chia sẻ:

Top 5 điều SEO nên biết trong năm 2015

25.04.2015 | Sale & Marketing

Cùng với sự ra đời của Search Engine, SEO đã thực sự trở thành một nghề, một đặc tính riêng mà mọi doanh nghiệp, mọi website đều muốn tận dụng tối đa lợi thế của nó để phát triển thương hiệu cũng như sản phẩm của mình.

Top 5 điều SEO nên biết trong năm 2015

Mỗi tháng, mỗi năm, SEO luôn chuyển biến, tiến hóa và phát triển để trở nên tinh vi hơn. Giống như các nhà tiếp thị hoàn thiện kỹ năng của họ, các công cụ tìm kiếm cải tiến không ngừng sản phẩm của mình. Hơn hết trong đó, hầu hết các thương hiệu trên toàn ngành công nghiệp thế giới, bất kể ở lĩnh vực nào đều nhìn rõ vấn đề những tác động tích cực mà tìm kiếm tự nhiên trên các Search Engine. SEO đã trở thành một lĩnh vực chiến lược được công nhận của marketing.

Tìm kiếm hữu cơ Quá khứ và hiện tại(Organic Search)

Các ngành công nghiệp được hưởng lợi từ SEO trong năm 2014 là rất nhiều và nó không có dấu hiệu chậm lại trong năm 2015. Không những thế, xu hướng của nó ngày càng gia tăng. Theo nghiên cứu của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia, Tìm kiếm tiếp thị - bao gồm cả SEO - là nguồn hiệu quả nhất trọng việc tiếp cận và đạt được khách hàng mới trong năm 2014, với tỉ lệ 85% ở các nhà bán lẻ trực tuyến.

Theo nghiên cứu số liệu thống kê khác trong năm ngoái cho thấy tìm kiếm hữu cơ là điểm bắt đầu quan trọng cho các thương hiệu, cũng như các sản phẩm và dịch vụ của họ tiếp cận gần nhất với khách hàng mục tiêu. Số liệu báo cáo của Kenshoo, tìm kiếm là thao tác đầu tiên để những du khách tiến hành đặt vé, booking phòng khách sạn hay tour du lịch(58% khách du lịch giải trí và 64% khách du lịch kinh doanh).

Trong một cuộc tiến hành nghiên cứu bởi VietISO, chúng tôi phát hiện tìm kiếm hữu cơ là động lực lớn nhất tác động đến lượng truy cập và doanh thu cho hầu hết các ngành công nghiệp. Đối với các nhà tiếp thị B2B, nó chiếm 51% lượng truy cập.

Vậy thì, câu hỏi đặt ra ở đây là, các học viên, các nhà làm SEO phải làm gì đề giữ đà tăng trưởng mà không bị thụt lùi trong năm 2015. Sau đây là 5 lĩnh vực trong SEO mà chúng tôi thấy rằng nên có trong danh sách của mỗi nhà tiếp thị để làm chủ trong năm 2015:

1. Phân tích bản đồ đối tượng chiến lược và cạnh tranh

Trong những năm qua, một điều không thể thiếu khi làm SEO, đó là phân tích từ khóa mục tiêu cũng như phân chia các chiến lược tiếp thị đề phù hợp với mục đích và lĩnh vực kinh doanh.

Cùng với việc mất dần dữ liệu từ khóa trong Google Analytics, sự thay đổi và phát triển của SEO là tất yếu, người ta bắt đầu kết hợp các khái niệm tiếp thị truyền thống hơn vào SEO để tạo ra một cách thức mới khi phân khúc khách hàng mục tiêu.

Điều đó đồng nghĩa với việc, bây giờ chúng ta phải nhập dữ liệu định lượng xung quanh các chủ đề để thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm và ghép nối với hiểu biết thị trường, dạng như chúng tôi là ai, và đi kèm theo nó là những loại thông tin có ích cho họ trong cuộc hành trình đi tìm mặt hàng và quyết định mua hàng của họ.

