hãy xem nhận định của các chuyên gia marketing dưới đây, họ dự đoán rằng video trực tiếp sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong hai năm tới:

Nếu bạn chưa sử dụng video trực tiếp để tương tác với khách hàng trong năm 2017, thì việc này cần phải được đặt ưu tiên trong năm 2018 này.

Nhiều nghiên cứu cho thấy 80% người tiêu dùng cho biết họ thích xem một video trực tiếp về một thương hiệu hơn, ý kiến trái ngược hẳn so với việc đọc blog.

Và hơn thế nữa, 67% người tiêu dùng có nhiều khả năng mua vé đến các sự kiện như buổi hòa nhạc hơn, nếu họ đã từng xem chương trình trực tiếp của một sự kiện tương tự vậy.

Một số nền tảng video trực tiếp phổ biến nhất bao gồm:

Facebook live

YouTube live

Instagram live

Twitter

Periscope

Tôi thích việc các doanh nghiệp đang dần chuyển sang sử dụng video trực tiếp, bởi nó cho phép họ có cơ hội tương tác trực tiếp với khán giả của mình.Với video trực tiếp, bạn có thể liên lạc và nhận được phản hồi từ khách hàng ngay lập tức, theo thời gian thực.

Thêm vào đó, video trực tiếp của bạn cũng sẽ không biến mất sau khi bạn dừng phát trực tuyến.Bạn có thể lưu các video đó và định hướng lại những nội dung đó trong tương lai.

2. Trí tuệ nhân tạo (AI) 

Trí tuệ nhân tạo sẽ tiếp tục phát triển mạnh vào năm 2018.

Nếu bạn đã tham dự bất kỳ hội nghị hoặc sự kiện marketing nào đó trong năm qua hoặc những năm trước đó, có lẽ bạn đã nhìn thấy ít nhất có một phiên thảo luận về trí tuệ nhân tạo - AI. Những công cụ AI được sử dụng nhiều vào việc phân tích hành vi của người tiêu dùng.

Một khi hành vi đã được phân tích xong, các robot thông minh này có thể đưa ra được kết luận đúng theo những thuật toán mà chúng được lập trình. Robot AI đang bắt đầu chuyển sang nắm giữ một số vai trò cơ bản của con người, điều này sẽ cho phép nhóm của bạn có thể dành nhiều thời gian hơn cho các nhiệm vụ cần sự tư duy của con người.

Một ví dụ về AI mà bạn có thể đã quen thuộc, là chatbot. Các chương trình máy tính này có thể tự tạo lập và duy trì những cuộc hội thoại với khách hàng của bạn. Tôi chắc chắn rằng bạn đã từng vào những trang web mà có một "đại diện chăm sóc khách hàng" xuất hiện và bắt đầu một cuộc trò chuyện bằng tin nhắn với bạn. Đó là một ví dụ về chatbot.

Với sự phát triển nhanh chóng của trí thông minh nhân tạo, nhiều giám đốc marketing sẽ cảm thấy chưa sẵn sàng để đón nhận xu hướng này.

Thế nên, bây giờ là thời điểm hoàn hảo để bạn tự học cách sử dụng AI nhằm cải thiện nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau của bạn.Nó sẽ cho bạn một lợi thế cạnh tranh so với đối thủ - những người chưa chuẩn bị đón đầu xu hướng mới này.

3. Những nhân vật có tầm ảnh hưởng nhỏ ( Micro Influencers)  

Tôi chắc rằng bạn đã quá quen thuộc với các đại sứ thương hiệu hay những người có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội. Họ là những người nổi tiếng trên phương tiện truyền thông xã hội và có mối quan hệ làm ăn với các công ty, họ được các thương hiệu trả tiền để quảng bá sản phẩm trên trang cá nhân của mình. Đó là một chiến lược tiếp thị hợp pháp.

Khi nói đến ảnh hưởng xã hội, để được coi là một người nổi tiếng, người đó phải có hơn 1 triệu người theo dõi. Những người có số lượng theo dõi từ 500.000 đến 1 triệu người, theo thứ tự, rơi vào nhóm người gây ảnh hưởng lớn và trung bình.

Những người có ảnh hưởng nhỏ (micro influencer) có từ 1.000 đến 100.000 người theo dõi trên phương tiện truyền thông xã hội. Các thương hiệu đang chuyển hướng tiếp cận những người có sức ảnh hưởng nhỏ bởi vì việc tương tác với những người này thường dễ dàng hơn cho người dùng.

