chia sẻ:

Những điều bạn Chưa biết về Mobile SEO

01.12.2017 | Sale & Marketing

Rất nhiều doanh nghiệp và nhà tiếp thị hiểu tầm quan trọng của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và sẵn sàng bỏ chi phí lớn cùng rất nhiều thời gian để đảm bảo rằng trang web của họ được tối ưu hóa hoàn toàn. Nhưng nhiều người đã quên Mobile SEO, đó là một sai lầm rất tốn kém. Số lượng người sử dụng thiết bị di động đã vượt qua mức sử dụng máy tính để bàn, vì vậy nếu trang web di động của bạn không được tối ưu hóa như đối tác trên máy tính để bàn, bạn có thể thấy trang web của bạn chìm trong bảng xếp hạng SERP và mất cả lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng.
Hãy cùng tìm hiểu về Mobile SEO qua những câu hỏi dưới đây:
Những điều bạn Chưa biết về Mobile SEO

Q1. Nếu đã có trang web điện thoại di động nhanh và đáp ứng tốt thì có nên triển khai các trang AMP hay không? Tại sao?

Có thể hơi khó khăn khi thêm vào một trang web di động đã đi vào hoạt động bởi các chuyên gia SEO. Ngay cả khi trang web dành cho thiết bị di động của bạn đã hoạt động nhanh chóng và đáp ứng tốt, nhiều chuyên gia đồng ý rằng bạn vẫn muốn triển khai các trang AMP nếu bạn chưa có, và đặc biệt nếu bạn thường xuyên đưa ra nhiều nội dung.

Các trang Di động Tăng tốc (AMP) là một dự án được tạo ra bởi Twitter và Google được thiết kế để tạo các trang di động nhanh chóng. Họ làm việc bằng cách lấy HTML và giảm nó xuống đáng kể bằng cách cắt ra các thành phần như các hình thức hoặc javascript. Chúng tối ưu hóa cho khả năng đọc và tốc độ.

Không có gì vượt qua AMP về tốc độ, và vì đây là một yếu tố mà Google đánh giá, nó có thể giúp bạn có được thứ hạng cao hơn trong các SERP di động. Điều này kết hợp với thực tế là tải nhanh hơn có liên quan trực tiếp với tỷ lệ giữ chân khách truy cập cao hơn sẽ làm tăng xếp hạng di động của bạn nhiều hơn.

Các trang AMP đặc biệt quan trọng đối với các trang web có nhiều nội dung, bao gồm những trang trong ngành tin tức, xuất bản và doanh nghiệp hay đăng tải lên blog thường xuyên. "Những câu chuyện hàng đầu" của Google luôn chỉ có nội dung AMP, do đó bạn không muốn mạo hiểm mất đi cơ hội đó.

Điều gì với các doanh nghiệp ít khi đưa ra nội dung? Một số chuyên gia tin rằng việc thực hiện AMP là không cần thiết cho các doanh nghiệp này. 

Nếu bạn làm SEO cho một trang web thương mại điện tử, AMP có thể làm cho công việc của bạn trở nên khó khăn hơn. Trên các trang sản phẩm, bạn muốn kéo tất cả các điểm dừng để có được các chuyển đổi đó. Các tiện ích xem xét và UGC, cửa sổ bật lên cho quảng cáo và thậm chí cả video có thể được sử dụng để tăng doanh thu, nhưng các trang AMP lại không đáp ứng được những điều này. Nó có thể gây ra vấn đề khó khăn cho các trang web thương mại điện tử. Vì các doanh nghiệp nhỏ có một khoảng thời gian giới hạn nên có thể lãng phí để chi tiêu cho việc triển khai AMP trên các trang sản phẩm.

Về cơ bản, nếu bạn phải điều chỉnh trang AMP để xếp hạng tốt hơn và chiến đấu đối thủ cạnh tranh với nội dung của bạn, hãy sử dụng nó. Nếu không, sẽ có ý nghĩa hơn nếu bạn kiểm tra xem các tìm kiếm bạn đang cố gắng xếp hạng cho các trang AMP có tính năng hay không. Nếu không, hãy dành thời gian ở nơi khác và đảm bảo rằng phần còn lại của trang web trên thiết bị di động của bạn đã đạt tốc độ.

Q2. Giả sử trang web trên điện thoại di động của bạn có ít nội dung hơn trang web dành cho máy tính để bàn, điều này có đáng lo ngại không? Tại sao?

