chia sẻ:

7 thách thức lớn nhất đối với Marketing Du lịch

Cập nhật 26.05.2023 | Sale & Marketing

Ngành công nghiệp du lịch đang bùng nổ. Đối với các các doanh nghiệp du lịch khác trên toàn thế giới, giờ đây có nhiều cách tốt hơn để phục vụ khách hàng cũng như nhắm mục tiêu họ bằng các thông điệp marketing online có liên quan. Tuy nhiên, đi cùng với tất cả những cơ hội mới này, làm một số thách thức. Ở bài viết này, VietISO phác thảo 7 thách marketing trong ngành du lịch ngày nay và cách chúng sẽ tác động đến tương lai của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
7 thách thức lớn nhất đối với Marketing Du lịch

Cá nhân hóa

Cá nhân hóa đã trở nên rất quan trọng trong nhiều khía cạnh khác nhau của ngành du lịch. Nó không chỉ cần thiết để thu hút sự chú ý của khán giả bằng thông điệp tiếp thị của bạn mà còn mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng. 

Bất kể ai đó đi công tác hay du lịch, họ đánh giá cao và mong đợi sự cá nhân hóa, và các doanh nghiệp đang làm mọi thứ có thể để kết hợp nó vào dịch vụ của họ. Ví dụ, Delta Airlines sử dụng công nghệ cá nhân hóa để giúp các tiếp viên hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp của họ và bao gồm các dịch vụ như tiện nghi trên máy bay, ưu đãi đặc biệt, thông tin về các chuyến bay nối chuyến, v.v. 

Các khách sạn cũng có thể thu thập dữ liệu vi mô mở rộng về khách của họ và sử dụng nó để mang lại trải nghiệm thân mật hơn. Khách tương tác với khách sạn theo nhiều cách khác nhau trong chuyến đi của họ: tại quầy nhận phòng, tại nhà hàng của khách sạn, với dịch vụ phòng, tại spa,.... Đây là tất cả các cơ hội để thu thập dữ liệu và tìm hiểu về sở thích của khách.

Tuy nhiên, nắm bắt và tận dụng thông tin này là hai việc hoàn toàn khác nhau. 

Các khách sạn cần có sẵn hệ thống để thu thập dữ liệu này và kết nối dữ liệu đó với nền tảng quản lý quan hệ khách hàng (CRM) để tự động hóa các hoạt động cá nhân hóa nhằm khuyến khích nâng cấp và lặp lại đặt phòng. Giả sử một vị khách trước đó đã dành cả ngày trong kỳ nghỉ kéo dài cả tuần của họ trên sân gôn. Họ có thể được nhắm mục tiêu lại bằng một thông điệp tiếp thị có liên quan quảng bá thời gian phát bóng giảm giá. 

Quảng cáo cũng không ngoại lệ đối với nhu cầu cá nhân hóa của khách du lịch ngày nay. Theo một báo cáo gần đây về quảng cáo du lịch , cá nhân hóa là thách thức số một đối với các nhà tiếp thị du lịch ngày nay, với gần một nửa (46%) báo cáo rằng việc cung cấp các ưu đãi và quảng cáo được cá nhân hóa trong thời gian thực là thách thức hàng đầu cho năm 2020. 

Có lẽ cơ hội cá nhân hóa lớn nhất cho các nhà quảng cáo trong lĩnh vực du lịch là phục vụ cho sở thích và mong muốn của từng đối tượng. Ví dụ, giới trẻ ngày nay ít quan tâm đến sự sang trọng và thư giãn và quan tâm nhiều hơn đến những trải nghiệm khi họ đi du lịch: 

Aruba.com thực hiện rất tốt việc này với quảng cáo được nhắm mục tiêu hiển thị ở trên. Họ cũng theo dõi tại chỗ với MyAruba, một tính năng tương tác cho phép bạn xây dựng hành trình của riêng mình về các địa điểm và trải nghiệm yêu thích:

Cá nhân hóa không chỉ là nhắm mục tiêu quảng cáo. Đó cũng là việc cung cấp cho mọi người các tính năng tự chủ và tùy chỉnh mà họ cần để xây dựng trải nghiệm du lịch mà họ muốn. 

