chia sẻ:

7 quy tắc tối ưu hóa hình ảnh trên website du lịch

12.10.2018 | Sale & Marketing

Đối với website du lịch, hình ảnh là yếu tố quan trọng có tác dụng thu hút sự chú ý và tăng độ tin cậy của khách hàng đối với các dịch vụ được hiển thị trên website.
VietISO đưa ra cho bạn 7 quy tắc tối ưu hóa hình ảnh trên website du lịch để có thể cải thiện chất lượng trang từ đó tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
7 quy tắc tối ưu hóa hình ảnh trên website du lịch

>> Đăng ký Check SEO Website Du Lịch hoàn toàn miễn phí TẠI ĐÂY

Trước hết, chúng ta cần hiểu “Tối ưu hóa hình ảnh” là gì? 

Tối ưu hóa hình ảnh là thực hiện các thao tác để:  

  • Hình ảnh được xác thực sự tồn tại bởi tất cả các công cụ tìm kiếm.
  • Hình ảnh trở nên đẹp và chuyên nghiệp hơn.

7 quy tắc dưới đây sẽ giúp hình ảnh trên website du lịch của bạn đảm bảo đáp ứng đủ hai tiêu chí trên.

1. SỬ DỤNG HÌNH ẢNH CÓ ĐỘ NÉT CAO

Su dung hinh anh co do net caoSử dụng hình ảnh sắc nét, rõ ràng 

Bạn không cần thuê các nhiếp ảnh gia để có những bức ảnh đẹp cho trang web của mình. Với sự phát triển của Internet, bạn có thể tìm kiếm những bức ảnh chất lượng cao và tải về miễn phí. Bạn có thể tham khảo các trang web như vậy tại:

>>> Top 20 website cung cấp ảnh miễn phí và chất lượng nhất 2018 

Nhưng tất nhiên bạn không thể sử dụng những bức ảnh của người khác mãi, bạn phải có những bức ảnh của riêng mình để phục vụ cho các mục đích thương mại như hình ảnh khách sạn, các món ăn trong nhà hàng hay các điểm đến của chuyến đi. Nếu bạn phải tự chụp ảnh cho website du lịch, các quy tắc tiếp theo sẽ hỗ trợ bạn mà không cần đến một chiếc máy ảnh quá “đắt đỏ”. 

2. PNG và JPEG - Nên dùng loại định dạng nào?

Anh png va anh jpeg Lựa chọn đúng định dạng để ảnh có chất lượng tốt nhất

Khi xử lý hình ảnh, điều bạn cần quan tâm là chúng nên được lưu dưới định dạng nào. Cả hai định dạng PNG và JPEG đều có ưu điểm và nhược điểm riêng, nhưng bạn nên lưu ý đặc điểm cơ bản dưới đây để dễ dàng áp dụng cho từng trường hợp. 

JPEG - Áp dụng cho lưu và upload các hình ảnh thông thường: Loại định dạng này xử lý màu ảnh rất hiệu quả. Do đó bạn sẽ không gặp phải các vấn đề với những hình ảnh có kích thước lớn như khi lưu định dạng PNG. 

PNG - Áp dụng để lưu các hình ảnh thuộc về đồ họa: Loại định dạng này được sử dụng để lưu trữ hầu hết các file thiết kế, các hình ảnh với văn bản, logo… Thông thường ảnh PNG có chất lượng cao hơn ảnh JPEG và PNG có khả năng giải quyết các chi tiết với những đường sắc nét. Khi bạn thu nhỏ hay phóng lớn ảnh cũng không bị ảnh hưởng nhiều. Một thông số được gợi ý cho bạn là lưu định dạng ảnh PNG tại 24 bits thay vì 8 bits để có chất lượng tốt hơn và màu sắc phong phú hơn.

Bạn có thể chuyển từ ảnh PNG sang JPEG, nhưng khi chuyển ngược lại thì ảnh sẽ không có chất lượng tốt. 

