chia sẻ:

Làm thế nào để Mobile first index hoạt động? Nó ảnh hưởng gì đến SEO?

08.01.2018 | Sale & Marketing

Gần đây, chúng tôi đã nghe rất nhiều về Mobile-First index, như sự phát triển mới nhất trong nỗ lực không ngừng của Google để làm cho trang web trở nên thân thiện với smartphone hơn và phản ánh xu hướng hành vi người dùng.
Nhưng cũng có rất nhiều nhầm lẫn về ý nghĩa của nó đối với chủ doanh nghiệp trung bình. Bạn có phải thay đổi bất cứ điều gì? Nếu trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động, liệu điều đó có tốt không?
Trong bài đăng này, tôi sẽ trả lời một số câu hỏi thường gặp về Mobile first và ý nghĩa của nó đối với nỗ lực SEO.
Làm thế nào để Mobile first index hoạt động? Nó ảnh hưởng gì đến SEO?

"Mobile first index" là gì? 

Chỉ mục trên thiết bị di động đầu tiên chính xác là như thế nào. Nó chỉ có nghĩa là phiên bản di động của trang web của bạn trở thành điểm khởi đầu cho những gì mà Google đưa vào trong chỉ mục của họ và cơ sở để xác định thứ hạng. Nếu bạn giám sát lưu lượng thu thập thông tin vào trang web của mình, bạn có thể thấy sự gia tăng lưu lượng truy cập từ Googlebot smartphone và các phiên bản được lưu trong bộ nhớ cache thường là phiên bản trên smartphone của trang.

Nó được gọi là "mobile-first" vì nó không phải là một chỉ mục dành cho điện thoại di động: ví dụ: nếu trang web không có phiên bản thân thiện với smartphone, trang web trên máy tính để bàn vẫn có thể được đưa vào chỉ mục. Tuy nhiên, việc thiếu trải nghiệm thân thiện với thiết bị di động có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc xếp hạng trang web đó và một trang web có trải nghiệm di động tốt hơn sẽ có thể nhận được mức xếp hạng thậm chí cả người tìm kiếm trên máy tính để bàn.

Bạn cũng có thể muốn nghĩ đến cụm từ "mobile-first" như là một tham chiếu đến thực tế là phiên bản di động sẽ được coi là phiên bản chính của trang web của bạn. Vì vậy, nếu các phiên bản dành cho thiết bị di động và máy tính để bàn của bạn là tương đương - ví dụ: nếu bạn đã tối ưu hóa nội dung cho thiết bị di động và / hoặc nếu bạn sử dụng thiết kế đáp ứng - sự thay đổi này (theo lý thuyết) không có bất kỳ tác động đáng kể nào về hiệu suất trang web của bạn kết quả tìm kiếm.

Tuy nhiên nó đại diện cho một sự đảo ngược cơ bản theo cách mà Google đang nghĩ đến nội dung trang web của bạn và cách ưu tiên thu thập thông tin và lập chỉ mục. Hãy nhớ rằng cho đến bây giờ trang web dành cho máy tính để bàn được coi là phiên bản chính (tương tự như một URL theo kinh điển) và trang web dành cho smartphone được coi là phiên bản "thay thế" cho một trường hợp sử dụng cụ thể. Đó là lý do tại sao Google khuyến khích các quản trị web với một trang web di động riêng biệt (m.domain.com) để triển khai các thẻ tổng đài (chỉ ra sự tồn tại của một phiên bản URL di động có thẻ rel = alternate đặc biệt). Google có thể không thực hiện nỗ lực để thu thập thông tin và lưu trữ các phiên bản dành cho smartphone của tất cả các trang này vì họ chỉ có thể hiển thị URL di động đó cho người tìm kiếm di động.

Quan điểm này của phiên bản dành cho máy tính để bàn là nguyên tắc cơ bản thường có nghĩa là trên thực tế trang web dành cho máy tính để bàn sẽ được ưu tiên bởi SEO và các đội tiếp thị và được coi là phiên bản toàn diện nhất của một trang web với nội dung đầy đủ, đánh dấu dữ liệu có cấu trúc, hreflang ), phần lớn các backlinks, vv; trong khi phiên bản di động có thể có nội dung nhẹ hơn và không bao gồm cùng cấp độ đánh dấu, cấu trúc, hầu như chắc chắn sẽ không nhận được số lượng lớn các liên kết ngược cùng sự chú ý bên ngoài.

Tôi nên làm gì với Mobile first?

