chia sẻ:

7 xu hướng Digital Markerting sẽ thống trị năm 2017

12.05.2017 | Sale & Marketing

Marketing như thế nào thì hiệu quả? Đây luôn là bái toán đặt ra hàng ngày đối với tất cả các doanh nghiệp. Xu hướng thay đổi liên tục, và điều kiện bắt buộc nếu muốn phát triển đó là bắt kịp. Không có gì ngạc nhiên, nếu phương thức Marketing đứng đầu trong mấy năm trở lại đây vẫn là Digital Marketing, đặc biệt là các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Twitter,… Dưới đây sẽ là 7 xu hướng Marketing trực tuyến được kỳ vọng nhiều nhất trong năm 2017.
7 xu hướng Digital Markerting sẽ thống trị năm 2017

 

Xu hướng #1



Ngừng tập trung vào việc tiếp thị thông qua Paid Search (hình thức marketing trực tuyến cho phép những nhà quảng cáo thu phí cho những website được xếp thứ hạng cao với những kết quả từ khóa trên những công cụ tìm kiếm).

Content Marketing chỉ mới chính thức xâm nhập vào ngành công nghiệp Digital Marketing từ năm 2005, nhưng đến bây giờ đã trở nên vô cùng quan trọng, là yếu tố then chốt của bất kỳ doanh nghiệp nào. Có thể nhìn thấy rõ ràng trên thống kê của Smart Insights, Content Marketing (tiếp thị nội dung: 20,3%), Big Data (dữ liệu lớn: 20,2%), Marketing Automation (tiếp thị tự động: 10,3%), Mobile Marketing (tiếp thị qua thiết bị di động: 9,2%), và Social media marketing (tiếp thị qua mạng xã hội: 8,8%) là những cách thức đang chiếm tỷ lệ áp dụng nhiều nhất trong Digital Marketing.

Content Marketing bao gồm rất nhiều các thành phần khác nhau như text, hình ảnh, video, case study, infographic,  thông qua việc xây dựng blog, tin tức, email marketing,… Một trong số những cách để Content marketing trở nên hiệu quả đó chính là liên kết với SEO. Khi những nội dung chứa đựng các từ khóa được xếp hạng cao trên các kết quả tìm kiếm, từ đó nâng cao được lượng tiếp cận của khách hàng tiềm năng với website và chính doanh nghiệp.

Chìa khóa thành công của Content marketing là làm sao đáp ứng được nhu cầu thiết thực của khách hàng. Hiện nay, lượng thông tin khách hàng phải tiếp nhận mỗi ngày là quá lớn, vì vậy nhiệm vụ của các marketer là mang lại những nội dung độc đáo, hữu ích, khiến khách hàng hứng thú để theo dõi. Hơn nữa, hệ thống nội dung được xây dựng không chỉ đơn thuần là tiếp thụ về sản phẩm, dịch vụ mà còn cần phải rộng hơn đó là những bài học, kiến thức, chia sẻ mà khách hàng quan tâm.

 

 Xu hướng #2

 

3 ưu tiên hàng đầu trong việc tạo nội dung mô hình B2C là tạo nội dung hấp dẫn hơn, trực quan hơn và đo lường hiệu quả. Các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức và gặp thất bại khi cố gắng kết nối với khách hàng dựa trên chất lượng nội dung. Tại sao?

- Số lượng nhiều hơn chất lượng. Không nên tạo hàng loạt hoặc thuê ngoài viết 1 loạt các bài viết, bởi không ai hiểu rõ sản phẩm và dịch vụ hơn chính doanh nghiệp.

- Không có tính điều hướng trong nội dung. Điều hướng ở đây thông qua việc chọn từ khóa, đặt link phù hợp, gây sự hứng thứ và tò mò cho khách hàng. Không nhồi nhét quá nhiều link trong một nội dung, để Google dễ nhận diện.

- Nội dung không có giá trị, sao chép, lặp lại. Khách hàng sẽ không vui vẻ gì khi tìm kiếm mà nhìn thấy hàng loạt những nội dung giống nhau. Vì vậy, các bài viết, tin tức cần phải được xây dựng độc đáo, khác biệt, và không được lặp lại trên chính website của doanh nghiệp.

- Không đo lường tính hiệu quả. Nếu những người sáng tạo tạo ra nội dung không hiệu quả trong thời gian dài mà không ai chú ý đến thì trách nhiệm này sẽ thuộc ai? Thông thường, các doanh nghiệp đều đang làm việc vô giá trị là truyền thông tin đi theo một chiều tới khách hàng, mà quên mất cần phải đo lường xem nội dung mình gửi đi mang lại được những hiệu quả gì?

 

Xu hướng #3



Trên Facebook, những bài post kèm ảnh vẫn luôn đạt hiệu quả lớn hơn rất nhiều so với những bài post chỉ toàn chữ. Ảnh có thể thu hút người dùng tương tác hơn gấp 2,3 lần so với không có ảnh.