Ngoài ra, chúng ta cần phải đạt được một sự hiểu biết nhất định về các đối thủ cạnh tranh, những gì mà họ đang làm để thúc đẩy quá trình kinh doanh của họ. Vì như chúng ta biết, tìm kiếm là một trò chơi lớn, một cuộc đua dài ngay. Do vậy, bắt buộc chúng ta phải tìm kiếm các điểm dữ liệu có thể giúp chúng ta:

- Xác định cách thức mới để giải quyết các thị trường lân cận

- Khám phá những từ khoá mới để nhắm mục tiêu

- Hiểu rõ các loại hình nội dung mà bạn đang thực hiện

- Tìm hiểu nơi các đối thủ cạnh tranh đang làm tốt, và nơi nào mà bạn có thể làm tốt hơn

Một quá trình SEO hoàn hảo là kết hợp tiếp thị kỹ thuật, phân tích, tiếp thị truyền thống thành một thể thống nhất.

2. Phối hợp hoạt động của SEO Team để có nội dung ưu việt

Mọi nỗ lực SEO của bạn chỉ thực sự tốt khi bạn kết hợp kinh nghiệm để đạt được khách hàng mục tiêu. Đó là lý do tại sao SEO lớn cần phải làm việc song song với nội dung lớn. Nếu bạn đã dành thời gian để đọc Bước 1 trong bài viết này, bạn đã có một nền tảng tốt cho nội dung và liên kết SEO, đó là tập trung và tối ưu đối với người sử dụng.

Dữ liệu từ Content Marketing Institute vào năm 2014 cho thấy B2Bs và B2Cs đang nắm lấy nội dung dưới dạng các bài viết blog và nội dung web như là một khía cạnh quan trọng của marketing nội dung của họ.

Nhiều người trong chúng ta tin rằng cách tiếp cận tốt nhất là bắt đầu với nội dung chiến lược và áp dụng SEO thực hành tốt nhất để giúp tối đa hóa giá trị và khả năng hiển thị của nó trên mạng trực tiếp. Các thuật toán của Google như Panda cho chúng tôi biết rằng trải nghiệm người dùng thực sự tốt là mục tiêu phấn đấu của tất cả mọi biện pháp.

Tôi đã đề cập tới điều này trong một bài viết năm 2014 về nội dung và SEO, nơi mà tôi đã đề cập đến một giải pháp để đảm bảo rằng các đội sáng tạo và kỹ thuật đang làm việc song song: Thiết lập một quy trình làm việc rõ ràng từ việc tạo ra nội dung để tối ưu hóa đến việc phân bổ nó như thế nào trong mạng lưới nội dung đa dạng bạn đang có.

3. Uu tiên và đẩy mạnh làm SEO Mobile

Trong những năm qua, bạn hẳn đã nghe nhiều cụm từ này: Trang web và thương hiệu cần phải có một chiến lược tiếp thị điện thoại di động. Trong năm 2015, có thể khẳng định rằng đây là năm của điện thoại di động, và là mục tiêu tốt, quan trọng cho chúng ta.

Trong thực tế, điện thoại di động đã vượt xa máy tính để bàn trong nhiều mảng, nhiều lĩnh vực, theo số liệu của comScore. Nền tảng điện thoại di động - điện thoại thông minh và máy tính bảng - kết hợp để chiếm 60% tổng thời gian mà độc giả sử dụng, tăng từ 50% so với năm trước.

Khi nói đến việc tối ưu hóa tìm kiếm mobile, tạo ra một trang web điện thoại di động nên là cốt lõi của bất kỳ kế hoạch SEO thành công trong năm 2015. Tuy nhiên, hãy cẩn thận trong cấu hình website mobile của bạn - nghiên cứu từ VietISO năm ngoái cho thấy các lỗi cấu hình điện thoại di động gây mất 68% lượng truy cập trong điện thoại thông minh.

