chia sẻ:

Những ý tưởng kinh doanh du lịch độc đáo giúp bạn trở nên khác biệt

Cập nhật 02.03.2023 | Quản trị

Dù bạn đang trong giai đoạn khởi nghiệp hay đã bước vào năm thứ 10, việc điều hành một doanh nghiệp du lịch, lữ hành luôn đòi hỏi bạn phải có những ý tưởng mới lạ, độc đáo để duy trì tính cạnh tranh cũng như tận dụng các xu hướng du lịch mới. Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn những ý tưởng kinh doanh du lịch độc đáo, sáng tạo để bạn trở nên nổi bật trong thị trường “không khói” đầy khắc nghiệt.
Những ý tưởng kinh doanh du lịch độc đáo

Hợp lý hóa trải nghiệm đặt tour trên thiết bị di động 

Tất nhiên rồi, truy cập Internet là xu thế chung của tất cả mọi người. Theo báo cáo của Exploding Topic, Tính đến tháng 2 năm 2023, 92,1% người dùng internet truy cập internet bằng điện thoại di động. Báo cáo này cũng chỉ ra rằng Có khoảng 4,32 tỷ người dùng internet di động đang hoạt động. Trong khi đó, Statista dự đoán rằng đến năm 2028, Việt Nam sẽ có 83,01 triệu người dùng internet trên thiết bị di động. 

Những con số biết nói này đã chỉ ra rằng tất cả các lĩnh vực kinh doanh, bao gồm cả du lịch không thể đứng ngoài làn sóng bán hàng qua thiết bị di động. Khách du lịch ngày nay sẽ nghiên cứu, lập kế hoạch và đặt toàn bộ chuyến đi trên thiết bị di động của họ. Điều này có nghĩa là nếu doanh nghiệp của bạn đã mở bán tour, bán dịch vụ online trên website du lịch của mình, thì bạn cần phải tối ưu mục này trên thiết bị di động để khách hàng của bạn, những người đang đặt dịch vụ của bạn trên điện thoại của họ, có một trải nghiệm dễ dàng nhất. 

Một ý tưởng độc đáo hơn để hợp lý hoá trải nghiệm đặt tour trên thiết bị di động đó là thiết kế một ứng dụng như cách mà các nền tảng OTA trung gian đang làm. Tuy nhiên, việc này sẽ khá tốn kém và phức tạp nên bạn cần nghiên cứu thật kĩ nếu có ý định thực thi. 

Hợp lý hóa trải nghiệm đặt tour trên thiết bị di động Hợp lý hóa trải nghiệm đặt tour trên thiết bị di động 

Xem thêm: Booking Engine là gì? Tầm quan trọng của Booking Engine với website du lịch

Giới thiệu những tour du lịch trải nghiệm văn hoá địa phương

Đã qua rồi cái thời khách du lịch đi chỉ để ngắm một điểm đến. Khách du lịch bây giờ mong muốn trải nghiệm nhiều hơn. Một bộ phận lớn khách du lịch muốn hòa mình vào các nền văn hoá và khám phá cuộc sống ở các vùng miền khác nhau.  Một cuộc khảo sát do Booking.com thực hiện cho thấy 67% khách du lịch muốn trải nghiệm các điểm đến như người địa phương. Một cuộc khảo sát khác của Airbnb cho thấy 86% khách của họ muốn "sống như người địa phương" khi họ đi du lịch và 58% nói rằng họ đặc biệt chọn Airbnb để có trải nghiệm chân thực hơn.

Do đó, thay vì cung cấp những tours du lịch tham quan các điểm đến, doanh nghiệp của bạn có thể tập trung vào ít điểm đến hơn, tuy nhiên ở mỗi điểm đến đều tạo cơ hội để khách hàng trải nghiệm ẩm thực, lối sống, phong tục tập quán của các điểm này. 

Giới thiệu tour “Skip the Line”

"Skip the line" tour là loại tour du lịch cho phép du khách tránh được việc phải xếp hàng đợi chờ đến lượt vào tham quan các địa điểm du lịch phổ biến. Mọi người thích các tour du lịch “skip the line" vì chúng cho phép họ tiết kiệm thời gian và tránh sự bực bội khi phải xếp hàng dài để xem các điểm tham quan du lịch nổi tiếng. Với chuyến tham quan "không cần xếp hàng", khách du lịch có thể được ưu tiên vào các điểm đến phổ biến nhất, điều này có thể đặc biệt hữu ích trong mùa du lịch cao điểm khi hàng người thường rất dài. Loại hình du lịch này cũng cho phép khách du lịch tối đa hóa thời gian của họ và ngắm nhìn nhiều điểm tham quan hơn so với khả năng tự mình đi, vì họ có thể đến thăm nhiều điểm tham quan trong một khoảng thời gian ngắn hơn. 

