chia sẻ:

6 Kỹ năng mềm mỗi nhân viên bán hàng cần trau dồi

21.12.2017 | Sale & Marketing

Để biết được nhân viên bán hàng thành công như thế nào, chỉ cần nhìn vào doanh số của họ. Tìm hiểu lý do tại sao họ thành công còn phức tạp hơn. Trong bán hàng, thành công là một sự phản ánh của hai điều: Sức mạnh của kỹ năng cứng (chuyên môn) và sức mạnh của các kỹ năng mềm.
6 Kỹ năng mềm mỗi nhân viên bán hàng cần trau dồi

Kỹ năng mềm trong bán hàng là gì?

Không giống như kỹ năng về chuyên môn bán hàng tương đối dễ dàng để giảng dạy và đo lường, các kỹ năng mềm là vô hình. Chúng bao gồm khả năng liên lạc và giao tiếp với người khác, trí thông minh cảm xúc, mức độ thu hút, sự tự tin, và nhiều hơn nữa. Bởi vì bán hàng là đặt khách hàng làm trung tâm, kỹ năng mềm là rất quan trọng.

Với mối quan hệ giữa sự thành công và "các kỹ năng mềm", chúng ta hãy nhìn vào 6 kỹ năng mềm mà mỗi nhân viên bán hàng cần phải bổ sung trước - và quan trọng hơn là làm thế nào để phát triển chúng.

1) Tăng trưởng

Hãy nói rằng bạn tuyệt vời trong việc xây dựng mối quan hệ. Bạn có tin rằng xây dựng mối quan hệ là một trong những kỹ năng bẩm sinh của bạn - hoặc bạn có nghĩ rằng bạn đã phát triển nó thông qua công việc khó khăn, thực hành và phản hồi từ bên ngoài?

Nếu bạn chọn câu trả lời thứ hai, bạn đang sở hữu một tư duy tốt. Những người có trí tuệ tăng trưởng tin rằng họ có thể củng cố tài năng thiên bẩm của mình và phát triển các năng lực mới theo thời gian. Mặt khác, những người có trí tuệ cố định xem kỹ năng của họ là cố định.

Các nhà khoa học đã khám phá ra sự phát triển trí tuệ đã làm tăng đáng kể cơ hội thành công của cuộc đời bạn.

Làm thế nào để có được nó:

Để đi từ một suy nghĩ cố định đến sự phát triển, hãy thay đổi quan điểm của bạn về thất bại. Đừng nghĩ đến việc thất bại là đáng xấu hổ - xem đó như là một kinh nghiệm học tập. Khi bạn không ngại hành động, bạn sẽ tự đẩy mình lên nhiều hơn. Thậm chí tốt hơn, bạn sẽ đạt được điều gì đó mới mẻ từ mọi thách thức bạn đang giải quyết. (Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn nên tự mãn về thất bại. Nếu bạn mắc một sai lầm tới ba lần, hãy xem xét một cách nghiêm khắc vì sao bạn không cải thiện được).

Bạn cũng nên thử sử dụng từ "chưa" để mô tả những điều bạn chưa nắm vững. Nhà tâm lý học Carol Dweck - người phát minh ra khái niệm về sự tăng trưởng - nói rằng từ này có sức mạnh để tăng cường sự tự tin. Ví dụ, thay vì suy nghĩ, "Tôi đã không thể đáp ứng 120% hạn ngạch của tôi trong một tháng", bạn sẽ nghĩ, "Tôi đã đạt 120% hạn ngạch của tôi trong một tháng ... chưa."

2) Huấn luyện

Khi nhân viên bán hàng giỏi lắng nghe và thực hiện phản hồi, tên của họ thường tăng vọt lên trên cùng của bảng thành tích. Rốt cuộc, bạn đang kết hợp sức mạnh của một đại diện tuyệt vời với những hiểu biết, sự khôn ngoan, và kinh nghiệm của người quản lý của họ. Đó là một kết hợp chiến thắng.

Thêm vào đó, doanh số bán hàng không ngừng phát triển. Người mua phức tạp hơn nhiều so với trước đây. Để giữ cho quá trình và chiến lược của bạn được cập nhật, bạn cần phải có khả năng huấn luyện.

Làm thế nào để có được nó:

Bước một là đơn giản: Hãy dành 5 phút mỗi ngày để suy nghĩ về những gì đã diễn ra tốt đẹp và bạn có thể cải thiện ở đâu.