Theo kịp công nghệ mới 

Công nghệ liên tục đổi mới các ngành công nghiệp qua từng thập kỷ, nhưng tác động thực sự của công nghệ mới đối với ngành du lịch trong suốt 10 năm qua là rất ấn tượng. Trở lại năm 2010, các ứng dụng khách sạn và hàng không chỉ mới bắt đầu, nhưng giờ đây chúng cũng quan trọng đối với ngành du lịch như các doanh nghiệp lớn khác. 

Một ví dụ nổi bật về công nghệ mới mà các doanh nghiệp du lịch cần bắt kịp là định giá động. Các hãng hàng không và khách sạn có thể sử dụng các yếu tố như thời gian trong năm, ngày trong tuần và khách du lịch công ty so với khách du lịch để ước tính mức giá phù hợp nhằm thúc đẩy chuyển đổi. Sử dụng công nghệ được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, có thể thực hiện những điều chỉnh này dựa trên những thay đổi hàng ngày của nhu cầu thị trường. Một số công cụ định giá có khả năng cập nhật giá vé thường xuyên cứ sau 15 giây và các doanh nghiệp bắt đầu nhận thấy sự khác biệt lớn mà điều này tạo ra trong việc đặt chỗ. 

Tuy nhiên, vấn đề mà các nhà tiếp thị du lịch phải đối mặt là việc tận dụng lợi thế của việc định giá năng động đòi hỏi nhiều hơn là chỉ đầu tư vào công nghệ mới. Thách thức mà các doanh nghiệp gặp phải là làm lại toàn bộ quy trình quản lý dữ liệu của họ, bao gồm tích hợp CRM và phân tích doanh thu. 

Các công nghệ mới mang đến những cơ hội mới cho tiếp thị và bán hàng, nhưng chúng cũng mang đến sự cạnh tranh mới. Airbnb là một ví dụ điển hình về điều này. Nền tảng cho thuê nhà và phòng giúp khách du lịch đặt chỗ ở với giá chỉ bằng một phần nhỏ so với giá khách sạn thông thường. Nó cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu cá nhân bằng cách cung cấp dịch vụ cho thuê với không gian làm việc và thân thiện với vật nuôi, nhà bếp và tất cả các tiện nghi “ở nhà” khác mà mọi người muốn mà hầu hết các khách sạn không cung cấp. 49% người dùng Airbnb sử dụng nó như một giải pháp thay thế cho khách sạn.

Công nghệ liên tục đổi mới ngành du lịchCông nghệ liên tục đổi mới ngành du lịch

Nắm bắt những cơ hội mới

Các kênh tiếp thị liên tục giới thiệu các tính năng và định dạng nội dung mới mà doanh nghiệp có thể sử dụng để quảng cáo dịch vụ của họ. Điều này đặc biệt đúng với phương tiện truyền thông xã hội. Các hãng hàng không và các doanh nghiệp khác trong ngành du lịch có sự hiện diện trên mạng xã hội, nhưng họ thường gặp khó khăn trong việc theo kịp các cơ hội tiếp thị mới nhất trên các nền tảng này. 

Ví dụ, hãy xem quảng cáo du lịch của Facebook . Đây là những quảng cáo được tạo động có chứa thông tin dựa trên sở thích du lịch của một cá nhân. Giả sử ai đó duyệt các khách sạn hoặc xem các chuyến bay. Các hãng hàng không, khách sạn và các doanh nghiệp du lịch khác có thể nhắm mục tiêu quảng cáo trên Facebook dựa trên ngày, điểm đến cụ thể và các chi tiết chuyến đi khác. 

