chia sẻ:

8 Thủ thuật cho thiết kế giao diện đàm thoại đầy cảm hứng

03.01.2018 | Sale & Marketing

Thiết kế UX gần như đồng nghĩa với các giao diện trò chuyện, được sử dụng trái, phải, và trung tâm từ tin nhắn ngôn ngữ tự nhiên sang hành động bằng giọng nói.
8 Thủ thuật cho thiết kế giao diện đàm thoại đầy cảm hứng

Biggies như Google, Facebook, Microsoft và Amazon, khi nói đến chuyện trò chuyện như là một nền tảng cho cấp độ tiếp theo với trợ lý ảo của họ, làm cho nó dễ dàng cho người dùng để có những bước tiếp theo của hành động. Nó không khác gì nói chuyện với người bên cạnh bên cạnh bạn. Một-đối-một.

Hãy thử các ví dụ sau: Cần mua sản phẩm? Yêu cầu một bot để hướng dẫn bạn. Bạn muốn tải xuống ứng dụng nhưng cần biết thêm về các tính năng của nó? Một bot sẽ trả lời tất cả các truy vấn của bạn. Tìm kiếm mã giảm giá trong quá trình thanh toán? bot sẽ giúp bạn tìm kiếm và áp dụng các giao dịch tốt nhất!

Vì nhiều trang web, ứng dụng và các nền tảng khác đã chuyển đổi sang cuộc trò chuyện, điều đó trở thành bắt buộc đối với các nhà thiết kế web để biết làm thế nào để tận dụng nó. Những người bạn của bạn chỉ mới bắt đầu theo hướng này sẽ được hưởng lợi từ tám lời khuyên cho việc thiết kế giao diện truyền cảm hứng.

1. Chú ý đến các phản ứng của người dùng

Khi bạn muốn thiết kế giao diện trò chuyện, điều đầu tiên bạn cần phải cân nhắc là người dùng mục tiêu và cách họ có nhiều khả năng phản ứng trong các tình huống cụ thể.

Nhận được quan điểm này là bắt buộc trước khi bạn bắt đầu làm việc trên các cuộc hội thoại phù hợp với sở thích và yêu cầu của họ như là một phần của câu đố. Giải quyết các vấn đề của họ trong màn hình đầu tiên và lấy nó từ đó.

2. Cung cấp một cá tính độc đáo

Một trong những đặc điểm chính của giao diện đàm thoại là chúng khác nhau như phấn và phomat. Nếu bạn lấy ví dụ về Alexa, Siri, Cortana và OK Google, bạn sẽ thấy rằng mỗi trợ lý ảo trong số này nói chuyện với người dùng theo cách khác và vẫn phục vụ mục đích cuối cùng của họ. Đó là cách tốt nhất để nhân bản hóa họ ngay cả khi họ không bao giờ có thể thay thế con người. Nó sẽ không chỉ thiết lập giao diện của bạn ngoài sự cạnh tranh, mà còn níu kéo người sử dụng.

3. Break the Ice- làm cho người chưa gặp bao giờ cảm thấy thoải mái và bắt đầu nói chuyện với nhau.

Mọi thứ sẽ vô ích nếu bạn để lại cho người dùng chơi game đoán về các tính năng và chức năng mà bot của bạn sắp phục vụ. Bạn cần phải làm cho nó rõ ràng với họ ngay từ đầu, có thể như là một thông điệp giới thiệu, hình ảnh động hoặc ô trả lời thoại. Hãy để sự sáng tạo của bạn làm việc như nói chuyện! Bạn làm việc càng nhiều càng tốt, điều này giúp dễ dàng cho khách hàng tương tác với giao diện.

4. Sử dụng văn bản đàm thoại

Hãy chatbot của bạn như là con người có thể. Trên mức độ ảo, điều này có thể bằng cách sử dụng văn bản đàm thoại.

Nó phải liền mạch và tự nhiên nhất có thể. Ngay cả đối với những câu hỏi ngẫu nhiên như "bạn là một bot hay một người thực sự?" Bot sẽ có thể xử lý các truy vấn như con người và tiếp tục cuộc trò chuyện.