Mặc dù một số trang web cố gắng nhân bản trang web dành cho máy tính để bàn của họ bằng phiên bản trên điện thoại di động, nhưng các trang web trên điện thoại di động lại có nội dung khác. Ngay cả Google cũng hiểu rằng chúng tôi cung cấp các nội dung khác nhau dựa trên loại thiết bị mà người dùng có ở trước vào bất kỳ thời điểm nào, đó là lý do tại sao họ có các tìm kiếm di động và tìm kiếm trên máy tính để bàn.

Trang web trên điện thoại di động của bạn không cần tất cả nội dung có sẵn trên trang web của máy tính để bàn, nhưng nó phải chứa tất cả thông tin người dùng cần biết về doanh nghiệp của bạn. Các trang web trên máy tính để bàn nhìn chung có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn các trang web trên thiết bị di động , do đó, không phải mọi trang đích cần được tối ưu hóa cho thiết bị di động. Vì vậy, mặc dù bạn không cần đến từng trang đích, khách hàng vẫn có thể xem các trang sản phẩm và liên lạc với bạn từ thiết bị di động của họ.

Trong kết quả phân tích về các trang web lớn, những người có nội dung khác nhau trên điện thoại di động và máy tính để bàn có thứ hạng khác nhau. Vì lý do này, hãy đảm bảo rằng nội dung được xếp hạng SERP cao nhất của bạn có sẵn trên cả trang web trên thiết bị di động và máy tính để bàn. Mặc dù máy tính để bàn có nhiều chuyển đổi hơn nhưng bạn không thể bỏ lỡ lưu lượng truy cập lớn mà điện thoại di động có thể gửi bằng cách  ẩn trong SERPs di động.

Tạo một trang web đáp ứng điện thoại di động là một cách đi đúng đắn. Nó sẽ làm giảm một số nhược điểm ở một trang web trên máy tính để bàn và làm cho nó nhiều hơn nữa thân thiện với người dùng. Cả khách hàng và Google đều sẽ thông báo. Cách bạn phân tán nội dung trên điện thoại di động có ý nghĩa gần như nội dung mà bạn thực sự có sẵn vì điện thoại di động là về trải nghiệm người dùng.

Cuối cùng, cách tốt nhất để thực hiện là cố cung cấp nhiều nội dung nhất có thể trên trang web di động của bạn nhưng đảm bảo tốc độ tải nhanh và đáp ứng trên thiết bị di động. Nếu bạn có một số nội dung nhất định trên máy tính để bàn, bạn vẫn có thể xếp hạng nếu truy vấn gọi cho nó ngay cả khi điện thoại di động của bạn không có truy vấn, điều này có thể khiến một người tìm kiếm di động thất vọng trên trang của bạn. 

Mặc dù máy tính để bàn có nhiều chuyển đổi hơn là điện thoại di động, dù sao thì việc có một trang web có tính chất đáp ứng cao về di động có thể nhận được nhiều chuyển đổi hơn so với chuyển đổi không có phản hồi.

Q3. Trong giai đoạn quan trọng nhất của hành trình người mua tối ưu hóa trang web di động là gì?

Các trang web di động phải được tối ưu hóa cho tất cả các giai đoạn trong cuộc hành trình của người mua. Không có vấn đề gì nếu bạn muốn thu hút lưu lượng truy cập đến trang của bạn ở giai đoạn "nhận thức" của kênh bán hàng kỹ thuật số hoặc bạn muốn nắm bắt người dùng nhiều hơn nữa trong giai đoạn xem xét. Mỗi một giai đoạn trong kênh bán hàng đều có thể phát sinh vấn đề, vì vậy bạn không thể chỉ tập trung vào một kênh.

Tỷ lệ chuyển đổi thường cao hơn trên máy tính để bàn, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là doanh nghiệp của bạn không thể là ngoại lệ. Gần 60% lưu lượng truy cập đến từ các thiết bị di động, do đó bạn không thể có được một trang web di động có thể thu hút họ ở giai đoạn nhận thức nhưng rất bất thường ở trang chuyển đổi. Nếu khách hàng cố gắng mua hàng từ trang web trên thiết bị di động của mình, bạn có thể bị mất chúng.

Mặc dù một số người có thể đi đến trang web trên máy tính để bàn của bạn nếu họ thực sự quyết đoán, nhưng nhiều khả năng họ sẽ đánh giá sự hiện diện trực tuyến của bạn là yếu hoặc thiếu và họ sẽ kiểm tra đối thủ cạnh tranh của bạn. Thu hút khách hàng sẽ không có ý nghĩa nếu bạn không thể làm cho họ chuyển đổi. Vì mỗi giai đoạn khác nhau - với kỳ vọng khác nhau, ý định, phản đối tiềm ẩn và các yếu tố kích thích giá trị - bạn không thể bỏ qua bất kỳ ai.

