chia sẻ:

Du lịch thông minh: xu hướng phát triển tất yếu của ngành công nghiệp không khói

Cập nhật 07.02.2023 | Chuyển đổi số

Vài năm trở lại đây, cùng với du lịch bền vững, du lịch thông minh (Smart tourism) là một khái niệm được nhắc đến nhiều trong ngành công nghiệp du lịch. Tiến sĩ Jackie Ong từ Đại học RMIT cho rằng du lịch thông minh có thể thay đổi trải nghiệm của du khách và tăng cường khả năng cạnh tranh dài hạn của các điểm đến du lịch tại Việt Nam.
Du lịch thông minh

1. Du lịch thông minh là gì?

Khái niệm về Du lịch thông minh là kết quả của chỉ thị  “European Union’s Smart Tourism” nhằm thúc đẩy du lịch thông minh ở EU, kết nối và củng cố các điểm đến, đồng thời tạo điều kiện trao đổi các thông tin tốt nhất.  

Du lịch thông minh, còn được gọi là du lịch kỹ thuật số, đề cập đến việc sử dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm du lịch cho khách du lịch. Việc tích hợp các giải pháp công nghệ tiên tiến vào ngành du lịch đã cách mạng hóa cách mọi người đi du lịch và mang lại nhiều lợi ích cho cả khách du lịch và các công ty du lịch.

2. Vì sao phải phát triển du lịch thông minh?

2.1. Cải thiện trải nghiệm của khách du lịch

Các giải pháp du lịch thông minh, chẳng hạn như nền tảng kỹ thuật số và hệ thống giao thông thông minh, nhằm nâng cao trải nghiệm của khách du lịch bằng cách cung cấp thông tin theo thời gian thực, giảm thời gian chờ đợi và giúp việc điều hướng và khám phá điểm đến dễ dàng hơn.

Không chỉ vậy, du lịch thông minh cũng cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa hơn cho khách du lịch. Với việc sử dụng phân tích dữ liệu, các công ty du lịch có thể thu thập thông tin về sở thích và hành vi của khách hàng. Điều này cho phép họ điều chỉnh các dịch vụ của mình để đáp ứng nhu cầu của từng khách du lịch.

Du lịch thông minh giúp tăng trải nghiệm khách hàngDu lịch thông minh giúp tăng trải nghiệm khách hàng

2.2. Thúc đẩy tính bền vững

Các sáng kiến du lịch thông minh có thể giúp thúc đẩy tính bền vững bằng cách giảm tiêu thụ năng lượng, tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên và giảm thiểu tác động môi trường của các hoạt động du lịch.

2.3. Nâng cao khả năng cạnh tranh của điểm du lịch

Các giải pháp du lịch thông minh có thể giúp các điểm đến trở nên cạnh tranh hơn bằng cách cải thiện trải nghiệm của khách du lịch, giảm chi phí và thúc đẩy tính bền vững.

2.4. Cải thiện an toàn công cộng

Các giải pháp du lịch thông minh, chẳng hạn như hệ thống chiếu sáng thông minh và hệ thống giám sát thông minh, có thể giúp cải thiện an toàn công cộng bằng cách cung cấp thông tin theo thời gian thực và tăng cường khả năng giám sát.

Du lịch thông minh giúp cải thiện an toàn công cộngDu lịch thông minh giúp cải thiện an toàn công cộng

Nhìn chung, du lịch thông minh đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của ngành du lịch

3. Thành phố du lịch thông minh

Phát triển du lịch thông minh đi liền với phát triển những thành phố thông minh. Vậy thành phố du lịch thông minh là gì? 

3.1. Thế nào là một thành phố du lịch thông minh?

Thành phố du lịch thông minh là thành phố tận dụng công nghệ và dữ liệu để nâng cao trải nghiệm của khách du lịch, nâng cao hiệu quả và tăng tính bền vững. Trong một thành phố du lịch thông minh, du khách có thể dễ dàng tiếp cận thông tin và dịch vụ thông qua các kênh kỹ thuật số, chẳng hạn như trang web và ứng dụng di động. Thành phố cũng có thể sử dụng công nghệ để quản lý và tối ưu hóa luồng khách du lịch, giảm tình trạng quá tải và cải thiện an toàn. 

Ngoài ra, một thành phố du lịch thông minh có thể sử dụng dữ liệu và công nghệ để theo dõi và giảm thiểu tác động đến môi trường, thúc đẩy các hoạt động du lịch bền vững. 

Nhìn chung, mục tiêu của một thành phố du lịch thông minh là cung cấp cho du khách trải nghiệm liền mạch và thú vị đồng thời thúc đẩy các hoạt động du lịch bền vững và có trách nhiệm.

Thành phố du lịch thông minhThành phố du lịch thông minh

3.2. Ví dụ về thành phố du lịch thông minh

Ngày càng có nhiều ví dụ về các thành phố du lịch thông minh mà chúng ta có thể bắt gặp ở bất cứ đâu trên thế giới.

