chia sẻ:

Bí quyết làm email marketing du lịch hiệu quả nhất

Cập nhật 31.03.2023 | Sale & Marketing

Trong những năm gần đây, email marketing đã trở thành một phần thiết yếu trong chiến lược marketing của phần lớn các công ty trong ngành Du lịch-lữ hành. Không chỉ là một công cụ giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng, email marketing còn chịu trách nhiệm cho việc thúc đẩy doanh số bán hàng cũng như giữ chân khách hàng. Trong bài viết này, VietISO sẽ cung cấp một cái nhìn toàn diện nhất về việc thực hiện email marketing trong ngành Du lịch- lữ hành.
Bí quyết làm email marketing du lịch hiệu quả nhất

Tầm quan trọng của Email Marketing đối với các công ty du lịch

Email marketing là một cách hiệu quả để các công ty du lịch tiếp cận khách hàng mục tiêu và quảng bá các sản phẩm, dịch vụ du lịch của họ. Cụ thể hơn là gì? Dưới đây là một số lý do mà email marketing thực sự quan trọng đối với một công ty du lịch:

  • Tiết kiệm chi phí: So với các hình thức marketing online khác như chạy facebook ads, google adwords, influencer marketing hay các hình thức marketing truyền thống như quảng cáo trên TV, đặt biển quảng cáo ngoài trời (Out-of-home), email marketing là khá tiết kiệm chi phí mà lại có mức độ tiếp cận khán giả tương đối cao. Điều này cũng có nghĩa là lợi tức đầu tư (ROI) mà email marketing mang lại khá tốt.
  • Tiếp cận đối tượng rộng hơn: Email marketing có thể tiếp cận được nhiều nhóm đối tượng hơn so với các phương pháp tiếp thị truyền thống. Nó cho vừa phép các công ty du lịch nhắm mục tiêu đến những khách hàng đã thể hiện sự quan tâm đến các sản phẩm, dịch vụ du lịch, đồng thời cũng cho phép bạn tiếp cận đến những nhóm khách hàng hoàn toàn mới. 
  • Xây dựng lòng trung thành với thương hiệu: Email marketing có thể giúp các công ty du lịch xây dựng mối quan hệ gắn bó với khách hàng  và thúc đẩy lòng trung thành của những vị khách này với thương hiệu bằng cách thường xuyên cung cấp cho họ những thông tin có giá trị về địa điểm du lịch, sự kiện tại địa phương hay các chương trình khuyến mãi và rất nhiều nội dung khác. 
  • Cá nhân hóa: Email marketing cho phép các doanh nghiệp du lịch và lữ hành cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng bằng cách gửi đến các nhóm khách hàng khác nhau những mẫu email khác nhau dựa trên sở thích, hành vi của họ. Email được cá nhân hoá có tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp cao hơn so với các mẫu email thông thường. 
  • Đo lường kết quả: Email marketing cho phép các công ty du lịch theo dõi, đo lường kết quả các chiến dịch của họ. Khi sử dụng email marketing, bạn có thể phân tích các số liệu như tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp, tỉ lệ chuyển đổi. Từ các dữ liệu này, bạn sẽ biết cách tinh chỉnh hoạt động email marketing của minh sao cho có khả năng đạt kết quả tốt hơn trong tương lai.

Email marketing có vai trò quan trọng trong ngành du lịchEmail marketing có vai trò quan trọng trong ngành du lịch

Các loại email marketing phổ biến được sử dụng trong các doanh nghiệp du lịch

Có một số loại tiếp thị qua email mà các doanh nghiệp du lịch có thể sử dụng để thu hút khách hàng và quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ. Dưới đây là một số email marketing phổ biến nhất được sử dụng trong ngành du lịch

Email dạng bản tin

Email dạng bản tin là một cách tuyệt vời để cung cấp cho khách hàng thông tin có giá trị về các điểm đến du lịch, sự kiện, lễ hội và nội dung khác liên quan đến du lịch. Các email marketing dạng bản tin có thể được gửi hàng tuần, hàng tháng, hàng quý hoặc vào những mốc thời gian cụ thể khi có sự kiện xảy ra.

Dạng email này là một cách hiệu quả để duy trì giao tiếp với khách hàng. Đồng thời, đây cũng là cách là cách để gia tăng lượng truy cập website của bạn bởi vì những bài viết tin tức này thường được đăng trên mục blog trên website của bạn. 

Email chào mừng

Theo một số liệu Loại email này được sử dụng như bước khởi động cho một chiến dịch email marketing. Đây là email đầu tiên mà bạn gửi cho khách hàng tiềm năng của mình khi họ có các động thái quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ du lịch của bạn. 

Bạn không nên đánh giá thấp sức mạnh của email chào mừng bởi theo một số liệu được công bố bởi Hive.co, các email chào mừng được báo cáo là có tỷ lệ mở lên đến 91,43%. Với một con số cao như vậy thì việc của bạn là phải thiết kế một mẫu email chào mừng thật tốt cả về mặt nội dung lẫn hình thức để đây không trở thành mẫu email duy nhất mà các khách hàng tiềm năng của bạn mở ra. 

