chia sẻ:

9 điều mobile tạo nên sự thay đổi đối với du lịch

23.09.2016 | Sale & Marketing

Gần đây Google đã đưa ra một loạt những bài báo về hành trình khách hàng trong ngành du lịch, nhấn mạnh vào thuật ngữ “micro-moment” – khoảnh khắc ngắn ngủi. Đây là những thời khắc cực kỳ cấp bách khi mà một khách hàng dùng thiết bị có sẵn có để tìm kiếm thông tin dựa theo những nhu cầu của mình như học hỏi, giải trí, du lịch, việc làm, mua sắm.

9 điều mobile tạo nên sự thay đổi đối với du lịch

Những thiết bị thông minh về cơ bản đã thay đổi cách những người tiêu dùng mua những sản phẩm và dịch vụ. Dưới đây là 9 điều mà mobile đã góp phần vào làm thay đổi cách chúng ta đi du lịch:

1. Mobile cho phép con người tìm kiếm nhiều hơn

Việc sở hữu một thiết bị mobile được xem như sở hữu chỉ dẫn của thế giới trong tay bạn, một chỉ dẫn đi theo bạn tới bất cứ nơi đâu và luôn sẵn sàng ở mọi thời điểm. Google đã phát hiện ra rằng 60% các tìm kiếm thông tin về điểm đến du lịch được thực hiện trên các thiết bị mobile.

Google cũng thống kê từ khóa tìm kiếm “Thời điểm tốt nhất để đến thăm [điểm đến]” là phổ biến nhất và thường được thực hiện trên mobile. Vào tháng 3 năm 2016, những tìm kiếm trên smartphone về từ khóa này đã tăng 50% mỗi năm. 

2. Càng tìm kiếm nhiều thì càng có quyết định đúng đắn

Theo báo cáo nghiên cứu, trên 40% du khách nói rằng họ phân vân giữa những điều họ mong ước và dự định chuyến đi tiếp theo của họ. Họ  thu nhỏ tìm kiếm dựa trên những thông tin về một điểm đến và sau đó mở rộng để xem lại tất cả các tùy chọn.

Nhiều người chủ động tìm kiếm những địa điểm họ được truyền cảm hứng để đến thăm và có thể dễ dàng thực hiện điều này thông qua mobile. Thêm vào đó, họ so sánh các điểm đến với nhau để đảm bảo chi tiêu hợp lý nhất. Chỉ khi công ty bạn mag lại một cái gì đó nổi bật thì mới có thể thu hút được du khách. Vậy điều gì khiến điểm đến của bạn và công ty bạn nổi bật? 

3. Video đang ngày càng trở nên quan trọng trong marketing du lịch

Dưới đây là một số thống kê:

Youtube nhận được trên 100 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Lượng tiêu dùng mobile có tích hợp video taneg 100% mỗi năm.

Theo báo cáo từ Google, 64% người dùng tìm kiếm nội dung liên quan đến du lịch khi nghĩ về chuyến đi tiếp theo của họ.

Một phát hiện khác đó là 3 trong 5 du khách xem những video du lịch sử dụng thiết bị mobile để quyết định hãng du lịch, điểm đến tiếp theo hoặc tour hay dịch vụ cho chuyến đi.

Từ hai báo cáo trên, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng video đang dần trở thành một công cụ marketing cần thiết và quan trọng. 

4. Du khách cần thông tin có liên quan và rõ ràng

Thời điểm micro-moment là khoảnh khắc người tiêu dùng tìm kiếm thông tin về thương hiệu và công ty có thể đáp ứng được nhu cầu của họ, những khoảnh khắc này thường không kéo dài. Khi khoảnh khắc đó trôi qua, người tiêu dùng đã định hình được trong đầu nơi họ sẽ du lịch trong kỳ nghỉ tiếp theo, từ khóa tìm kiếm của họ trở nên cụ thể hơn, như “tên thương hiệu + vị trí”.

Hơn một nửa trong số những tìm kiếm được thực hiện trên mobile vì điều này khiến việc thực hiện tìm kiếm thông tin du lịch trở nên dễ dàng hơn trước đó. Hãy nhớ rằng du khách chỉ tìm kiếm trên những website phù hợp với nhu cầu của họ và sẽ tạo ra quyết định đúng đắn nhanh hơn. Vì vậy, bạn không nên lãng phí thời gian của họ. 

5. Sự chuyển đổi đang gia tăng trên mobile dù với những phiên ngắn

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng 40% truy cập website du lịch của Mỹ được thực hiện trên mobile nhưng thời gian người dùng lướt web được rút ngắn lại chỉ còn 5%. “Với những phiên ngắn và thường xuyên hơn, nó đi đến kết luận rằng người tiêu dùng không tìm thấy thứ họ muốn trên website của bạn. Tuy nhiên, vào tháng 3 năm 2016, những booking được tạo ra trên mobile đã tăng gần 10% trên những website du lịch giao diện mobile.”

Điều gì đang xảy ra ở đây? Con người đang ngày càng có thể tìm kiếm thông tin họ mong muốn dễ dàng hơn. Điều này chủ yếu là bởi vì chúng ta đã có nhiều bộ máy tìm kiếm hiệu quả hơn giúp nhận diện nhu cầu của người dùng tốt hơn.

