chia sẻ:

Thương hiệu du lịch và 4 mẹo xây dựng một thương hiệu thành công

30.08.2017 | Sale & Marketing

Xây dựng thương hiệu luôn là bài toán hao tốn nhiều thời gian, nỗ lực và rất tốn kém, và tất nhiên không phải là một điều gì đó nhỏ bé và dễ dàng để mọi doanh nghiệp du lịch đều có thể tạo dựng. Nhưng với các kỹ thuật và phương pháp phù hợp, bạn hoàn toàn có thể xây dựng một thương hiệu mang lại giá trị vượt trội hơn so với chi phí xây dựng.
Thương hiệu du lịch và 4 mẹo xây dựng một thương hiệu thành công

Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu du lịch.

Thương hiệu mang lại giá trị gì cho hoạt động du lịch – lữ hành của bạn? 

1. Thương hiệu xác định cá tính doanh nghiệp

Thương hiệu có thể là yếu tố trực quan, thông qua tiếng nói và hình ảnh giúp xác định bản sắc riêng của tour và hoạt động của bạn.

Trực quan: Thương hiệu là một trong những công cụ trực quan chính có thể giúp khán giả xác định doanh nghiệp của bạn. Hãy thử suy nghĩ xem mọi người ở mọi nơi có thể dễ dàng nhận ra thương hiệu Coca Cola như thế nào.

Thương hiệu du lịch và 4 mẹo xây dựng một thương hiệu thành công

Thông điệp:  lời nói, dòng chữ hoặc thâm chí sự hiện diện trên các phương tiện truyền thông đại chúng có thể giúp xác định tiếng nói của một thương hiệu. 

Về hình ảnh: mọi tương tác của khán giả với thương hiệu phản ánh cá tính của bạn, cho dù khán giả đang tương tác với nhân viên hay website của bạn. Lululemon là một thương hiệu luôn đào tạo các nhân viên bán lẻ có cung cách thân thiện đề thể hiện bản sắc thương hiệu với khách hàng.

2. Thương hiệu mang lại lợi thế cạnh tranh.

Thương hiệu là một yếu tố quan trọng nâng cao lợi thế cạnh tranh:

- Thương hiệu nắm giữ giá trị cho khách hàng

- Thương hiệu luôn tốn nhiều thời gian và kinh phí để xây dựng

- Thương hiệu rất khó bị đạo nhái.

Ví dụ: H&M

Thương hiệu du lịch và 4 mẹo xây dựng một thương hiệu thành công

Đáp ứng thị trường là một ví dụ về sự khác biệt giữa các thương hiệu để tạo ra lợi thế canh tranh.

H&M được biết đến là một thương hiệu nhanh chóng xây dựng diện mạo mới trên đường đua và trong các cửa hàng của họ. Để làm được điều đó, H&M đã đầu tư thời gian và tiền bạc để xây dựng các kênh phân phối, marketing, thiết kế,…

Điều đó đã mang lại cho H&M một lợi thế cạnh tranh không dễ dàng sao chép được từ các thương hiệu không có nguồn lực tương đương.

3. Thương hiệu là tài sản

Mỗi khách hàng lựa chọn sử dụng thương hiệu đều vì nhiều lý do:

- Khách hàng có cảm giác trung thành với thương hiệu

- Khách hàng có xu hướng đầu tư vào những gì thương hiệu đại diện

- Khách hàng biết được những gì có thể mong đợi từ thương hiệu

Ví dụ: Apple

Thương hiệu du lịch và 4 mẹo xây dựng một thương hiệu thành công

Apple được biết đến với việc sản xuất những sản phẩm công nghệ thân thiện với người dùng, kiểu dáng đẹp, đầy tính sáng tạo và mức giá cao. Tuy nhiên, những gì Apple thực sự bán không chỉ là máy tính. Đó là một phong cách sống tối giản, nghệ thuật, sáng tạo mà hàng triệu người trên thế giới cùng yêu thích.

Điều này đã tạo ra những khách hàng thân thiết có mối liên hệ cảm xúc với Apple mạnh đến nỗi họ không bao giờ nghĩ đến việc sử dụng sản phẩm của một thương hiệu khác.

4. Thương hiệu thiết lập sự mong đợi

Thương hiệu tạo nên kỳ vọng cho khach hàng và nhân viên:

- Khách hàng: việc xây dựng một thương hiệu tốt sẽ tạo cho khách hàng ý tưởng về sự mong đợi những gì thương hiệu mang lại

- Nhân viên: Xác định một thương hiệu rõ ràng sẽ giúp đội ngũ nhân viên có động lực và định hướng hoạt động tốt.

