chia sẻ:

8 Mẹo cải thiện trải nghiệm người dùng trên website của bạn

15.11.2017 | Sale & Marketing

Bạn có bao giờ điều hướng đến một bài viết blog để biết thông tin và thấy rằng các trang web rất khó nhìn? Đáng buồn thay, điều này xảy ra thường xuyên.
Thu thập, viết và chia sẻ thông tin không phải là khía cạnh quan trọng duy nhất của chiến lược nội dung của bạn. Việc thiết kế các trang web và blog của bạn cũng rất cần thiết - và chỉ có thể yêu cầu sự chú ý nhiều hơn so với việc viết các bài blog. Nếu bạn không đặt nỗ lực vào việc tối đa hoá UX của trang web của mình thì thời gian và công sức bạn dành cho nghiên cứu và viết bài sẽ bị lãng phí.
8 Mẹo cải thiện trải nghiệm người dùng trên website của bạn

Cải thiện các định dạng nội dung của bạn làm cho trực quan trang web hấp dẫn hơn. Cùng với đó cũng có rất nhiều yếu tố có thể giúp trải nghiệm người dùng của trang web hoặc blog của bạn trở nên tốt hơn rất nhiều.

1. Chọn các Tiêu đề phù hợp

Bạn có thể không nghĩ đến các tiêu đề quan trọng đối với trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn. Hay, độc giả của bạn hầu như không chú ý đến các đề mục, đúng không? Nên nghĩ lại.

Định dạng phân nhóm đòi hỏi một chiến lược cẩn thận. Các phân nhóm có hiệu quả nhất là:

Rõ ràng và đơn giản

Tương tự trong thời gian

Cấu trúc song song

Trực tiếp liên quan đến tiêu đề bài viết của bạn

Tiêu đề trong các bài viết không chỉ tốt cho SEO. Bằng cách nhấn mạnh các cụm từ khóa có thể tìm kiếm được, tiêu đề và tiêu đề phụ của bạn sẽ giải quyết rõ ràng và trực tiếp các câu hỏi mà độc giả của bạn đang tìm kiếm, làm cho trang web của bạn thoải mái hơn để di chuyển. Họ cũng chia nhỏ các văn bản, làm cho các bài báo dễ dàng hơn để quét và ít gây khó khăn cho người đọc.

2. Thêm hình ảnh xác thực

Chúng ta đều biết rằng hình ảnh là điều tuyệt vời làm cho các trang web trực quan và thú vị hơn. Tuy nhiên, hình ảnh phải được chọn lựa cẩn thận.

Mặc dù stock photos sẽ có chi phí thấp và dễ dàng để tải lên, nhưng tốt nhất là tránh sử dụng hoàn toàn stock photos. Điều này đúng bất kể bạn thuê một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hay tự chụp ảnh. Những bức ảnh stock có thể trông chuyên nghiệp, nhưng thường thì không có nhân vật, trống rỗng.

Một thí nghiệm ảnh minh họa đặc biệt đã chứng minh chính xác điều này. Khi Visual Optimizer chạy thử nghiệm cho một công ty di chuyển để xác định giá trị của những bức ảnh thực so với stock photos, họ thấy rằng một trang hiển thị hình ảnh ban đầu của xe tải và phi hành đoàn của họ đã cải thiện 45% chuyển đổi trên phiên bản stock.

3. Kết hợp và định dạng nội dung phù hợp

Điều cuối cùng bạn muốn là dành cho các bài đăng trên blog được nghiên cứu kỹ lưỡng để tránh bị tẻ nhạt và đơn điệu. Mặc dù giọng điệu và phong cách hành văn có vài trò lớn đối với nội dung bằng văn bản, do đó đây cũng là sự hấp dẫn trực quan.

Sự hấp dẫn trực quan không chỉ là chèn hình ảnh mà còn là về cách nhìn và định dạng của chính văn bản. Các định dạng nội dung đa dạng giữa các bài viết hoặc thậm chí trong cùng một bài viết sẽ cung cấp cho nội dung của bạn một hình ảnh kết cấu tuyệt đẹp.

Thay vì dán các đoạn văn dài, hãy chia nhỏ văn bản của bạn bằng các phân nhóm phụ, các đầu đạn hoặc các danh sách.

