chia sẻ:

Các nguyên tắc thiết kế Landing page biến người nhận tin thành khách hàng

31.07.2017 | Sale & Marketing

Landing Page hay gọi là trang đích (trang mục tiêu) của một trang web được tối ưu hóa, nhằm hướng tới người dùng với nội dung có thể là 1 chủ đề, 1 bài giới thiệu về dịch vụ hoặc sản phẩm nào đó. Landing page đóng vai trò là đích đến của lượng người truy cập khi họ click từ công cụ tìm kiếm, và theo nghiên cứu, người truy cập chỉ dành 5 giây để quyết định có tiếp tục tìm hiểu hay không. Hãy đọc ngay những nguyên tắc thiết kế Landing page dưới đây để biến khách truy cập thành khách hàng hiệu quả nhất nhé.
Các nguyên tắc thiết kế Landing page biến người nhận tin thành khách hàng

Có một số điều cần được xem xét để có thể thiết kế landing page thành công trong việc thu hút khách hàng mới. Hãy cùng xem xét một phân tích của hơn 350 công ty (từ những start-up nhỏ đến những tập đoàn quốc gia như Apple, Coca Cola, Nike,...), được kết hợp với kinh nghiệm từ các dự án trước đây của chúng tôi, để đưa ra nhân tố quan trọng có ảnh hưởng mạnh đến sự chuyển đổi này.

Chúng tôi đã gọi nhân tố này là: "Kích hoạt chuyển đổi có chọn lọc". Đây được coi là sai lầm lớn nhất các nhà quản trị web đã mắc phải khi thiết kế một landing page: thiếu những định nghĩa rõ ràng về vấn đề giá trị.

Xác định trình kích hoạt chuyển đổi chọn lọc:

Kích hoạt chuyển đổi chọn lọc đề cập đến việc tiếp cận và truyền tải thông điệp chính trong vòng 5 giây: " Đề xuất giá trị duy nhất cần truyền tải đến khách hàng tiềm năng".

Theo nghiên cứu chính thức, 5 giây đầu tiên trong phiên truy cập mới của người nhận tin là quan trọng nhất. Điều này có nghĩa là bạn có ít hơn 5 giây cho mỗi khách hàng đi vào website để hiểu chính xác những thông tin bạn đưa ra.

Dựa trên thiết kế cấu trúc website, 5 giây đầu tiên là khoảng thời gian định hình hành vi tiếp theo của độc giả - cho dù họ quyết định thoát khỏi trang web hay tiếp tục khám phá. Đây là một trong những lý do chính tại sao Google nhấn mạnh tốc độ tải trang web trong những năm qua. Để minh họa cho điều này, chúng tôi sẽ nêu ra ví dụ cụ thể cho một landing page - đã thành công với yếu tố chuyển đổi có chọn lọc - để đưa ra những yếu tố thành công và lý do cho sự thất bại.

Dưới đây là ảnh chụp màn hình 2 landing page của hai trang web du lịch thực sự. Trong ví dụ đầu tiên, chúng ta có thể thấy rằng: không có lựa chọn trực tiếp để mua hàng, thông tin dễ gây xao nhãng cho người nhận. Điều đáng nói là: Công ty này thậm chí đã trả tiền cho Google Adwords để tạo ra khách hàng mới (với chi phí tính trên mỗi lần nhấp chuột).

Các nguyên tắc thiết kế Landing page biến người nhận tin thành khách hàng

Giờ hãy so sánh với trang web của đối thủ cạnh tranh trong hình dưới:

Các nguyên tắc thiết kế Landing page biến người nhận tin thành khách hàng

Chúng ta có thể nhận thấy trong nháy mắt rằng: bằng cách cung cấp cho khách truy cập một sự lựa chọn duy nhất, trang web Kayak có nhiều cơ hội tốt hơn để đạt được mục tiêu chuyển đổi người truy cập trong vòng chưa đầy 5 giây, do đó giảm thiểu khả năng mất người dùng. Từ ví dụ này, chúng tôi có thể kết luận rằng việc giữ landing page đơn giản và tập trung là chìa khóa để thành công trong việc chuyển đổi người truy cập thành khách hàng.

Thực hiện trình kích hoạt chuyển đổi có chọn lọc.

Thiết kế kích hoạt chuyển đổi có chọn lọc không hề phức tạp, nhưng có một số nguyên tắc bạn nhất định phải tuân thủ. Bao gồm:

- Xác định giá trị được cung cấp trong một dòng văn bản.