Các loại quảng cáo mới khác như Story Ads trên Instagram hoặc Short Video Ads trên TikTok cũng mang đến cho doanh nghiệp cơ hội duy nhất để tiếp cận trực tiếp đối tượng. Tuy nhiên, vì đây chủ yếu là định dạng video nên các doanh nghiệp du lịch cần chuẩn bị đầu tư vào sáng tạo tiếp thị để thu hút sự chú ý và khuyến khích hành động. Sau khi thực hiện, các doanh nghiệp cũng có thể tận dụng lợi thế của quảng cáo video trên Facebook cũng như quảng cáo trên TikTok, YouTube để tiếp cận đối tượng của mình bằng thông điệp tiếp thị hấp dẫn hơn. 

Cạnh tranh trên các mạng tìm kiếm gay gắt đến mức hầu hết các doanh nghiệp du lịch đầu tư phần lớn ngân sách tiếp thị của họ vào tìm kiếm có trả tiền, phần lớn bỏ qua mạng xã hội. Tuy nhiên, họ thực sự không thể bỏ qua các tính năng mới và khả năng nhắm mục tiêu trên mạng xã hội nữa. 

Google 

Google là một vấn đề đối với các nhà tiếp thị du lịch mà hầu hết không nhận ra rằng họ có. Google cung cấp tất cả các loại tính năng để tiếp thị: quảng cáo tìm kiếm có trả tiền,Google Hotel Search, Trips, Maps, v.v. Nhưng những cơ hội này về cơ bản cũng phục vụ để giúp Google độc ​​quyền tiếp thị trong không gian du lịch. Hệ sinh thái các sản phẩm của Google có xu hướng có lợi cho chính nó. Google Flight là một tính năng cho phép khách du lịch đặt chỗ ngay từ kết quả tìm kiếm. Việc nó xuất hiện phía trên các kết quả không phải trả tiền thực sự khuyến khích mọi người sử dụng nó thay vì các tùy chọn khác như Expedia hoặc Kayak. 

Những gì Google cho là tính năng cải thiện trải nghiệm người dùng thực ra chỉ khuyến khích mọi người sử dụng các thuộc tính khác của họ. Một ví dụ khác về điều này là Google Trips, đưa ra các đề xuất du lịch cho mọi người dựa trên thông tin thu thập được từ tài khoản Gmail của họ. 

Sự độc quyền ngày càng tăng của ngành du lịch khiến các doanh nghiệp gặp phải một câu hỏi hóc búa. Nhiều người cảm thấy họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc đầu tư toàn bộ ngân sách tiếp thị của mình vào các sản phẩm của Google. Và thậm chí sau đó không có gì đảm bảo Google sẽ đề xuất doanh nghiệp của họ trong kết quả tìm kiếm.

Vẫn chưa có nhiều điều mà các doanh nghiệp có thể làm đối với thách thức tiếp thị cụ thể này, ngoài việc duy trì một chiến lược đa dạng và kiên nhẫn. Google đã từng bị phạt vì ưu ái các sản phẩm của chính mình trước đây và vấn đề độc quyền đối với ngành du lịch hiện đang được thảo luận với các cơ quan pháp luật.  

Google là một vấn đề đối với các nhà tiếp thị du lịchGoogle là một vấn đề đối với các nhà tiếp thị du lịch

Tìm kiếm bằng giọng nói

Tìm kiếm bằng giọng nói là mối quan tâm ngày càng tăng đối với các marketer chuyên về công cụ tìm kiếm trong mọi ngành. Alexa, Siri, Google Home, Cortana và các công nghệ khác khuyến khích và trao quyền cho mọi người sử dụng tính năng tìm kiếm bằng giọng nói để nhận thông tin họ cần. Điều này đặc biệt đúng đối với các truy vấn liên quan đến du lịch. Theo nghiên cứu của Travelport , gần một nửa số khách du lịch đã sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói để giúp quản lý chuyến đi. Phải mất rất nhiều công sức để tối ưu hóa nội dung của bạn cho các công cụ tìm kiếm nói chung và việc xem xét cả tìm kiếm bằng giọng nói thậm chí còn là một thách thức lớn hơn. Mọi người sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói khác với cách họ thực hiện các truy vấn tìm kiếm thông thường. Dưới đây là một số điều chính bạn có thể làm để tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói ngay hôm nay: 

