chia sẻ:

Sự khác biệt giữa GDS, CRS, OTA và Công cụ Meta search engine trong du lịch

28.08.2019 | Sale & Marketing

Trong ngành du lịch, xuất hiện rất nhiều thuật ngữ như CRS, GDS, Metasearch Engines, OTA và Sharing Economy Platforms. Nếu bạn đang có kế hoạch tham gia vào ngành du lịch hoặc công ty du lịch, điều quan trọng là phải hiểu sự khác biệt giữa các hệ thống này. Để tránh sự nhầm lẫn của bạn, chúng tôi sẽ giải thích sự khác biệt giữa tất cả các thuật ngữ này bằng những từ đơn giản.
Sự khác biệt giữa GDS, CRS, OTA và Công cụ Meta search engine trong du lịch

>>> Xem thêm: Top ý tưởng Marketing dành riêng cho doanh nghiệp du lịch

1. GDS (Hệ thống phân phối toàn cầu)

Một hệ thống phân phối toàn cầu là một cơ sở dữ liệu khổng lồ lưu trữ và cập nhật thông tin về số lượng phòng trống và giá khách sạn cho các đại lý du lịch và websites du lịch. Hệ thống này chịu trách nhiệm cho sự phát triển rộng lớn của ngành du lịch và là bước đệm của hầu hết các dịch vụ du lịch dựa trên internet.

 Thông qua hệ thống này, các đại lý có thể truy cập vào thời gian thực, giá cả và ưu đãi vé máy bay, phòng khách sạn, xe cho thuê, du lịch trên biển, đặt chỗ phà, tàu hỏa và các dịch vụ khác. Khi so sánh với giá công khai, các khách sạn bán phòng của họ rẻ hơn 30% trên GDS.

Hệ thống phân phối toàn cầu (GDS) là một kênh tốn kém, chủ yếu cho phép bán phòng với số lượng lớn cho các công ty lớn và các công ty du lịch. Vì vậy, các doanh nghiệp nhỏ không cần GDS.

 

GDS hàng đầu thế giới:

Amadeus

Travelport (Galileo, Apollo, Worldspan)

Sabre

 

2. Hệ thống đặt phòng trung tâm (CRS)

Hệ thống đặt phòng trung tâm (CRS) là đặt chỗ tự động được sử dụng để lưu trữ thông tin, truy xuất thông tin và thực hiện các giao dịch liên quan đến du lịch hàng không. Hệ thống ban đầu được thiết kế để được sử dụng bởi các hãng hàng không và sau đó được mở rộng để các đại lý du lịch cũng có thể sử dụng. Ngày nay, CRS cũng được sử dụng để lưu trữ và phân phối thông tin về các sản phẩm hoặc dịch vụ du lịch cho công chúng.

GDS và Hệ thống đặt phòng trung tâm (CRS) có cùng chức năng, nhưng CRS chỉ cung cấp thông tin về các hãng hàng không. Với GDS, bạn có thể đặt vé, đặt phòng hoặc thuê xe. Đây là lý do tại sao chúng được gọi là Hệ thống phân phối toàn cầu vì bạn có thể dự trữ mọi thứ với GDS.

Thuật ngữ CRS không được sử dụng nhiều vì nó trở thành một phần của hệ thống lớn hơn được gọi là Hệ thống dịch vụ hành khách (PSS) bao gồm CRS, hệ thống kiểm kê hàng không và hệ thống kiểm soát khởi hành (DCS) .

 

Một số hệ thống CRS:

Hewlett Packard’s EDS

SabreSonic or Altéa (Sabre)

Navitaire (owned by Amadeus)

 

3. Đại lý du lịch trực tuyến (OTA)

Đại lý du lịch trực tuyến (OTA) là nơi mà khách du lịch có thể truy cập vào một loạt các dịch vụ du lịch như chỗ ở, chuyến bay, gói du lịch, cho thuê xe, tour du lịch và các hoạt động. Không giống như các công cụ siêu tìm kiếm du lịch, người dùng có thể đặt trực tiếp qua OTA.