Hãy thành thật nào. Không có nhiều người có thể kết nối và tương tác với những người nổi tiếng. Thêm vào đó, việc họ đang quảng cáo cho một nhãn hiệu gì đó sẽ hiển thị rõ ràng trên trang cá nhân của họ. Bạn thậm chí có thể nghi ngờ rằng những người nổi tiếng có khi cũng không sử dụng những sản phẩm mà họ giới thiệu.

Nhưng người bình thường thì có thể dễ dàng tương tác và cảm thấy thân thuộc hơn nhiều đối với những nhân vật có tầm ảnh hưởng nhỏ.

Tại sao?

Vâng, đối với hầu hết mọi người, những người này không thực sự nổi tiếng. Họ có một công việc bình thường và sống một cuộc sống bình thường. Nhưng họ lại khá nổi trên phương tiện truyền thông xã hội.

Hãy xem những người có sức ảnh hưởng nhỏ được người tiêu dùng nhìn nhận như thế nào:

Trong trường hợp này, nhỏ hơn lại là tốt hơn.

Hãy chú ý sự khác biệt trong tính kết nối của người dùng giữa những người có từ 1.000 đến 4.000 lượt theo dõi và những người nổi tiếng với hơn 100.000 người theo dõi. Hãy cân nhắc tìm kiếm một số người có sức ảnh hưởng nhỏ để đại diện cho công ty của bạn trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Một lợi ích khác của chiến lược này là chi phí. Nếu bạn muốn hợp tác với một người nổi tiếng như Beyoncé, bạn sẽ tốn 1 triệu đô la cho mỗi bài đăng. Mức giá thực sự quá sức tưởng tượng. Nhưng với một người có tầm ảnh hưởng vi mô, mức giá quảng cáo có thể sẽ chỉ dao động trong khoảng từ 250 đến 500 đô la cho mỗi bài đăng.

Thêm vào đó, bạn cũng có thể gửi cho họ một số quà tặng miễn phí để khiến họ hài lòng.

4. Content Marketing 

Nếu bạn đã có bất kỳ một thành công trong marketing nào đó trong vòng vài năm qua, tôi chắc chắn bạn đã sử dụng tốt chiến lược content marketing (marketing thông qua nội dung bài viết). Và, năm 2018 vẫn chưa phải là năm để bạn nhắc chân ra khỏi bàn đạp cực tốt này. Content marketing vẫn đang có xu hướng phát triển lên. Theo các chuyên gia kinh tế, so với nhiều phương pháp khác, content marketing vẫn sẽ là chiến lược có tác động lớn nhất đến các công ty trong năm 2018:

Thay vì đưa ra những chiến lược content marketing mới, hãy tinh chỉnh lại các chiến lược hiện tại mà bạn đang áp dụng. Hãy đảm bảo nội dung của bạn có liên quan và có xác định đối tượng người đọc rõ ràng. Content marketing rất hữu ích vì nó thường không tốn kém.

Bạn cũng sẽ nhận thấy doanh thu bán hàng và lòng trung thành của khách hàng tăng lên khi bạn áp dụng đúng các chiến lược này. Đừng nghĩ rằng bạn cần phải tập trung toàn bộ năng lượng của mình đầu tư vào các xu hướng mới trong năm 2018, như trí thông minh nhân tạo. Hãy thử kiên trì và tiếp tục nỗ lực với chiến lược content marketing của bạn.

5. Thế hệ Z

Có vẻ như trong vài năm qua, các công ty đều đã tập trung vào thế hệ Y (hay còn gọi là Millennials - những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000). Không có gì sai với điều đó cả. Việc nhắm mục tiêu tới khách hàng còn trẻ là vô cùng quan trọng, bởi khi đó, bạn có thể giữ họ thật lâu và kiếm được nhiều lợi nhuận từ lòng trung thành của họ.

Mỗi thế hệ đều có thói quen mua sắm khác nhau. Thế hệ Millennials đã giúp chúng ta định hình xu hướng marketing trong thập kỷ qua. Nhưng bây giờ là lúc để đặt nhiều tâm sức vào thế hệ trẻ hơn nữa.

Thế hệ Z, còn được gọi là iGeneration, Post Millenials hoặc Homeland Generation, là những người sinh ra vào cuối những năm 1990 đến giữa những năm 2000. Những người già nhất trong thế hệ này cũng chỉ đang bước vào lứa tuổi 20. Khi họ chuẩn bị tốt nghiệp đại học, họ sẽ trở thành lực lượng lao động, điều này cũng có nghĩa là thói quen tiêu dùng của họ sẽ thay đổi. Một công việc ổn định sẽ giúp họ tăng sức mua nhiều hơn.

