chia sẻ:

65 Thống kê thị trường Du lịch quan trọng nhất Giai đoạn 2017 – 2018

12.09.2017 | Sale & Marketing

Việc nghiên cứu và thu thập các báo cáo trong lĩnh vực du lịch luôn là mục tiêu và một phần quan trọng trong vận hành blog của chúng tôi. Thông qua đó, VietISO muốn giúp các nhà điều hành tour du lịch và các doanh nghiệp khác hoạt động trong ngành hiểu rõ hơn về những biến động trong ngành du lịch, sự hiện diện mới, thay đổi, chuyển dịch và xu hướng – để có cái nhìn tổng quan nhất, định hướng thực tế nhất cho chặng đường hoạt động sắp tới.
65 Thống kê thị trường Du lịch quan trọng nhất Giai đoạn 2017 – 2018

Hi vọng, những số liệu và thống kê của chúng tôi có thể giúp bạn tận dụng tối đa năm 2017, và chuẩn bị cho một năm 2018 thành công hơn.

 

Xu hướng đặt phòng:


1. Những khách du lịch rảnh rỗi thường nghĩ đến những chuyến đi dài ngày, nhưng họ vẫn muốn tận hưởng sự thoải mái, tự do.

- 55% khách du lịch tận hưởng 1-2 kỳ nghỉ 1 năm, và vì vậy, họ dành rất nhiều thời gian lên kế hoạch cho chuyến đi.

- Tuy vậy, khi được giới thiệu một chương trình khuyến mãi, chỉ có 30% khách du lịch hào hứng với chuyến đi không có kế hoạch trước này, 25% sẽ mong muốn đến một địa điểm mới lạ.

65 thống kê thị trường khách hàng du lịch quan trọng nhất giai đoạn 2017 – 2018

2. Không có gì đáng ngạc nhiên khi xu hướng nghiên cứu thông tin qua điện thoại ngày càng tăng.

- 70% khách hàng đã nghiên cứu thông tin về chuyến du lịch bằng smartphone của mình.

- Cứ 2 khách hàng thì có 1 người đến từ các thông tin trên di động.

- 50% trong 1000 khách du lịch đã khám phá ra những công ty du lịch mới khi họ lướt di động.

- 30% tìm kiếm trên di động liên quan tới một điểm đến.

- 50% cụm từ được tìm kiếm dài hơn 4 chữ.

Trọng tâm: Điểm quan trọng là các website du lịch bắt buộc phải thân thiện trên thiết bị di động, đặc biệt khi bạn là một nhà cung cấp tour du lịch có uy tín với dịch vụ đặt trước. Để tiếp cận khách hàng mục tiêu ở khắp mọi nơi, điện thoại di động là một gợi ý tuyệt vời, tất nhiên, bạn có thể hoàn toàn kiểm soát chi phí quảng cáo trên phương tiện này.

Đối với mục đích SEO, khi xây dựng nội dung cho trang, hãy mở rộng các cụm từ hoặc câu hỏi khách hàng có thể yêu cầu, đừng chỉ tập trung vào từ khóa.

>>Xem thêm: 5 Ứng dụng Tin nhắn đang thay đổi Ngành Du lịch

 

3. Chúng tôi muốn book tour bất cứ khi nào phù hợp.

- Các website du lịch thường được truy cập nhiều nhất vào buổi tối, đặc biệt là thứ 2 và chủ nhật.

- 59% khách du lịch thường lên kế hoạch chuyến đi từ một đến 3 tháng trước khi khởi hành.

- 38% booking đang diễn ra trong cùng ngày hoặc chỉ cách ngày khởi hành 2 ngày. Rất nhiều booking trong số đó đến từ những người đã hoặc đang ở điểm đến. Con số này tăng lên 53% khi thống kê các booking trong vòng 1 tuần, trong khi chỉ có 19% các tour được đặt trước hơn 1 tháng.

