chia sẻ:

5 sai lầm thường gặp khi Marketing du lịch trên Facebook

22.04.2017 | Sale & Marketing

Các chiến dịch Marketing để quảng bá các chương trình tour, dịch vụ không những cần được triển khai ở trên website mà còn cần được truyền thông mạnh mẽ trên các trang xã hội, đặc biệt là Facebook. Facebook là một mạng lưới xã hội mạnh phổ biến nhất trên thế giới. Chính vì vậy, đây cũng là công cụ hữu ích cũng như thị trường đầy tiềm năng cho các nhà tiếp thị, là nơi dễ dàng và nhanh chóng đưa sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp du lịch khi triển khai các chiến dịch Marketing lại không mang lại kết quả như kỳ vọng. Vậy là do đâu, hãy cùng VietISO tìm hiểu 5 sai lầm thường gặp khi Marketing du lịch trên Facebook.
5 sai lầm thường gặp khi Marketing du lịch trên Facebook

Hoạt động thất thường

Các doanh nghiệp du lịch cần phải định ra một lộ trình đăng bài thích hợp, tránh tình trạng các bài post xuất hiện dày đặc. Điều này có thể sẽ gây phản cảm, khiến những người theo dõi cũng chính là những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp cảm thấy khó chịu, bực bội, thâm chí là block.

Ngoài ra, yếu tố rất quan trọng cần lưu ý đó là đừng để trang Facebook của doanh nghiệp đóng bụi. Khi thực hiện Marketing Facebook thì điều mà ai cũng hi vọng là càng có nhiều người tiếp cận và theo dõi càng tốt, như vậy mới dễ dàng đưa sản phẩm, dịch vụ của mình đến khách hàng hơn. Vậy nên cần phải thường xuyên cập nhật nội dung trên fanpage hoặc trang cá nhân của để thu hút người xem, sau này khi cần chạy chiến dịch marketing sẽ thuận tiện hơn nhiều.

 

Không tận dụng các công cụ hữu ích của Facebook, như Facebook Insights

Facebook Insights là một trong những công cụ hữu ích nhất giúp doanh nghiệp có thể đạt được thành công khi triển khai chiến dịch Marketing. Công cụ này giúp kế hoạch hóa thời gian hợp lý để post bài. Facebook Insights cho phép bạn xem các mẫu tương tác của fan page theo thời gian.

Những nghiên cứu tổng quát của các công ty lớn hơn như Buddy Media đã cho thấy những người đăng tin ngoài giờ làm việc sẽ có tỷ lệ người tham gia nhiều hơn 20% so với những người chỉ đăng tin trong khoảng thời gian làm việc.

Khi nào người dùng Facebook tương tác với bài viết? Câu trả lời cho những câu hỏi sau sẽ giúp định hướng chiến lược cho Fanpage rõ ràng hơn:

  • Thời điểm nào các bài viết được tiếp cận nhiều nhất?
  • Loại bài viết nào (trạng thái, hình ảnh, liên kết, video) nhận được nhiều sự tương tác nhất?

Một nghiên cứu vào tháng 5 năm 2012, cho thấy lưu lượng truy cập trên Facebook bắt đầu tăng lúc 9 giờ sáng, và giảm dần sau khi 4 giờ chiều. Họ lưu ý rằng 11 giờ trưa có thể là một thời điểm tốt để bài post tiếp cận được tới nhiều người , trong khi để có tăng sự tương tác của người dùng như Like, Comment, hoặc Share thường diễn ra từ 1 giờ đến 4 giờ chiều.

Báo cáo này có thể chính xác cũng có thể không, thực tế phụ thuộc vào lĩnh vực doanh nghiệp kinh doanh, đối tượng khách hàng doanh nghiệp hướng tới.

 

Thờ ơ với các bình luận, đánh giá từ khách hàng

Khách hàng thường để lại bình luận hoặc đánh giá trên Facebook của doanh nghiệp chính là những người đang muốn tiếp cận với doanh nghiệp. Họ đang tìm kiếm sự liên kết và kết nối với doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp thờ ơ, họ sẽ cảm thấy không được để ý, không được tôn trọng, và đó có thể là lần cuối họ quan tâm đến doanh nghiệp.