Điều đầu tiên cần biết là không cần lo ngại. Cho đến nay, sự thay đổi này chỉ trong giai đoạn thử nghiệm đầu tiên và chỉ được triển khai rất chậm rãi tới các trang web mà Google cho là "sẵn sàng" đủ để thay đổi này có tác động tối thiểu.

Theo hướng dẫn mới nhất của Google về chủ đề này, nếu trang web của bạn đáp ứng hoặc giống hệt nhau trong các phiên bản dành cho máy tính để bàn và smartphone, bạn có thể không phải làm bất cứ điều gì khác (giả sử bạn hài lòng với thứ hạng hiện tại!).

Điều đó cho biết, ngay cả với một trang web hoàn toàn đáp ứng, bạn sẽ muốn đảm bảo tốc độ và thời gian tải trang dành cho smartphone được ưu tiên hơn, hình ảnh và các yếu tố động khác có thể được tối ưu hóa chính xác cho trải nghiệm di động. Lưu ý rằng khi thiết kế Mobile first, nội dung bị thu gọn hoặc ẩn trong tab, v.v ... do hạn chế không gian 

lý bất động sản màn hình này thực sự một phương pháp tốt nhất cho di động.

Nếu bạn có một trang web di động riêng biệt, bạn sẽ muốn kiểm tra như sau:

- Nội dung: đảm bảo phiên bản di động của bạn có tất cả nội dung có chất lượng cao và có giá trị tồn tại trên trang web trên máy tính để bàn của bạn. Điều này có thể bao gồm văn bản, video và hình ảnh. Đảm bảo định dạng được sử dụng trên phiên bản trên smartphone có thể thu thập thông tin và lập chỉ mục (bao gồm các thuộc tính alt cho hình ảnh).

- Cấu trúc dữ liệu: bạn nên bao gồm các đánh dấu dữ liệu có cấu trúc giống nhau trên cả phiên bản trên smartphone và máy tính để bàn của trang web. URL được hiển thị trong dữ liệu được cấu trúc trên các trang trên smartphone phải là phiên bản di động của URL. Tránh thêm dữ liệu có cấu trúc không cần thiết nếu nó không liên quan đến nội dung cụ thể của một trang.

- Siêu dữ liệu: bảo đảm tiêu đề và mô tả meta tương đương trên cả hai phiên bản của tất cả các trang.

Lưu ý rằng hướng dẫn chính thức cho biết "tương đương" chứ không phải là "giống hệt nhau" - bạn vẫn có thể muốn tối ưu hóa các tiêu đề trên smartphone của mình để tính các ký tự ngắn hơn, nhưng hãy chắc chắn rằng có cùng thông tin và các từ khoá có liên quan.

- Hreflang: nếu bạn sử dụng rel = hreflang để quốc tế hoá, chú thích hreflang URL di động của bạn nên trỏ đến phiên bản dành cho smartphone của ngôn ngữ hoặc biến thể ngôn ngữ của bạn và URL trên máy tính để bàn nên trỏ đến phiên bản dành cho máy tính để bàn.

- Siêu dữ liệu xã hội: thẻ OpenGraph, thẻ Twitter và các siêu dữ liệu xã hội khác sẽ được đưa vào phiên bản trên smartphone cũng như phiên bản dành cho máy tính để bàn.

- Sơ đồ trang XML và phương tiện truyền thông: đảm bảo rằng bất kỳ liên kết đến sơ đồ trang web đều có thể truy cập được từ phiên bản di động của trang web. Điều này cũng áp dụng cho các chỉ thị robot (robots.txt và các thẻ của robot siêu chuột) và các tín hiệu đáng tin cậy thậm chí có thể, ví dụ như liên kết đến trang chính sách bảo mật của bạn.

- Xác minh Search Console: nếu bạn chỉ xác minh trang web dành cho máy tính để bàn trong Google Search Console, hãy đảm bảo bạn cũng thêm và xác minh phiên bản trên smartphone.

- Lập chỉ mục ứng dụng: nếu bạn đã lập chỉ mục ứng dụng cho trang web trên máy tính để bàn của mình, bạn có thể muốn đảm bảo rằng bạn đã xác minh phiên bản trên smartphone của trang liên quan đến tệp kết hợp ứng dụng, v.v ...

- Khả năng máy chủ: Hãy đảm bảo rằng máy chủ lưu trữ của bạn có thể xử lý tốc độ thu thập dữ liệu tăng lên.

(Điều này chỉ áp dụng cho các trang web có phiên bản di động của họ trên một máy chủ riêng biệt, chẳng hạn như m.domain.com.)

- Tags bảng tổng đài: nếu bạn hiện đang thực hiện thẻ chuyển mạch di động, bạn không cần phải thay đổi cài đặt này. Hãy cứ để như nó vốn có.