65 thống kê thị trường khách hàng du lịch quan trọng nhất giai đoạn 2017 – 2018

Kết luận: Người dùng luôn mong muốn có sự linh hoạt khi book tour, cho dù đó là tiền đặt cọc hay đặt tour ở những thời điểm cuối cùng. Các nhà điều hành tour cần cung cấp các giải pháp đáp ứng được cả nhu cầu tự phát hay đã lên kế hoạch trước. Vì vậy, bạn cần một hệ thống đặt phòng trực tuyến cập nhật thời gian linh động và dễ dàng thao tác.

>> Xem thêm: Chức năng "Check rate" trong module cruise

 

4. Nhiều người dùng tìm kiếm và book ngay trên di động chứ không chuyển thiết bị.

- Sau khi nghiên cứu trên smartphone, 79% khách du lịch hoàn tất đặt tour trên di động theo thống kê trong năm 2017 (cao hơn đáng kể so với mức 70% - năm 2016).

- Số lượng các tour du lịch được bán trực tuyến dự kiến sẽ tăng gấp đôi từ 9 tỷ đô năm 2015 lên 21 tỷ đô năm 2020. Và hầu hết được tối ưu cho thiết bị di động.

>> Xem thêm: Tăng cường hiệu quả kinh doanh nhờ tối ưu hóa mobile

65 thống kê thị trường khách hàng du lịch quan trọng nhất giai đoạn 2017 – 2018

 

5. Các kênh đặt chỗ trực tuyến quan trọng nhất đối với các nhà điều hành tour.

- Hầu hết các nhà điều hành tour du lịch có một mạng lưới phần phối cân bằng với 6% các kênh trực tuyến.

- Booking ngay trên website của nhà điều hành tour được đánh giá là quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp. Tiếp theo là các đối tác bao gồm booking ngoại tuyến và OTA.

- 61% các nhà cung cấp trong nghiên cứu này cho biết họ cần có một website đặt phòng trực tuyến với giao diện trên di động tốt vào cuối năm nay.

Đại lý du lịch trực tuyến (OTA)

- Viator và Expedial Local Expert là hai đại lý được đánh giá là phổ biến nhất trong năm 2016.

Ngoại tuyến

- Bán hàng ngoại tuyến vẫn có vai trò khá quan trọng. 45% giao dịch và hoạt động diễn ra ngoại tuyến. Điều này thúc đẩy sự trao đổi trực tiếp giữa khách hàng, nhà điều hành tour và kênh bán hàng này.

Kết luận: Một doanh nghiệp du lịch cần nhiều nguồn mang lại booking để đảm bảo hoạt động ổn định và phát triển bền vững. Hãy tạo ra mạng lưới phân phối với những nguồn mạnh nhất để tráng rủi ro khi các yếu tố bên ngoài có bất ngờ làm giảm lợi nhuận của bạn.

Không còn nghi ngờ gì: hoạt động trực tuyến là tương lai của ngành công nghiệp du lịch. Bạn có thể bỏ lỡ doanh thu, quan hệ đối tác, và những đặt phòng có giá trị. Doanh nghiệp của bạn có sẵn sàng tiếp nhận booking của khách hàng bất kỳ lúc nào?

>> Xem thêm: 9 lý do cho sự tồn tại của Booking Engine trong isoCMS

 

6. Hầu hết các booking được thực hiện bởi phụ nữ

65 thống kê thị trường khách hàng du lịch quan trọng nhất giai đoạn 2017 – 2018

- Phụ nữ là đối tượng chính đặt tour du lịch và hoạt động

Kết luận: Số lượng trên đã cho thấy phần lớn đối tượng đặt tour là phụ nữ và đặc biệt trong các thời điểm nghỉ lễ.

 

7. Các thế hệ trẻ hơn có xu hướng booking online

- 75% người dùng cuối đặt tour là người dưới 34 tuổi. Trong đó, 41% ở độ tuổi 25-34 và 34% trong độ tuổi từ 18-24.

- 12% những người đặt phòng thông qua hệ thống từ 35-44 tuổi. Tỷ lệ đặt phòng nhỏ nhất đến từ các thế hệ lớn tuổi – chỉ 6% khách hàng với độ tuổi 45-55 tuổi và 6% ở độ tuổi trên 55.