 

Nhắm mục tiêu từ khóa đàm thoại

 

Những người sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói có nhiều khả năng sử dụng các cụm từ khóa dài hơn trong các truy vấn của họ. Ví dụ: thay vì nói “các khách sạn ở Đà Nẵng”, họ có thể nói “chỉ cho tôi các khách sạn ở Đà Nẵng gần Cầu Rồng”. Các doanh nghiệp du lịch nên tạo các trang được tối ưu hóa cho các truy vấn đuôi dài này để thu được nhiều lưu lượng truy cập hơn. Tạo một trang FAQ chi tiết là một cách tuyệt vời để làm điều này. 

Bạn có thể khám phá các từ khóa tìm kiếm bằng giọng nói bằng Google Search Console. Ngoài ra còn có nhiều công cụ của bên thứ ba được thiết kế để giúp bạn động não các từ khóa đuôi dài. Ví dụ: Trả lời Công khai hiển thị cho bạn các câu hỏi phổ biến mà mọi người hỏi liên quan đến các từ khóa cụ thể.

Sử dụng đánh dấu lược đồ 

Để các thiết bị thông minh cung cấp thông tin trang web của bạn dưới dạng kết quả truy vấn, thiết bị cần đảm bảo thông tin của bạn thực sự là loại nội dung mà mọi người đang tìm kiếm. Thay vì để máy đoán, tốt hơn hết bạn nên mã hóa nội dung của mình để giúp máy xác định thông tin thực sự là gì. Điều này được thực hiện phổ biến bằng cách sử dụng đánh dấu lược đồ . Đó là một từ vựng được tiêu chuẩn hóa mà bạn nhúng vào mã HTML của trang web của mình. Nó dán nhãn nội dung của bạn một cách hiệu quả. Ví dụ: giả sử bạn có một dãy phòng khách sạn được liệt kê với hai phòng ngủ. Sử dụng đánh dấu lược đồ để cho biết số lượng phòng giúp đảm bảo danh sách của bạn hiển thị khi mọi người tìm kiếm bằng giọng nói cho “khách sạn ở Boston có hai phòng liền kề”. 

Tối ưu hóa Google My Business

Tối ưu hóa thông tin Google My Business của tôi là một ý tưởng hay cho SEO nói chung. Khi mọi người tìm kiếm cụ thể doanh nghiệp của bạn, thông tin Google Doanh nghiệp của tôi sẽ hiển thị ngay trong kết quả tìm kiếm.

Trong môi trường kỹ thuật số ngày nay, với gần như tất cả các tìm kiếm bằng giọng nói đều dành cho các doanh nghiệp địa phương, việc cập nhật thông tin này thậm chí còn quan trọng hơn. Việc bao gồm các thông tin có liên quan như địa chỉ, tình trạng sẵn có và tiện nghi của bạn giúp tìm kiếm bằng giọng nói dễ dàng hiển thị danh sách của bạn hơn khi tham chiếu đến các truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói cụ thể. 

Tối ưu hóa thông tin Google My Business của tôi là một ý tưởngTối ưu hóa thông tin Google My Business của tôi là một ý tưởng

Quản lý danh tiếng 

Đặc biệt trong thời đại truyền thông xã hội, quản lý danh tiếng là vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp trong ngành du lịch. Đáng chú ý nhất là các hãng hàng không nổi tiếng vì nhận được dư luận tiêu cực khi các vấn đề về dịch vụ khách hàng phát sinh. Mỗi chương trình tiếp thị hiệu quả nên bao gồm các chiến lược để giảm thiểu PR xấu và giải quyết các vấn đề về dịch vụ khách hàng một cách nhanh chóng. 