Mặc dù tất cả các giai đoạn của kênh bán hàng kỹ thuật số là quan trọng và bạn muốn đảm bảo rằng mọi khách hàng đều thấy trang web trên thiết bị di động của bạn có chức năng bất kể họ đang ở đâu trong hành trình của người mua, đặc biệt quan trọng là đảm bảo rằng bạn đang xếp hạng tốt tại nhận thức và các giai đoạn nghiên cứu của kênh. Đảm bảo bạn đang đánh những từ khóa thiết yếu này và xếp hạng cho họ trên thiết bị di động, giống như bạn đang ở trên trang dành cho máy tính để bàn.

Nếu không, hãy xem cách bạn có thể thay đổi điều đó; việc tạo các trang AMP cho những trang chính này có thể là một ý tưởng hay. Các phương pháp khác để cải thiện xếp hạng cho trang web di động của bạn bao gồm:

Sử dụng HTML5 thay vì Flash.

Có nội dung có thể quét dễ dàng hơn (nghĩ rằng các điểm bullet ngắn thay vì các đoạn văn).

Cắt lại hình ảnh và video, có thể làm chậm thời gian tải.

Sử dụng nhiều "điều khoản bằng chứng" hoặc cụm từ tương tự với từ khoá được chọn.

Bất kể giai đoạn nào trong hành trình của người dùng, trang web trên thiết bị di động của bạn phải được tối ưu hóa.Tại sao? Bởi vì những người dùng khác nhau sử dụng những phương tiện khác nhau một cách khác nhau. Tuy nhiên, bạn muốn đảm bảo rằng bạn có được sự hài lòng của khách hàng ở giai đoạn thông tin, ngay trước khi họ tìm kiếm một từ khoá mà bạn có thể xếp hạng ở giai đoạn thông tin ban đầu. Chúng ta có những giai đoạn khác nhau bởi vì người dùng có những mong đợi, ý định và giá trị khác nhau cho từng giai đoạn.

Nếu bạn đang phân vân, hãy tự hỏi điều này: bạn có đủ khả năng quản lý khi không có trang web được tối ưu hóa cho thiết bị di động cho bất kỳ giai đoạn nào của kênh bán hàng? Chắc hẳn là không.

Q4. Các tính năng SERP nào nên tối ưu hoá trang web trên thiết bị di động?

Các tính năng SERP mà bạn nên tối ưu hóa cho hoàn toàn phụ thuộc vào kinh doanh cá nhân và mục tiêu của bạn. Những mục tiêu này nên được hoạch định sau khi bạn đã tạo một trang web mạnh, đáp ứng cho điện thoại di động nói chung.

Có rất nhiều sự lựa chọn, vì vậy chúng ta hãy cùng nhìn vào 9 trong số các tính năng SERP có giá trị nhất mà bạn có thể nhắm mục tiêu và thời điểm bạn nên tối ưu hóa cho chúng:

Các gói địa phương nên là sự lựa chọn đầu tiên cho các doanh nghiệp địa phương. Các gói địa phương cho mỗi tìm kiếm chứa ba đề xuất kinh doanh địa phương từ Google. Mỗi doanh nghiệp sẽ hiển thị trên bản đồ Google, cùng với tên doanh nghiệp, trang web, giờ, thông tin liên hệ, nhận xét của Google và chỉ đường đến doanh nghiệp.

Schema tạo ra các ngôi sao đánh giá có thể giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật so với đối thủ bằng cách cho thấy khách hàng của bạn yêu bạn. Các doanh nghiệp có đánh giá cao có thể được ưa chuộng bởi Google và chắc chắn sẽ được khách hàng ưa chuộng. Đây là một lựa chọn tốt để sử dụng cho hầu hết các doanh nghiệp.

AMP, như thảo luận ở trên, là một lựa chọn tốt cho các doanh nghiệp thường xuyên xuất bản rất nhiều nội dung. Nội dung này sẽ tải nhanh đáng kinh ngạc trên thiết bị di động và có thể giúp tăng tỷ lệ giữ chân người xem.

Google OneBox là một hộp hiển thị riêng biệt trong SERPs hiển thị thông tin trong một tập hợp con cụ thể; điều này có thể bao gồm các câu chuyện hoặc liên kết tới các sản phẩm của doanh nghiệp. Việc tách riêng ra giúp nó nổi bật, và các hộp này thường chứa thông tin mà Google tin rằng người dùng quan tâm nhất đến người xem dựa trên tìm kiếm. Do đó, Google OneBox là một lựa chọn tốt cho các sản phẩm bạn đang cố gắng bán thông qua kinh doanh thương mại. Việc đưa sản phẩm của bạn trở nên nổi bật có nghĩa là rất nhiều click chuột.