Theo Mark Roberge, giảng viên cao cấp tại Trường Kinh doanh Harvard, các đại diện có trình độ cao luôn luôn phân tích hiệu suất và tìm kiếm các khu vực yếu.

Tất nhiên, yếu tố quan trọng nhất của khả năng huấn luyện là cách bạn trả lời phản hồi từ người quản lý, huấn luyện viên hoặc người cố vấn của bạn. Hãy nhớ giữ thái độ cởi mở và theo dõi những nhận xét và đề xuất của họ ngay cả khi bạn không thích chúng. Nếu lời khuyên của họ được áp dụng và bạn đạt kết quả tốt hơn so với trước đây. Nếu không, bạn có thể ngừng sử dụng nó.

Cuối cùng, hãy liên lạc với người quản lý của bạn. Nó sẽ được dễ dàng hơn nhiều cho họ để đánh giá tiến bộ của bạn và cung cấp cho bạn thông tin có giá trị.

3) Thiện cảm

Khả năng tưởng tượng mình trong tình huống của khách hàng tiềm năng có thể biến một nhân viên bán hàng trung bình thành một ngôi sao. Khi bạn có ý tưởng tốt về triển vọng của khách hàng tiềm năng, bạn có thể nhắm mục tiêu thông điệp của mình đến nhu cầu và động lực cụ thể của họ. Bạn cũng sẽ biết chính xác khi nào nên đẩy và khi nào cần giữ lại khi thuyết phục khách hàng.

Thêm vào đó, cho thấy người mua của bạn gạt bỏ suy nghĩ nhân viên bán hàng chỉ quan tâm đến doanh số bán mà quên mất lợi ích của khách hàng.

Làm thế nào để có được nó:

Thật kỳ lạ, nghiên cứu chứng minh rằng theo nghĩa đen tưởng tượng mình trong đôi giày của ai đó khiến bạn cảm thông hơn. Vì vậy, lần sau khi bạn bắt đầu làm việc với khách hàng tiềm năng, hãy dành hai giây để đặt mình trong đôi giày của khách hàng, họ có nhu cầu gì ?.

Các cách tiếp cận khoa học khác để thúc đẩy sự thấu cảm của bạn bao gồm đi ra ngoài thiên nhiên, thiền, và xem hoặc đọc những câu chuyện đầy cảm hứng.

4) Giao tiếp hiệu quả

Giữa việc nói chuyện qua điện thoại, gửi email, thuyết trình, và nói chuyện trong các cuộc họp, hầu hết các nhân viên bán hàng dành ít nhất 90% thời gian giao tiếp. Có kỹ năng truyền thông vững chắc là điều cần thiết. Bạn phải có khả năng truyền đạt ý tưởng của mình một cách rõ ràng và thuyết phục - không cần phải tiếp xúc hay sử dụng những từ ngữ mập mờ và những cụm từ vô nghĩa.

Bạn cũng nên giữ cho khán giả của bạn trong tâm trí mọi lúc. Nếu bạn nói chuyện theo cách tương tự với người quản lý bán hàng như đối với khách hàng tiềm năng của bạn, có gì đó không phù hợp ở đây: Dù sao thì họ cũng có những mục tiêu, mong muốn và thông tin cơ bản rất khác nhau.

Làm thế nào để có được nó:

Xem hoặc nghe bản ghi âm của chính bạn. Bạn chắc chắn sẽ nhận thấy những nhịp điệu bằng lời hoặc câu nói khó hiểu mà bạn hoàn toàn có thể bỏ qua trong quá trình tương tác thực sự. Mỗi lần bạn thực hiện, hãy ghi nhớ nhanh vấn đề này để bạn có thể tránh nó trong tương lai.

Xem lại cuộc trò chuyện của bạn cũng cho bạn cơ hội để phân tích phản ứng của khách hàng tiềm năng. Ví dụ: có thể phương pháp xử lý sự phản đối của bạn dường như hoạt động trong thời điểm này - nhưng bạn nhận thấy sự phản đối tương tự đã xảy ra trong cuộc gọi tiếp theo. Rõ ràng, những gì bạn nghĩ là một sự phản đối thông minh đã không dịch. Một khi bạn đã tìm thấy những điểm yếu trong phương pháp truyền thông của bạn, bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp.

5) Khiêm tốn

Những nhân viên có thể xác định đúng thời điểm và địa điểm cho sự khiêm tốn trong giao dịch của họ.

