chia sẻ:

Những trải nghiệm người dùng cho thiết kế website trên mobile (P2)

21.01.2017 | Sale & Marketing

Tiếp theo phần 1: Những trải nghiệm người dùng cho thiết kế website trên mobile.

Như ở phần một VietISO đã chia sẻ với các bạn những trải nghiệm của người dùng cần lưu ý cho các doanh nghiệp khi muốn thiết kế web hiệu quả. Thì ở phần hai này chúng tôi sẽ tiếp tục giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn nhu cầu của người dùng web mobile. Hi vọng giúp các doanh nghiệp phát triển hơn.
Những trải nghiệm người dùng cho thiết kế website trên mobile (P2)

Cần nhiều hơn là một trang web trên di động

 

Màn hình và sức mạnh xử lý trên các loại điện thoại di động là khác nhau rất nhiều. Một bài kiểm tra nhanh chóng với một nhà bán lẻ điện thoại di động hàng đầu cho thấy điện thoại di động được  bán ra với độ phân giải khác nhau, từ 128 x 160 pixel lên đến 480 x 800. Trong khi nhiều điện thoại thông minh có khả năng tải các trang web với giao diện đầy đủ như trên máy tính thì điện thoại với phân giải thấp hơn không thể.

Nếu trang web mobile của bạn chỉ hướng tới các điện thoại thông minh với cấu hình mạnh, độ phân giải cao chóng tải về thì ổn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tiếp cận rộng hơn tới nhiều đối tượng thì bạn nên xem xét việc tạo ra và thử website mình trên mọi phiên bản điện thoại di động. Giống như Facebook có tới 3 phiên bản điện thoại di động: m.facebook.com là trang web điện thoại di động chính, touch.facebook.com được tối ưu hóa cho điện thoại di động touscreen và 0.facebook.com được tối ưu cho người sử dụng ở các nước có tốc độ download rất chậm.

 

Thiết kế phù hợp với loại di động

 

 

Việc tối ưu hóa trên thiết bị di động thông minh là điều đương nhiên. Tuy nhiên, điện thoại không cảm ứng cũng được khá nhiều người sử dụng ở trên thế giới như Anh và Mỹ.  Vì vậy, trang web của bạn nên được tối ưu hóa cho cả những chiếc điện thoại di động như vậy với màn hình cảm ứng không lớn màn, có một trackball truyền thống hơn, phím điều khiển hoặc các phím định hướng. Thiết kế website nên dễ dàng cho cả người sử dụng  điện thoại cảm ứng và không.

Khó khăn trong việc xem các trang web tiêu chuẩn trên điện thoại phổ biến nhất là trong việc lựa chọn các mục, đặc biệt là khai thác, liên kết văn bản nhỏ một cách chính xác. Ngón tay có xu hướng quá lớn để ấn một liên kết nhỏ chính xác và nếu có 2 hoặc nhiều hơn liên kết gần nhau sau thì sẽ dễ dàng để ấn nhầm. Các liên kết nên tránh có quá nhiều các nút Call To Action (có thể chỉ cần đặt một liên kết dưới footer).

 

Tận dụng các chức năng sẵn có của di động

 

 

Nhiều điện thoại di động có lợi thế hơn máy tính, chúng có rất nhiều các chức năng sẵn có mà hầu hết các máy tính không có. Bạn có thể khiến trang web dễ dàng hơn cho người sử dụng thực hiện các thao tác bằng cách sử dụng chức năng sẵn có của điện thoại di động.

Thực hiện cuộc gọi

Để thực hiện cuộc gọi điện thoại theo mặc định, máy tính cá nhân yêu cầu người sử dụng bổ sung thêm số điện thoại. Còn ở trên điện thoại, ngay từ đầu khi sử dụng đã cho phép truy cập hay đồng bộ hóa danh bạ. Cho phép người dùng tự động gọi một số liên hệ. 

Xem địa chỉ trực tiếp trên bản đồ

Tương tự như vậy, nó có thể cung cấp cho người sử dụng tùy chọn để lựa chọn một địa chỉ và tự động mở ứng dụng bản đồ trên điện thoại di động.  Kể từ khi điện thoại di động đi kèm với khả năng định vị vị trí sẵn có (ví dụ như GPS), bạn có thể yêu cầu người sử dụng chia sẻ vị trí hiện tại của họ. Các cửa hàng, công ty,… có thể làm cho cho khách hàng dễ dàng tìm thấy địa chỉ của mình các cửa hàng gần nhất của họ trên bản đồ. 

Nhập thông tin sáng tạo

Có nhiều cách sáng tạo để cho phép người sử dụng nhập thông tin đầu vào rất thú vị. Các mã QR là một ví dụ về điều này, Waitrose đã có một chiến dịch như thế vào cuối năm ngoái để cho Giáng sinh trên ứng dụng iPhone và Android.

Số người truy cập vào trang web của điện thoại di động của họ ngày càng nhanh chóng. Vì thế với nếu bạn muốn thiết kế web trên mobile thì hãy áp dụng những kinh nghiệm người dùng mình chia sẻ để phát triển ý tưởng của mình được tốt hơn. Chúc các bạn thành công!