chia sẻ:

5 Xu hướng thương mại điện tử đáng chú ý trong năm 2018

23.01.2018 | Sale & Marketing

Bạn biết không, 2018 chính là thời điểm thích hợp để trở thành một người tiêu dùng trong ngành thương mại điện tử. Hầu hết các xu hướng trong năm tới đều sẽ tập trung vào việc khiến khách hàng - những “Thượng Đế” hài lòng nhất có thể. 2018 có vẻ sẽ là một năm không có nhiều điều thú vị để mong chờ, nhưng với cuộc chiến thương mại điện tử đang nóng dần lên, ít nhất chúng ta cũng có khá nhiều thứ đáng để quan tâm.
5 Xu hướng thương mại điện tử đáng chú ý trong năm 2018

Năm 2017 vừa qua đã khẳng định sự thống trị của ngành thương mại điện tử: khi Amazon đã thành công trong việc mua lại chuỗi siêu thị Whole Foods với giá 13,7 tỷ đô la; Google Home bắt tay hợp tác với Walmart để thực hiện giao hàng cho người dùng thông qua Google Express; và hệ thống bán quần áo trên Internet - Everlane, đã làm nên một điều không tưởng khi cho ra mắt shop quần áo thực sự với đá và gạch đầu tiên. 

Trong giai đoạn then chốt này, trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ AR (augmented reality- cho phép quan sát các vật thể trong thực tế trên một thiết bị điện tử) đang liên tục thay đổi cách mọi người và cả ngành công nghiệp thương mại điện tử - sử dụng điện thoại di động cũng như cách họ trải nghiệm mọi thứ. Tin tốt cho bạn là hầu hết các xu hướng sẽ diễn ra trong năm 2018 đều hướng tới việc làm cho người dùng hài lòng nhất có thể.

1. Bạn, bản thân bạn và nhiệm vụ phải tìm ra mọi nhu cầu của bạn 

Chắc hẳn bạn đang nghĩ phần nội dung này sẽ nói về cá nhân bạn đúng không? Vâng, đó chính xác là xu hướng “cá nhân hóa” được mọi người kỳ vọng sẽ diễn ra trong năm 2018 này - và hai yếu tố chính hỗ trợ cho xu hướng này là trí tuệ nhân tạo (AI) và điện thoại di động. Tristan Walker - giám đốc điều hành và nhà sáng lập ra Walker & Company Brands, công ty sở hữu FORM Beauty (một thương hiệu tập trung vào việc tạo ra thói quen chăm sóc tóc chuyên nghiệp cho tất cả mọi người), cũng đồng ý về sự trỗi dậy của xu hướng cá nhân hóa. "Một điều mà chúng tôi đã chứng minh được với thương hiệu của mình, đó là, một sản phẩm được cá nhân hóa cũng giống như phong cách sống của một người", Walker nói. "Đây chính là cách chúng tôi tôn trọng sự khác biệt độc đáo của mỗi khách hàng."

Sự cá nhân hóa cũng được tìm thấy trên nền tảng điện thoại di động và trí tuệ nhân tạo AI. Theo Robert Garf - phó chủ tịch phụ trách chiến lược và insight ngành tại Salesforce Commerce Cloud - một phần mềm công nghệ giống với AI, hỗ trợ và hướng dẫn người tiêu dùng biết đến những sản phẩm khuyên dùng chất lượng hơn hoặc nhắc nhở họ về kích thước sản phẩm, "Bí quyết ở đây là nếu muốn sử dụng AI, các nhà bán lẻ phải dám mạo hiểm đưa những dữ liệu của người dùng vào chính trải nghiệm của họ.” Garf nói.

Ông cũng cho biết, trên điện thoại di động, tính cá nhân hóa sẽ xuất hiện trong quá trình mua, để đưa bạn đến đúng với những sản phẩm bạn đang cần, hoặc nhắc nhở bạn về những lần mua trước cùng số tiền bạn đã chi cho những món hàng đó. Garf nói: "Điều này phụ thuộc vào cách các nhà bán lẻ thu thập dữ liệu người dùng. Như thế người tiêu dùng sẽ có thể nắm được dữ liệu thực tế về lịch sử mua sắm của họ, kích cỡ sản phẩm phù hợp với họ và các thuộc tính khác".

2. Sẽ có thêm nhiều cửa hàng "POP-UP" phục vụ bán lẻ và trải nghiệm mua hàng cũng sẽ tốt hơn.

Ngành bán lẻ vẫn chưa chết hẳn (ít nhất trong thời điểm hiện tại). Nhưng các cửa hàng bán lẻ mà chúng ta thường thấy sẽ chuyển sang một hình thức tồn tại mới, dưới dạng các cửa hàng pop-up (một dạng cửa hàng tồn tại tạm thời) trên mạng xã hội, trên các thiết bị IOT - cho dù khách hàng ở bất cứ đâu. "Điều đó thực sự tạo ra một thay đổi mang tính bước ngoặt, đặc biệt là đối với những công ty đang xây dựng một dây chuyên kết nối toàn bộ công nghệ vận hành của họ để cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng ngay tại nhà riêng," Garf nói.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc phải thiết kế lại các trải nghiệm người dùng trong ngành bán lẻ, một công cuộc đã và đang được một số nhà bán lẻ và các thương hiệu lớn tiến hành. Gaurav Misra, Giám đốc Marketing của Raise - một công ty cung cấp dịch vụ thanh toán trên nền tảng di động, đã cung cấp cho chúng tôi một số thương hiệu nổi bật. Như hãng mỹ phẩm Sephora với chương trình “Beauty Insider”; công ty Target với chiến lược tái thiết kế các cửa hàng và xây dựng các cửa hàng lưu động ven đường; hay như Nordstrom Local, cung cấp cho khách hàng các dịch vụ hỗ trợ như tạo phong cách ăn mặc và làm móng.

