chia sẻ:

4 Bước đơn giản để quản lý cộng đồng trên mạng truyền thông xã hội

13.04.2018 | Sale & Marketing

Nhiều chuyên gia phương tiện truyền thông xã hội tin rằng có rất nhiều người theo dõi là then chốt. Hầu hết các số liệu họ sử dụng để đo lường thành công trực tiếp liên kết lại với quy mô của chúng, nhưng số lượng không phải là tất cả. Có một cộng đồng nhỏ hơn nhưng tham gia thực sự sẽ có giá trị hơn. Ai đó có thể đã đi theo thương hiệu của bạn, nhưng không có nghĩa nói rằng họ quan tâm đủ để giao lưu với bạn. Ngược lại, nếu mọi người đang yêu cầu bạn và các thành viên cộng đồng đặt câu hỏi, chia sẻ nội dung và tham gia vào các cuộc trò chuyện, thì nhiều khả năng họ là những người hâm mộ thương hiệu của bạn và khả năng tiếp cận của doanh nghiệp bạn sẽ cải thiện vì điều này. Tạo ra một cộng đồng trực tuyến tích cực là một thách thức nhưng rất đáng giá.
4 Bước đơn giản để quản lý cộng đồng trên mạng truyền thông xã hội

Khả năng tiếp cận tự nhiên đang giảm do những thay đổi gần đây về các thuật toán mạng xã hội. Để đưa mọi thứ vào trong quan điểm, Elegant Themes báo cáo rằng khả năng tiếp cận có thể thấp nhất là 2,5% mỗi lần đăng trên Facebook và 3,6% đối với Twitter. Xây dựng một cộng đồng tích cực và tích cực quan trọng hơn bao giờ hết nếu bạn có bất kỳ cơ hội gửi đi thông điệp của mình. Lợi ích chính của việc có nhiều người theo dõi là tiềm năng mà bạn có thể có được ... nếu họ tham gia với bạn.

Trong bài viết này, tôi sẽ thảo luận về một số cách bạn có thể phát triển và duy trì cộng đồng phương tiện truyền thông xã hội có tham gia để giúp bạn vượt qua sóng tiếp cận tự nhiên.

1: Giám sát cộng đồng


Để bắt đầu, bạn cần đảm bảo rằng bạn có một sự hiểu biết về cộng đồng của bạn và điều gì khiến họ đánh dấu, cả về mặt tích cực lẫn tiêu cực. Để khám phá những hiểu biết như vậy, hãy sử dụng công cụ xã hội như Meltwater. Tất cả các công cụ theo dõi mạng xã hội tuyệt vời đều có khả năng theo dõi nhiều thương hiệu, người dùng và từ khoá trong một lần tìm kiếm. Lợi ích của việc này là nó nhanh hơn nhiều so với việc cuộn qua hàng trăm khoảng thời gian khác nhau trên Twitter, và sau đó phải làm tương tự trên Facebook, Instagram, v.v.

Nghe các cuộc trò chuyện xung quanh thương hiệu của bạn và khám phá các chủ đề mà đối tượng của bạn nói về, ở đâu trong cộng đồng của bạn, những mạng xã hội nào họ thích sử dụng, các thành viên tương tác nhiều nhất và nhiều hơn thế nữa. Bạn cũng nên làm tương tự đối thủ cạnh tranh của bạn cũng như theo dõi các từ khóa ngành công nghiệp rộng hơn. Bằng cách nhận thức được sự hiểu biết về cạnh tranh và ngành công nghiệp, bạn có thể đảm bảo chiến lược quản lý cộng đồng của bạn không được tạo ra trong bong bóng. Các chiến lược nhanh nhẹn và cạnh tranh không bao giờ được tạo ra trong các bong bóng.

Tôi khuyên bạn nên tạo một tài liệu hoặc bản đồ tư duy bao gồm:

- Các hashtags phổ biến nhất trong ngành công nghiệp của bạn chủ đề ngành và xu hướng bạn muốn theo dõi.

- Những người có ảnh hưởng trong ngành của bạn.

- Nội dung từ bạn và đối thủ cạnh tranh của bạn đã đạt được sự tham gia đáng chú ý.

- Bất kỳ chủ đề nào đã tạo ra một phản ứng tiêu cực hoặc tích cực.

Dành thời gian để phân tích thương hiệu, đối thủ cạnh tranh của bạn và ngành công nghiệp sẽ cho bạn một ý tưởng tốt về toàn cảnh truyền thông của bạn, cái gì đó là cần thiết cho bước thứ hai.