Ergo, làm cho giai điệu của cuộc trò chuyện như không chính thức để nó tạo động lực cho người đọc đáp ứng lại. Nếu họ không hiểu cuộc trò chuyện ở nơi đầu tiên, cơ hội họ trả lời lại là dường như không có.

Bạn sẽ cần bản sao tuyệt vời cho điều này vì mục đích chính là tăng sự cam kết của người dùng với ngôn ngữ thông thường. Ví dụ: nếu đối tượng mục tiêu của bạn bao gồm Millennial và Gen Z, bạn có thể sử dụng cụm từ hoặc chữ viết tắt như On Fleek, Lit hoặc SMH, mà họ có thể dễ dàng liên hệ.

5. Viết ngắn nội dung

Nói lời tạm biệt với các chuỗi thông tin dài và sử dụng các văn bản ngắn để giữ được sự chú ý của khán giả mục tiêu. Các bài viết nên được dễ dàng làm skimmable và nếu người đọc muốn, họ có thể trực tiếp có một cuộc gọi hành động mà không cần phải đi qua một vùng lớn của văn bản bằng cách sử dụng các nút thiết kế thông minh. Một trong những cách tốt nhất để làm điều này là để có được sự trợ giúp của phản hồi thị giác, đó là điểm tiếp theo.

6. Đưa ra nhiều phản hồi bằng hình ảnh

Các nhà thiết kế web cắt giảm văn bản và bao gồm khoảng trắng trên các trang web để cải thiện khả năng đọc cho khách truy cập. Một cái gì đó tương tự cũng áp dụng cho các giao diện đàm thoại. Trong trường hợp này, khoảng trắng được thay thế bằng các dấu hiệu thị giác.

Sử dụng một số đồ hoạ, biểu đồ, hình ảnh, ảnh GIF và bản đồ để chuyển tiếp thông tin. Ngoài ra, bạn thậm chí có thể đi trước một bước và thêm các biểu đồ thông tin, trình chiếu hoặc video để giải thích các tính năng và chức năng của một sản phẩm hoặc dịch vụ, thậm chí còn hướng khan giả đến một cửa hàng thực. Nếu họ yêu cầu một công thức, có thể bạn có thể cho họ thẻ công thức ngay từ trang web.

Đây là những lựa chọn tốt nhất để trả lời các truy vấn đưa ra bởi người sử dụng.

7. Đừng quên biểu tưởng cảm xúc

Biểu tượng cảm xúc được sử dụng vì một lý do. Các ứng dụng dựa trên trò chuyện khác nhau có bộ biểu tượng cảm xúc riêng để giúp người sử dụng trong việc thể hiện phạm vi đa dạng của cảm xúc, khi mà khó có thể viết bằng lời. Trong thời đại kỹ thuật số này, biểu tượng cảm xúc là một phần thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta và nó cho thấy biểu tượng cảm xúc là một phần không thể thiếu trong giao diện đàm thoại của bạn.

8. Cung cấp cho người dùng nhiều sự lựa chọn

Nếu bạn không muốn người dùng rời khỏi cuộc trò chuyện, hãy cung cấp cho họ nhiều lựa chọn, bao gồm nhưng không giới hạn ở các nút, phím tắt, các tùy chọn trả lời nhanh để họ có thể trả lời / phản hồi nhanh.

Nhớ các bài trả lời tự động bởi LinkedIn messenger? Làm việc trên một nền tảng nào đó tương tự và làm cho người dùng gõ ít hơn. Cung cấp cho họ tùy chọn để chọn gửi văn bản, tệp đính kèm, hình dán, video, ảnh, …

Giao diện đàm thoại đang và sẽ rất phát triển. Để bắt kịp tốc độ, hãy sử dụng các mẹo này để cung cấp trải nghiệm AI tốt nhất cho người dùng của bạn. 

>>Xem thêm: 8 Mẹo cải thiện trải nghiệm người dùng trên website của bạn

Nguồn: Webdesignerdepot.com