Và hãy nhớ rằng bất kể bạn làm website bằng ngôn ngữ gì, Google muốn các trang web phải có nội dung trên màn hình đầu tiên load dưới một giây. Các trang web chậm có thể ảnh hưởng xấu đến bảng xếp hạng di động.

4. Hoạt động dựa trên số liệu chính xác

Trong quá trình SEO, việc đánh giá tác động của tìm kiếm hữu cơ là rất quan trọng. Chúng ta vẫn phải đấu tranh không ngừng nghỉ, phát triển và tiếp thị để đo lường kết quả, xác định số lượng các nỗ lực của doanh nghiệp, và tiếp tục để chứng minh vị trí của mình cho ngân sách SEO.

Thậm chí ngay từ năm 2013, chúng ta đã nói về sự cần thiết cho các nhà tiếp thị với các kỹ năng phân tích. Và trên thực tế, theo CMOSurvey.org, 44% số người được hỏi cho biết họ thiếu các số liệu cho thấy tác động của tiếp thị trong năm 2014.

Quan điểm này được lặp lại trong một cuộc khảo sát Adobe vào năm 2014 cho thấy 49% các nhà tiếp thị sử dụng trực giác, không phải dữ liệu, khi nghĩ về nơi để đầu tư chi tiêu tiếp thị.

Báo cáo không phải ngày càng trở nên phức tạp. Trong năm 2015, SEO nên tập trung vào việc đơn giản hóa các nguồn dữ liệu của họ và làm việc để phát hiện ra những thông tin chính xác thông qua các nguồn dữ liệu có cấu trúc.

Điều đó có nghĩa là xác định các chỉ số KPI thực sự quan trọng để chứng minh những nỗ lực tiếp thị (những người mà tác động đến kinh doanh), và có được những công nghệ có thể kéo nhiều nguồn dữ liệu vào một nền tảng để cung cấp những hiểu biết thực tế trong hoạt động.

5. Kết hợp SEO của nhiều Team, nhiều nhóm khác nhau(Liên kết SEO)

Bạn nên hiểu rằng các học viên SEO hoặc đội đang làm việc hướng tới một số mục tiêu tương tự như các đội khác. Khi các đội tiếp thị khác nhau chia sẻ những bài học và làm việc song song để tiếp thị qua kênh của họ, các nỗ lực phối hợp có thể được mạnh mẽ hơn nhiều so với khi thực hiện một mình.

Hãy SEO và PPC là một ví dụ về hai kênh mà có một mối quan hệ cộng sinh. Dữ liệu SEO có thể thông báo cho PPC, và ngược lại. Các báo cáo từ Google, Kenshoo và những người khác cho thấy chỉ có bao nhiêu % tìm kiếm hữu cơ và trả tiền cho nó.

Vậy trong năm 2015, có những cách nào bạn có thể chia sẻ dữ liệu SEO của bạn với các đội khác để tạo ra một nỗ lực phối hợp trong các chiến dịch tiếp thị của bạn?

Làm từng bước từ nhỏ tới lớn

Ai đó từng nói rằng "Cuộc sống là một cuộc hành trình, không phải là một điểm đến", bạn cũng có thể áp dụng nó cho SEO.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nên là một phần của một trang web cho cả quá trình hoạt động của nó, không ngừng nâng cao khả năng của mình để làm cho một thương hiệu(và nội dung của nó) có thể được nhìn thấy nhiều hơn và để tạo ra một trải nghiệm tốt hơn cho người sử dụng.

Bạn không thể làm chủ SEO trong một ngày, nhưng bạn có thể giải quyết để thực hiện các bước nhỏ trong từng lĩnh vực của SEO sẽ làm cho trang web của bạn tốt hơn và những nỗ lực đó của bạn sẽ có tác động mạnh mẽ hơn trong năm 2015.

Dung LT - VietISO Tech Dev