chia sẻ:

Mẹo tối ưu hóa quảng cáo trên di dộng theo định vị

05.03.2018 | Sale & Marketing

Trong cuốn Ultimate Guide to Local Business Marketing (tạm dịch: Hướng dẫn hoàn chỉnh về Marketing cho doanh nghiệp địa phương), chuyên gia Google AdWords Perry Marshall và chuyên gia hàng đầu về lead generation (tạm dịch: quá trình thu hút và thu thập thông tin liên lạc của khách hàng tiềm năng) Talor Zamir đã nói về các yếu tố quyết định một chiến dịch marketing địa phương thành công. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ lại những lời khuyên của hai chuyên gia trong việc thực hiện các chiến dịch quảng cáo di động trên Google AdWords.
Mẹo tối ưu hóa quảng cáo trên di dộng theo định vị

Hiện nay, không khó để bắt gặp cảnh tượng người ta chăm chú nhìn vào điện thoại khi đi trên đường. Từ các cửa hàng, sân chơi cho trẻ em, đến nhà hàng, thậm chí cả trên xe ô tô. Chúng ta đang “nghiện” smartphone mọi lúc mọi nơi. Và chắc hẳn viễn cảnh tương lai của bạn cũng sẽ không khác họ là mấy (vì trên thực tế, những gì bạn thấy ở họ chính là hình ảnh trong tương lai của bạn).

Không có gì lạ khi lượng tìm kiếm trên di động đã tăng vọt trong những năm gần đây. Việc tìm kiếm thông tin trên điện thoại di động đã trở thành một trong những lĩnh vực sinh lời nhiều nhất cho Google và sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai.

Dưới đây chỉ là một vài số liệu thống kê cho thấy vai trò vô cùng quan trọng của việc tìm kiếm trên di động tại các thị trường địa phương:

Theo cuộc thăm dò ý kiến của BrightLocal (trang web về các công cụ tiếp thị trực tuyến) được thực hiện vào năm 2015 phát hiện ra rằng gần 40% người trưởng thành ở Mỹ sử dụng điện thoại để tìm kiếm các doanh nghiệp địa phương ít nhất mỗi tháng một lần trong năm ngoái.

Nghiên cứu của BIA/Kelsey (một công ty tư vấn chuyên về marketing theo vị trí) ước tính tại Mỹ có 81.8 tỷ lượt truy vấn tìm kiếm theo địa phương trên điện thoại di động vào năm 2015, ước tính vào năm 2019 con số đó sẽ lên đến 121.9 tỷ!

Tính đến giữa năm 2015, lượng tìm kiếm kết quả trên điện thoại di động hiện vượt qua lượng tìm kiếm trên các thiết bị máy tính.

Có hai yếu tố chính khiến cho điện thoại di động ảnh hưởng mạnh mẽ tới các doanh nghiệp địa phương. Thứ nhất là các doanh nghiệp địa phương có tỷ lệ tìm kiếm đặc biệt cao từ người dùng thiết bị di động. Một lí do khác là hầu hết các doanh nghiệp địa phương đều đang cố gắng để khách hàng bốc máy gọi điện cho họ, vì vậy việc những khách hàng tiềm năng hiện nay đều đang sở hữu smartphone khiến việc họ gọi một cuộc điện thoại trở nên dễ dàng hơn. Tất cả chỉ cần một cú click chuột là họ sẽ gọi ngay cho bạn rồi. 

Điều này khiến việc các doanh nghiệp thiết lập tính năng "nhấp chuột để gọi ngay" tới số điện thoại để trên landing page của mình (là một trang xuất hiện khi có khách hàng tiềm năng click vào mẫu quảng cáo hay đường link kết quả của một công cụ tìm kiếm) trở nên cực kì cần thiết. Bạn cần đảm bảo trang landing page của mình phải được hiển thị tương thích trên mọi kích thước hiển thị của trình duyệt trên thiết bị di động, tức là giao diện phải thân thiện với thiết bị di động sao cho người dũng dễ đọc nội dung và thấy tất cả các tiện ích của nó. Sau đó họ chỉ cần bấm số điện thoại của công ty bạn và gọi. Điều này chắc chắn sẽ mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Điện thoại di động cũng là nguồn có thể đem lại lượng khách hàng tiềm năng chất lượng hơn, tùy vào thị trường thích hợp. Lấy ví dụ, một người vừa gặp một tai nạn xe hơi, người đó sử dụng Google tìm kiếm trên điện thoại để tìm luật sư chuyên phụ trách về các vụ tai nạn xe hơi. Đó là một khách hàng rất tiềm năng cho công ty luật địa phương, họ có động cơ rất rõ ràng. Điều này đúng với một số vị trí nhất định, và chúng ta thường thấy rằng thiết bị di động đem lại lượng khách hàng tiềm năng có ‘’chất lượng cao hơn’’. Nếu ai đó đang đặc biệt tìm kiếm một doanh nghiệp địa phương nào đó từ điện thoại di động thì họ chắc sẽ không chỉ lướt qua loa đâu. Họ thường có xu hướng dùng máy tính để lên mạng tìm hiểu thêm thông tin hơn là dùng điện thoại để thao tác.