Ví dụ điển hình về thành phố du lịch thông minh là Málaga (Tây Ban Nha).  Málaga đã lắp đặt hệ thống chiếu sáng LED công cộng, cung cấp hơn 20 trạm cho thuê xe đạp và tạo làn đường dành cho xe đạp hiện có tổng chiều dài hơn 40 km. Thành phố đã lắp đặt hệ thống tưới nước thông minh cho các công viên và khu vườn để tiết kiệm nước và đã đưa ra kế hoạch để giảm ô nhiễm không khí, theo dõi mức độ phấn hoa và cải thiện chất lượng tiếng ồn. Málaga cũng đã nâng cấp thiết bị làm sạch đường phố và đã làm việc để phân loại rác tốt hơn ở trung tâm thành phố.

Thành phố Málaga (Tây Ban Nha)Thành phố Málaga (Tây Ban Nha)

Một ví dụ khác về thành phố du lịch thông minh là Singapore. Singapore đã triển khai hệ thống giao thông thông minh, bao gồm hệ thống MRT (Mass Rapid Transit) công nghệ cao và quản lý giao thông thông minh, giúp giảm tắc nghẽn và nâng cao hiệu quả.  Tại đây, khách du lịch có có thể sử dụng các ứng dụng thông báo cho họ về tỷ lệ tội phạm ở từng khu vực cụ thể và nhận thông báo về những người mất tích và các tổ chức khẩn cấp hoặc thông tin dựa trên vị trí địa lý của họ.

Singapore là một thành phố du lịch thông minh điển hìnhSingapore là một thành phố du lịch thông minh điển hình

4. Tình hình phát triển du lịch thông minh ở Việt Nam

Du lịch thông minh thực sự được thúc đẩy mạnh mẽ ở Việt Nam trong khoảng 5 năm gần đây. Nhà nước ta đã có những chủ trương, chính sách để từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp du lịch đến cá nhân, cộng đồng chủ động nắm bắt cơ hội của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, chủ động chuyển đổi số để tạo bước đệm cho phát triển du lịch thông minh. 

Cuối năm 2022, Bộ VHTTDL  phê duyệt Đề án “Ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”.Mục tiêu chung của Đề án là sử dụng công nghệ của Cách mạng Công nghiệp thứ tư để xây dựng mô hình Du lịch Thông minh tại Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong thời đại số hóa, tạo cơ sở kết nối hiệu quả giữa Cơ quan Quản lý Nhà nước, Doanh nghiệp, Khách du lịch và các bên liên quan. Dự kiến đến năm 2025 sẽ phát triển được hệ sinh thái du lịch thông minh đảm bảo tính nhất quán, đồng bộ  trong phát triển thành phố du lịch thông minh bền vững. 

Đề án này sẽ ưu tiên ưu tiên phát triển du lịch thông minh tại các địa phương sau: Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), Thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Hà Giang, Quảng Trị, An Giang, Thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), và Kiên Giang.

Việt Nam đưa ra nhiều chính sách phát triển du lịch thông minhViệt Nam đưa ra nhiều chính sách phát triển du lịch thông minh

Tuy nhiên, thực tế thì việc phát triển du lịch thông minh ở Việt Nam vẫn đang gặp phải nhiều khó khăn, thách thức. Điển hình là:

  • Hạ tầng công nghệ thông tin không đồng đều: có sự khác biệt rõ rệt giữa các vùng miền nên khó phát triển du lịch thông minh hay xây dựng sản phẩm có yếu tố công nghệ cao.
  • Nguồn nhân lực chưa chất lượng: Hiện nay, các trường du lịch vẫn chuộng hình thức giáo dục truyền thống và còn tụt hậu trong việc thích ứng với công nghệ. Các công ty thường phải đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc đào tạo lại từ đầu để đảm bảo rằng lực lượng lao động của họ được trang bị tốt với công nghệ du lịch.
  • Bộ máy quản lý đang cồng kềnh: Các công ty du lịch lớn hay các tổ chức liên ngành với mô hình quản lý truyền thống không tránh khỏi bộ máy quản lý với nhiều cấp trung gian, các quy định, quy trình phức tạp, đôi khi chồng chéo. Đây là rào cản làm chậm quá trình phát triển du lịch thông minh.

Đây là những thách thức mà toàn bộ ngành du lịch cần phải chung tay giải quyết để Việt Nam có thể thuận lợi bước vào đường đua du lịch thông minh cùng với những thành phố du lịch thông minh. 

Tóm lại, du lịch thông minh là một xu hướng đang phát triển nhanh chóng, có tiềm năng mang lại nhiều lợi ích cho ngành du lịch và khách du lịch. Mặc dù có những thách thức cần giải quyết, nhưng những ưu điểm của du lịch thông minh vượt xa những nhược điểm và khiến nó trở thành một khía cạnh tối quan trọng của phát triển du lịch nước ta.