 

Tour và hoạt động

65 thống kê thị trường khách hàng du lịch quan trọng nhất giai đoạn 2017 – 2018

8. Các hoạt động chiếm vị trí lớn thứ 3 trong ngành du lịch

- Hoạt động hiện tại đang chiếm vị trí thứ 3 trong ngành du lịch với mức 129 tỷ USD và hứa hẹn phát triển nhanh hơn nữa, đạt mốc 174 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2020.

- Các tour du lịch trực tuyến và thu hút tổng số booking tăng gấp đôi từ 9 tỷ USD lên 21 tỷ USD vào 2020. Và các doanh nghiệp cần phải sẵn sàng với kỷ nguyên di động.

- Từ 2005, Phocuswright đã nhận thấy một dòng đầu tư và đổi mới khổng lồ trong các hoạt động du lịch. Điều này bao gồm hơn 90 đại lý trực tuyến, 42 thị trường P2P, hơn 20 startup hoạt động trong lĩnh vực phần mềm đặt chỗ B2B.

 

9. Nhưng ngành du lịch, hoạt động vẫn chững lại tại kỷ nguyên đồ đá?

- Phocuswright chia sẻ 55% doanh nghiệp du lịch không có hệ thống đặt phòng, và có đến 67% không sử dụng email hay lịch quản lý booking.

- Các doanh nghiệp du lịch coi việc “tăng doanh số bán hàng trực tuyến” là ưu tiên hàng đầu, và 3/4 muốn có hệ thống đặt phòng trực tuyến trước thời điểm cuối năm 2017.

Kết luận: Các nhà điều hành tour cần nhận thấy sự cấp bách của việc đầu tư vào công nghệ và làm việc với các đại lý trực tuyến (thậm chí đối với cả những doanh nghiệp tự tin có thể làm tốt nếu không có các yếu tố trên). Điều này đặc biệt đúng với các doanh nghiệp quy mô vừa-nhỏ và với các thị trường mới nổi. Hành vi của người tiêu dùng trực tuyến có xu hướng thay đổi (ngày càng có nhiều booking gần thời gian khởi hành hơn) – thách thức cho các doanh nghiệp chính là thay đổi tư duy hành động theo quán tính “chúng tôi luôn làm như thế” này. 

>> Xem thêm: 10 Kênh quảng bá tour du lịch, lữ hành hiệu quả

 

Thị trường và trải nghiệm thị trường


10. Các tổ chức hoạt động bền vững đang gặt hái được thành quả.

- Booking.com chỉ ra rằng có đến 42% người được hỏi cho biết họ là những khách du lịch bền vững. Con số này tăng lên từ năm 2016 từ các thị trường du lịch Ý, Đức và Trung Quốc, nhưng lại giảm ở các thị trường Úc, Brazil, Nhật Bản và Mỹ.

65 thống kê thị trường khách hàng du lịch quan trọng nhất giai đoạn 2017 – 2018

- Theo UNWTO, có 3 nguyên tắc du lịch bên vững cho các doanh nghiệp/ tổ chức trong lĩnh vực du lịch:

1) Sử dụng tối ưu các nguồn tài nguyên môi tường là yếu tố chính trong phát triển du lịch.

Duy trì môi trường sinh thái cơ bản và bảo tồn các di sản thiên nhiên cũng như đa dạng sinh học.

2) Tôn trọng tính chân thật, lịch sử trong văn hóa – xã hội của các cộng đồng, địa phương, bảo tồn di sản văn hóa và các giá trị truyền thống, góp phần vào sự hiểu biết và thấu hiểu các nền văn hóa khác.

3) Đảm bảo các hoạt động kinh tế khả thi và lâu dài, mang lại lợi ích kinh tế, xã hội công bằng cho tất cả các bên liên quan, bao gồm tạo việc làm ổn định và cơ hội tạo thu nhập từ các dịch vụ cộng đồng, góp phần giảm đói nghèo. 