Các công ty cần phải tiến hành thêm nhiều nghiên cứu về thế hệ này và tìm hiểu làm thế nào để nhắm mục tiêu vào họ. Việc doanh nghiệp của bạn thuộc ngành nào không quan trọng. Hãy bắt đầu chuyển sự tập trung của bạn sang Thế hệ Z trong năm này đi. Tôi không nói rằng bạn nên từ bỏ phương pháp tiếp cận của bạn với Millennials hoặc thế hệ X, nhưng hãy nhận ra rằng bạn đang có cả một thị trường vô cùng tiềm năng để nhắm tới.

Thử tìm hiểu cách họ sử dụng khoảng thời gian rảnh rỗi thế nào. Ví dụ nhé, nhìn vào mức độ hoạt động thể dục thể thao của giới trẻ - thế hệ Z, so với dân số nói chung.

Ngay cả khi công ty của bạn không sản xuất thiết bị thể thao, bạn vẫn có thể sử dụng dữ liệu này cho chiến lược marketing của mình.Bạn có thể tập trung nguồn lực của những chiến dịch marketing cho thế hệ Z, xung quanh các hoạt động thể chất hoặc thể thao. Đó chỉ là một ví dụ.

Thực hiện nghiên cứu của bạn, tìm ra những nhu cầu của thế hệ Z và cách họ hấp thụ thông tin.Đó chính là chìa khóa để giành được những khách hàng này.

6. Cá nhân hóa nhu cầu của người tiêu dùng 

Bạn cần cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa. Đây sẽ là một trong những cách tốt nhất để tăng doanh thu và tính gắn kết với khách hàng. Đó chính là những gì khách hàng của bạn mong muốn. Trên thực tế, 75% người tiêu dùng thích lựa chọn các nhà bán lẻ có áp dụng tính cá nhân vào việc cải thiện trải nghiệm mua sắm hơn.

Hãy khuyến khích mọi người tạo tài khoản khách hàng trên trang web hoặc ứng dụng di động của bạn. Bằng cách đó, bạn có thể theo dõi thói quen của họ và cung cấp cho họ các ưu đãi đặc biệt dựa trên lịch sử trình duyệt web và mua hàng trước đó của họ. Điều này là hoàn toàn cần thiết cho các công ty có trang web thương mại điện tử.

Các chiến thuật cá nhân hóa sẽ giúp bạn dễ dàng bán và bán chéo cho khách hàng của mình. Và cuối cùng, chiến lược này sẽ giúp bạn kiếm được nhiều tiền hơn mà không phải đầu tư nhiều. Việc nhắm mục tiêu vào các khách hàng hiện tại sẽ đỡ tốn kém hơn so với việc tìm kiếm khách hàng mới.

Bạn cũng có thể gửi các email cá nhân hóa tới lượng người theo dõi của mình. Cá nhân hóa email có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của bạn lên 10% và tăng tỷ lệ nhấp chuột lên 14%. Nếu bạn tùy chỉnh chủ đề của email, bạn sẽ có thêm 26% cơ hội người nhận sẽ mở nó hơn, so với việc nếu bạn không làm như vậy.

Những con số như thế này là quá tốt để có thể bỏ qua. Nếu bạn đã không sử dụng chiến lược cá nhân hoá trong năm 2017 thì bạn cần phải bắt đầu áp dụng nó ngay trong năm 2018 này.

7. Bảo vệ sự riêng tư giờ đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết 

Mọi người hiện đều đang lo lắng và quan tâm về quyền riêng tư của họ. Các chuyên gia marketing cần bắt đầu sử dụng tính năng bảo vệ thông tin riêng tư của người dùng như là một lợi thế bán hàng. Hãy để khách hàng của bạn biết rằng bạn đang bảo vệ thông tin cá nhân của họ.

Hơn 143 triệu người Mỹ bị ảnh hưởng bởi vụ vi phạm Equifax vào năm 2017. Điều đó thật đáng sợ. Nhưng nó còn đặc biệt đáng sợ hơn khi công ty này một là cơ quan kiểm tra mức tín dụng của người dùng. Nếu thông tin của bạn còn không được họ giữ an toàn thì nó có thể được bảo mật ở đâu kia chứ?

Sự kiện này đã khiến người dùng có tinh thần cảnh giác cao hơn. Họ có thể do dự khi làm những việc như nhập thông tin thẻ tín dụng trực tuyến, họ sợ rằng họ có thể trở thành nạn nhân của những gian lận thẻ tín dụng. Bạn cần làm thế nào để có thể khiến người dùng cảm thấy an toàn?