6. Du khách mong muốn có thể thực hiện booking trên mobile

Dưới đây là một số thống kê bạn có thể tham khảo:

94% khách du lịch tự do thực hiện tìm kiếm trên các thiết bị thông minh khi họ có dự định du lịch hoặc muốn đặt một tour.

46% du khách sử dụng smartphone nói rằng họ tạo ra quyết định trên mobile nhưng sau đó lại thực hiện đặt dịch vụ trên một thiết bị khác.

Tại sao du khách lại phải thực hiện chuyển đổi như vậy? Google đã chỉ ra hai lý do: sự lo lắng và những giới hạn của các site và ứng dụng booking trên mobile. 

Nhân tố lo lắng

Nhân tố này xuất hiện khi du khách không tin rằng họ đang có được khuyến mãi tốt nhất trên các ứng dụng hoặc site giao diện mobile. Vì vậy, 2 trong số 3 du khách sẽ thực hiện kiểm tra giá trên desktop sau khi tìm kiếm trên smartphone. 

Những giới hạn về booking trên mobile

“54% du khách tự do và 69% du khách kinh doanh nói rằng những giới hạn mobile hoặc tính khả dụng của mobile là những lý do chính khiến họ thực hiện booking trên một thiết bị khác.”

Một thống kê khác đó là “45% khách hàng sẽ chuyển sang một website khác nếu họ phải thực hiện quá nhiều bước để đặt dịch vụ hoặc có được thông tin mong muốn trên một website.”

Như vậy, “80% du khách sử dụng smartphone sẽ chuyển sang một website khác hoặc ứng dụng khác nếu website của bạn không thỏa mãn được những nhu cầu của họ.” Khoảng 4 trong số 5 khách hàng sẽ làm vậy.

Với một hệ thống đặt dịch vụ trên mobile không tốt, hoặc không có hệ thống đặt dịch vụ trên mobile, bạn sẽ làm cho quá trình booking trở nên khó khăn hơn vì khách hàng phải chuyển sang màn hình desktop để thực hiện booking. Thêm vào đó, bạn sẽ để tuột mất khách hàng cho những đối thủ có tiện ích đặt dịch vụ trên mobile tốt hơn.

Hãy áp dụng những mẹo dưới đây để có một hệ thống đặt dịch vụ tốt trên mobile: 

Mang lại những đảm bảo khi đặt dịch vụ trên mobile.

Loại bỏ những bước không cần thiết trên mobile (45% khách hàng sẽ chuyển sang một website khác nếu họ phải thực hiện quá nhiều bước khi đặt dịch vụ).

Đảm bảo website load nhanh trên mobile.

7. Những booking vào phút chót thường xảy ra trên smartphone

“Mobile ưu tiên những xử lý booking vào phút chót. Ví dụ, 85% trong số tìm kiếm khách sạn không có thương hiệu trên Google có liên quan đến “hôm nay” hoặc “đêm nay” được thực hiện trên smartphone. Nhận những gợi ý từ khách hàng đang tìm kiếm bạn và tạo nên trải nghiệm đó.

Hãy giới thiệu những tour và dịch vụ trên những site khuyến mãi phút chót hoặc trên bất kỳ đại lý du lịch nào bạn làm việc cùng để có thêm khách hàng.  

8. Du khách cũng sử dụng mobile để tìm kiếm và đặt các dịch vụ khi đi du lịch

Bạn có biết rằng 85% du khách tự do quyết định những dịch vụ cần cho chuyến đi chỉ sau khi đến điểm đến? Khi bạn đã có được một booking không có nghĩa là công việc của bạn đã hoàn thành khi bạn bắt đầu phục vụ các nhu cầu của khách hàng.

Thay vào đó, hãy tiếp tục cung cấp những thông tin hữu ích tại những thời khắc micro-moment cụ thể để “xây dựng thương hiệu của bạn, giới thiệu và gia tăng lòng trung thành từ du khách”.

“Hãy phục vụ những du khách sử dụng mobile cho chuyến đi của họ. Du khách ngày càng có xu hướng sử dụng mobile để có được những dịch vụ mong muốn khi họ đến một điểm đến mới. Những tìm kiếm trên smartphone tại các khách sạn đã tăng khoảng 30% vào năm ngoái. Vì những smartphone có khả năng nhận diện vị trí và chúng ta thường nhận thấy con người (bao gồm du khách) tìm kiếm “việc để làm gần tôi”. Ví dụ, sở thích tìm kiếm theo câu hỏi liên quan đến “những nơi để ăn gần tôi” đã tăng gấp đôi trong năm ngoái.” 

9. Những du khách du lịch tới điểm đến lần đầu cũng dùng mobile để thăm quan

Google đã phát hiện ra rằng hầu hết du khách đều là những người lần đầu du lịch tới một điểm đến nào đó mà họ chưa từng đến trước đó. 53% du khách tự do cho biết họ chọn một điểm đến du lịch vì họ muốn khám phá những điểm đến mới trong khi chỉ 18% du khách có dự định thăm lại những nơi họ đã từng tới.

Là một công ty cung cấp tour và các dịch vụ du lịch, hãy nắm bắt những nhu cầu này của khách hàng. Hãy tạo ra nội dung hấp dẫn và thuyết phục như video và file hướng dẫn PDF để mọi người có thể download và tham khảo sau đó, điều quan trọng là bạn cần đảm bảo nó hiển thị tốt trên mobile.