chia sẻ:

Thẻ tiêu đề Meta Title Tag là gì - Các bước để viết Title chuẩn SEO

05.12.2018 | Sale & Marketing

Vietiso - Có vai trò vô cùng quan trọng trong việc tiếp cận người dùng từ trang tìm kiếm cũng như khai báo với Google để cải thiện thứ hạng Seo song Thẻ tiêu đề Meta Title Tag dường như chưa thực sự được quan tâm đúng mức và sử dụng một cách chính xác để mang lại hiệu quả cao.
Thẻ tiêu đề Meta Title Tag là gì - Các bước để viết Title chuẩn SEO

Hãy cùng Vietiso tìm hiểu, phân tích vai trò, cấu trúc cũng như các bước để viết Title chuẩn Seo qua bài viết dưới đây!

Tổng quát về Thẻ tiêu đề Meta Title Tag

+ Thẻ tiêu đề của một trang là gì?

Thẻ tiêu đề hay còn được gọi là thẻ Title tag, là một phần mô tả ngắn gọn và chính xác nhất bao hàm nội dung của một trang. Đây là thành phần chính sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm của người dùng trên Google.

the-tieu-de

+ Vai trò của title

Thẻ tiêu đề có vai trò vô cùng quan trọng đối với việc seo web cũng như tác động trực tiếp tới người dùng.

Cụ thể, Thẻ tiêu đề sẽ hỗ trợ bạn tích cực trong việc khai báo với Google về nội dung chính của một website hay từng bài viết trên trang. Dựa vào những gì mà bạn khai báo, bot Google sẽ xác định được chủ đề, nội dung chính mà bạn muốn truyền đạt, những từ khóa mà website của bạn đang cần seo. Ví dụ: website Ahalong.com là trang web của một đơn vị kinh doanh nghành du lịch ở Quảng Ninh. Với mục tiêu phát triển các dịch vụ đặt tour, đặt phòng khách sạn trong thị trường Quảng Ninh nên tất cả những bài viết trên website này đều hướng tới lịch trình tour du lịch, các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, homestay,... Bên cạnh đó, xây dựng bộ từ khóa phát triển thương hiệu cũng như nghành hàng mà đơn vị hướng tới như "Ahalong, Halo tour, homestay quangninh, Homestay Quảng Ninh,...". Nhờ việc phân tích và sử dụng thẻ Meta Title Tag một cách chính xác và tối ưu nhất nên chủ đề và các từ khóa của website đều đứng Top trên xếp hạng của Google. 

Xem thêm: Thế nào là bài viết chuẩn SEO? Mẹo hay dành cho người không chuyên

Mục đích chính của bạn khi seo web chính là hướng tới người dùng, chính vì vậy đừng quên xác định mục tiêu trước khi viết tiêu đề. Thẻ tiêu đề của bạn có hấp dẫn, cso chứa đựng nội dung thông tin chắc chắn sẽ không bao giờ phải nhận được cái ngó lơ của khách hàng. Hơn nữa, Google còn đánh giá rất cao và ưu ái đối với những web có lượng người dùng truy cập nhiều. Cùng với việc xác định từ khóa và chủ đề của bạn để xếp hạng trên công cụ tìm kiếm. Nói một cách đơn giản, muốn seo Top hãy seo Title.

+ Cấu trúc

“Từ khóa chính – Từ khóa phụ | Tên thương hiệu”

+ Khác biệt giữa thẻ tiêu đề và thẻ H1

Về nội dung, thẻ tiêu đề và thẻ H1 có thể giống nhau hoặc na ná nhua nhưng về bản chất thì hoàn toàn khác biệt. Đối với 1 web chuẩn Seo, thẻ tiêu đề sẽ được mặc định là thẻ H1.

khac-biet-giua-the-tieu-de-va-the-h1

Title tag SEO: Thẻ tiêu đề cho bọ tìm kiếm của google thấy (người đọc không thấy)

Thẻ title H1: Tiêu đề cho người dùng đọc thấy (cả người đọc và bot google đều thấy)

Công cụ kiểm tra hiển thị của Title

Hiện nay có nhiều công cụ để kiểm tra hiển thị cũng như tiêu chuẩn của các thẻ trên trang. Có thể kể tới như Yoast Seo, Seo quake,... 

yoast-seo

seo-quake

Ngoài ra, một cách đơn giản nhất để kiểm tra đó là tìm kiếm trên Google. Với cấu trúc "site:domain.com/noi-dung/ (url cần kiểm tra)", bạn sẽ biết được bài viết của mình được hiển thị như thế nào. Tuy nhiên, bạn phải submit để google index trang trước khi thực hiện thao tác trên.

