chia sẻ:

Những điều cần biết về marketing trên TikTok cho công ty Du lịch

Cập nhật 18.05.2023 | Sale & Marketing

Các công ty trong ngành du lịch đã sử dụng các nền tảng khác nhau trong các chiến lược marketing mix của họ. TikTok được dự đoán sẽ là một nền tảng truyền thông xã hội thế hệ tiếp theo đã tạo cơn sốt trên toàn cầu cho ngành này. Nó có mặt ở khắp mọi nơi! Bạn thậm chí có thể thấy video TikTok trên Facebook Reels và Instagram Reels và Stories.
Những điều cần biết về marketing trên TikTok cho công ty Du lịch

Là một người hoạt động trong ngành du lịch, bạn có đang tự hỏi liệu marketing du lịch trên TikTok có đáng đầu tư thời gian và tiền bạc của bạn hay không. Dưới đây là quan điểm của VietISO về marketing du lịch trên TikTok, chúng tôi tin rằng nó sẽ rất có ích cho doanh nghiệp du lịch của bạn.

Marketing du lịch trên TikTok là gì?

TikTok là nền tảng mạng xã hội có tuổi đời trẻ nhất trong số bốn nền tảng lớn nhất thế giới, bao gồm Facebook, Instagram và Twitter. Nó cung cấp cho người dùng nhiều cách để tạo và chia sẻ nội dung, tương tác với người dùng khác và chia sẻ suy nghĩ và ý kiến của họ thông qua phần bình luận.

Khởi điểm là một nền tảng mạng xã hội nhỏ ở thị trường nội địa Trung Quốc  nhưng TikTok nhanh chóng trở nên phổ biến trên toàn cầu. Sự thành công của TikTok là bằng chứng cho thấy video ngắn rất phù hợp với người dùng mạng xã hội ngày nay. 

Để nói về marketing du lịch trên TikTok, chúng ta có thể định nghĩa như sau: 

"Marketing du lịch trên TikTok, đề cập đến việc sử dụng TikTok để tăng cường phạm vi của công ty du lịch, xây dựng thương hiệu, tăng lưu lượng truy cập vào website du lịch, tăng cường nhận thức về điểm đến, tương tác với du khách và tăng cường đặt chỗ, đặt tour du lịch.”

Nói cách khác, Marketing du lịch trên TikTok là một loại tiếp thị du lịch đề cập đến bất kỳ chiến lược marketing nào được triển khai bởi một công ty trong ngành du lịch trên TikTok. Nó có thể giúp bạn quảng bá du lịch theo nhiều cách.

Bạn có thể tạo và chia sẻ các video và để chúng có thời gian để tạo ra lượt xem, lượt tiếp cận và like tự nhiên. Hoặc bạn có thể tận dụng các hashtag phổ biến, xu hướng và paid marketing (marketing trả tiền) trên TikTok để tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu của mình nhanh hơn.

Bây giờ bạn đã biết Marketing du lịch trên TikTok là gì, hãy xem các lợi ích mà nó mang lại so với các kênh khác.

Các lợi ích của Marketing du lịch trên TikTok so với các kênh khác là gì?

Bạn có thể đã thấy các thương hiệu du lịch có quy mô khác nhau sử dụng mạng xã hội để xây dựng cộng đồng và thương hiệu, tương tác với du khách và tăng số đặt tour/phòng/ dịch vụ khác. Các nền tảng mà họ thường sử dụng nhất là Instagram và Facebook, hoặc cả hai. 

Nhưng tại sao bạn nên thêm TikTok vào tổ hợp social media marketing của công ty mình? Liệu nó có đáng hay không? Cách tốt nhất để trả lời những câu hỏi này là khám phá những lợi ích mà TikTok mang lại so với các kênh khác.

Sự phổ biến

Hiện tại, TikTok có có hơn một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, ngang ngửa với Instagram. Tuy nhiên, Facebook có đến 2,85 tỷ người dùng hàng tháng. Vậy làm sao TikTok lại là một lựa chọn tốt hơn cho marketing du lịch?  

Vấn đề là trung bình người dùng mạng xã hội dành bao nhiêu giờ cho mạng xã hội mỗi tháng. Trong hạng mục này, TikTok là nhà vô địch không thể tranh cãi, với 25,7 giờ hàng tháng được người dùng sử dụng . Trung bình, người dùng Facebook và Instagram dành lần lượt 16 và 7,9 giờ mỗi tháng. 