- Các tour du lịch sinh thái đang có xu hướng gia tăng. 

- Booking.com dự đoán số lượng du khách muốn ở một căn hộ thân thiện với môi trường hoặc “xanh” ít nhất một lần có thể tăng gấp đôi vào năm 2017.

Kết luận: Để thiết lập mục tiêu hiệu quả cho năm 2018, một ý tưởng tuyệt vời là hãy phát triển hoạt động kinh doanh du lịch bền vững. Trong khi chúng ta nên làm tất cả để bảo vệ hành tinh này, điều đó cũng khiến cho hoạt động kinh doanh của chúng ta trở nên đầy ý nghĩa. Đây là một thời điểm lý tưởng để xây dựng thương hiệu hướng đến cộng đồng và tạo nên điểm khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.

 

11. Các điểm đến và thương hiệu nổi tiếng nhất luôn thay đổi.

- Emirate được chọn là hang hàng không hàng đầu thế giới vào năm 2017 bởi người dung TripAvisor.

- Các điểm đến hàng đầy là San Jose del Cabo (Mexico), Whistler (British Columbia) và Jericoacoara (Brazil).

- Các địa danh hàng đầu được bình chọn bởi người dùng TripAdvisor là Angkor Wat ở Campuchia, theo sau là Trung tâm Nhà thờ Hồi giáo Lớn Sheikh Zayed ở Abu Dhabi.

- Airbnb được xếp hạng là website về khách sạn được truy cập nhiều nhất trong quý 4 năm 2016, với gần 88 triệu lượt truy cập, tăng 42% so với quý 4 năm 2015. Booking.com đứng thứ 2 với hơn 82 triệu lượt truy cập và tốc độ tăng trưởng 24% trong khi khách sạn Expedia đứng thứ 4 với 65 triệu lượt truy cập, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

 

12. Thị trường Trung Quốc đang thay đổi

65 thống kê thị trường khách hàng du lịch quan trọng nhất giai đoạn 2017 – 2018

- Trung Quốc là thị trường luôn phát triển liên tục. Báo cáo Du lịch của Mastercard dự đoán mức tăng trưởng trung bình 8.5% mỗi năm từ 2016 đến 2021.

- Mua sắm ít nhưng trải nghiệm nhiều. Trong Báo cáo thế giới về Xu hướng du lịch của ITB, thói quen chi tiêu “khập khiễng” này của du khách TQ có thể giảm xuống sớm hơn dự kiến.

Kết luận: Thị trường TQ đang ngày càng phân hóa với sự đa dạng trong thói quen đi lại. Chúng ta đang nhận thấy sự phân biệt rõ ràng giữa khách du lịch lần đầu tiên và khách du lịch thường xuyên (họ không cần thiết tìm kiếm những gì giống nhau). Trong bất kỳ trường hợp nào, điều quan trọng là đừng tạo nên ấn tượng với khách du lịch tại thị trường này – đặc biệt là khi sở thích du lịch của họ đang thay đổi quá nhanh.

>> Xem thêm: Cách tiếp cận khách du lịch Trung Quốc thông qua WeChat

 

13. Ngành công nghiệp du lịch đang cố gắng tác động đến thế hệ trẻ.

- Kỳ nghỉ dạng homestay chiếm 43% tổng số chuyến đi của các gia đình, đặc biệt là những đối tượng muốn giảm tác động đến môi trường và muốn tiết kiệm cho một chuyến du lịch tuyệt vời trong tương lai. Không phải giới trẻ, ai cũng muốn đi đến một điểm đến kỳ lạ.

- Người trẻ, không phải ai cũng muốn đặt một chuyến du lịch một mình. Trong một cuộc khảo sát của MMGY, 34% người trẻ được phát hiện có xu hướng mua tour ở đại lý và có khả năng chuyển nhà cung cấp nếu giá đắt hơn.