Tour "skip the line" thường bao gồm việc vào cửa ưu tiên đến các điểm tham quan như bảo tàng, khu di tích lịch sử và công viên giải trí. Nhiều tour còn có hướng dẫn viên am hiểu về lịch sử và văn hóa địa phương để giúp du khách có được trải nghiệm thú vị và hiểu rõ hơn về các điểm đến của mình . Loại hình du lịch này có thể đặc biệt có lợi trong mùa du lịch cao điểm, khi việc xếp hàng tại các điểm tham quan nổi tiếng có thể rất dài và tốn thời gian.

Tour du lịch Tour du lịch "Skip the line" là một ý tưởng kinh doanh du lịch độc đáo 

 “Skip the line” tour đã phát triển nhanh chóng ở các nước phương Tây từ năm 2017, và thời điểm đó nó chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, hiện tại đã là năm 2023, chất lượng đời sống 

Đừng quên những người đi du lịch một mình

Một thị trường cực kỳ béo bở cho các công ty du lịch đó là du lịch một mình.  Trên nền tảng Instagram, có đến hơn 7,9 triệu bài đăng với hashtag #solotravel.  Trong khi đó, một nghiên cứu do Hostelworld thực hiện cho thấy du lịch một mình đang ngày càng trở nên phổ biến, với lượng đặt phòng một mình tăng 42% từ năm 2015 đến 2017. 

Mặt khác, những người du lịch một mình có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho chuyến du lịch so với những người đi du lịch cùng người khác. Một nghiên cứu của Booking.com cho thấy khách du lịch một mình chi trung bình $1.363 cho mỗi chuyến đi, trong khi khách du lịch đi cùng người khác chi trung bình $1.045 cho mỗi chuyến đi.

Tại nước ta, Kết quả khảo sát xã hội học do Outbox Consulting và Traveloka Việt Nam thực hiện trên 1.047 người Việt  cho thấy, 47% người được hỏi đã tham gia hơn 4 chuyến du lịch trong năm qua, và thay vì tham gia du lịch theo nhóm, 19,8% người Việt chọn đi du lịch theo nhóm. du lịch một mình. 43% số người được hỏi cho biết họ đã từng đi du lịch một mình và sẽ tiếp tục làm như vậy, trong khi 33% cho biết họ dự định đi du lịch một mình trong năm tới.
Với những con số kể trên, mọi thứ đã rất rõ ràng, du lịch một mình đã, đang và sẽ tiếp tục là lựa chọn của nhiều người. Do đó, sẽ thật thiếu sót cho các công ty du lịch nếu bỏ qua nhóm khách hàng đầy tiềm năng nay. Một gợi ý khác thêm cho các công ty du lịch để khai thác tốt nhóm khách này đó là theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Solo Traveler, 80% khách du lịch một mình là phụ nữ, trong khi 20% là nam giới.
Giới thiệu các tour dành cho người đi du lịch một mình là ý tưởng kinh doanh du lịch độc đáoGiới thiệu các tour dành cho người đi du lịch một mình là ý tưởng kinh doanh du lịch độc đáo

Du lịch thân thiện với thú cưng

Một cuộc khảo sát của TripAdvisor cho thấy 53% chủ sở hữu thú cưng sẽ không đi du lịch mà không mang theo thú cưng của họ và 52% nói rằng việc tìm chỗ ở thân thiện với thú cưng là ưu tiên hàng đầu khi lên kế hoạch cho chuyến đi. Cuộc khảo sát tương tự của TripAdvisor cho thấy 35% chủ vật nuôi gặp khó khăn khi tìm chỗ ở thân thiện với vật nuôi và 44% nói rằng họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho những chỗ ở thân thiện với vật nuôi. Nhìn chung, có thể thấy rằng du lịch thân thiện với thú cưng đang là xu hướng ngày càng tăng và chủ sở hữu thú cưng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn và nỗ lực nhiều hơn để đảm bảo rằng những người bạn lông lá của họ có thể tham gia cùng họ trong chuyến du lịch. 

Tại Việt Nam, Khảo sát của Nielsen Việt Nam cho thấy 76% hộ gia đình nước ta sở hữu thú cưng vào năm 2019, tăng từ 60% vào năm 2016. Con số này tiếp tục tăng trong những năm gần đây. Do đó, việc tạo ra những chuyến du lịch thân thiện với thú cưng là một ý tưởng kinh doanh không hề tồi cho những ai muốn bước vào thị trường này hoặc cho những doanh nghiệp muốn đổi mới, cải tiến các dịch vụ của mình. 

Ý tưởng kinh doanh du lịch độc đáo có tiềm năng phát triển dài hạnÝ tưởng kinh doanh du lịch độc đáo có tiềm năng phát triển dài hạn

Suy nghĩ về các gói du lịch Workation

Workation là một loại du lịch kết hợp giữa công việc và nghỉ dưỡng, cho phép người ta làm việc từ xa trong khi du lịch đến các điểm đến khác nhau.