Một số liệu thú vị khác cho biết TikTok được sử dụng thường xuyên bởi 22,32% trong số 4,9 tỷ người dùng mạng xã hội đang hoạt động. Không chỉ vậy, TikTok là ứng dụng thứ hai sau Facebook vượt mốc 3 tỷ lượt tải xuống và nó chỉ mất một khoảng thời gian rất ngắn so với Facebook để đạt được con số này. Theo báo cáo mới nhất, TikTok đã được tải xuống 246,9 triệu lần trên toàn cầu chỉ trong quý đầu tiên của năm 2023 , tăng 19,7% so với quý 4 năm 2022.

Như vậy, sự phổ biến của TikTok là điều không thể chối cãi, thậm chí sẽ chẳng có gì ngạc nhiên khi trong một tương lai gần, TikTok vượt qua Facebook để trở thành nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất hành tinh. 

TikTok ngày càng trở nên phổ biếnTikTok ngày càng trở nên phổ biến

Khả năng tiếp cận tuyệt vời

Tổng số người dùng là một số liệu quan trọng, tuy nhiên đối với những người làm marketing, quan trọng hơn cả là khả năng tiếp cận. Theo Genius Global, TikTok có tiềm năng tiếp cận là 10%, nang ngửa với Instagram và Facebook về hiệu quả quảng cáo. Ở một số nhóm tuổi, nó thậm chí còn vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh.  Cụ thể hơn,chúng tôi sẽ đề cập đến ở phần dưới. 

Có nhiều Influencer thích hợp

Các công ty du lịch vốn đã quen thuộc với việc tận dụng social media influencer để quảng cáo sản phẩm du lịch, điểm đến và hoạt động của họ. Vừa hay, TikTok cung cấp nhiều Influencer để giúp các công ty du lịch làm việc này. 

Influencers trên nền tảng này có một lượng người theo dõi đông đảo và tạo và phát hành video hàng ngày, đôi khi thậm chí một vài lần trong một ngày. Bạn có thể dễ dàng lựa chọn được được những influencer làm về du lịch. 

Truy cập tài khoản doanh nghiệp

Lợi ích khác mà TikTok cung cấp và các nền nền không có là tài khoản doanh nghiệp. Thay vì xuất bản nội dung thông qua tài khoản tiêu chuẩn hoặc tài khoản của nhà sáng tạo (creator account), bạn có thể tạo một tài khoản doanh nghiệp (business account) và có truy cập ngay lập tức vào một số tính năng bổ sung có thể giúp bạn tối ưu hoá các hoạt động tiếp thị của mình.

Một số tính năng hữu ích đi kèm với tài khoản doanh nghiệp là báo cáo hiệu suất và dữ liệu khán giả, khả năng thêm liên kết quan trọng trong mô tả hồ sơ của bạn, hướng dẫn nội dung doanh nghiệp trong ứng dụng, phân tích dữ liệu, những câu chuyện thành công và lời khuyên sáng tạo.

Những phân khúc du lịch nào có thể được nhắm mục tiêu thông qua TikTok?

Trước khi chọn nền tảng phù hợp cho hoạt động social marketing, bạn cần đảm bảo rằng bạn có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu lý tưởng của mình. So với các mạng xã hội khác thu hút nhân khẩu học khá đa dạng về độ tuổi, người dùng TikTok thường trẻ hơn. 

Một báo cáo của Onmicore chỉ ra rằng hơn 50% người dùng TikTok từ 34 tuổi trở xuống, và nền tảng mạng xã hội này hoạt động đặc biệt tốt trong nhóm mục tiêu 14–29. 

Mặc dù TikTok cho phép bạn nhắm mục tiêu các phân khúc nhân khẩu học khác nhau dựa trên độ tuổi, nhưng nó mang lại giá trị cao nhất cho các công ty du lịch quan tâm đến việc nhắm mục tiêu Thế hệ Z (những người sinh từ năm 1997 đến 2012) và gen Millennials (những người sinh từ năm 1981 đến 1996). Hiện tại, hai phân khúc này chiếm trên 40% tổng dân số và đi du lịch nhiều hơn các thế hệ khác.