>>> Cách tìm các OTA phù hợp với hoạt động kinh doanh du lịch

Khách du lịch thường thấy các trang web này hữu ích vì họ có thể dễ dàng so sánh giá, đánh giá và tính sẵn có của các tùy chọn chỗ ở trong nháy mắt. Bất kỳ khách sạn nào cũng có thể dễ dàng được đăng tải trên OTA mà không mất phí. Họ chỉ cần thêm ảnh khách sạn, mô tả phù hợp, phòng, giá, v.v. Mặc dù xuất hiện trên Agencts du lịch trực tuyến (OTA) là miễn phí, chủ khách sạn phải trả tiền hoa hồng 15% -20% khi đặt phòng được xác nhận thông qua một OTA.

Hầu hết các kênh OTA đầu tư rất trực lớn vào tiếp thị tuyến. Vì vậy, chúng tôi khuyên các khách sạn nên tham gia mạng lưới OTA vì hệ thống này giúp tăng cơ hội tiếp cận khách du lịch tiềm năng tại địa phương và từ khắp nơi trên thế giới.

 

5 kênh OTA hàng đầu

Expedia

Priceline

Orbitz

Travelocity

Yahoo! Travel

 

4. Công cụ Metasearch du lịch

Công cụ tìm kiếm siêu dữ liệu là một công cụ tổng hợp ngày từ các công cụ tìm kiếm khác và tạo ra kết quả cho người dùng. Trong ngành du lịch, các công cụ tìm kiếm tổng hợp tỷ lệ và tính sẵn có của các khách sạn từ các nguồn khác nhau chủ yếu từ các OTA và đôi khi trực tiếp từ các khách sạn. Điều này làm cho mọi thứ khá dễ dàng cho người dùng. Tất cả những gì họ phải làm là tìm loại khách sạn họ muốn, nhập ngày hành trình của họ và so sánh các tùy chọn khác nhau.

Công cụ Metasearch không thực hiện đặt phòng thực tế; họ chỉ liệt kê giá cả và danh sách phòng có sẵn. Khi bạn chọn một khách sạn cụ thể, bạn sẽ được chuyển hướng đến OTA nơi giá vé được hiển thị để đặt phòng thực tế.

Theo như mô hình kinh doanh, các công cụ tìm kiếm du lịch kiếm được doanh thu thông qua giao dịch hoàn thành được giới thiệu thông qua công cụ tìm kiếm. Hệ thống này cũng kiếm được tiền bằng cách đặt quảng cáo cho các công ty du lịch thông qua mô hình CPC (chi phí mỗi lần nhấp) hoặc CPI (chi phí cho mỗi lần hiển thị).

Công cụ Metasearch nổi tiếng:

Trivago

Kayak

Skyscanner

TripAdvisor

Google (with Google Hotel Finder)

 

5. Chia sẻ nền tảng kinh tế (Sharing Economy Platforms)

Chia sẻ nền tảng kinh tế là một loại OTA mà các nhà cung cấp dịch vụ cho thuê căn hộ / nhà nghỉ, nhà điều hành bất động sản nhỏ và các nhóm lớn. Đây là một giải pháp hoàn hảo cho những ai muốn tiết kiệm tiền khi đi du lịch.

Nhiều khách du lịch thích ở trên nơi ở chia sẻ vì chúng có giá thấp hơn không gian thương mại như khách sạn, cá nhân hóa hơn và cho khách du lịch cơ hội sống trong các khu phố địa phương. Lĩnh vực lưu trú này là một cách mới để giải quyết các nhu cầu lưu trú ngắn và dài hơn.

 

Ví dụ về chia sẻ nền tảng kinh tế:

Airbnb

Stayz

HomeAway

Flipkey

Travelling Frogs

Aura

Tripping

 

Khách du lịch gõ vào nhiều cụm từ tìm kiếm và đi qua một số trang web để đặt chỗ ở của họ. Vì vậy, nếu tên doanh nghiệp của bạn xuất hiện thường xuyên, có 90% cơ hội nhận được nhiều đặt phòng hơn.

Thế giới du lịch đang thay đổi nhanh chóng. Biết những gì đang diễn ra trong ngành sẽ đưa bạn vào một vị trí để đưa ra quyết định tốt hơn.

Nguồn: colorwhistle.com

 

 

Liên hệ với VietISO ngay để được tư vấn!