4. Sử dụng không gian trắng để tăng lợi thế của bạn

Hãy suy nghĩ về nó: Nếu toàn bộ bài viết này chỉ là một đoạn văn lớn, có lẽ bạn sẽ không đọc nó, phải không?

Định dạng các câu từ của bạn không phải là điều duy nhất làm cho văn bản của bạn có hấp dẫn trực quan; quan trọng là không gian trống giữa hình ảnh và văn bản, (còn được gọi là không gian trắng).

Không gian trắng rất quan trọng vì nó mời bạn đọc của bạn vào bài viết, tạo cho họ một khoảng không gian thoải mái. Phân cách các khoản, phân nhóm phụ, danh sách và không gian xung quanh các hình ảnh giúp tạo ra không gian trắng .

>> Xem thêm: Dự đoán xu hướng thiết kế nổi bật 2018: Kiểu chữ, Màu sắc, Khoảng trắng, Minh họa

Xem xét hai ví dụ của văn bản. Đầu tiên, từ cuốn tiểu thuyết On The Road của Jack Kerouac, có chủ ý dài và dày đặc cho hiệu ứng tạo kiểu.

"Lần đầu tiên tôi gặp Dean không lâu sau khi chúng tôi ly hôn. Tôi đã trải qua một căn bệnh hiểm nghèo mà tôi sẽ không bận tâm để nói về, ngoại trừ việc nó có liên quan đến việc chia tay mệt mỏi và cảm giác của tôi rằng mọi thứ đã chết. Với sự xuất hiện của Dean Moriarty đã bắt đầu phần cuộc sống của tôi. Trước đó tôi thường mơ ước đi về phía Tây để thăm đất nước, luôn lập kế hoạch dang dở và chưa bao giờ thực hiện. Dean là người hoàn hảo cho con đường vì anh ta thực sự đã được sinh ra trên đường, khi cha mẹ anh ta đi qua thành phố Salt Lake vào năm 1926, trong một chiếc dương cầm. Các báo cáo đầu tiên của Dean đã đến với tôi qua Chad King, người đã cho tôi thấy một vài lá thư từ anh ta viết trong một trường giáo dưỡng ở New Mexico. Tôi rất quan tâm đến những bức thư bởi vì họ rất ngây thơ và yêu cầu Chad dạy anh ta tất cả về Nietzsche và tất cả trí tuệ tuyệt vời mà Chad biết. Tại một thời điểm Carlo và tôi đã nói chuyện về các chữ cái và tự hỏi nếu chúng ta có bao giờ gặp Dean Dean Moriarty kỳ lạ. Đây là tất cả trở lại, khi Dean không phải là anh ta của ngày hôm nay, khi anh ta còn là một thanh niên ẩn dật trong bí ẩn. Sau đó, được biết tin Dean đã được ra khỏi trường giáo dưỡng và đang đến New York lần đầu tiên; cũng có người nói rằng anh ta đã kết hôn với một cô gái tên là Marylou."

"Trong khi phong cách này hoạt động tốt cho một cuốn tiểu thuyết, nó sẽ trở nên quá phức tạp trong một bài viết trên blog. Mặt khác, bài báo này từ CNBC:

Sau khi làm việc sai lầm của bạn, Black khuyến khích bạn tiếp cận với những người bạn đang ở gần làm việc càng nhanh càng tốt.

Black nói: "Hãy đến nhà vô địch, những người ủng hộ của bạn, những người cố vấn của bạn, bạn không muốn họ nghe về nó từ người khác nói lại một tuần sau đó.

Vấn đề là để đảm bảo họ nghe được thông tin chính xác trực tiếp từ bạn và không phải là tin đồn thổi mất kiểm soát.

Những nhà vô địch và những người ủng hộ có thể giúp bạn khôi phục lại hình ảnh cá nhân của bạn, Black nói thêm."

Vì mục đích của bài đăng blog là truyền đạt thông tin rõ ràng và trực tiếp tới người đọc, bạn không muốn các bài viết của bạn có tính thơ mộng và khó hiểu.Thay vào đó, bạn muốn bài viết của bạn được cách nhau và dễ dàng điều hướng.

