chia sẻ:

Ngành du lịch: Từ BIG DATA đến cá nhân hóa

05.10.2018 | Sale & Marketing

Big data trong ngành du lịch đang bùng nổ trong những năm gần đây. Nhiều người cho rằng Big data sẽ lấy đi sự cá nhân hóa của các doanh nghiệp du lịch, nhưng điều này không hề đúng bởi công nghệ du lịch đã phát triển và Big data đang được sử dụng để đưa thêm nhiều sự liên hệ cá nhân vào trải nghiệm khách hàng.
Vậy Big data là gì và nó được sử dụng như thế nào trong ngành du lịch? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Ngành du lịch: Từ BIG DATA đến cá nhân hóa

Tu big data den ca nhan hoa

BIG DATA LÀ GÌ?

Theo Wikipedia, Big data (Dữ liệu lớn) là một thuật ngữ cho việc xử lý một tập hợp dữ liệu rất lớn và phức tạp mà các ứng dụng xử lý dữ liệu truyền thống không xử lý được. Dữ liệu lớn bao gồm các thách thức như phân tích, thu thập, giám sát dữ liệu, tìm kiếm, chia sẻ, lưu trữ, truyền nhận, trực quan, truy vấn và tính riêng tư. Thuật ngữ này thường chỉ đơn giản đề cập đến việc việc sử dụng các phân tích dự báo, phân tích hành vi người dùng, hoặc một số phương pháp phân tích dữ liệu tiên tiến khác trích xuất giá trị từ dữ liệu mà ít khi đề cập đến kích thước của bộ dữ liệu.

CÁ NHÂN HÓA BIG DATA

Một trong những cách Big data được sử dụng để thêm liên hệ cá nhân hóa vào công nghê du lịch đơn giản là xem xem các du khách tương tự nhau đang đi đến những đâu. Bằng cách sử dụng metadata để phân tích các mẫu du lịch của các cá nhân từ các khu vực nhất định, nghiên cứu nhân khẩu học và thậm chí xem xét các nền tảng khác nhau dựa vào lượng dữ liệu có sẵn, doanh nghiệp du lịch có thể hình dung ra một bức tranh toàn cảnh về địa điểm, quan trọng hơn là các trải nghiệm mà các du khách thực sự mong muốn có được.

Ca nhan hoa big data
Hầu hết các doanh nghiệp du lịch lớn đều sử dụng doanh số bán hàng trước đó, các xu hướng gần đây về các độ tuổi và nhân khẩu học khác nhau, cũng như một loạt các thông tin công cộng khác về các cá nhân và nơi họ đang du lịch, để nâng cao trải nghiệm du lịch. Ví dụ, những cá nhân từ các vùng có khí hậu lạnh thường muốn đến thăm những nơi có nhiệt độ ấm hơn vào kì nghỉ của họ. Đây là loại kiến thức phổ biến khi phân tích Big data dựa vào một thực tế là chúng ta đã biết hoặc được nghe nói về nhiều cá nhân đã thực hiện kiểu du lịch như thế. 
Các phân tích Big data chuyển lên cấp độ tiếp theo để tạo ra các kì nghỉ dựa vào trải nghiệm cá nhân: những nơi đã đến, những điều được quan tâm như định giá vé cho một khu vực nhất định hay những địa điểm mà những người khác trong cùng khu vực đang đi. 
Sử dụng công nghê du lịch này, Big data có thể đáp ứng và phục vụ nhu cầu khách hàng.

CẢI THIỆN HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP DU LỊCH NHỜ BIG DATA

Có một điều mà nhiều người có thể không nhận thức được, mặc dù nó là một khía cạnh quan trọng của ngành du lịch, đó là ý tưởng cải thiện hoạt động kinh doanh thông qua việc sử dụng các phân tích Big data. Ví dụ, một hãng hàng không xác định rằng sẽ có đủ hành khách đi từ sân bay A đến B để đảm bảo chuyến bay thẳng. Quyết định này có thể được tạo ra từ vô số dữ liệu - một trong số đó đơn giản là trước đây nhiều người bay từ A đến một sân bay trung gian trước khi tiếp tục đến B. Bằng cách xem xét phân tích dữ liệu của những khách du lịch này, các công ty có thể xác định tuyến đường nào đang trở nên phổ biến, cũng như các điểm đến nào đang trở nên phổ biến hơn và thực hiện thay đổi cho tuyến đường và lịch trình của họ để đảm bảo khách hàng có thể đạt được mức hài lòng cao nhất từ chuyến du lịch.
cai thien doanh nghiep du lich voi big data
Người điều hành doanh nghiệp biết rằng việc tạo ra những điểm đến trực tiếp mới này không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, mà còn tiết kiệm cho khách hàng một lượng tiền đáng kể khi chuyến bay trực tiếp có thể rẻ hơn so với các chuyến bay có nhiều điểm dừng.
Cũng nhờ phân tích Big data mà chúng ta xác định được thời điểm để tiến hành các chuyến đi hay khi nào nên bán vé và khi nào không nên. Dẫu sao bán vé vẫn luôn mang lại lợi nhuận, nên các hãng hàng không thường giảm giá vé và các chuyến bay đến những điểm đến này trong thời gian không chính thức để giúp khuyến khích khách du lịch đến ngay cả trong mùa thấp điểm.

BIG DATA VÀ SỰ THẤU HIỂU

big data va su thau hieu khach hang

 

Big data chỉ có thể trở thành cuộc cách mạng trong ngành du lịch khi sự thấu hiểu khách hàng được đưa vào trải nghiệm khách hàng. Các doanh nghiệp du lịch có thể sử dụng Big data để giúp khách hàng đưa ra quyết định về những địa điểm họ muốn đến theo cách tiết kiệm hay thậm chí thân thiện với môi trường nhất. Điều này thực sự đưa cá nhân hóa vượt ra ngoài những thuật toán máy tính đơn thuần để tạo nên những trải nghiệm hoàn hảo trong một chuyến du lịch. Chúng ta nên hiểu rằng, một chuyến đi không chỉ có điểm đến và giá, nó còn là một trải nghiệm về cảm xúc của khách hàng mà một khi các doanh nghiệp nắm bắt, thấu hiểu được sẽ giúp khách hàng cảm thấy hài lòng tuyệt đối. 

Như chúng ta đã thấy, Big data trong ngành du lịch không phải là điều đáng lo ngại vì ngành du lịch đang sử dụng lượng dữ liệu đó để tạo ra những hành trình lớn, chuyến bay tốt hơn, chỗ ở tốt hơn và quan trọng nhất là trải nghiệm du lịch tốt hơn cho du khách trên toàn thế giới. Du khách không phải là hàng hóa; họ là con người và họ có trải nghiệm. Thông qua việc khai thác Big data, các doanh nghiệp du lịch có thể tạo ra một trải nghiệm cho từng đối tượng cá nhân để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi khách hàng. 

Đăng ký ngay để cập nhật những thông tin mới nhất từ VietISO 

(*) là thông tin bắt buộc mà bạn phải nhập