Trong thời buổi quá tải thông tin trên mạng xã hội, khi truy cập vào một trang fanpage có quá nhiều nội dung, quá nhiều chữ, người dùng sẽ cảm thấy chán, thường chỉ xem lướt qua các thông tin và ngay sau đó rời khỏi. Tuy nhiên, nếu thông tin được truyền tải kèm nhiều hình ảnh minh họa đan xen bắt mắt, hấp dẫn, tất nhiên, sẽ thu hút nhiều hơn sự chú ý của người dùng, kích thích họ khám phá nhiều nội dung hơn nữa.

 

Xu hướng #4



Tweet kèm ảnh vẫn luôn đạt hiệu quả cao hơn so với không có ảnh. Trong khi Facebook thống trị marketing đối với mô hình B2C thì Twitter lại chiếm lĩnh với mô hình B2B.

Đúng vậy, không phải LinkedIN mà chính là Twitter, với 302 triệu người dùng hàng tháng, Twitter là một nền tảng doanh nghiệp không muốn bỏ qua để quảng bá cho thương hiệu của mình. Sức lan truyền trên Twitter diễn ra nhanh hơn và lượng tương tác cũng cao hơn so với Facebook. Đặc biệt, nếu những tweet của doanh nghiệp kèm theo ảnh bắt mắt sẽ càng nhận được nhiều sự thu hút và tiếp cận giúp chuyển hóa từ những người theo dõi thành khách hàng tiềm năng, và tất nhiên doanh số bán hàng cũng tăng.

 

Xu hướng #5



Infographic hiện nay là phương tiện hiệu quả nhất trong Content Marketing. Infographic là thiết kế đồ họa  trình bày thông tin dạng hình ảnh. Hay nói cách khác Infographic sử dụng biểu tượng và đồ thị để “hình hóa” ngôn ngữ. Do đó, content marketer thường sử dụng infographic để truyền tải thông tin ở bất kì ngành nghề nào theo một cách sáng tạo và hấp dẫn hơn, giúp tăng hiệu quả truyền thông, thúc đẩy traffic và thăng hạng bài viết trên SEO. 

- Tỉ lệ “được chiêm ngưỡng” của bài viết thuần chữ với infographic là 1:30

- Hiệu quả về lưu lượng truy cập (traffic) cũng tăng đến 12% khi sử dụng infographic

- Google ghi nhận vào năm 2013 rằng mỗi tháng có hơn 67.000 lượt tìm kiếm về infographic

- Các nội dung infographic trên trang KISSmetric đón nhận hơn 45.000 lượt chia sẻ từ 2010 – 2012, cao hơn rất nhiều so với các dạng content khác.

- Vào tháng 3/2012, harshtag #infographic nhận 65.765 lượt tweet và đạt kỉ lục với con số mơ ước 3.365 lượt trong một ngày

Người đọc sẽ thấy dễ hiểu và tiếp thu thông điệp nhanh hơn khi phải đọc lê thê cơ số chữ. Ngoài ra, do tính gọn nhẹ, load nhanh dễ chia sẻ mà lại kha khá tiết kiệm trong khâu sản xuất nên Infographic cũng lý tưởng hơn hẳn các dạng video hay gif.

 

Xu hướng #6



Visual UGC (người dùng tự tạo nội dung) hiện nay đang trở thành thách thức lớn cho Content Marketing. Khi mà Content Marketing dường như đã trở nên bão hòa, xuất hiện bất cứ nơi đâu, khách hàng dường như ngày càng trở nên khó tính và thận trọng với nội dung đến từ doanh nghiệp và bỏ qua không chút tiếc nuối. Tuy nhiên, có một nguồn nội dung khác gây hứng thú khá lớn và những phản hồi tích cực đó là nội dung do chính người dùng tạo ra thông qua check-in, bình luận, chia sẻ,…

Khách hàng đòi hỏi thông tin chi tiết, quy trình thực hiện nhanh hơn cũng như nội dung được cá nhân hóa và đây chính là thời điểm hoàn hảo để UGC phát huy lợi thế. Với khả năng cho phép doanh nghiệp khai thác, đánh trúng những “đòi hỏi” trên, UGC chính là giải pháp tối ưu khi chia sẻ khách quan quan điểm của khách hàng, nâng tầm thương hiệu và xây dựng các mối quan hệ bền vững.

 

Xu hướng #7



Nội dung tương tác ngày càng phát triển mạnh. Nội dung tương tác ra đời từ năm 1978, bởi sự …ghét bỏ của người dùng đối với việc bị ép buộc tiếp nhận thông tin. Đó là mẫu email cho phép người dùng unfollow để từ chối nhận các thư tương tự. Sự ghét bỏ tăng nhanh theo thời gian và lượng thông tin không ngừng trở nên quá tải. Lượng nội dung mà các marketers đưa lên mạng năm 2016 tăng gấp 1.5 lần so với năm 2015.

Người dùng có thể ghét bỏ và unfollow mọi thứ, trừ nội dung do chính họ tạo ra. Content tương tác – đúng như tên gọi của nó, tạo ra một cuộc đối thoại 2 chiều, cho phép công chúng chủ động tham gia vào Content, thay vì bắt họ thụ động tiếp nhận Content đó. Content tương tác thật ra đã xuất hiện rất nhiều ở Việt Nam các dạng câu đố, bình chọn, Mini-Game, Give-Away…

Nguồn: venngage.com