5. Thực hiện tương tác

Mặc dù các định dạng nội dung khác nhau và việc sử dụng không gian trắng mang tính chiến lược làm cho trang web của bạn trở nên dễ sử dụng nhưng bạn có thể làm nổi bật giao diện của trang web. Điều này làm cho trang web tương tác với người dùng, tăng khả năng duyệt trang web của bạn để có thêm các bài viết bổ sung và tiếp tục quay lại.

Có rất nhiều loại nội dung tương tác. Một lựa chọn hữu hiệu là làm cho văn bản trang web và hình ảnh tinh tế tương tác với con chuột của người dùng. Khi chuột của người dùng di chuyển qua một mục trình đơn, văn bản có thể thay đổi màu sắc. Hoặc, khi người dùng di chuyển qua một hình ảnh sản phẩm, văn bản giải thích thì lớp phủ có thể mờ dần.

Bạn cũng có thể theo đuổi các lựa chọn sáng tạo hơn. Ví dụ như Apester , làm việc với các ấn phẩm để đưa các câu đố, thăm dò ý kiến, và kể chuyện bằng hình ảnh trong các bài viết. Câu chuyện kể chuyện bằng hình ảnh đặc biệt hữu ích trong việc thúc đẩy sự tương tác giữa người dùng, vì nó kết nối với cảm xúc của độc giả và cho họ cơ hội tham gia vào câu chuyện trên trang web của bạn. Khi độc giả của bạn tích cực tham gia vào nội dung mà họ đọc, bạn sẽ tăng cam kết của người dùng và thời gian họ dành cho trang web của bạn.

6. Tối ưu hóa trang web của bạn trên smartphone

Rất bực bội khi điều hướng đến một trang web sử dụng điện thoại của bạn, chỉ để thấy rằng các trang của trang web không vừa với màn hình di động của bạn. Google cũng háo hức thay đổi, như đã tiết lộ với việc tăng xếp hạng thân thiện với smartphone mà Google đưa ra vào năm 2015.

Giờ đây, Google đang cung cấp thêm động lực cho các trang web trở nên thân thiện với các thiết bị di động. Nó đang chuyển sang một chỉ số di động-đầu tiên - có nghĩa là nó sẽ xem xét chủ yếu ở nội dung di động, cho thứ hạng tìm kiếm của nó. Google đã nhìn thấy nhiều tìm kiếm trên thiết bị di động hơn so với tìm kiếm trên máy tính để bàn, và sự thay đổi sắp tới của mình cho một số smartphone đầu tiên, ước tính được tung ra vào khoảng năm 2018 , là cách để giải quyết vấn đề này.

Tuy nhiên, Google không muốn bạn lo lắng nếu bạn chưa phát triển trang web của mình trên smartphone. Đối với những người không có trang web trên smartphone, công cụ tìm kiếm sẽ vẫn chỉ mục trang web dành cho máy tính để bàn. Nhưng điểm mấu chốt là nội dung di động sẽ là yếu tố quyết định trong việc xếp hạng kết quả tìm kiếm. Ưu tiên của smartphone này là một thực tế quan trọng – smartphone thực sự là tiêu chuẩn mới và trong tương lai có thể có những hậu quả lớn hơn nếu không thích nghi trang web của bạn.

Nếu bạn muốn xếp hạng tốt cho SEO và nếu bạn không muốn người dùng từ bỏ trang web của mình thì điều quan trọng là bạn làm cho các trang của bạn dễ xem và dễ đọc trên smartphone. Điều này sẽ không chỉ làm cho trang web của bạn được tìm kiếm nhiều hơn mà còn cải thiện đáng kể khả năng sử dụng của nó. Một lựa chọn tuyệt vời để thay đổi của Google, mà người khổng lồ tìm kiếm đang cố đẩy, là chuyển sang thiết kế web đáp ứng , cho phép trang web có khả năng tự động điều chỉnh các tính năng như kích thước màn hình và loại thiết bị.

>> Xem thêm: Cách Điện thoại Di động định hình lại ngành Du lịch – Lữ hành

7. Xóa bỏ và Tùy chỉnh 404 của bạn

Như bạn biết từ kinh nghiệm cá nhân, 404 trang lỗi là một răn đe rất lớn từ việc đọc một trang. Ngay cả khi chỉ một trang trong một trang web hiển thị 404, người đọc có thể tìm ra từ trang web này một cách nhanh chóng và đáng tin cậy hơn. Nói cách khác, một trang đơn 404 trên trang web của bạn có thể khiến tăng người đọc tiềm ẩn nhiều hơn.