Có một số thứ bạn có thể làm để tăng độ tin cậy cho trang web của mình.

Hiển thị tất cả các cấp độ bảo mật của bạn

Cung cấp những thông tin liên lạc được cập nhật

Thêm vào những đánh giá và lời chứng thực từ khách hàng

Tạo điều kiện cho việc điều hướng người dùng

Tăng tốc độ tải của trang

Đảm bảo quá trình thanh toán của bạn được an toàn

Tất cả điều này sẽ làm cho khách hàng cảm thấy an toàn khi mua sắm. Nếu công ty của bạn xuất hiện sơ sài hoặc không đáng tin cậy trên mạng, bạn sẽ gặp khó khăn nếu muốn tăng doanh số.

8. Linkedin vân xtieeps tục dẫn đường cho các chuyên gia Marketing qua kênh phân phối B2B 

Trong khi các công ty B2C sẽ gặt hái được nhiều may mắn khi sử dụng nền tảng phương tiện truyền thông xã hội và chiến thuật marketing qua email để kết nối với khách hàng, các nhà tiếp thị B2B lại cần phải tập trung vào sự hiện diện của họ trên LinkedIn.

Hãy nhìn vào những con số dưới đây.

Hơn 90% các nhà tiếp thị B2B cho biết LinkedIn là nền tảng hiệu quả nhất để có thêm khách hàng mới. Nếu doanh nghiệp đang nằm trong thị trường khách hàng mới, LinkedIn sẽ là nơi đầu tiên bạn cần chú ý trong năm 2018 này. Kết nối với một khách hàng tiềm năng trên LinkedIn sẽ làm tăng cơ hội mua hàng thêm 50%.

Tôi mong những xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong năm 2018. Hãy củng cố hình ảnh trên trang LinkedIn nếu công ty của bạn đang hoạt động theo mô hình doanh thu B2B. 

9. Tương tác

Trong năm 2018, công ty của bạn cần tập trung vào tính tương tác, nhất là khi liên quan đến marketing qua email. Trái ngược với niềm tin phổ biến, marketing qua email còn lâu mới lỗi thời. Nhưng bạn không thể cứ tiếp tục gửi đi cùng những email nhàm chán ấy và mong đợi có được kết quả tốt được.

Những email có tính tương tác sẽ giúp bạn cải thiện đươc lượng tương tác của mình với những người theo dõi. Năm 2017, tính tương tác là một xu hướng hàng đầu trong email marketing.

Nhưng đó không phải là một kiểu mốt nhất thời. Xu hướng này sẽ tiếp tục đến năm 2018. Dưới đây là một số cách tốt nhất để kết hợp tính tương tác vào các chiến dịch marketing qua email của bạn:

Sử dụng marketing thời gian thực (Xử lý tức thời dữ liệu vào)

Thêm vào các khảo sát, thăm dò ý kiến và đánh giá

Gài thêm các video

Bổ sung các bảng chọn để điều hướng người dùng dễ dàng hơn

Sử dụng GIF thay vì hình ảnh

Thêm vào các giỏ hàng trực tuyến

Nếu bạn thấy thành công với chiến thuật tương tác vào năm 2017, hãy tiếp tục sử dụng chúng trong năm mới. Và nếu bạn chưa thử, vẫn chưa phải là quá muộn nếu bạn muốn tham gia xu hướng này trong năm 2018.

KẾT LUẬN

Duy trì và cập nhật những xu hướng marketing mới nhất là một công thức để đạt thành công. Các nhà tiếp thị tốt nhất hướng đến tương lai để dự đoán hành vi của khách hàng. Nếu bạn có thể xác định các xu hướng và thực hiện các thay đổi thích hợp cho chiến lược marketing của mình, nó sẽ cho bạn một lợi thế cạnh tranh vượt trên đối thủ.

Sau khi nghiên cứu sâu rộng, tôi đã đi đến kết luận những xu hướng trên sẽ có tác động lớn đến sự thành công của thương hiệu vào năm 2018. Nếu bạn đang nỗ lực để đưa ra những ý tưởng mới, hãy thử bắt đầu với các chủ đề tôi đã vạch ra trong bài đăng này.

Những xu hướng tiếp thị nào đã được doanh nghiệp của bạn xác định, phân tích và thực hiện cho hoạt động kinh doanh năm 2018 này? Hãy chia sẻ với chúng tôi trong phần bình luận bên dưới nhé!

>> Xem thêmLàm thế nào để xác định được các thước đo thành quả Marketing

Nguồn: Saga.vn