chia sẻ:

Thế nào là bài viết chuẩn SEO? Mẹo hay dành cho người không chuyên

16.11.2018 | Sale & Marketing

Vietiso - Không thể phủ nhận vai trò đặc biệt quan trọng của bài viết chuẩn SEO đối với 1 website bởi chúng không chỉ là cơ sở để Google xếp hạng mà còn là cầu nối giữa khách hàng với doanh nghiệp. Bạn đã nghe về nội dung chuẩn SEO nhưng không biết triển khai thế nào, tối ưu ra sao?
Thế nào là bài viết chuẩn SEO? Mẹo hay dành cho người không chuyên

Bài viết dưới đây, Vietiso sẽ đưa ra các tiêu chí cơ bản và mẹo hay dành cho người mới bắt đầu. Cùng tìm hiểu ngay nào!

content-vietiso

1. Bài viết chuẩn SEO là gì?

Để hiểu thế nào là bài chuẩn SEO, trước hết bạn cần hiểu rõ SEO là gì? SEO - tên viết tắt của Search Engine Optimization là tập hợp các phương pháp tối ưu hóa để website trở nên thân thiện với máy chủ tìm kiếm. Như vậy, seo content hay content marketing là việc tối ưu nội dụng theo insight người tìm kiếm cũng như tần suất các từ khóa chính và từ khóa liên quan. Để khi người dùng truy cập, website của bạn sẽ được xếp hạng cao trên Google. 

2. Tiêu chí đánh giá một bài viết chuẩn SEO

Nội dung mới, không ăn cắp ý tưởng

Nhiều người quá tập trung vào việc cập nhật nội dung không chính xác, thậm chí là sao chép để leo top Google mà quên mất rằng khách hàng mới là đích đến cuối cùng nhìn nhận và tạo tầm ảnh hưởng tới trang web của bạn. Bài viết mờ nhạt, cung cấp thông tin sai sự thật cũng như coppy xào xáo sẽ nhận ngay cái "click" từ người truy cập. Vậy nên trước hết, bạn cần phải viết mới tự nhiên, tránh ăn cắp ý tưởng và hơn hết là phải có ích.

Title - Tiêu đề bài viết

Tên bài viết hay title là yếu tố thu hút cái nhìn của đọc giả đầu tiên trước khi xem nội dung bài. Tiêu đề có hay có hấp dẫn và chứa thông tin quan trọng sẽ thu hút và tạo được dấu ấn để khách hàng truy cập. Do đó, bạn nên đặt title là câu ngắn tóm lược nội dung của cả bài, bên cạnh đó bổ sung và sắp xếp 1 đến 2 từ khóa vào đây sao cho tự nhiên nhất. Độ dài của title được xem là chuẩn nhất từ 65 - 70 ký tự.

Ví dụ: Tiêu đề: Thế nào là bài viết chuẩn SEO? Mẹo hay dành cho người không chuyên

           - Từ khóa: SEO, bài viết chuẩn SEO

           -  Insight khách hàng: Mẹo hay dành cho người không chuyên

Sapo (mô tả/ description)

Là phần nội dung nằm ngay dưới tiêu đề, mô tả ngắn gọn nội dung chính mà bài viết đề cập. Phần này thường có độ dài dưới 160 ký tự. Nên đặt cả từ khóa chính và từ khóa phụ vào Sapo vừa để tác động đến tìm kiếm của google vừa hiển thị nội dung đến người tìm kiếm. 

Nội dung chính

Phân tích theo mạch nội dung chính của chủ đề, không lạc ý tưởng. Độ dài tối thiểu của 1 bài viết phải trên 500 từ. Các bài viết có nội dung càng dài như trên 1000 từ hay 2000 từ sẽ được goole ưu tiên index cũng như xếp hạng hơn. Bạn nên để các thẻ Heading để phân tầng nội dung vừa dễ nhìn lại giúp định hướng thông tin cho người đọc. Đó là các thẻ H2, H3, H4, H5, H6. Cần thêm thắt khéo léo từ khóa chính vào thẻ H2 và các từ khóa phụ vào H3 để được tối ưu nhất.