Email ưu đãi độc quyền

Đây là một mẫu email mà bất cứ đơn vị lữ hành nào muốn khách hàng  tiếp tục sử dụng dịch vụ của họ trong những chuyến đi tiếp theo đều không nên bỏ qua. Hãy gửi email cho khách hàng, những người mới vừa hoàn thành một tour du lịch được cung cấp bởi doanh nghiệp của bạn, một mẫu email với lời cảm ơn kèm một phiếu giảm giá cho tour du lịch tiếp theo của họ. Điều này có khả năng giúp bạn gặp lại những vị khách này trong một tương lai gần hoặc tốt hơn nữa là biến họ trở thành những khách hàng thân thiết.

Tuy nhiên, đây chưa phải là tất cả về mẫu email ưu đãi độc quyền. Mẫu email này cũng được gửi đi vào những dịp sinh nhật của khách hàng như một món quà mà bạn dành cho họ. Vào những dịp lễ, những ngày đặc biệt, khi mà doanh nghiệp của bạn đang chạy chiến dịch giảm giá, kích sales, email ưu đãi độc quyền cũng sẽ được gửi đi như một phần của chiến dịch. 

Email quảng cáo/ thúc đẩy bán hàng 

Nếu bạn muốn những khách hàng tiềm năng của bạn nhanh chóng đưa ra quyết định, đây là mẫu email mà bạn cần phải có. Email quảng cáo hay chúng tôi còn gọi là email thúc đẩy bán hàng là những mẫu email mà ở đó, bạn nói với khách của mình về những địa điểm du lịch mà bạn đang mở bán tour, giới thiệu với họ những dịch vụ tốt nhất mà bạn đang cung cấp hoặc nhấn mạnh về các gói dịch vụ tốt nhất, “hời” nhất như một cách thúc đẩy họ nhanh chóng đưa ra quyết định cuối cùng. 

Email thông báo/xác nhận 

Như một phần không thể thiếu trong một kịch bản email marketing, email thông báo/ xác nhận được gửi cho khách hàng ngay sau khi họ đã mua thành công dịch vụ, sản phẩm của bạn. Trong trường hợp khách hàng muốn huỷ đăng ký sử dụng dịch vụ, sản phẩm của bạn, mẫu email này cũng được gửi cho họ để đảm bảo rằng quyết định đó được thực hiện bởi họ và họ hoàn toàn đồng ý với các điều khoản khi huỷ đăng ký/ mua bán. 

The Omnisen, mẫu email thông báo/ xác nhận có tỷ lệ mở khá cao, lên đến 65%. Do đó, hãy tận dụng mẫu mail này để kéo traffic cho website của bạn. 

Về mặt nội dung, bạn hãy cung cấp cho họ thông tin chi tiết về chuyến đi, tóm tắt đơn đặt hàng hoặc thông tin chung về chuyến đi mà họ sẽ được phục vụ bởi bạn. Trong trường hợp đây là email xác nhận huỷ dịch vụ, đừng quên gán các quy định mà họ phải tuân theo. 

Email cảm ơn

Email cảm ơn làm cho khách hàng của bạn cảm thấy rằng họ được đánh giá cao và họ quan trọng đối với bạn. Ngoài ra, nó cung cấp cho bạn cơ hội nhận được phản hồi có giá trị về dịch vụ của bạn. Bạn có thể gửi những mẫu email này ngay sau khi khách hàng đặt dịch vụ của bạn hoặc sau khi họ đã hoàn thành chuyến du lịch với những dịch vụ được cung cấp bởi bạn. 

Có nhiều loại email marketing được sử dụng trong ngành du lịchCó nhiều loại email marketing được sử dụng trong ngành du lịch

Mẹo để tạo chiến dịch email marketing du lịch hiệu quả

Thuyết phục mọi người sử dụng dịch vụ của bạn không phải là một điều dễ dàng. Mỗi người đều có những sở thích và mong muốn riêng về trải nghiệm du lịch của mình. Nhưng đừng lo, chúng tôi sẵn sàng trở thành hiệp sĩ của bạn trong hành trình này. Dưới đây là 9 mẹo quan trọng giúp bạn tạo ra một chiến dịch email marketing du lịch hiệu quả:

Xây dựng danh sách email chất lượng

Xây dựng danh sách email là bước đầu tiên để tạo ra một chiến lược email marketing hiệu quả. Về cơ bản, có rất nhiều hình thức để bạn có thể thu thập email. Bằng cách cung cấp các giảm giá độc quyền hoặc chia sẻ những file tài liệu, file ebook hữu ích, bạn có thể thu thập được một lượng lớn email. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thu thập địa chỉ email tại các sự kiện, tại cửa hàng hoặc thông qua website của mình.

Tuy nhiên, thu thập email không phải là tấy, điều quan trọng hơn nữa là bạn cần phải lọc danh sách email mà bạn đã thu thập được để đảm bảo những email mà bạn sẽ gửi thông tin đến thực sự là khách hàng tiềm năng của bạn. 