- Diễn giải lợi ích của dịch vụ trong 2 đến 3 câu.

- Hiển thị rõ lý do tại sao dịch vụ của bạn khác với đối thủ cạnh tranh.

- Làm rõ một cách có hiệu quả các giải pháp mà bạn cung cấp cho khách hàng.

- Tập trung vào ngôn ngữ của khách hàng (không đề cập nhiệm vụ của công ty trên landing page)

- Tránh những từ ngữ như: tốt nhất, hiệu quả nhất, nhanh nhất,...

Hình ảnh dưới đây là ảnh chụp màn hình của một landing page, một ví dụ tuyệt vời kết hợp chính xác các điểm được đề cập ở trên:

Các nguyên tắc thiết kế Landing page biến người nhận tin thành khách hàng

Phần mở đầu trực tiếp trình bày những giá trị đạt được trong 2 dòng văn bản (tiêu đề và phụ đề). Tiếp theo, trang web tập trung vào khách hàng, giải quyết từng vấn đề mà họ gặp phải. Cuối cùng, không sử dụng các từ không cần thiết (tốt nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất,...) mà chỉ liệt kê các đặc tính của dịch vụ một cách rõ ràng và có tổ chức.

Phân biệt công ty bạn với đối thủ cạnh tranh.

Một hành động thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi mạnh mẽ là những nỗ lực cạnh tranh bằng sự cống hiến tuyệt vời.

Những người dùng đang tìm kiếm dịch vụ bạn cung cấp cũng có thể đang truy cập trang web của đối thủ cạnh tranh để so sánh và lựa chọn giải pháp tốt nhất. Nhiều người dùng internet ngày nay đang dần hình thành thói quen này trong quá trình mua hàng của họ. 

Mỗi nhà quản trị web nên nghiên cứu về lợi thế cạnh tranh và đưa những lợi ích họ nghiên cứu được vào landing page của mình như miễn phí vận chuyển, bảo hành một sản phẩm, dịch vụ hay chính sách hoàn lại tiền. Mỗi điều nhỏ này sẽ tạo nên sự khác biệt trong chiến lược cạnh tranh của bạn.

Đồng thời áp dụng cho các trang khác

Trang landing page không nên là trang duy nhất và cuối cùng làm rõ giá trị khác biệt của bạn đến khách hàng. "Tại sao họ nên chọn chúng tôi?". Những lời tuyên bố về giá trị phải được xuất hiện nhiều lần trong quá trình hoàn thiện website của bạn, từ khoảnh khắc người dùng truy cập vào website đến khi họ trở thành một khách hàng thực sự. 

Khi một khách hàng truy cập landing page và đáp ứng lại các lời kêu gọi hành động (thể hiện bằng việc click vào các nút "Request", "Trial", "Search",...), bạn cần xác nhận kích hoạt giá trị trên các trang bổ sung.

CrazyEgg là một ví dụ tuyệt vời của một trang web đã thực hiện đúng quy trình này. Sau trang đầu tiên, các trang con giới thiệu từng lợi thế của nó và thậm chí, thể hiện một danh sách khách hàng để nâng cao niềm tin của người nhận tin vào sản phẩm/ dịch vụ.

Các nguyên tắc thiết kế Landing page biến người nhận tin thành khách hàng

Học hỏi từ các thử nghiệm và sai lầm.

Lời đề xuất giá trị luôn luôn giữ vững vị trí là nền tảng duy nhất cho công việc của bạn và doanh nghiệp. Tuy vậy, có rất nhiều sự lựa chọn cho việc thúc đẩy và truyền tải thông điệp từ dịch vụ của bạn đến với khách hàng tiềm năng. Trách nghiệm của bạn là tìm ra "từ khóa" của khách hàng tiềm năng để đồng cảm với họ.

Việc hoàn thiện liên tục kích hoạt được lựa chọn sẽ tạo ra sự rõ ràng hơn cho người dùng, giảm tỷ lệ thoát và tăng doanh số bán hàng. Thử nghiệm những landing page mới, kiểm soát lỗi và học hỏi từ những sai làm đều là một phần của quá trình hoàn thiện website, landing page trên cả giao diện máy tính để bàn và di động.

Cuối cùng, luôn luôn nhớ đo lường kết quả của những thay đổi thiết kế được sử dụng cho landing page. (Google Analytics là một công cụ tuyệt vời có thể giúp bạn thực hiện việc này).

Theo Telepathy