3. CÂN BẰNG ĐỘ PHÂN GIẢI VÀ KÍCH THƯỚC TỆP

Can bang do phan giai Độ phân giải và kích thước tệp ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng

Hình ảnh có độ phân giải cao nhìn sẽ đẹp hơn nhưng đồng thời cũng làm tăng kích thước ảnh, vì vậy sẽ làm giảm tốc độ tải trang. Điều này có ảnh hưởng không tốt đến trải nghiệm người dùng và rất có thể sẽ hạ xếp hạng công cụ tìm kiếm (SEO) website của bạn.
Bạn cũng cần cẩn thận với việc sử dụng những hình ảnh lớn có chất lượng thấp vì nhìn chúng rất mờ và bị vỡ nét. 
  • Kích thước ảnh: Đo kích thước ảnh bằng đơn vị pixels
  • Kích thước tệp: Là phần dung lượng ảnh sẽ chiếm trong máy tính của bạn. Đây là một trong những yếu tố làm chậm trang web của bạn. Nếu kích thước tệp lớn thì độ phân giải lớn và kích thước ảnh cũng vậy. 
  • Độ phân giải: Là mật độ hình ảnh và được đo bằng dpi (dots per inch - các chấm trên mỗi inch). Hầu hết các màn hình máy tính hiển thị nhiều nhất là 72 dpi, vì vậy độ phân giải của ảnh không nên vượt quá con số này. Khi một chương trình đưa cho bạn sự lựa chọn là “save for web” (lưu cho website), điều đó có nghĩa là bạn có thể lưu tệp với độ phân giải thấp và phù hợp cho website.
Làm thế nào để biết kích thước và độ phân giải của ảnh?
Nếu bạn dùng máy tính thông thường, click chuột phải vào ảnh và chọn “Properties” rồi chọn thanh “Summary”. Nếu bạn dùng Macbook, nhấn chuột và phím Ctrl vào ảnh và chọn “Get Info”. Các thông số về hình ảnh sẽ được hiển thị chi tiết cho bạn. 

4. HÌNH ẢNH CÓ CÙNG PHONG CÁCH VÀ KÍCH THƯỚC

Hinh anh co cung kich thuoc Website đẹp hơn khi sử dụng các hình ảnh có kích thước và phong cách tương đương

Website của bạn nhìn đẹp hơn nếu bạn có sự nhất quán trong phong cách và kích thước cho các bức ảnh. Sự đồng nhất này giúp bạn sắp xếp tốt hơn các cột, văn bản và các thông tin khác. 

5. ĐẶT TÊN TỆP CHÍNH XÁC ĐỂ TỐI ƯU SEO

Toi uu seo website

Nhiều người không để ý đến việc đặt tên này và thường sử dụng những chữ cái, con số vô nghĩa để đặt tên cho ảnh như “Ảnh 1”, “Screenshot_01”... Nếu bạn cũng là một trong số đó thì hãy thay đổi ngay bởi tên ảnh có ảnh hưởng rất lớn đến SEO.

Khi Google quét trang của bạn, nó sẽ đọc văn bản nhưng không thấy trong ảnh của bạn có gì. Như vậy tên ảnh sẽ cung cấp cho Google thông tin về bức ảnh đó và tương tự các công cụ khác cũng có thể hiểu được nôi dung của hình ảnh. 

Ví dụ với một bức ảnh mô tả món ăn ở Hà Nội, bạn có thể đặt tên là Mon-an-o-Ha-Noi.

6. ĐIỀN MÔ TẢ VÀ ALTERNATIVE TEXT - VĂN BẢN THAY THẾ

Viet mo ta anh Điền mô tả ở phía dưới bức ảnh

 Khi mọi người thực hiện tải lên hình ảnh trên trang web, họ thường quên rằng cần phải điền thêm các thông tin bổ sung. Vì nó cũng mang lại lợi ích SEO cho trang giống như tên tệp. Khi bạn thêm các thẻ thay thế, chúng không hiển thị cho người đọc nhưng sẽ giúp các công cụ tìm kiếm nhận ra bức ảnh này thể hiện điều gì. Do đó, bạn hãy lưu ý điền thêm mô tả và văn bản thay thế khi tải ảnh lên. 

7. ĐẶT ẢNH GẦN VĂN BẢN CÓ LIÊN QUAN 

Van ban xung quanh hinh anhĐặt ảnh bên cạnh dòng văn bản mô tả nội dung ảnh

Bạn nên chọn hình ảnh có liên quan đến nội dung bạn đang viết. Hình ảnh được “bao quanh” bởi các dòng văn bản có liên quan sẽ giúp trang có xếp hạng tốt hơn.

Trên đây là 7 quy tắc cơ bản nhất giúp bạn xây dựng hệ thống hình ảnh cho website du lịch thật bắt mắt và dễ dàng được xác minh bởi các công cụ tìm kiếm. Đừng quên đăng ký để cập nhật tin tức từ VietISO bởi chúng tôi sẽ mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích nhất về lĩnh vực du lịch nói chung và cách vận hành, quản lý doanh nghiệp du lịch nói riêng. 

Đăng ký ngay để cập nhật những thông tin mới nhất từ VietISO 

(*) là thông tin bắt buộc mà bạn phải nhập