Ví dụ: Google

Thương hiệu du lịch và 4 mẹo xây dựng một thương hiệu thành công

Google được biết đến với tính đổi mới và sáng tạo và tất nhiên, khách hàng luôn mong đợi những sản phẩm mang tính đổi mới và sáng tạo từ họ. Để tạo ra những sản phẩm/ dịch vụ như vậy, Google cung cấp cho đội ngũ nhân viên của họ môi trường làm việc có cùng đặc điểm: tính sáng tạo.

 

Làm thế nào để xác định thương hiệu của bạn

Trước khi bắt đầu thiết kế và tạo ra các biểu tượng, kênh marketing,v.v thì điều quan trọng nhất là xác định tầm nhìn tổng thể và định hướng cho thương hiệu.

Định nghĩa:

- Ai: Ai sẽ tạo nên thương hiệu của bạn? Khách hàng của bạn là ai?

- Có gì: Sứ mệnh của công ty bạn là gì? Công ty du lịch – lữ hành của bạn mang lại lợi ích gì cho xã hội? Những phẩm chất, giá trị, cảm xúc nào bạn muốn gắn liền với thương hiệu của mình.

- Thời điểm: khi nào bạn muốn bắt đầu xây dựng thương hiệu

- Cách thức marketing và khuếch chương hình ảnh thương hiệu? Thông điệp của thương hiệu là gì? Ý tưởng thiết kế logo tốt nhất gắn với thương hiệu là gì?

Hãy nhớ rằng, quá trình xây dựng một thương hiệu rất phức tạp và tốn nhiều thời gian, hãy dành thời gian suy nghĩ từng yếu tố.

 

Các yếu tố tạo nên thương hiệu

Thương hiệu bao gồm các yếu tố sau:

1. Trải nghiệm

Trải nghiệm của một khách hàng về thương hiệu của bạn liên quan đến mọi thứ, từ khi họ truy cập website của bạn đến khi họ thực sự tham gia một tour du lịch và sau đó nữa.

Hãy hiểu rằng, mọi trải nghiệm khách hàng, hãy làm cho nó thật nhất quán và tích cực.

2. Tính cách

Tính cách thương hiệu liên quan đến “bản chất” thương hiệu. Hãy nghĩ kỹ, liệu bạn muốn xây dựng một thương hiệu vui vẻ, năng động hay trầm tĩnh, bảo thủ?

Tính cách thương hiệu cần được phản ánh qua thông điệp, thiết kế và mọi yếu tố khác trong thương hiệu.

Ví dụ: Dove

Thương hiệu du lịch và 4 mẹo xây dựng một thương hiệu thành công

Dove có tính cách phản ánh sự lành mạnh, lòng tốt, đạo đức và sự thuần khiết.

3. Thiết kế:

Logo: Logo là hình ảnh liên kết trực tiếp với thương hiệu của bạn để khách hàng lựa chọn.

Màu sắc: mỗi màu sắc gợi nên cảm xúc khác nhau ở mỗi người. Bạn nên chọn sơ đồ màu sắc phù hợp nhất với tính cách thương hiệu của mình.

Phông chữ: những gợi ý, liên tưởng hoàn hảo về tính cách thương hiệu của bạn.

4. Hình ảnh

Hình ảnh thông thường đều được thiết kế, nhưng đối với các nhà điều hành tour du lịch hoặc hoạt động, hình ảnh và nhiếp ảnh là một yếu tố có vai trò đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực du lịch.

Khách hàng tiềm năng không thể ngồi 1 nơi và cảm nhân dịch vụ về 1 tour du lịch bạn cung cấp, họ sẽ không thể cảm nhận được những trải nghiệm họ có thể có tuyệt vời đến đâu. Vì lý do này, các nhà khai thác du lịch hoặc hoạt động nên đầu tư vào hình ảnh chất lượng cao tạo cảm giác truyền tải trải nghiệm tour du lịch tuyệt vời.

Mỗi thương hiệu du lịch nên có những loại hình ảnh:

- Hero Photo: Hình ảnh nổi bật nhất trong website để thu hút sự chú ý của khách hàng.

- Activity Photos: cung cấp những hình ảnh khác nhau về những hoạt động khách hàng có thể trải nghiệm trong mỗi tour.

- Unique Photo: Hình ảnh khiến bạn nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh. Điều gì tour du lịch của bạn cung cấp thêm cho khách hàng tạo một trải nghiệm đặc biệt hơn.

- Team Photo: đăng hình ảnh công ty bạn để cá nhân hóa thương hiệu của bạn.

Ví dụ: Travel Noire:

Thương hiệu du lịch và 4 mẹo xây dựng một thương hiệu thành công

Travel Noire – một dịch vụ đặt tour du lịch – có một Instagram đầy đủ hình ảnh đẹp, chất lượng cao về những trải nghiệm họ cung cấp cho khách hàng.