Cách viết Title Tag tối ưu nhất

+ Luôn kiểm tra độ dài tiêu đề

Một Meta Title Tag tối ưu nhất có độ dài từ 50 - 70 ký tự. Những tiêu đề quá dài sẽ được hiển thị dưới dạng dấu 3 chấm "..." vừa mất thẩm mỹ lại gây thiếu sót nội dung

do-dai-cua-title

+ Đặt từ khóa quan trọng nhất ở đầu thẻ

Thẻ tiêu đề là yếu tố đầu tiên mà google dùng để xác định việc khai báo của bạn cũng như tác động trực tiếp tới người dùng. Chính vì vậy,bạn nên lồng ghép từ khóa chính vào phần đầu tiên của thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Lưu ý tránh các từ khóa dài hay những từ không có ý nghĩa. 

+ Không lạm dụng các từ khóa Seo

Đặt từ khóa trong title là điều nên làm để cải thiện seo song đừng quá lạm dụng vào yếu tố này. Hiện tại, Google chưa đưa ra các hình phát đối với các tiêu đề dài và nhồi nhét từ khóa nhưng điều này lại ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm người dùng. 

Ví dụ: Kiến thức seo | Seo thương hiệu | Tiến trình Seo | Công cụ Seo

+ Thẻ phải mô tả chính xác nhất nội dung của trang

Mặc dù là miêu tả ngắn gọn nhưng hãy đảm bảo rằng thẻ tiêu đề của bạn là phần bao hàm nội dung chính xác nhất của trang. Tránh lan man hay sử dụng những từ vô nghĩa và thừa thãi. Tiêu đề của bạn khác biệt với nội dung chắc chắn sẽ gây trải nghiệm không tốt đối với người dùng. Cũng chính vì vậy mà google sẽ đánh giá và xếp lại thứ hạng trang web của bạn thấp hơn so với những trang tạo trải nghiệm tốt hơn đối với người dùng.

+ Mỗi trang chỉ có một thẻ title duy nhất

Google đánh giá cao những tiêu đề, nội dung là duy nhất và chắc chắn có giá trị cao hơn. Tránh các tiêu đề mặc định như "Trang chủ", "Liên hệ", "Tin tức",... bởi chúng vừa là nội dung trung lặp lại không mang ý nghĩa, có ích gì đối với người dùng. Cũng chính vì vậy, tỷ lệ nhấp chuột sẽ không cao. 

+ Người dùng là mục tiêu quan trọng nhất

Meta Title Tag có vai trò đặc biệt trong Seo song bạn đừng quên, sự trải nghiệm của người dùng mới là yếu tố quyết định tất cả. Ngoài việc sử dụng từ khóa trong một tiêu đề ngắn gọn súc tích, hãy chú ý tới một số vấn đề như ý nghĩa của nội dung đó, thông tin đó có ích gì đối với người dùng, nội dung tiêu đề có bao hàm nội dung trong bài không,... Bên cạnh đó, hãy cố gắng tạo ra những thẻ tiêu đề hấp dẫn nhất để truyền tải thông điệp cũng như nhận được cú nhấp chuột từ phía khách hàng.

Trên đây là thông tin "Thẻ tiêu đề Meta Title Tag là gì? Các bước để viết Title chuẩn SEO" mà Vietiso gửi tới các bạn. Vui lòng truy cập Website: Vietiso.com để tìm hiểu về các kiến thức Seo cơ bản và chuyên sâu nhất. Xin cảm ơn!

Đăng ký ngay để cập nhật những thông tin mới nhất từ VietISO 

(*) là thông tin bắt buộc mà bạn phải nhập