chia sẻ:

6 Cách minh họa cải thiện UX

28.12.2017 | Sale & Marketing

Câu nói cũ "một bức tranh với một ngàn chữ" liệu vẫn còn phù hợp với những trải nghiệm ngày nay. Mọi người bị thu hút bởi hình ảnh nhanh hơn văn bản, và tài sản tự nhiên của các bức ảnh và hình minh họa làm cho chúng rất hữu ích cho thiết kế trực quan.
Trong giao diện người dùng hiện đại, cả ảnh và hình minh họa trở thành các phần tử chức năng cùng với các phần tử văn bản và tương tác. Minh họa là một cách linh hoạt để tạo ra thiết kế độc đáo. Từ các minh hoạ anh hùng được vẽ bằng tay, đến các biểu tượng nhỏ, mọi thứ về một hình ảnh phác thảo đều có cảm giác giống như một tác phẩm nghệ thuật. Trong bài này, tôi muốn xem lại một số chức năng của minh hoạ từ quan điểm của thiết kế UI hiện đại.
6 Cách minh họa cải thiện UX

Làm thế nào minh họa giúp cải thiện kinh nghiệm của người dùng?

Tương tự như các yếu tố hình ảnh khác, minh hoạ có thể là một công cụ giao tiếp mạnh mẽ. Các minh hoạ hữu ích sẽ có những lợi ích sau:

- Có thể thu hút sự chú ý của người dùng và cung cấp thông tin quan trọng nhất trong định dạng hình ảnh dễ hiểu.

- Có thể thêm rõ ràng cho một ý tưởng phức tạp. Không cần sử dụng bất kỳ từ ngữ nào nếu bạn có thể cung cấp thông tin này bằng hình ảnh.

- Có thể thu hút người dùng. Minh hoạ đẹp không chỉ thu hút sự chú ý của người dùng mà còn làm cho người dùng quan tâm đến một sản phẩm.

- Có thể chơi với trí tưởng tượng của người dùng. Có thể hợp nhất thực tế và trí tưởng tượng bằng cách sử dụng minh hoạ.

6 cách minh họa Cải thiện UX

Có rất nhiều trường hợp minh hoạ có thể cải thiện trải nghiệm người dùng của một sản phẩm. Đây là 6 trong số đó:

1. Cung cấp những nội dung chính nhanh hơn

Như đã nói, minh họa có một tiềm năng tuyệt vời để giải thích và làm rõ. Trong bối cảnh các trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động, có hàng tá cách sử dụng minh hoạ cải thiện UX ngay từ màn hình đầu tiên. Ví dụ: có thể làm cho quy trình tham gia thêm thú vị hơn bằng cách sử dụng minh họa trên màn hình hướng dẫn. Cách tiếp cận này có lợi ích bổ sung cho các ứng dụng dành cho thiết bị di động giúp tránh quá nhiều văn bản trên màn hình.

Sử dụng hình ảnh minh họa, có thể cho thấy sự khác biệt giữa kế hoạch sản phẩm.

Cuối cùng nhưng không kém quan trọng, khi người dùng gặp phải vấn đề, minh hoạ có thể được sử dụng để thêm một chút hài hước giúp giải tỏa căng thẳng nảy sinh.

2. Tạo thêm một kinh nghiệm 

Là người dùng, chúng tôi thường xuyên sử dụng nhiều sản phẩm, nhưng chỉ một vài trong số đó tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ.

Là nhà thiết kế, nếu chúng ta muốn tạo ra một kinh nghiệm đáng nhớ, chúng ta cần phải học cách não bộ của con người hoạt động. Barbara Fredrickson và Daniel Kahneman đã đề xuất một phương pháp chữa bệnh tâm lý được gọi là quy tắc đỉnh cao, điều này cho phép bộ não hoạt động với thông tin. Quy tắc đỉnh điểm cho thấy mọi người đánh giá một trải nghiệm chủ yếu dựa trên mức độ cảm nhận của họ ở đỉnh điểm của nó (nghĩa là điểm mạnh nhất) và cuối cùng, thay vì dựa trên tổng số hoặc trung bình của mỗi thời điểm trải nghiệm. Ảnh hưởng xảy ra bất kể trải nghiệm này là dễ chịu hay khó chịu.