5. Tương tác

Dịch vụ khách hàng luôn luôn quan trọng trong bất kỳ ngành công nghiệp dịch vụ nào. Đối xử với khách hàng theo cách bạn muốn họ đối xử với thương hiệu của mình,

Marketing chuyền miệng là một trong những phương thức hiệu quả nhất để quảng bá thương hiệu. Nếu bạn cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm tuyệt vời, thì họ sẽ trở thành người ủng hộ thương hiệu của bạn.

Ví dụ: Sony

Sony muốn cung cấp cho khách hàng tất cả những tương tác dễ chịu, dễ dàng và không lo lắng.

Dòng sản phẩm của Sony như thế nào để tạo cho khách hàng trải nghiệm thú vị?

Sony có hơn 3500 trung tâm dịch vụ khách hàng trên toàn thế giới để có thể trợ giúp khách hàng bất cứ khi nào họ cần và ở bất cứ đâu!

Sony cũng nỗ lực thiết kế các sản phẩm của mình thân thiện với người dùng để bạn chế khả năng họ phải yêu cầu hỗ trợ.

Là một doanh nghiệp du lịch – lữ hành, bạn có thể tạo ra một chiến lược thương hiệu tập trung vào khách hàng.

 

4 mẹo để xây dựng thương hiệu du lịch thành công

Tại sao phải tạo ra nhiều thương hiệu để thu hút khách hàng trong khi bạn có thể tạo ra một thương hiệu làm được tất cả điều đó? Hãy thực hiện ngay 4 mẹo sau đây để xây dựng thương hiệu du lịch thành công.

1. Là bản gốc, không sao chép

Việc là bản sao của một thương hiệu lớn sẽ:

- Khách hàng sẽ lướt qua bạn và cảm thấy không tin tưởng

- Và sự thật, điều đó rất khó thực hiện, vì mỗi thương hiệu lớn đều đầu tư rất nhiều thời gian, năng lượng và tiền bạc để xây dựng một thương hiệu không dễ dàng có thể bí ao chép.

Hãy dành thời gian xây dựng hình ảnh, thông điệp và cảm nhận duy nhất, bạn sẽ tạo được ấn tượng trong tâm chí khách hàng mục tiêu.

2. Nhất quán

Hãy cung cấp cho khách hàng của bạn một trải nghiệm, tính cách và thiết kế thương hiệu nhất quán, điều này sẽ giúp khách hàng không ngạc nhiên khi họ tiếp xúc nhiều lần với thương hiệu của bạn. Tính nhất quán sẽ mang lại lòng trung thành của khách hàng.

VD: Tất cả khách hàng của Apple luôn mong muốn thương hiệu cung cấp những sản phẩm đổi mới và sáng tạo.

3. Tính cộng đồng

Những doanh nghiệp lớn như Google và Facebook hiểu tầm quan trọng của cộng đồng đối với thương hiệu của họ. Các mạng lưới cộng đồng lan rộng khắp nơi và có tác động tích cực đến thương hiệu của bạn, qua đó, bạn có thể xây dựng một tầm ảnh hưởng mạnh mẽ mà không cần quá nhiều nỗ lực.

Các doanh nghiệp du lịch – dịch vụ nhỏ có thể xây dựng cộng đồng của mình bằng cách tận dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram,…

4. Có giá trị

Để lôi kéo khách hàng sử dụng thương hiệu của bạn chứ không phải một thương hiệu nào khác, bạn phải cung cấp cho họ được một giá trị thật độc đáo, không dễ dàng bị sao chép.

Điều này có ý nghĩa nhiều hơn chỉ cung cấp mức giá thấp nhất. Chẳng hạn như giày Toms, giá của họ không thấp nhất, thiết kế cũng không phải tốt nhất, nhưng họ nổi bật khi đề cập đến trách nghiệm xã hội. Toms tặng một đôi giầy cho một trẻ em khó khăn mỗi khi có ai đó mua hàng của họ.

Toms cung cấp giá trị cho khách hàng: cho họ một cơ hội để có trách nghiệm với xã hội.

 

 Trong trường hợp bạn vẫn còn phân vân, đây là những gì  một thương hiệu được xây dựng thành công sẽ ảnh hưởng đến tour du lịch và hoạt động của bạn:

- Xây dựng thương hiệu sẽ giúp bạn phát triển mối quan hệ với khách hàng tốt hơn.

- Cung cấp cho bạn một sự hiểu biết sâu sắc về mong muốn và nhu cầu của khách hàng

- Giúp tăng doanh thu, chuyển đổi khách hàng tiềm năng, tăng khả năng tiếp cận khách hàng và tăng tương tác.

- Giúp mang lại một thông điệp và định hướng nhất quán cho khách hàng và đội ngũ nhân sự.

Mọi thành công đều đến từ nỗ lực, đầu tư và nghiên cứu kỹ lưỡng. Đừng bỏ qua cơ hội khi thị trường ngày một cạnh tranh và chuyên nghiệp.