Phân đoạn và cá nhân hoá danh sách email tốt

Phân đoạn danh sách người đăng ký của bạn dựa trên các tiêu chí như độ tuổi, sở thích của khách hàng hoặc lịch sử du lịch của người đăng ký. Điều này cho phép bạn gửi email được cá nhân hóa một cách thuận tiện. 

Bạn có thể cá nhân hóa email theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như thông qua dòng chủ đề email, bằng cách thêm tên với sự trợ giúp của thẻ hợp nhất hoặc bằng cách gửi email được thiết kế đặc biệt cho một phân khúc người dùng cụ thể. 

Nghiên cứu bởi Mailchimp cho biết các email được phân đoạn chịu trách nhiệm về tỷ lệ mở cao hơn 14,31% so với các chiến dịch không được phân đoạn. Bên cạnh đó, cả phân khúc và cá nhân hóa đều chịu trách nhiệm tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn. 

Tạo tiêu đề thu hút sự chú ý

Hãy luôn nhớ rằng chủ đề của bạn là điều đầu tiên người dùng của bạn nhìn thấy. Do đó, bạn cần chắc chắn rằng tiêu để của bạn đủ  hấp dẫn, có thể khiến người dùng tò mò, đồng thời tránh ngôn ngữ spam. Bạn có thể sử dụng tính năng cá nhân hóa, tính khẩn cấp hoặc tính hài hước để thu hút sự chú ý của người đăng ký.

Email của bạn cần có hình ảnh trực quan và phần thiết kế ấn tượng

Bạn có biết rằng 90% thông tin mà bộ não nhận được là hình ảnh? Chính vì vậy, nếu bạn muốn bản sắc thương hiệu của mình in sâu vào tâm trí người đăng ký hoặc muốn gửi thông điệp của mình hiệu quả hơn, thì bạn cần chú ý nghiêm túc đến thiết kế email của mình

Bạn có thể làm điều này theo nhiều cách 

Thêm hình ảnh một cách khôn ngoan: Là một công ty du lịch, cách dễ nhất để thu hút người đăng ký các tour du lịch của bạn là cho họ xem những hình ảnh ngoạn mục về các điểm đến du lịch. Tuy nhiênCó 2 điều quan trọng cần cẩn thận khi bạn chèn hình ảnh vào email . Thứ nhất, chỉ sử dụng hình ảnh chất lượng cao và thứ hai, luôn thêm văn bản cùng với hình ảnh. 

Email của bạn cần thân thiện với các thiết bị di động: Nghiên cứu  trên trang Our Code World cho biết, 51% email được mở trên di động. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng các thiết kế bạn chọn đáp ứng trên tất cả các loại thiết bị.

Chèn đồng hồ đếm ngược: Khi kì nghỉ đến gần,  mọi người đều lên kế hoạch đi du lịch. Đây là thời điểm lý tưởng để sử dụng yếu tố FOMO trong email của bạn. Để nhấn mạnh yếu tố khẩn cấp trong email của bạn, hãy thêm đồng hồ đếm ngược.

Tạo và đặt các nút CTA một cách hợp lý

Điều gì sẽ xảy ra nếu khách của bạn đồng ý đi du lịch cùng bạn nhưng cứ vò đầu bứt tai không biết phải làm gì tiếp theo? Hãy tránh để tình trạng này xảy ra. Thêm các nút kêu gọi hành động (CTA) nổi bật, được thiết kế đẹp, được gắn nhãn đẹp mắt và được đặt đúng cách trong email . Điều này cho phép người dùng thực hiện các hành động tiếp theo dễ dàng hơn và tăng số lần nhấp lên tới 371% và chuyển đổi lên tới 1617% (theo số liệu cung cấp bởi World Stream by LocaliQ).

Cho họ lý do để chọn bạn

Sự thật là bạn không phải là người duy nhất muốn những vị khách hàng tiềm năng sử dụng dịch vụ của mình. Cùng với bạn, rất nhiều công ty du lịch khác cũng đang cố gắng biến những vị khách này trở thành khách hàng thực sự của mình. Vì vậy, bằng cách nào đó, bạn cần cho họ thấy những gì bạn có là tốt nhất.  Bạn có thể đề cập đến việc gói du lịch của bạn tốt hơn bất kỳ ai khác trên thị trường như thế nào. Có thể là do giá thấp hơn hoặc các điểm đến du lịch và chỗ ở tốt hơn,....

Kiểm tra và tinh chỉnh chiến lược của bạn

Thử nghiệm và tinh chỉnh chiến lược email marketing của bạn là điều cần thiết để có những thành công nhất định. Phân tích tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp của bạn, đồng thời điều chỉnh cách tiếp cận của bạn cho phù hợp. Thử nghiệm A/B có thể giúp bạn kiểm tra các dòng chủ đề, hình ảnh và CTA khác nhau.

Những tips để làm email marketing du lịch hiêu quả nhấtNhững tips để làm email marketing du lịch hiêu quả nhất

Như vậy, VietISO đã cung cấp cho bạn tương đối đầy đủ những thông tin cần thiết để bạn có thể bắt đầu một chiến dịch marketing cho công ty du lịch của mình ngay bây giờ. Hy vọng bạn sẽ sớm đạt được những thành công nhất định trong chiến dịch của mình.