Để tránh điều này, hãy tra cứu kỹ lưỡng trang web của bạn để bắt tất cả 404 của bạn trước khi người đọc làm. Trên hết, thay vì cho phép trang web của bạn điều hướng đến trang 404 tiêu chuẩn, hãy chỉnh sửa 404 thông báo lỗi để chúng thân thiện và hấp dẫn. Mặc dù những thông điệp như vậy, tất nhiên, tốt nhất nên tránh né, 404 tùy chỉnh .

Đặc biệt, Kualo có một trang 404 tuyệt vời giúp giải trí cho người dùng với phiên bản Space Invaders riêng:

Tích hợp trò chơi vào 404 của bạn là một cách hiệu quả để giữ cho độc giả của bạn giải trí, chứ không phải là khó chịu khi một liên kết không tải. Bạn có thể sử dụng những hình ảnh giải trí, có chủ đề để có hiệu quả tương tự.

Tuy nhiên, giá trị giải trí chỉ là lợi thế quan trọng của một điều tốt 404. Bạn cũng nên ghép đôi chiến thuật giải trí với một thông báo lỗi rõ ràng và đơn giản về những gì sai đã xảy ra, cũng như các tùy chọn để dễ dàng điều hướng trở lại trang web của bạn.

Bất kể thiết kế trang của bạn, bạn nên nói rõ với người dùng rằng bạn thấu cảm với họ và thực sự quan tâm đến việc cung cấp một trải nghiệm duyệt mượt và thoải mái. Bạn cũng nên nói theo một giọng điệu dễ thương và sử dụng những từ ngữ dễ hiểu với người dùng của bạn. Điều này, kết hợp với sự hài hước mà một trang 404 tốt có thể mang lại, giúp xây dựng một kết nối cảm xúc với người dùng của bạn.

8. Tăng tốc độ tải trang của bạn

Trong thời đại hiện tại của công việc nhịp độ nhanh và không bao giờ ngừng việc tải đa tác vụ, hay việc tải trang nhanh chóng có thể làm người dùng có còn trên trang của bạn hay không. Nếu trang tải quá chậm, người dùng có thể sẽ bỏ qua trang web của bạn để truy cập những trang nhanh hơn - bao gồm các trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn. Trên thực tế, người ta đã chỉ ra rằng 87% người dùng phải đợi 2 giây để tải trang sẽ từ bỏ trang web.

Cải thiện tốc độ tải trang của bạn không chỉ quan trọng đối với máy tính để bàn mà còn của việc tối ưu hóa cho smartphone đại diện cho một trong những nỗ lực của Google nhằm khuyến khích sự chuyển đổi tự nhiên đối với web di động. Công ty đang tạo điều kiện thúc đẩy trải nghiệm di động thân thiện với người dùng ngày càng tăng với Các trang di động nhanh (AMP) , một dự án do Google hỗ trợ với mục tiêu tăng tốc độ tải trang web di động và tinh giản web di động.

Để kiểm tra xem liệu trang web của bạn có trải nghiệm người dùng nhanh chóng trên tất cả các nền tảng hay không, bạn có thể sử dụng các công cụ miễn phí như Thông tin chi tiết về Google PageSpeed của Google. Khi bạn nhập URL của trang web được đề cập đến, công cụ của Google sẽ hiển thị các khu vực nơi tốc độ trang của bạn yếu và đưa ra đề xuất cải tiến.

>> Xem thêm: 4 yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ website và cách kiểm tra tốc độ website chính xác nhất

Website của bạn nên là một kinh nghiệm

Từ việc tạo trải nghiệm duyệt nhanh và thoải mái để làm cho nội dung của bạn rõ ràng, bắt mắt và thú vị, điều quan trọng là bạn dành thời gian để cải thiện trải nghiệm người dùng của trang web. Một trải nghiệm web tốt không chỉ là về việc đọc thông tin hữu ích; mà nhiều hơn thế, đó là về việc đọc thông tin hữu ích theo cách dễ chịu và hấp dẫn. Nội dung thông tin chỉ đơn giản là không đủ.

Theo Semrush.com