Gen Z và Gen Millenials là đối tượng sử dụng TikTok nhiều nhấtGen Z và Gen Millenials là đối tượng sử dụng TikTok nhiều nhất

Một số số liệu thống kê về marketing du lịch trên TikTok

Như vậy, bạn đã biết được những lợi ích của marketing du lịch trên TikTok và những phân khúc bạn có thể nhắm mục tiêu thông qua nền tảng này. Bây giờ, hãy xem liệu TikTok có mang lại cơ hội thực sự cho các công ty du lịch hay không. 

Như đã đề cập ở trên, hơn một nửa số người dùng TikTok là Thế hệ Z và thế hệ millennials. Những thế hệ này am hiểu công nghệ và thường dựa vào thông tin trực tuyến khi đưa ra quyết định du lịch. Chính xác hơn, nghiên cứu được đăng tải trên Morning consult đã phát hiện ra rằng mạng xã hội là nguồn thông tin hữu ích cho gần 60% Gen Z'ers có kế hoạch du lịch mùa hè. Họ sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm thông tin bổ sung nhằm lên kế hoạch cho chuyến đi của mình tốt hơn.

Nghiên cứu tương tự cho thấy khoảng 50% Gen Z'ers và millennials theo dõi ít ​​nhất một người có ảnh hưởng về du lịch trên mạng xã hội . Hơn 80% khách du lịch trả lời rằng họ sử dụng những người có ảnh hưởng du lịch để đưa ra đề xuất. 

Hơn nữa, có vẻ như người dùng TikTok sử dụng nền tảng này để lấy cảm hứng du lịch. Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng gần 80% người dùng trên nền tảng này được truyền cảm hứng để chọn đi đến một điểm đến hoặc mua một sản phẩm du lịch vì họ đã xem nội dung liên quan đến du lịch trên TikTok . 50% trong số họ đã thực sự đặt một tour du lịch sau đó. 

Influencer ảnh hưởng sâu sắc đến quyết định đi du lịch của Gen ZInfluencer ảnh hưởng sâu sắc đến quyết định đi du lịch của Gen Z

Làm thế nào các công ty có thể tận dụng marketing du lịch TikTok?

Mọi người trong lĩnh vực du lịch, bao gồm đại lý du lịch, TA, OTA, khách sạn và công ty vận tải, các nhà cung cấp dịch vụ khác đều có thể sử dụng TikTok để quảng bá du lịch và điểm đến cho khách du lịch. TikTok cho phép bạn làm như vậy theo nhiều cách khác nhau. Hãy xem cách bạn có thể tận dụng hoạt động tiếp thị du lịch trên TikTok.

Xu hướng (Trends)

Hashtags và trend thực sự phổ biến đối với người dùng TikTok. Các công ty du lịch có thể tận dụng chúng để xuất hiện trên feeds của hàng nghìn người dùng. Họ có thể tạo các video liên quan đến xu hướng và tìm ra những cách sáng tạo để quảng bá các sản phẩm hoặc điểm đến du lịch.

Behind the scenes (Hậu trường)

Hậu trường là một loại nội dung phổ biến trong các chiến dịch social media. Bạn có thể sử dụng nó để mời người xem khám phá thông tin chi tiết về một số sản phẩm. Chẳng hạn, bạn có thể giới thiệu các phòng khách sạn, giới thiệu đầu bếp đang chuẩn bị một bữa ăn ngon hoặc nêu bật một số tiện nghi được tìm kiếm.

Nội dung độc quyền

Người dùng TikTok luôn khao khát nội dung độc quyền – thứ mà họ không thể thấy bằng cách khác. Bạn có thể thu hút sự chú ý của họ và có nội dung có khả năng lan truyền nếu bạn chia sẻ với họ điều gì đó độc đáo . Bạn có thể sáng tạo bằng cách giới thiệu các phòng sang trọng, du lịch hạng nhất, tiện nghi bổ sung và những điều bí ẩn thú vị mà một địa điểm có thể cung cấp. 

Travel influencers

Như đã đề cập ở trên, TikTok không thiếu những người có ảnh hưởng về du lịch. Bạn có thể làm việc với một vài người trong số họ để quảng bá sản phẩm của mình Nhìn chung, với số lượng travel influencer đông đảo, bạn sẽ không gặp khó khăn khi tìm một người có ảnh hưởng phù hợp với các giá trị của bạn và có lượng người theo dõi phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn. 

Nội dung cung cấp thông tin thú vị

Các video cung cấp thông tin rất phổ biến trên TikTok, đặc biệt nếu chúng giới thiệu các sự kiện và số liệu thống kê thú vị. May mắn thay, có rất nhiều dữ kiện và số liệu thống kê mà bạn có thể khám phá về các điểm đến trên toàn thế giới. Đưa chúng vào các video chất lượng cao và bạn sẽ có khả năng tạo ra nhiều lượt xem và người theo dõi.