Xếp hạng ứng dụng nên được tối ưu hóa cho khi bạn đang cố gắng tăng tải xuống ứng dụng trên điện thoại di động của mình.

Các Đoạn trích nổi bật là những tóm tắt nhỏ về câu trả lời mà Google sẽ đưa ra cho các câu hỏi được nhập vào công cụ tìm kiếm. Các Đoạn trích nổi bật là những lựa chọn tuyệt vời để bạn thực hiện sau khi bạn tối ưu hóa nội dung như các bài đăng trên blog và có thể giúp xác lập độ tin cậy của bạn. Cố gắng trả lời các câu hỏi thường gặp bằng văn bản ngắn gọn, súc tích để xếp hạng cho những câu hỏi này.

Các đoạn mã có cấu trúc yêu cầu phần mở rộng Snippet có cấu trúc và cho phép bạn làm nổi bật các khía cạnh cụ thể của sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn muốn khách hàng chú ý nhất. Chúng có thể được sử dụng để cung cấp thông tin nhanh và có giá trị cho khách hàng, như tiện nghi của khu căn hộ hoặc các gói khác nhau mà doanh nghiệp của bạn cung cấp. Bạn có thể sử dụng những điều này để nâng cao chiến dịch Adwords.

Video là một phần quan trọng của tiếp thị ngày hôm nay và video cả hai đều xuất hiện trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm và có tab riêng của riêng họ trên Google. Video có thể được thực hiện, nếu bạn muốn cung cấp nội dung thực hiện có thể thực hiện được, đây là một trong những mục tiêu tốt nhất cần nhắm mục tiêu.

Cuối cùng, bạn nên xem xét tính năng nào sẽ ngay tức khắc đưa bạn đến trước đối tượng khán giả mục tiêu trên điện thoại di động của bạn cho các từ khóa và tìm kiếm mà bạn đang xếp hạng trên điện thoại di động. Hãy xem xét điều này và cách nó phù hợp với chiến lược nội dung tổng thể của bạn.

Hãy nhớ thực hiện nghiên cứu trên thiết bị di động để có được thông tin chính xác và bạn có thể sử dụng để chọn tính năng SERP mà bạn muốn tối ưu hóa.

Q5. Dự đoán về tương lai của việc phát triển và tối ưu hóa trang web di động?

Lưu lượng truy cập trên điện thoại di động sẽ tiếp tục tăng. Scott Levy, thậm chí sẽ có sự dịch chuyển từ 60% lưu lượng truy cập từ điện thoại di động sang gần 80% trong những năm tới.

Khả năng sử dụng di động vẫn còn thấp hơn những gì nó có thể. Trong một thế giới mà người dùng đang tiếp cận với các thiết bị di động của họ trước tiên sẽ yêu cầu các doanh nghiệp thay đổi điều đó. Các trang web sẽ cần nhanh hơn và dễ sử dụng hơn trên bất kỳ thiết bị nào - bao gồm điện thoại, đồng hồ thông minh và hơn thế nữa. Điều này có thể dẫn đến chuyển đổi sang sử dụng nhiều ứng dụng thay vì sử dụng máy tính để bàn thông thường, yêu cầu nhiều doanh nghiệp phải tạo ứng dụng cho khách hàng để giữ họ tham gia.

Sẽ có nhiều công nghệ tiên tiến ảnh hưởng đến tối ưu hóa điện thoại di động. Điều này sẽ xuất phát từ trí tuệ nhân tạo (AI) để tiếp nhận nhiều tự động hơn cho cả người dùng và doanh nghiệp. Khả năng mở rộng các tính năng hiện tại, như tìm kiếm bằng giọng nói. Tìm kiếm bằng giọng nói đang nổi lên nhanh chóng và đòi hỏi các trang web phải tạo nội dung mà Google có thể sử dụng để cung cấp một câu trả lời cho một truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói để tiếp tục phát triển.

Chúng ta sẽ phải suy nghĩ tới tương lai của việc tối ưu hóa trang web di động trong doanh nghiệp và chắc chắn một điều: bạn cần phải theo dõi các thực tiễn tốt nhất ở hiện tại và đảm bảo rằng trang web của bạn có chức năng, có giá trị và quan trọng là phải nhanh.

>> Xem thêm: Nguyên nhân khiến thứ hạng SEO của bạn tụt hạng Thê Thảm và Cách khắc phục?

Nguồn: Semrush