Hình ảnh

Hình ảnh của bài viết chuẩn SEO phải là hình sắc, nét, độ phân giải cao có tên là các chữ cái viết thường không dấu và phân cách nhau bởi dấu ghạch ngang. Kích thước tiêu chuẩn của ảnh là 3/2. Mỗi ảnh phải có thẻ Alt và nên kèm theo chú thích ảnh. Chú thích ảnh là nội dung mô tả cho hình ảnh ấy và có thể lồng ghép từ khóa vào một cách tự nhiên.

Từ khóa/ Keywords

Đây là đặc điểm mà bạn cần phải lưu ý nhất bởi danh sách từ khóa được đứng top là mục tiêu cho bài viết của bạn. Việc đặt từ khóa phải hài hòa, tránh đặt quá gần sẽ gây nhức mắt cũng như không tối ưu. Các từ khóa cần bôi đậm để tạo điểm nhấn. Tùy vào ý tưởng của mỗi người mà có thể chèn link vào từ khóa hay không. 

Xem thêm: Giải pháp thiết kế Website du lịch gây ấn tượng với khách hàng

Liên kết nội bộ

Việc đặt liên kết sao cho đúng trong bài viết sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến trình SEO. Nếu biết cách đặt internal link hợp lý bạn sẽ giảm được bounce rate và tăng lượt page view. Liên kết nội bộ thường được đặt ở các từ khóa chính nằm trong thẻ heading hoặc ở đoạn văn bản.

Một bài viết có thể đặt từ 2 - 3 link nội bộ trỏ về trang chủ, về chuyên mục hay về chính bài viết của bạn. Nếu điều hướng link khéo léo và chính xác sẽ thu hút được người truy cập ở lại trang của bạn lâu hơn.

Liên kết ngoài

Liên kết ngoài hay external link được chia thành 2 loại là backlink và outlink. Backlink là các bài viết đặt link từ các forums, site vệ tinh về website của bạn còn outlink là việc bạn đặt link trong bài viết trỏ tới các trang web khác. Việc đặt link hợp lý tới những tảng uy tín sẽ tạo được độ tin cậy cao cho trang web của bạn. 

Đừng quên kết luận, tương tác với người dùng

Cuối mỗi bài viết với mục đích bán hàng, bạn nên sử dụng các từ ngữ có mục đích kêu gọi liên hệ, để lại thông tin. Còn đối với các bài blog hãy kêu gọi chia sẻ trên các mạng xã hội. Ngoài ra, bạn cũng có thể bố trí từ khóa một cách khéo léo vào phần này.

Tối ưu URL - permalink

Bạn đừng quên ngó lại đường dẫn trước khi đăng bài trên web nhé! Liên kết tối ưu nhất phải không chứa các ký tự đặc biệt như các dấu ngoặc đơn, ngoặc kép, chấm, phẩy, chấm than, dấu bằng,...

3. Lưu ý cần nằm lòng

- Thẻ H1 là title cũng là duy nhất trong bài viết

- Tiêu đề và sapo bắt buộc phải chứa từ khóa

- Nội dung bài cần chứa từ 2 - 5% từ khóa cần SEO, tần suất ở mức độ vừa phải

- Hình ảnh thống nhất, liên quan tới nội dung

- Hình ảnh phải được chú thích và có thẻ alt

- Điều hướng link chính xác, một bài chỉ đặt từ 3 - 5 link

- Lên cấu trúc bài viết mạch lạc

- Không bắt đầu 3 câu liên tiếp bằng 1 từ giống nhau

- Chia các câu ngắn < 20 từ, các đoạn ngắn < 150 từ

- Mỗi đoạn nội dung < 300 từ nên để thẻ heading

Hy vọng với những thông tin mà Vietiso chia sẻ qua bài viết "Thế nào là bài viết chuẩn SEO? Mẹo hay dành cho người không chuyên" sẽ giúp bạn có những kiến thức bổ ích nhất. Là tiền đề chất lượng cho kế hoạch content seo của bạn. Đừng quên chia sẻ và theo dõi Blog để có thêm nhiều thông tin về Kiến thức SEO nhé!

Đăng ký ngay để cập nhật những thông tin mới nhất từ VietISO 

(*) là thông tin bắt buộc mà bạn phải nhập