65 thống kê thị trường khách hàng du lịch quan trọng nhất giai đoạn 2017 – 2018

 

14. Du khách muốn tích hợp kinh doanh và giải trí 

- Ở Mỹ, 43% chuyến công tác bao gồm cả nghỉ ngơi

- Những chuyến công tác để tham dự các hội nghị/ đại hội thường tẻ nhạt hơn hội nghị khách hàng.

- Các chuyến công tác nhiều hơn 3 ngày thường bổ sung thêm 30% hoạt động giải trí

- 84% chuyến đi có điểm đến trùng thành phố với nơi tổ chức hội nghị.

- Thời gian cho việc booking ngắn (1 – 4 tuần), đặc biệt là giai đoạn tạo cảm hứng và nghiên cứu.

- Khách hàng thường ghé thăm các website OTA nhiều nhất trên di động, tiếp theo là website sự kiện. 

 

Điểm đến và trải nghiệm


15. Các điểm đến ngày càng nhiều nhưng không phải luôn luôn tìm thấy dễ dàng.

- 56% DMO tập trung ngân sách chương trình cho “kỹ thuật số” và ngày càng nhiều doanh nghiệp có xu hướng này trong năm 2017.

- 73% DMO cho rằng để trụ vững tại công cụ kỹ thuật số thích hợp cần rất nhiều nỗ lực. Và tỷ lệ này tăng lên đến 76% ở châu Âu.

- Chỉ 9% DMO tin rằng họ có “một chiến lược kỹ thuật số tối ưu”. 55% luôn cố gắng cạnh tranh để duy trì những gì liên quan đến kỹ thuật số.

- 65% DMO cho rằng họ cần có một hình thức booking ngay trên website.

- Chỉ 15% các doanh nghiệp trong khảo sát của chúng tôi có chức năng đặt lịch hoạt động trước trên website chính thức của họ. 8% đang mong muốn thay đổi điều này ngay trong năm 2017.

65 thống kê thị trường khách hàng du lịch quan trọng nhất giai đoạn 2017 – 2018

Kết luận: Các doanh nghiệp có chiến lược thành công nhất hiện nay hướng đến việc xây dựng thương hiệu cảm xúc và gắn kết với cảm xúc khách hàng thay vì đầu tư nỗ lực vào quảng bá thông tin. Thay vì gửi những thông báo đầy nhàm chán, họ đang hấp dẫn khách hàng bằng phương pháp tiếp cận trực tuyến và giàu nội dung, trải nghiệm.

 

16. Trải nghiệm vẫn là cụm từ được ưa thích nhất trong du lịch

- Trong một báo cáo mang tên “Waiting for Merlot” năm 2014, các nhà tâm lý học Amit Kumar, Thomas Gilovich và Matthew Killingsworth đã cung cấp những thông tin tuyệt vời về cách thức mua sắm “trải nghiệm” của người dùng (việc chi tiền cho mua sắm trải nghiệm mang lại cảm giác hạnh phúc lâu dài hơn so với mua sắm vật chất). Tuy nhiên, cũng có sự khác biệt trước khi mua gì đó, báo cáo của People chỉ ra rằng: khách hàng thường thất vọng trước khi mua một thứ, nhưng phần lớn cảm thấy hạnh phúc khi họ mua một trải nghiệm – chẳng hạn như một chuyến đi hoặc hoạt động.

- 56% DMO coi trải nghiệm là phần “vô cùng quan trọng” trong khi chỉ có 7% cho rằng nó “hơi quan trọng” trong hoạt động tiếp thị điểm đến của họ.

- Các DMO tiên phong luôn sử dụng yếu tố kỹ thuật số và content để xây dựng một thương hiệu giàu cảm xúc mà trải nghiệm luôn là trung tâm của nó.

- 73% ngân sách được chi cho tiếp thị trải nghiệm tại điểm đến, nhưng yếu tố online được xếp sau những đánh giá thực tế.