80% người tiêu dùng ngày nay sử dụng mạng xã hội để tương tác với các thương hiệu. Thông thường, những khách hàng không hài lòng sẽ đăng ngay trên trang Twitter hoặc Facebook của bạn những lời phàn nàn của họ. Họ cũng có thể để lại những đánh giá tiêu cực trên Facebook hoặc Google. Các doanh nghiệp trong ngành du lịch cần có một người (hoặc một nhóm) sẵn sàng giải quyết các vấn đề và giảm thiểu các đánh giá tiêu cực. 

Điều này đặc biệt quan trọng đối với SEO. Khi một khách sạn hoặc doanh nghiệp khác xuất hiện trong kết quả tìm kiếm địa phương, các bài đánh giá cũng là một phần của danh sách. Có một số đánh giá tiêu cực của Google có thể làm giảm tỷ lệ nhấp chuột, chưa kể đến việc giới hạn doanh số bán hàng.

Điều mà nhiều nhà tiếp thị trong lĩnh vực du lịch không nhận ra là quản lý danh tiếng không chỉ là kiểm soát thiệt hại. Bạn nên nỗ lực thực sự để khuyến khích các đánh giá tích cực và công khai. Các doanh nghiệp có thể khuyến khích các đánh giá tích cực thông qua các chiến dịch email cho những khách hàng hài lòng. Tạo các thẻ bắt đầu bằng # của riêng bạn và yêu cầu khách hàng chia sẻ trải nghiệm của họ với doanh nghiệp của bạn là một cách tuyệt vời để bắt đầu. 

Đạt được ROI từ đầu tư quảng cáo 

Các doanh nghiệp du lịch có thể đầu tư rất nhiều vào các sáng kiến ​​tiếp thị khác nhau, nhưng nhận được lợi tức đầu tư tốt từ những nỗ lực của bạn là một thách thức. 45% doanh nghiệp trong ngành du lịch cho biết đạt được ROI bằng quảng cáo là vấn đề nhức nhối hàng đầu hiện nay. 

Điều quan trọng đối với các doanh nghiệp du lịch là đầu tư mạnh vào quảng cáo để duy trì khả năng hiển thị trong một thị trường đông đúc và dẫn đầu đối thủ. Nhưng chìa khóa thành công là thực hiện các tối ưu hóa vi mô cho chiến lược của bạn để tăng thêm ROI được cải thiện. Hiện có những công nghệ và chiến lược có thể giảm chi tiêu lãng phí cho quảng cáo đồng thời tăng lượng đặt trước hoặc doanh số bán hàng. Tất cả những gì doanh nghiệp lữ hành cần làm là tìm ra những phương án phù hợp với mục tiêu tiếp thị và nhu cầu của đối tượng mục tiêu. 

Kết luận

Doanh thu trong ngành du lịch tiếp tục tăng, tuy nhiên vẫn còn nhiều cơ hội để các doanh nghiệp cải thiện chiến lược tiếp thị của mình. Các công nghệ mới và sự cạnh tranh liên tục thay đổi cách thức hoạt động của hoạt động tiếp thị du lịch. Các doanh nghiệp muốn trường tồn cần phải liên tục tìm kiếm những cách mới để tối ưu hóa nỗ lực của họ, cho dù đó là tiếp thị công cụ tìm kiếm, quản lý danh tiếng, quảng cáo, v.v. 

Bất kể bạn đầu tư vào sáng kiến ​​nào, chỉ cần đảm bảo rằng bạn sử dụng đúng công nghệ và nhóm để đảm bảo toàn bộ ngân sách của bạn được chi tiêu hợp lý để đạt được mục tiêu và thúc đẩy ROI cao hơn.