Câu hỏi thường gặp về Mobile first

1. Chỉ mục mobile first có thêm các trang di động vào một chỉ mục di động riêng biệt?

Với tính năng index trên thiết bị di động, chỉ có một chỉ mục (giống như Google sử dụng). Thay đổi đối với chỉ mục dành cho smartphone đầu tiên không tạo ra một chỉ mục " Mobile first " mới, cũng không phải là tạo ra một "chỉ mục di động" riêng biệt với một "chỉ mục máy tính để bàn" còn lại hoạt động. Thay vào đó, nó chỉ đơn giản thay đổi cách bổ sung nội dung vào chỉ mục hiện có.

2. Là chỉ mục Mobile first và ảnh hưởng đến trang web của tôi bây giờ? 

Google đã thử nghiệm cách tiếp cận này để lập chỉ mục trên một số lượng nhỏ các trang web, được lựa chọn dựa trên nhận thức "sẵn sàng". Triển khai rộng rãi hơn có thể sẽ mất một thời gian dài và vào tháng 6 năm 2017, Gary Illyes tuyên bố rằng có thể sẽ mất vài năm trước khi "chúng tôi đạt được một chỉ số Mobile first ".

Google cũng đã đưa ra những điều sau đây trên Blog của Webmasters, trong một bài viết trên blog ngày 18 tháng 12 năm 2017:

"Chúng tôi sẽ đánh giá các trang web một cách độc lập về sự sẵn sàng của họ đối với việc lập chỉ mục trên thiết bị di động dựa trên các tiêu chí trên và chuyển đổi chúng khi đã sẵn sàng. Quy trình này đã bắt đầu cho một số ít trang web và được nhóm tìm kiếm giám sát chặt chẽ.

"Chúng tôi tiếp tục thận trọng với việc triển khai lập chỉ mục dành cho thiết bị di động. Chúng tôi tin rằng việc thực hiện việc này từ từ sẽ giúp các quản trị web làm cho các trang web của họ sẵn sàng cho người dùng smartphone và do đó, hiện tại chúng tôi không có mốc thời gian cho khi nào nó hoàn thành. "

3. Google sẽ chỉ sử dụng trang web trên smartphone để xác định thứ hạng của tôi?

Mobile first có nghĩa là phiên bản di động sẽ được coi là phiên bản chính khi nói đến cách xếp hạng được xác định. Tuy nhiên, có thể xảy ra trường hợp có thể xem xét phiên bản dành cho máy tính để bàn (ví dụ: nếu bạn không có phiên bản di động của một trang).

Nói như vậy, bạn vẫn có thể thấy các kết quả xếp hạng khác nhau giữa các kết quả tìm kiếm di động và kết quả tìm kiếm dành cho máy tính để bàn, vì vậy bạn vẫn muốn theo dõi cả hai. (Cũng giống như bây giờ, Google chủ yếu sử dụng trang web dành cho máy tính để bàn để xác định xếp hạng nhưng bạn vẫn muốn theo dõi thứ hạng trên smartphone vì chúng khác với bảng xếp hạng máy tính để bàn dựa trên hành vi của người dùng và các yếu tố khác).

4. Google có thể sử dụng trang web dành cho máy tính để bàn để xác định thứ hạng so với trang web dành cho thiết bị di động khi nào?

Trường hợp sử dụng chính mà tôi đã nhìn thấy được đề cập đến cho đến thời điểm này là họ sẽ sử dụng trang web trên máy tính để bàn để xác định thứ hạng khi không có phiên bản di động.

Có thể đối với các trang web nơi phiên bản dành cho máy tính để bàn có thông tin xếp hạng bổ sung (chẳng hạn như các liên kết ngược), thông tin đó cũng có thể được xem xét - nhưng không đảm bảo rằng họ sẽ thu thập dữ liệu hoặc chỉ mục phiên bản dành cho máy tính để bàn khi họ nhìn thấy smartphone, và tôi đã không thấy bất kỳ tuyên bố chính thức rằng đây sẽ là trường hợp.

Do đó, một trong những đề xuất chính thức là khi triển khai lập chỉ mục Mobile first, nếu bạn đang trong quá trình xây dựng trang web di động của mình hoặc có một phiên bản dành cho smartphone kiểu "giữ chỗ" hiện đang hoạt động thì tốt hơn hết là không có trang web di động hơn là một cái gì đó bị hỏng hoặc không đầy đủ. Trong trường hợp này, bạn nên đợi để khởi chạy trang web di động của mình cho đến khi nó đã sẵn sàng.