Khi bạn khiêm tốn để lộ một lỗ hổng, hoặc thừa nhận bạn không biết một vấn đề gì đó, khách hàng triển vọng của bạn sẽ ngay lập tức tin tưởng và tôn trọng bạn nhiều hơn nữa. Kết quả là, họ sẽ xem bạn như là một cố vấn đáng tin cậy, hoặc thậm chí là một đối tác trong thành công của họ (điều này là lý tưởng).

Làm thế nào để có được nó:

Khi hầu hết mọi người nhận ra họ không biết gì, bản năng của họ sẽ che giấu sự thiếu hiểu biết của họ hoặc thay đổi chủ đề. Thay vì làm một trong hai, đơn giản nói, "Tôi không biết."

Lo lắng khách hàng tiềm năng sẽ mất niềm tin vào bạn? Thêm "Nhưng tôi sẽ tìm ra" hoặc "Tôi sẽ xem xét ngay lập tức." (Và sau đó đảm bảo theo dõi.)

Sự khiêm tốn cũng phụ thuộc vào việc sở hữu những sai lầm của bạn. Khi gặp trở ngại, đừng sử dụng ngôn ngữ đổi trách nhiệm của mình cho người khác hoặc các yếu tố bên ngoài. Ví dụ, thay vì nói, "Chúng ta phải vượt qua được vấn đề này," bạn nói, "Tôi quên làm rõ khi thảo luận - đó là nguyên nhân từ tôi."

6) Trí tuệ cảm xúc

Có Emotional Intelligence (EQ) cao giúp bạn trở thành một người xây dựng mối quan hệ bậc thầy. EQ có 5 thành phần:

-         Nhận thức về cảm xúc: Bạn đã hòa hợp về tâm trạng và cảm xúc của mình

-         Tự tin: Bạn tự tin và quyết đoán nhưng không kiêu ngạo

-         Tự điều chỉnh: Bạn có thể kiểm soát phản ứng của bạn đối với các sự kiện bên ngoài

-         Khả năng thích nghi: Bạn linh hoạt và có thể nhanh chóng đáp ứng với thay đổi

-         Ảnh hưởng: Bạn có thể giúp người khác xem quan điểm của mình và làm những gì bạn đề xuất

-         Lãnh đạo: Bạn có thể thống nhất một nhóm người và tổ chức một khóa học

Với EQ cao, việc hoàn thành mục tiêu của bạn dễ dàng hơn nhiều - bởi vì mọi người tự nhiên muốn theo bạn.

Làm thế nào để có được nó:

Xây dựng EQ đòi hỏi bạn chú ý cẩn thận đến cảm xúc của bạn mọi lúc. Hãy tự hỏi mình: "Tôi cảm gì ngay bây giờ? Tại sao tôi lại cảm thấy như vậy? Gần đây, tôi có cảm thấy cảm xúc này và liệu nó có phải là một nguyên nhân tương tự không?"

Một khi bạn đã đạt được sự tự nhận thức, tự điều chỉnh. Bạn sẽ có thể điều chỉnh được tâm trạng của bạn và phản hồi.

Bạn cũng nên theo dõi cảm xúc của những người xung quanh bạn. Điều này có thể là thách thức, như hầu hết mọi người không tiết lộ tất cả - hoặc thậm chí hầu hết - những gì họ đang thực sự suy nghĩ và cảm xúc của họ.

Những câu hỏi này sẽ giúp bạn:

"Tôi sẽ miêu tả tâm trạng của người này như thế nào?"

"Tâm trạng của họ có phù hợp với hoàn cảnh không?" (Ví dụ, nếu bạn vừa giải quyết được sự phản đối của họ, liệu họ có thoải mái hay họ vẫn căng thẳng?)

"Liệu lời nói của họ có mâu thuẫn với tâm trạng rõ ràng của họ?" (Có lẽ họ nói rằng họ không lo lắng, nhưng họ đang nói chuyện nhanh hơn bình thường và dậm chân.)

Bài tập này sẽ tiết lộ cách bạn nên trả lời. Khách hàng tiềm năng của bạn dường như đang quyết định? Hỏi, "Có phải cái gì trong tâm trí của bạn?" Khách hàng đang trong tâm trạng tuyệt vời? Yêu cầu giới thiệu những gì họ cần nếu bạn đang ở giai đoạn cuối cùng của quá trình bán hàng, cho doanh nghiệp của họ.

>> Xem thêm3 Điều khiến khách hàng rời bỏ bạn và cách khắc phục

Nguồn: Hubspot.com