2: Tạo sự tương tác với nội dung đầu tiên

Vì vậy, bây giờ bạn sẽ có một tài liệu cung cấp một cái nhìn tổng quan tốt về ngành của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội. Các chủ đề chính về xu hướng ngành công nghiệp và nội dung nhận được nhiều sự tham gia sẽ là nguồn cảm hứng tốt khi bạn quyết định chủ đề nội dung trong tương lai. Tôi khuyên bạn nên kết hợp dữ liệu tìm thấy qua nghe xã hội và thông tin chi tiết về SEM, chẳng hạn như lưu lượng truy cập tìm kiếm để đảm bảo nội dung của bạn không chỉ hấp dẫn mà còn tìm kiếm thân thiện.

Để tạo ra nội dung thực sự được xây dựng với sự tham gia trong tâm trí, bạn cần phải xem xét phương tiện mà bạn dự định đăng nội dung. Bạn có thể muốn tạo một video, infographic, blog, whitepaper hoặc webinar. Các loại nội dung khác nhau hoạt động tốt hơn tùy thuộc vào kênh. Ví dụ: video Facebook nhận được 3 lần tương tác và 1,200% số lượt chia sẻ hơn so với các bài viết văn bản và hình ảnh được kết hợp. Thống kê này sẽ khác nếu bạn so sánh với Pinterest, ví dụ, vẫn còn dựa trên hình ảnh.

Lưu ý:

Đừng rơi vào bẫy của việc chọn mạng xã hội dựa trên loại nội dung bạn muốn tạo. Cộng đồng của bạn phải luôn luôn đến trước nếu sự cam kết là mục tiêu cuối cùng. Như vậy, hãy sử dụng thông tin chi tiết được tìm thấy qua nghe xã hội để quyết định loại nội dung bạn sẽ tạo. Nếu phần lớn khán giả của bạn treo trên YouTube, video sẽ là trọng tâm chính của bạn.

'Engagement first' cũng xem xét việc quảng bá nội dung trước khi tạo ra nội dung. Livestreams và Instagram / Snapchat câu chuyện là một cách tuyệt vời để tạo sự tham gia. Nếu đây là kênh ưa thích của đối tượng của bạn có suy nghĩ về cách bạn có thể sử dụng các tính năng chính của mạng xã hội để quảng bá nội dung.

Một điều gì đó vẫn giữ nguyên trên tất cả các mạng xã hội là lợi ích của việc đăng nội dung gốc. Điều này có nghĩa là nhúng nội dung trong nền tảng truyền thông xã hội, chứ không phải liên kết đến nó. Khả năng hiển thị nội dung và phạm vi tiếp cận không phải trả tiền được cải thiện bằng cách làm như vậy vì nhiều thuật toán xã hội có lợi cho nội dung gốc như một cách để giữ khán giả trên nền tảng của họ chứ không đưa họ đến các trang bên ngoài. Khả năng nội dung của bạn càng lớn, cơ hội tạo sự tham gia càng cao.

3: Tham gia Cuộc hội thoại


Có một cộng đồng xã hội không chỉ là thúc đẩy nội dung của riêng bạn, bất kể bạn quan tâm đến nó như thế nào. Quản lý cộng đồng là tất cả về tham gia các cuộc hội thoại. Điều đó không có nghĩa là chỉ trả lời những người nói chuyện với bạn. Tôi đang nói đến việc tham gia các cuộc trò chuyện về thương hiệu của bạn, nói chuyện chung về ngành công nghiệp và giới thiệu các thành viên cộng đồng với nhau để thúc đẩy các cuộc thảo luận tiếp theo.

- Trả lời lời đề nghị của bạn 

Điều này thực sự quan trọng. Cho dù người nào đó phàn nàn, đặt câu hỏi, hoặc khen ngợi nội dung của bạn, việc trả lời tin nhắn gửi đến sẽ khiến khán giả cảm thấy có giá trị. Nếu có thể, nhằm mục đích để đáp ứng các khiếu nại và truy vấn trong vòng một giờ. Đừng cố gắng và quét buzz tiêu cực xuống phía dưới, nó không hoạt động khi bạn đang sử dụng một công cụ truyền thông minh bạch như vậy. 

- Xây dựng mối quan hệ

Sử dụng thẻ hashtags phổ biến mà bạn đã xác định trong bước đầu và tìm kiếm mọi người thảo luận, họ cũng có thể quan tâm đến những gì bạn nói. Hãy nỗ lực đóng góp vào các cuộc thảo luận, tranh luận và giúp trả lời các câu hỏi từ cộng đồng rộng lớn hơn (không nhất thiết chỉ những người theo dõi bạn).

