chia sẻ:

Content Marketing cho người KHÔNG THỂ viết văn

29.07.2017 | Sale & Marketing

"Content là Vua", câu nói bạn có thể gặp nhan nhản ở bất cứ đâu. Nhưng làm sao để tạo được 1 nội dung "nghe đã thấy mượt" lại mang đúng tinh thần của chiến dịch marketing. Có nên tìm đến các nhà văn? Vì có thể họ sẽ mải chơi con chữ mà quên cái đích cuối cùng của bài viết, chính những người làm marketing, chính bạn, hãy tự tin với sự DỐT văn của mình, vì chỉ với 25 điều cần lưu ý dưới đây, bạn hoàn toàn có thể tạo được một nội dung chuẩn, hấp dẫn người đọc, truyền tải được đầy đủ thông điệp của bài viết. Cùng đọc và áp dụng ngay nhé.
Content Marketing cho người KHÔNG THỂ viết văn

1. Điều 1

Nếu bạn viết bài trên website, bài viết của bạn nên thỏa mãn tiêu chuẩn của SEO. Bạn có thể viết theo tiêu chuẩn của Yoast SEO. Tất nhiên, tiêu chuẩn là gợi ý, không phải bắt buộc. Hãy thả lỏng.

2. Điều 2

Chiến lược tốt nhất có thể là sự phối hợp cả 3 yếu tố: SEO, Content Marketing và Adword. Nếu dài hạn, bạn nên chọn SEO. Nếu ngắn hạn, bạn nên chọn Content Marketing đi kèm Adword. Chúng thực sự là bộ đôi vũ khí vô cùng lợi hại.

Content Marketing cho người KHÔNG THỂ viết văn

3. Điều 3

Tiêu đề là phần quan trọng nhất của bài viết. Theo David Ogilvy, số người đọc tiêu đề nhiều gấp 5 lần số người đọc bài viết. Bạn hãy viết ra từ 5 tới 10 tiêu đề, sau đó chọn những tiêu đề tốt nhất. Và, đừng quên kiểm tra hiệu quả của tiêu đề bằng A/B Testing.

4. Điều 4

Những tiêu đề tốt nhất nói về lợi ích của khách hàng. Chúng có thể là nhanh hơn, dễ hơn, ngon hơn, tốt hơn, an toàn hơn, rẻ hơn và tiết lộ những bí mật. Những tiêu đề của Kênh 14 cũng thường tuân theo các quy luật này.

5. Điều 5

Đoạn mô tả đầu tiên phải là đoạn xuất sắc nhất trong bài viết. Chúng nên thâu tóm được nội dung, và lôi cuốn độc giả tiếp tục đọc phần tiếp theo.

6. Điều 6

Về mặt bố cục, bạn nên đánh số, gạch đầu dòng. Bạn có thể in đậm, in nghiêng hoặc viết hoa những từ quan trọng.

7. Điều 7

Hình ảnh minh họa tốt nhất, là hình ảnh gợi được trí tò mò của độc giả. Nếu chuyên nghiệp, bạn hãy thiết kế chúng. Nếu nghiệp dư, bạn có thể tìm chúng trên Pinterest, Deviart… Ở đó có những hình ảnh tuyệt đẹp mà bạn khó có thể tìm thấy trên Google.

Content Marketing cho người KHÔNG THỂ viết văn

8. Điều 8

Đừng bao giờ chèn hình ảnh mà không có chú thích, bởi vì số người đọc chú thích còn nhiều hơn đọc bài viết. Bạn có thể chèn tên thương hiệu hoặc một lời chào hàng vào trong chú thích.

9. Điều 9

Bạn nên dùng từ phổ thông, trong sáng mà ai cũng hiểu được. Thay vì nói, “chồng tôi có người khác, vì tôi không đọc tạp chí phụ nữ”. Hãy nói “chồng tôi mê gái, chỉ vì tôi không đọc tuần báo đàn bà”.

10. Điều 10

Bạn nên dùng từ ngắn gọn, ít kí tự hơn. Nếu rút gọn được câu, hãy rút gọn. Câu ngắn và ít kí tự giúp người đọc hiểu nhanh hơn. Bạn nên dùng từ thuần Việt thay cho Hán Việt. Nên dùng những câu ngắn để mô tả, vì chúng có lợi thế hơn so với câu dài.

11. Điều 11

Mỗi câu nên đơn nghĩa. Những người viết sách giáo khoa là bậc thầy về kỹ thuật này. Bạn có thể đọc lại bộ sách giáo khoa cấp 01 của con em bạn, chắc hẳn bạn sẽ vỡ ra được nhiều điều.

12. Điều 12

Tính từ có thể là kẻ thù số một của lối viết quảng cáo. Để dùng tính từ được chính xác khá phức tạp, vì chúng mô tả trạng thái của sự vật, vốn là thứ rất uyển chuyển. Nếu không là người quá tinh tế, bạn hãy dùng động từ thay cho tính từ.

13. Điều 13

Từ BẠN là một trong những từ quan trọng nhất đối với người đọc. Bạn hãy sử dụng nó bất cứ khi nào bạn có thể. Bài viết này có 67 từ “bạn”, chiếm tỉ lệ 4.3%.

14. Điều 14

Bài viết dài thường hiệu quả hơn bài viết ngắn. Tuy nhiên, bài viết quá dài dễ gây ngán cho người đọc. Quang thường giữ bài viết của mình không quá 2.000 từ. Bạn cũng có thể viết dài hơn, nhưng chúng phải thực sự xuất sắc.