VỊ TRÍ HIỂN THỊ QUẢNG CÁO TRÊN SMARTPHONE

Trên trình duyệt máy tính, thông thường ’vị trí tốt nhất’’ để đặt quảng cáo là ở khoảng 2,5/3 kết quả hiển thị đầu tiên. Ở vị trí đó, bạn sẽ vẫn xuất hiện trong top 3 kết quả tìm kiếm, tuy nhiên, bạn sẽ không phải trả phí quá nhiều cho những cú click chuột chỉ để được ở vị trí đứng đầu.

Tuy nhiên, mọi thứ hơi khác trên điện thoại di động. Trong khi trên máy tính thường hiển thị 3 quảng cáo nằm ở đầu trang kết quả tìm kiếm tự nhiên thì trên điện thoại, sẽ chỉ có một hoặc hai quảng cáo hiển thị. Do đó, điều quan trọng là phải theo dõi số liệu thống kê trên điện thoại của bạn và đảm bảo vị trí trung bình của quảng cáo trên điện thoại là thứ hai hoặc cao hơn. 

Bạn sẽ không muốn mình đứng ở vị trí thứ ba trên trang tìm kiếm trên điện thoại đâu, bởi vì quảng cáo của bạn có thể rơi xuống dưới cuối trang hoặc có thể là nằm ở trang tìm kiếm thứ hai. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ thu hút ít lượt xem hơn, tỷ lệ click chuột ít hơn và bỏ lỡ nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Bạn nên theo dõi sát sao mức chuyển đổi trên thiết bị di động, nhất là trong tuần đầu tiên hoặc hai tuần sau khi khởi động một chiến dịch. Nếu bạn nhận thấy rằng bạn đang thu được những khách hàng tiềm năng từ điện thoại di động, bạn có thể xem xét trường hợp muốn trả chi phí cao hơn để giành lấy vị trí top 1 và tối đa hóa lượng khách hàng tiềm năng từ điện thoại di động. 

Google đã từng cho phép người dùng lựa chọn chạy chiến dịch quảng cáo chỉ trên điện thoại qua Adwords. Thật tiếc hiện nay không còn tính năng này nữa. Thay vào đó, nhũng người chạy quảng cáo bây giờ có lựa chọn để điều chỉnh chi phí chạy quảng cáo trên các thiết bị di động trong các chiến dịch của họ.

Nếu bạn thấy tỷ lệ chuyển đổi từ lưu lượng truy cập trên điện thoại di động thấp, bạn có thể giảm 100% chi phí của mình trên thiết bị di động để không cho quảng cáo của bạn hiển thị trong các kết quả tìm kiếm trên điện thoại nữa. Hay nếu lượng chuyển đổi chỉ cao hơn kỳ vọng một chút, hãy giảm chi phí của bạn đi 10% hoặc 25% hoặc tuỳ mức mà bạn cho là hợp lý dựa trên dữ liệu đang có. Nếu lượng chuyển đổi cao, bạn có thể tăng chi phí quảng cáo cho thiết bị di động từ 1% đến 300% để cải thiện vị trí hiển thị quảng cáo của bạn trên điện thoại di động.

TỐI ƯU HOÁ QUẢNG CÁO TRÊN SMARTPHONE


Bạn có thể tối ưu hoá quảng cáo di động trên AdWords. Khi bạn tạo một quảng cáo mới, sẽ hiện ra hộp kiểm tra (checkbox) “tại phần tùy chọn thiết bị” (Device preference); tại đó bạn chỉ có một lựa chọn là "Mobile". Đánh dấu vào các checkbox này không đảm bảo quảng cáo của bạn sẽ chỉ xuất hiện trên thiết bị di động nhưng chúng sẽ được ‘’ưu tiên" hơn trên những thiết bị này.

Thực ra việc này cũng không bắt buộc và cũng không nhất thiết phải thiết lập tách biệt quảng cáo trên máy tính với quảng cáo trên điện thoại. Tuy nhiên, làm vậy sẽ đem lại cho bạn một số lợi ích như sau.

Thứ nhất, nó giúp bạn tách biệt và kiểm tra các quảng cáo một cách tốt hơn, bởi vì trong mỗi nhóm quảng cáo, bạn có thể tạo hai quảng cáo riêng biệt trên điện thoại mà bạn và kiểm tra chúng với nhau. Và với hai quảng cáo trên máy tính cũng như vậy. Quan trọng là bạn phải điều chỉnh các quảng cáo trên thiết bị di động tốt hơn. Ví dụ: bạn nên tập trung vào từ "Gọi điện ngay" trong quảng cáo trên điện thoại di động vì bạn thực sự muốn mọi người gọi điện thay vì nhấp click chuột dẫn tới trang web của bạn.

Hãy đảm bảo bạn quan tâm đúng mức đến lượng truy cập trên thiết bị di động của bạn vì công sức bạn bỏ ra cho một chiến dịch như vậy là rất xứng đáng. Có thể nó sẽ trở thành nguồn thu hút lượng truy cập nhiều nhất của bạn!

>> Xem thêm: Tìm hiểu về các chiến dịch Google AdWords

Nguồn: Saga.vn