Hãy nhớ rằng: bạn không phải luôn luôn phải đẩy nội dung của bạn! Nếu bạn đưa ra lời khuyên hữu ích cho ai đó và liên kết chúng với nội dung của bên thứ ba, họ có thể dễ tiếp thu thương hiệu của bạn vào sau đó vì bạn đã xây dựng sự tin tưởng.

Quảng bá nội dung của cộng đồng là một cách tuyệt vời khác để đạt được điểm đến và khắc phục vấn đề không thể có được nội dung nhanh như mong muốn của người hâm mộ truyền thông xã hội. Trên thực tế, việc đăng nội dung không phải lúc nào cũng là của riêng bạn có thể làm cho tiểu sử truyền thông xã hội của bạn có vẻ ít công ty hơn, có tính trang trọng hơn và giúp bạn định hình thương hiệu của bạn như một nhà lãnh đạo tư tưởng. Tôi khuyên bạn nên đăng 80% nội dung thuộc sở hữu và giám sát 20% từ các nguồn khác (đồng bào cộng đồng, lãnh đạo tư tưởng, người có ảnh hưởng, v.v ...).

4: Đo lường để xác định ROI


Làm thế nào bạn có thể biết được bạn đã đạt được tiến bộ trong cộng đồng nếu bạn không đo lường được những nỗ lực của mình? Tôi biết làm thế nào mà các chuyên gia PR / marketing thực hiện rất nhiều công việc khác nhau, nhưng tôi cũng nhận ra khá nhanh về tầm quan trọng của việc dành thời gian để đo lường những nỗ lực của tôi. Không chỉ để làm cho tôi cảm thấy tốt về bản thân mình, mà còn để chứng tỏ cho sự tồn tại của tôi như là một nguồn lực chính trong bộ phận marketing.

Vậy làm thế nào để bạn đo lường xem bạn đã cải thiện chiến lược quản lý cộng đồng của bạn? Dưới đây là một vài số liệu giúp bạn bắt đầu:

- Số lượng người theo dõi

Trong khi những người theo dõi là một số liệu thống kê, đó là một cách nhanh chóng để khám phá xem nỗ lực của bạn có ít nhất phát triển cộng đồng của bạn hay không. Hãy đảm bảo kết hợp số liệu này với những người khác (như những đề xuất dưới đây) để có được bức tranh toàn cảnh.

- Tương tác

Xem số lượng lượt thích và nhận xét bạn nhận được cho mỗi bài đăng. Ngoài ra, điểm chuẩn số lượng các phương tiện truyền thông xã hội đề cập đến thương hiệu của bạn được giữa hai khoảng thời gian. Bất kỳ công cụ tương tác tốt nào cũng có thể thu thập báo cáo cho bạn, vì vậy bạn không cần phải kiểm soát tương tác theo cách thủ công.

- Niềm tin

Có sự cam kết tích cực hay tiêu cực hơn không? Xem xét sự tin tưởng của bài đăng phương tiện truyền thông xã hội quanh thương hiệu của bạn để xem họ phát triển theo thời gian như thế nào. Đây là một ví dụ điển hình về nhu cầu kết hợp số lượng người theo dõi với các chỉ số khác. Nếu chúng ta thấy một cơn lũ đột ngột về số người theo dõi chúng tôi, điều này có thể biết được nguyên nhân khủng hoảng. Nếu chúng ta nhìn vào kích thước và niềm tin sau đây, chúng ta có thể dễ dàng phát hiện ra nếu mọi người đã nhấn nút follow / like bởi vì họ thích chúng tôi như một công ty hoặc họ muốn làm theo một sai lầm.

- Lưu lượng truy cập Website

Một cộng đồng lớn và tham gia nên có ảnh hưởng tương đối đối với lưu lượng truy cập trang web. Sử dụng Google Analytics để xác nhận điều này. Bạn có thể xem lưu lượng truy cập giới thiệu để xem nguồn nơi mọi người đang truy cập vào trang web, điều này sẽ giúp bạn hiểu những nỗ lực của bạn đang hoạt động tốt và những nỗ lực nào cần cải thiện trong công việc.

- Lượt dowload

Nếu bạn đang quảng cáo nội dung đã bị chặn, hãy sử dụng công cụ tự động tiếp thị để theo dõi xem liệu số lần tải xuống có tăng hay không. Thêm mã UTM vào bài đăng trên mạng xã hội quảng bá nội dung để bạn có thể theo dõi chính xác nguồn tải xuống.

- Chia sẻ giọng nói

Thị phần là một yếu tố quan trọng trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, cũng nên quan tâm đến số tiền mà chúng ta thống trị trong các cuộc trò chuyện xã hội.

>> Xem thêm: Marketer gặp khó khăn gì khi Facebook thay đổi chính sách bảo mật mới?

Nguồn: Blog.marketo.com