Nói cách khác, khi chúng ta nhớ kinh nghiệm, chúng ta có xu hướng nhớ lại không phải toàn bộ trải nghiệm mà chỉ có những sự kiện quan trọng đã xảy ra trong trải nghiệm đó. Một minh hoạ tốt là một cơ hội để trở thành sự kiện quan trọng như vậy và nâng cao nhận thức về thương hiệu.

Sử dụng linh vật trong giao diện người dùng là một cách phổ biến để áp dụng các kỹ thuật minh hoạ trong thiết kế để tạo ra một trải nghiệm đáng nhớ hơn. Các yếu tố thương hiệu như linh vật trở thành yếu tố nhận dạng và liên kết giữa người sử dụng và sản phẩm.

3. Tạo hình ảnh truyền thông trực tiếp tới người sử dụng

Mỗi người dùng tương tác với một sản phẩm là một hành trình. Đằng sau mỗi hành trình là mục tiêu mà người dùng muốn thực hiện bằng cách sử dụng sản phẩm. Đối với một số kinh nghiệm, có thể chuyển đổi một cuộc hành trình thành một câu chuyện trong đó người dùng sẽ là một nhân vật, và mục tiêu sẽ là điểm đến cuối cùng. Minh họa có thể đóng vai trò là một proxy giữa người dùng và ứng dụng bằng cách thu hút người dùng theo kinh nghiệm.

Một ví dụ điển hình là Omono. Ứng dụng sử dụng một con cú để hướng dẫn người dùng thông qua giao diện và củng cố tính thân thiện với người dùng của ứng dụng.

Minh họa có thể làm cho người dùng cảm thấy tự tin trong công việc của họ và lấy cảm hứng để tiếp tục cuộc hành trình.

4. Củng cố khái niệm phong cách chung

Minh họa có thể được áp dụng trong một giao diện người dùng để cung cấp hỗ trợ trực quan cho khái niệm phong cách chung của ứng dụng hoặc trang web. Cùng với các yếu tố thương hiệu khác, chẳng hạn như biểu trưng, phông chữ, phối màu, minh hoạ có ảnh hưởng đáng kể đến phong cách của sản phẩm. Khi minh họa được tạo ra theo phong cách riêng, nó mang lại cảm giác tự nhiên và hài hòa hơn cho sản phẩm (và thương hiệu nói chung). Nhưng để điều đó xảy ra minh họa nên cảm thấy phù hợp, giống như họ đến từ cùng một nguồn ngay cả khi chúng được tạo ra bởi những người khác nhau.

5. Tình trạng quy trình tương tác

Khi chúng tôi nghĩ về các ứng dụng và trang web của chúng tôi, chúng tôi hiếm khi nghĩ đến chúng như các trang tĩnh kết nối với nhau. Khái niệm tương tác đòi hỏi chúng ta phải thêm các hiệu ứng động và chuyển tiếp để làm cho trải nghiệm nhìn và cảm thấy tự nhiên hơn. Tương tự như bất kỳ phần nào khác của một thiết kế, minh hoạ có thể được làm giàu với hình ảnh động. Hình ảnh kết hợp với hình ảnh động có thể mang lại không chỉ một trải nghiệm đáng nhớ thực sự, nhưng chúng cũng có thể làm cho kinh nghiệm trở nên thú vị hơn.

Ví dụ, Readme.io, một dịch vụ cung cấp tài liệu đẹp cho thế giới, làm cho người dùng mỉm cười mỗi khi họ nhập mật khẩu. Mọi người yêu thích những cảm xúc nhẹ nhàng như vậy bởi vì họ làm cho trải nghiệm nhiều hơn.

6. Thêm các yếu tố của trò chơi điện tử ứng dụng vào UX.

Gamification là một kỹ thuật phổ biến được sử dụng bởi các nhà thiết kế sản phẩm để tăng sự cam kết của người dùng. Một nhà thiết kế có thể xem xét sử dụng minh hoạ trong giao diện khi người dùng được thưởng cho một số thành tích.

>> Xem thêm: 5 Cách để cải thiện UX của trang web TÌM KIẾM

Nguồn: webdesignerdepot.com