5. Nếu tôi không có phiên bản di động của trang web thì sao?

Nếu bạn không có phiên bản di động của trang web và phiên bản máy tính để bàn của bạn không thân thiện với thiết bị di động, nội dung của bạn vẫn có thể được lập chỉ mục; tuy nhiên bạn có thể không xếp hạng so với các trang web thân thiện với thiết bị di động. Điều này thậm chí có thể ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng tổng thể của bạn trên tìm kiếm trên máy tính để bàn cũng như kết quả tìm kiếm di động bởi vì nó sẽ được hiểu là có trải nghiệm người dùng kém hơn các trang web khác (vì trình thu thập thông tin sẽ là trình thu thập thông tin "di động").

6. Điều gì có thể xảy ra cho các trang web có trang web dành cho máy tính để bàn lớn và một trang web di động nhỏ? Nội dung trên trang trên máy tính để bàn của bạn không xuất hiện trên phiên bản trên thiết bị di động được lập chỉ mục và xuất hiện cho các tìm kiếm trên máy tính để bàn?

Mục tiêu cuối cùng cho lần giới thiệu này là chỉ mục sẽ dựa chủ yếu vào thu thập thông tin nội dung di động. Nếu bạn có phiên bản dành cho máy tính để bàn được lập chỉ mục nhiều, chúng sẽ không tẩy xóa nội dung máy tính để bàn của bạn khỏi chỉ mục hiện có và bắt đầu với chỉ một trang web di động mỏng được lập chỉ mục; nhưng có nhiều bạn có thể đảm bảo rằng phiên bản di động của bạn chứa tất cả nội dung có liên quan và có giá trị thì khả năng tiếp tục xếp hạng càng tốt, đặc biệt là khi họ thu thập các phiên bản trang web của máy tính để bàn.

7. Các yếu tố xếp hạng và chiến lược thay đổi này sẽ phát triển như thế nào?

Điều này có thể tác động đến nhiều yếu tố xếp hạng và chiến lược trong tương lai; Cindy Krum tại Mobile Moxie đã viết hai bài báo xuất sắc về những gì có thể sẽ xảy ra trong tương lai xung quanh chủ đề này.

Cindy nói về ý tưởng rằng việc lập chỉ mục trên smartphone có thể là "dấu hiệu cho thấy Google đang trở nên ít phụ thuộc vào các liên kết truyền thống và các URL HTML để xếp hạng". Dường như Google đang chuyển từ yêu cầu rất nhiều vào một hệ thống "URL" tổ chức nội dung, thay vào đó là phương pháp tiếp cận kiểu API dựa trên "các thực thể"  thay vì các liên kết kiểu URL. 

8. Có sự khác nhau giữa các trang web phản hồi và các trang web di động riêng biệt sẽ được xử lý như thế nào?

Có và không. Sự khác biệt chính là về công việc bạn phải làm để chuẩn bị cho sự thay đổi này.

Nếu bạn có một trang web đầy đủ đáp ứng, bạn cần phải có tất cả mọi thứ hiện diện trên phiên bản di động hiện tại của bạn trong phiên bản dành cho máy tính để bàn và thách thức chính của bạn đơn giản là đảm bảo rằng trải nghiệm di động được tối ưu hóa từ quan điểm của người dùng tốc độ, thời gian tải, điều hướng, v.v ...).

Với một trang web di động riêng biệt, bạn cần đảm bảo rằng phiên bản di động của bạn có chứa mọi nội dung mà trang web dành cho máy tính để bàn của bạn có. Có thể là rất nhiều công việc tùy thuộc vào chiến lược di động của bạn cho đến thời điểm này.

9. Điều này sẽ thay đổi cách tôi phục vụ quảng cáo / nội dung / etc. trên trang web di động của tôi?

Nếu cách tiếp cận hiện tại của bạn đối với quảng cáo đang tạo ra trải nghiệm người dùng chậm hoặc kém đi, chắc chắn bạn sẽ cần phải giải quyết ngay vấn đề đó.

Nếu bạn hiện đang chọn để ẩn một số nội dung trên trang web di động của bạn theo cách hợp nhất hoặc tab để tiết kiệm không gian, điều này thực sự không phải là vấn đề vì nội dung này sẽ được xử lý theo cách giống như thể nó được tải đầy đủ (miễn là nội dung vẫn thu thập thông tin / truy cập được).

10. Thay đổi này có làm tôi sử dụng thẻ rel = canonical / switchboard không?

Không. Cho đến nay, Google đã tuyên bố rằng nếu bạn đã thực hiện tags tổng đài, bạn nên để lại như họ đang có.

>> Xem thêm: Thiết kế Mobile first là gì?

Nguồn Moz.com