15. Điều 15

Content Marketing cho người KHÔNG THỂ viết văn

Bạn hãy nêu được những lợi ích đi kèm của sản phẩm. Chúng có thể tầm thường với bạn, nhưng lại quan trọng với khách hàng. Mua 3 tặng 1, giảm giá 20% vào thứ ba hằng tuần, giao hàng dưới 30 phút, đổi trả miễn phí trong vòng 1 tuần, cam kết hoàn tiền nếu khách hàng không hài lòng. Đó là những lợi ích mà bạn nên có trong bài viết.

16. Điều 16

Sự chứng thực. Nghĩa là, bạn cần chứng minh được hiệu quả của sản phẩm bằng các bằng chứng khách quan. Một lần, Quang đi hội thảo giới thiệu khóa học chữa bệnh tiểu đường. Họ dùng chứng thực là một người đàn ông trung niên. Nhà anh ấy gần sân bay. Bố anh chết vì bệnh tiểu đường. Vợ chồng anh li dị phần vì căn bệnh của anh. Bao tiền của tích góp được tiêu tan vì thuốc men chữa trị. Và sau khóa học, anh ấy đã kiểm soát được căn bệnh của mình. Anh show được bản đồ đo lượng đường trong máu của mình trước và sau khóa học qua từng tháng, từng năm. Đó là sự chứng thực ghê gớm nhất mà Quang từng thấy ngoài đời.

17. Điều 17

Để có ý tưởng, bạn hãy nghiên cứu về sản phẩm, khách hàng và đối thủ của bạn. Nhưng muốn tạo ra content tốt nhất, bạn cần có được ý tưởng lớn. Hãy luôn suy nghĩ về sản phẩm. Nếu bạn bị ám ảnh tới mức mà trong mơ bạn vẫn thấy nó, có thể, bạn đã sắp chạm tay được tới những ý tưởng lớn.

18. Điều 18

Content Marketing cho người KHÔNG THỂ viết văn

Hãy học thêm về ngành mà bạn viết bằng mọi tài liệu bạn tìm được. Sách, báo, tạp chí, tài liệu, video, blog, phim, giáo trình… Nếu bạn làm về giáo dục trẻ em, hãy đọc thêm về Montessori. Nếu viết về phẫu thuật thẩm mỹ, bạn hãy nghiên cứu về phẫu thuật và mỹ học. Nếu làm về bất động sản, hãy đọc về xây dựng và phong thủy. Bạn không cần phải có bằng đại học về chuyên ngành mà bạn đang viết, nhưng bạn cần học hỏi không ngừng những kiến thức nền tảng về ngành đó.

19. Điều 19

Bạn không cần nói sản phẩm của mình là tốt nhất hay vượt trội hơn đối thủ. Điều này thiên về tư tưởng hơn là kỹ thuật viết. Bạn chỉ cần đảm bảo chất lượng sản phẩm của bạn đủ tốt, và chứng minh được điều đó với khách hàng thuyết phục hơn. Đây có thể là câu quan trọng nhất của cả bài viết này.

20. Điều 20

Đừng phóng đại hay lừa dối khách hàng. Họ thông minh hơn bạn nghĩ. Khách hàng có thể là mẹ bạn, vợ bạn, thầy bạn, nên đừng lừa dối họ. Có một ranh giới trong ngành mà bạn không bao giờ được vượt qua, đó là sự trung thực. Chúng được kiểm soát bởi cả luật pháp và lương tâm của bạn.

21. Điều 21

Hãy thả lỏng mình. Bạn cần buông lỏng cơ thể để đầu óc mình được trống rỗng. Đi bộ quanh chung cư, đạp xe vòng công viên hay đi bơi là những cách tốt. Nếu không, bạn cũng có thể thử cách của Quang, thực hiện một chuyến đi chơi xuyên đêm.

Content Marketing cho người KHÔNG THỂ viết văn

22. Điều 22

Khi viết, bạn cần gạt bỏ tạp niệm và tìm được cho mình chất xúc tác. Nếu làm việc ở nhà, bạn hãy đóng cửa hàng sớm, ngắt mạng, quăng điện thoại rồi nhốt mình trong phòng. Pha một ly cà phê sữa, mở một album tình ca cũ, và bắt đầu viết.

23. Điều 23

Đầu tiên, bạn hãy viết tất cả những gì mình nghĩ được, rồi sau đó thu gọn lại. Ví dụ, ban đầu bạn viết được 2.000 từ, thì sau đó hãy rút gọn lại còn 1.000 từ. Những gì tinh túy nhất sẽ ở lại. Khi đó, bài viết của bạn như một nồi hầm xương, càng hầm, càng ngọt nước.

24. Điều 24

Đừng bao giờ đăng bài ngay sau khi bạn viết xong. Cứ để đó, rồi ngày mai, với một tâm thế mới, bạn bật máy tính lên, rồi sửa lại. Bạn sẽ thấy, hôm qua mình đã viết những thứ ngu ngốc và thừa thãi đến chừng nào.

25. Điều 25

Những cuốn sách để bạn bắt đầu. Ở Việt Nam, bạn có thể đọc cuốn Ý tưởng này là của chúng mình của Huỳnh Vĩnh Sơn hoặc Làm bạn với hình, làm tình với chữ của Bút Chì. Ở nước ngoài, bạn có thể đọc cuốn Quảng cáo theo phong cách Ogilvy hoặc Những phương pháp quảng cáo thực nghiệm của John Caples. Cuốn số 04 nói về mặt kỹ thuật chi tiết nhất. Cuốn số 03 được viết bởi David Ogilvy, một huyền thoại của ngành quảng cáo.

Theo congdongisocial.com