Các công ty du lịch cần tạo các gói  du lịch workation vì nhu cầu về loại trải nghiệm du lịch này ngày càng tăng. Với sự gia tăng của hình thức làm việc từ xa do đại dịch COVID-19, hơn bao giờ hết, ngày càng có nhiều người tìm cách kết hợp giữa công việc và du lịch giải trí. Điều này đặc biệt đúng với thế hệ trẻ, những người coi trọng trải nghiệm hơn của cải vật chất và có nhiều khả năng làm việc từ xa hơn. Theo khảo sát của Airbnb, 74% người dùng của họ quan tâm đến việc đặt chuyến công tác. Ngoài ra, thị trường việc làm toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 11,8% từ năm 2021 đến năm 2028, theo báo cáo của ResearchAndMarkets.com. 

 Tại Việt Nam, đã có một số công ty và khách sạn cung cấp các gói dịch vụ được thiết kế đặc biệt cho người đi du lịch workation. Ví dụ, khách sạn Novotel Danang Premier Han River ở Đà Nẵng đã giới thiệu một gói dịch vụ "Workation" cho phép khách hàng làm việc từ xa trong một không gian riêng tư và tiện nghi, đồng thời trải nghiệm các hoạt động vui chơi giải trí tại khách sạn. Từ năm 2021, Công ty TNHH FLC Travel đã khai trương dịch vụ cho phép khách hàng lựa chọn hình thức workation tại các resort của FLC tại Vân Đồn, Quy Nhơn và Nha Trang.
Bằng cách tạo các chuyến du lịch workation, các công ty du lịch có thể khai thác thị trường đang phát triển này và mang đến cho khách du lịch trải nghiệm du lịch độc đáo và bổ ích, cho phép họ làm việc từ xa trong khi khám phá các điểm đến mới.  Đây là một trong những ý tưởng kinh doanh du lịch độc đáo mà các doanh nghiệp du lịch lữ hành cần đặc biệt xem xét. 
Workation trở nên phổ biến tại Việt NamWorkation trở nên phổ biến tại Việt Nam

Mọi người ngày càng yêu thích du lịch chậm

Du lịch chậm là loại hình du lịch mà các cá nhân dành thời gian để khám phá một điểm đến, hòa mình vào văn hóa địa phương và tận hưởng cuộc hành trình cũng như điểm đến.

 Theo khảo sát của Booking.com, 71% du khách toàn cầu thích đi tuyến đường dài hơn để trải nghiệm nhiều hơn về hành trình và 76% du khách muốn trải nghiệm văn hóa địa phương khi đi du lịch. Du lịch chậm phù hợp với mong muốn gắn kết hoàn toàn với một điểm đến và con người ở đó. Ngoài ra, nó có thể mang lại lợi ích cho môi trường vì việc di chuyển chậm hơn thường liên quan đến việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc đi bộ thay vì đi máy bay hoặc lái xe, giúp giảm lượng khí thải carbon.

Tại Việt Nam, du lịch chậm cũng đang trở thành một xu hướng ngày càng phổ biến. Theo khảo sát của Tổ chức Phát triển Du lịch Bền vững Việt Nam, khoảng 75% khách du lịch đến Việt Nam mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm du lịch chậm và 67% khách du lịch thích khám phá văn hóa địa phương. Ngoài ra, trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều người Việt cũng chọn hình thức du lịch chậm để tận hưởng không gian yên tĩnh, gần gũi với thiên nhiên và tránh xa đám đông. 
Hình thức du lịch chậm tại Việt Nam có thể bao gồm việc tham gia các chương trình trải nghiệm địa phương, khám phá các khu vực văn hóa, ẩm thực địa phương, tham gia các hoạt động ngoài trời và dành thời gian nghỉ ngơi, tận hưởng phong cảnh tuyệt đẹp của thiên nhiên. Đây cũng là những khía cạnh mà các công ty du lịch lữ hành có thể khai thác để tạo ra các tour du lịch chậm trong thời gian tiếp theo. 
Phát triển dịch vụ du lịch chậm là ý tưởng kinh doanh du lịch độc đáo mà bạn không nên bỏ quaPhát triển dịch vụ du lịch chậm là ý tưởng kinh doanh du lịch độc đáo mà bạn không nên bỏ qua
Với những ý tưởng kinh doanh du lịch độc đáo này, VietISO hy vọng bạn đã sẵn sàng đưa doanh nghiệp của mình lên một tầm cao mới. Khi bạn hiểu khách du lịch muốn gì, bạn sẽ có thể cung cấp các dịch vụ và sản phẩm mang đến cho họ trải nghiệm du lịch khó quên. Và điều đó khiến họ quay lại doanh nghiệp của bạn sau mỗi chuyến đi.