Daily vlog

Đừng quên rằng hầu hết người dùng TikTok là những người trẻ tuổi và những người trẻ tuổi thích khám phá thông tin chi tiết về các ngành nghề khác nhau. Chẳng hạn, bạn có thể tạo vlog hàng ngày với tư cách là một đại lý du lịch. Bạn có thể làm cho nó trở nên hài hước hoặc chuyên nghiệp, hoặc kết hợp cả hai trường hợp, bạn sẽ tạo ra một số lượt xem.

Paid marketing

Tương như như các nền tảng mạng xã hội khác, TikTok cũng cung cấp dịch vụ paid marketing cho các doanh nghiệp muốn tiếp cận khách hàng của mình nhanh hơn. Để sử dụng cách này, trước hết, bạn phải tạo một tài khoản doanh nghiệp và thiết lập chiến dịch tiếp thị trả tiền của mình. Có rất nhiều cài đặt, bao gồm tùy chọn nhắm mục tiêu, có thể giúp bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu lý tưởng bằng quảng cáo của mình. 

Ví dụ thực tế marketing du lịch trên TikTok

Cách tốt nhất để hiểu hoạt động Marketing trên TikTok là xem nó hoạt động. Dưới đây là một số ví dụ đáng chú ý nhất về marketing du lịch được thực hiện ngay trên nền tảng này.

Cách bắt trend của EF Tours

EF Tours chuyên cung cấp các gói du lịch cho sinh viên quan tâm đến du học. Toàn bộ tài khoản của họ được dành cho thế hệ trẻ, những người quan tâm đến việc gặp gỡ những người mới khi đi du lịch. 

EF Tours tuân theo các xu hướng mới nhất để thu hút khán giả mục tiêu, chẳng hạn như sử dụng âm nhạc hấp dẫn và chỉnh sửa video hấp dẫn.

Marriott có bài hát và hashtag riêng

Ngay cả một số thương hiệu lớn nhất trong lĩnh vực du lịch và khách sạn cũng sử dụng TikTok. Chiến dịch “ Travel Makes Us ” của Marriott là một ví dụ hoàn hảo. Công ty đã bao gồm bài hát của riêng mình và tạo ra các hashtag độc đáo. 

Nó khuyến khích khách du lịch ghi lại và chia sẻ trải nghiệm du lịch của họ bằng cách sử dụng bài hát và thẻ bắt đầu bằng #. Chỉ mất chưa đầy 40 giờ để chiến dịch Marriot tạo ra gần 20 triệu lượt xem và thúc đẩy tỷ lệ tương tác .

Sức mạnh đến từ sự cạnh tranh và influencers của Hot Wire Travel

Hotwire là một thương hiệu du lịch nổi tiếng có lượng người theo dõi khổng lồ trên TikTok. Thật thú vị khi khám phá cách thương hiệu xuất sắc trong marketing du lịch trên TikTok. Họ đã sử dụng thủ thuật lâu đời nhất trong cuốn sách – thương hiệu cho phép người dùng TikTok tham gia một cuộc thi. 

Họ hợp tác với những người có ảnh hưởng và yêu cầu họ công bố lý do của riêng họ để lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ sau đại dịch. Chiến dịch đã tạo ra hơn 1 tỷ lượt xem .

Công thức tiếp cận nhanh của Delta Air Line

Delta Air Line bắt đầu với một lượng nhỏ người theo dõi trên TikTok. Để thu hút nhiều người theo dõi hơn và cải thiện phạm vi tiếp cận của thương hiệu, công ty đã yêu cầu người dùng chia sẻ trải nghiệm du lịch yêu thích của họ. Chỉ trong 36 giờ, chiến dịch tiếp thị du lịch TikTok “ FavoriteTripChallenge ” đã thu về gần 20 triệu lượt xem.

Phần kết luận

TikTok là một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất, với số giờ người dùng dành trung bình hàng tháng cao nhất. Nó thu hút dân số trẻ hơn, bao gồm Gen Z và thế hệ thiên niên kỷ trẻ hơn. Nếu đây là nhóm mục tiêu của bạn, bạn nên khám phá marketing du lịch trên TikTok như một chiến lược marketing khả thi.