Kết luận: Du lịch ngày nay đang dần chuyển mình sang một ngành du lịch “trải nghiệm”. Các thương hiệu du lịch có thể tập trung vào việc biến cảm hứng trở thành trung tâm của mọi hoạt động marketing, những cảm hứng này khiến người dùng thậm chí còn hào hứng hơn về những trải nghiệm sắp tới của họ. Với trải nghiệm khách hàng tích cực, các doanh nghiệp có thể khuyến khích phản hồi, chia sẻ và marketing truyền miệng.

>> Xem thêm: 3 Điều khiến khách hàng rời bỏ bạn và cách khắc phục

 

17. Phương tiện truyền thông xã hội vẫn còn bị chi phối bởi những “người khổng lồ” 

- 72% người lớn sử dụng Internet có sử dung Facebook. Nền tảng này hiện có đến hơn 2 tỷ người sử dụng hàng tháng, cao hơn so với 328 triệu của Twitter.

- Instagram có trên 400 triệu người dùng hoạt động 1 ngày và 700 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Hơn 250 triệu câu chuyện được chia sẻ mỗi ngày.

- Ngoài Youtube (với 1.5 tỷ người sử dụng), chỉ có các ứng dụng của facebook có hơn 1 tỷ người sử dụng, bao gồm WhatsApp, Facebook Messenger (với 1.2 tỷ người sử dụng mỗi ứng dụng).

65 thống kê thị trường khách hàng du lịch quan trọng nhất giai đoạn 2017 – 2018

 

18. Các công ty du lịch cần phải có ý thức trong việc quản lý hình ảnh thương hiệu.

- Tất cả mọi thứ chúng ta đề cập đến là trải nghiệm khách hàng. Việc dẫn đầu những trải nghiệm khách hàng được xếp ở mức trung bình có thể khiến doanh nghiệm tăng 17% lợi nhuận sau 5 năm, trong khi với trải nghiệm khách hàng kém hơn, doanh nghiệp chỉ có thể đạt được 3% sau cùng giai đoạn.

- 9 trong số 10 khách du lịch coi việc đọc các đánh giá là cần thiết, nhưng 45% người đạt tour không tin tưởng các đánh giá trên website chủ của công ty du lịch.Quan trọng nhất là đánh giá của bên thứ 3: 95% khách du lịch tin tưởng các đánh giá tour và hoạt động trên website của bên thứ 3

- 76% khách du lịch sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho một khách sạn nhận được những đánh giá trực tuyến tốt hơn.

Kết luận: Như chúng tôi đã đề cập trên GuestRevu – một nền tảng quản lý danh tiếng thương hiệu trực tuyến, một trong những yếu tố xếp hạng các doanh nghiệp du lịch tốt nhất không chỉ là cung cấp những tour du lịch tuyệt vời, nó còn nằm ở việc khuyến khích những thông tin phản hồi về trải nghiệm khách hàng để tiếp tục cải thiện chúng.

>> Xem thêm: Thương hiệu du lịch và 4 mẹo xây dựng một thương hiệu thành công

 

Luôn cập nhật những phản hồi, đánh giá và nhận thức về thương hiệu trực tuyến để tạo được vị thế thương hiệu tốt.


19. Hoạt động marketing tốt cần có hình ảnh, sự sáng tạo và các phương tiện kỹ thuật số tập trung.

- Các bài viết có hình ảnh được phân bổ cách nhau từ 75-100 từ có lượng chia sẻ tăng gấp đôi so với các bài có ít hình ảnh hơn.

- 84% khách hàng lâu năm không còn tin tưởng vào quảng cáo truyền thống. Các thương hiệu du lịch cần phải có sự sáng tạo cần thiết chứ không phải sự tung hô và không tạo được sự trung thành của khách hàng.

- Thị phần chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số trên di động trong ngành du lịch (49% so với 51% trên máy tính) đang tăng lên và trong tương lai được dự đoán sẽ chiếm phần lớn trong chi tiêu quảng cáo của ngành.

- 69% khách du lịch trung thành hơn với một doanh nghiệp du lịch cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa trực tuyến và ngoại tuyến.

- 1/3 DMO đánh giá cao những nội dung ở vị trí trung tâm của những hoạt động chính của họ từ năm 2015.

Theo Trekksoft