3. Mua hàng bằng giọng nói 


Tính năng này cho phép bạn sử dụng giọng nói của mình để đặt mua các món đồ đơn giản, dùng hàng ngày. Đối với các nhà quảng cáo, điều này mang đến một cơ hội độc nhất để thêm vào quảng cáo của họ một số thứ tương tự như trên radio, Jonathan Opdyke - giám đốc chiến lược của Criteo chia sẻ.

Các sản phẩm có hỗ trợ giọng nói như Amazon Echo hay Google Home cũng cho các nhãn hàng nhiều cơ hội hơn để kết nối với người tiêu dùng. Micha Kaufman, Giám đốc điều hành của Fiverr, cũng cho biết: "Sự xuất hiện của các trợ lý ảo cá nhân này đã giúp cải thiện sự tham gia và quan tâm từ người dùng, và vì càng ngày càng có nhiều người cảm thấy hài lòng và quen thuộc với chúng, họ sẽ có xu hướng sử dụng chúng nhiều hơn để thực hiện các công việc hàng ngày, bao gồm cả mua bán. Bên cạnh đó là một hiệu ứng dây chuyền khi càng có nhiều thương hiệu kết nối với các trợ lý cá nhân (Amazon Skills), thì các tác động lên người dùng cá nhân sẽ càng được nhân rộng."

Tuy nhiên, không phải ai cũng sẽ mua thứ này. Misra cho biết: "Tôi không nghĩ 2018 sẽ là một năm bùng nổ của tính năng này khi các nhà bán lẻ tìm hiểu về nó. "Nó chỉ là một điểm nhấn phụ thêm vào thôi."

Dù sao, đó cũng sẽ là một lĩnh vực mà "mọi người chú ý đến và muốn nghiên cứu sâu thêm," Opdyke nói.

4. Trải nghiệm mua sắm được nâng tầm với công nghệ AR 

Pokémon Go, Ikea và Animoji là những minh chứng cho chúng ta thấy rằng mọi người đang rất quan tâm đến AR, vì nhiều mục đích khác nhau trong cuộc sống. Một số để phục vụ nhu cầu giải trí và vui vẻ, số khác như Place Ikea, lại nhằm tạo nên sự hữu ích và tiện lợi. Đó là lý do tại sao các nhà bán lẻ đang bắt đầu đưa AR vào trải nghiệm mua sắm của khách hàng, để biến quy trình đó trở nên sống động hơn.

Arati Sharma, giám đốc tiếp thị của Shopify cho biết: "Tương tự như với Video hay công nghệ thực tế ảo (Virtual reality VR) thì công nghệ AR cũng mang đến những cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp thương mại điện tử, cho phép người dùng trải nghiệm sản phẩm gần với thực tế nhất trước khi họ mua”. “Nó có thể bao gồm chức năng thử đồ ảo và mô phỏng hình ảnh sản phẩm thực tế", bà Tracy DiNunzio, người sáng lập Tradesy chia sẻ.

Và mặc dù một số người cho rằng việc mua sắm bằng giọng nói đang tăng lên, những thứ chúng ta nhìn thấy trên trang web và các ứng dụng vẫn rất quan trọng. Sharma cho biết: "Với việc ngày càng nhiều người sử dụng Internet để mua hầu hết hàng hóa tiêu dùng của họ, việc tìm kiếm những cách thức kích thích thị giác để trưng bày sản phẩm của bạn sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bán hàng”. Và công nghệ AR chắc chắn là một cách tuyệt vời để thực hiện điều đó.

5. 2018 Sẽ là năm của sự đa dạng hóa

Tristan Walker nhiều năm trước đã nói lên lý do tại sao các công ty cần phải tin vào sự đa dạng, và hướng đến một môi trường làm việc bớt đơn điệu hơn. Walker tin rằng sự đa dạng luôn là một xu hướng đáng chú ý, liệu 2018 sẽ là năm của sự đa dạng. Chất xúc tác ở đây là gì? Tất cả các câu chuyện về những anh chàng không đứng đắn ở nơi làm việc, những vụ quấy rối tình dục, những hành vi không phù hợp với môi trường làm việc và các cáo buộc khác. "Mọi người rồi sẽ hiểu sự đa dạng có thể mang lại điều gì," Walker tin rằng. "Năm 2018 sẽ là năm nó trở thành hiện thực."

Walker sở hữu Bevel và FORM Beauty, những sản phẩm thuộc hai thương hiệu này được sản xuất để phục vụ cho nhiều nhóm người dùng khác nhau. Walker tin rằng "công ty sẽ tạo ra những sản phẩm tốt hơn cho nhiều người hơn", nếu họ giữ tâm trí mình luôn phong phú. Đối với ông, đó là một điểm mấu chốt tất yếu để xây dựng sản phẩm.

"Mọi người rồi sẽ nhận ra rằng sự đa dạng là cần thiết," Walker nói. "Chẳng ai có thể sống một mình mà không cần đến người khác."

Và trong năm 2018, bạn vẫn nên thuộc lòng một bài học của năm 2017 rằng: Bạn phải theo kịp xu hướng hoặc đối mặt với nguy cơ trở nên lỗi thời. 

"Một khi người tiêu dùng đi theo một xu hướng nào đó, họ sẽ di chuyển rất nhanh", Opdyke nói. "Và nếu bạn không có mặt tại đó và chớp thời cơ, bạn sẽ bị bỏ lại sau."

>> Xem thêm:  10 Cách Chatbots đang cải tạo Cách Mạng thương mại điện tử

Nguồn : Saga.vn