chia sẻ:

Tầm quan trọng của dữ liệu khách hàng đối với doanh nghiệp

13.11.2018 | Sale & Marketing

Khách hàng là yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Bởi vậy doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống dữ liệu khách hàng để có được sự thấu hiểu người dùng, tạo điều kiện thuận lợi trong việc chăm sóc khách hàng cũ và tăng khả năng tiếp cận khách hàng mới.
Tầm quan trọng của dữ liệu khách hàng đối với doanh nghiệp

1. Dữ liệu khách hàng là gì? 

Dữ liệu khách hàng bao gồm thông tin của các đối tượng thể hiện sự quan tâm hoặc từng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp thu thập được trong hoạt động kinh doanh và marketing. Thông tin cơ bản gồm có thông tin liên lạc, nhân khẩu học, thông tin về lịch sử họ tiếp cận sản phẩm, các giao dịch đã thực hiện với doanh nghiệp. Ngoài ra tùy theo từng lĩnh vực, ngành nghề mà chúng ta có thể xây dựng thêm các trường thông tin khác như sở thích, khả năng tài chính…

Tựu chung lại, dữ liệu khách hàng là cơ sở để doanh nghiệp xây dựng nên hình mẫu khách hàng mục tiêu của mình, nắm bắt nhu cầu của họ, từ đó có những nghiên cứu, phân tích để tiếp cận và quảng cáo về sản phẩm/ dịch vụ theo chiến lược phù hợp nhất. 

Du lieu khach hang trong doanh nghiep 

Dữ liệu khách hàng có ý nghĩa quan trọng với tất cả các doanh nghiệp

2. Tầm quan trọng của dữ liệu khách hàng với doanh nghiệp 

Ví dụ, bạn là người điều hành một đại lý cung cấp các tour du lịch trong nước. Sau một thời gian kinh doanh, bạn nhận thấy phần lớn khách hàng của mình có nhu cầu đi du lịch ở khu vực miền nam. Đây là lúc bạn xác định được chiến lược kinh doanh trong thời gian tới, đó là tập trung vào quảng bá các tour du lịch miền nam bằng cách tiếp thị lại với những khách hàng cũ đồng thời vẫn tìm kiếm tập khách hàng tiềm năng mới. Bạn sẽ lại có những thông tin mới và tiếp tục xây dựng được lộ trình kinh doanh phù hợp.
Như vậy, có thể thấy dữ liệu khách hàng giúp bạn hiểu khách hàng của mình hơn. Việc thu thập thông tin và xây dựng hệ thống dữ liệu khách hàng sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp cá nhân hóa tương tác, tăng độ hài lòng trong cách đáp ứng nhu cầu người dùng. Ngành du lịch đang phát triển, lượng dữ liệu khách hàng tăng cao từng ngày. Điều này đặt ra thách thức cho doanh nghiệp trong việc quản trị dữ liệu, đồng thời cũng là cơ hội giúp doanh nghiệp có được sự đa dạng về thông tin để thực hiện phân tích và đưa ra đánh giá về khách hàng của mình. 
Khi có được kết quả đánh giá, tức là doanh nghiệp đã nắm được insight - những nhu cầu sâu xa nhất của khách hàng. Như vậy, việc tiếp theo doanh nghiệp cần làm sẽ là vạch ra một chiến lược tiếp thị “đánh trúng” vào insight đó để có thể chinh phục những đối tượng mình muốn tiếp cận. 
Xây dựng và phân tích dữ liệu khách hàng là nhiệm vụ quan trọng tất yếu trong kinh doanh. Không thấu hiểu khách hàng, doanh nghiệp không thể thành công. Một hệ thống dữ liệu khách hàng được doanh nghiệp quan tâm đầu tư sẽ giúp nâng cao doanh số, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và có thể phát triển sản phẩm dựa theo mong muốn của khách hàng. 

Đăng ký ngay để cập nhật những thông tin mới nhất từ VietISO 

(*) là thông tin bắt buộc mà bạn phải nhập