Cũng thật không hay chút nào nếu doanh nghiệp không cố gắng trả lời khách hàng một cách sớm nhất có thể. Facebook cung cấp tất cả các loại công cụ giám sát thông báo qua email về những comments và messages của những người theo dõi. Hãy tận dụng những công cụ đó để phản hồi lại cho họ. Doanh nghiệp càng trả lời sớm chừng nào thì sẽ càng có nhiều khách hàng bình luận và trở lại thăm trang. Thời gian phản hồi trung bình là 7 giờ. Sự tận tâm = Lòng trung thành.

 

Cập nhật thông tin có giá trị

Bất kì ai cũng muốn có được những lời khuyên và thông tin hữu ích. Doanh nghiệp cần cung cấp cho những khách hàng những thông tin có giá trị một cách kịp thời. Hãy chắc chắn thu hút người dùng bằng cách đặt ra những câu hỏi khi đăng bài trên Fanpage. Khi độc giả phản hồi, tiếp tục đưa ra những câu hỏi liên quan để hướng cuộc trò chuyện đi sâu hơn.

Một khi độc giả càng tương tác thì trang fanpage của doanh nghiệp càng tiếp cận được tới nhiều người. Bên cạnh đó, hãy luôn nhớ thêm ảnh vào các bài viết, bởi hình ảnh gây hứng thú hơn các liên kết, video, và nhiều hơn nữa so với “Status” cập nhật đơn thuần bằng chữ. Theo một nghiên cứu nội bộ của Facebook , “bài viết bao gồm một album ảnh hoặc 1 hình ảnh có thể tạo hứng thú gấp 2 lần so với các loại bài khác.

Hình ảnh, cả trên máy tính và trên điện thoại di động, đang hiện diện rất nổi bật trên News Feed của người dùng. Do đó, hãy thể hiện nội dung từ blog của bạn một cách trực quan trên Facebook thông qua hình ảnh!

LỜI KHUYÊN: Nếu muốn đăng một nguồn tin của người khác, cố gắng cá nhân hoá thông điệp của bạn và truyền tải theo một cách khác. Đừng chỉ bấm “Share” không thôi,mà hãy thêm vào quan điểm và nhận xét của mình, cũng như của người khác, và đừng quên đính kèm hình ảnh riêng.

 

Không tận dụng đúng cách cơ hội quảng cáo trên Facebook

Quảng cáo trên Facebook mang lại rất nhiều lợi ích khi mà các sản phẩm, dịch vụ dễ dàng tiếp cận với khách hàng, sự tương tác cao, dễ dàng theo dõi và quản lý với mức chi phí vô cùng hợp lý. Thế nhưng, vẫn rất nhiều các doanh nghiệp chưa biết tận dụng hết lợi thế của các cơ hội tiếp thị trên Facebook và gặp phải một số vấn đề sai lầm.

Thiếu Call-To-Action (Từ ngữ kêu gọi hành động)  Đây là sai lầm phổ biến nhất khi quảng cáo trên Facebook. Lý do mọi người bỏ qua CTA thường là vì phần text (nội dung bài viết) bị hạn chế. Ví dụ như bài Page Like chỉ được viết trong 90 kí tự. Vì lẽ đó, người viết thường cố tập trung cho phần quảng cáo sản phầm và quên mất CTA. Điều này làm giảm tính hiệu quả của quảng cáo. Những từ CTA thường dùng gồm: “Click ngay, click vào đây, gọi ngay, tìm hiểu ngay, tham gia cùng, xem ngay để được….” nên được thêm vào các bài post.

Ngoài ra, quảng cáo trên Facebook có rất nhiều hình thức khác nhau. Ví dụ như: Page like, Promote Post, Click to Website, Install Apps,… Chọn sai hình thức quảng cáo sẽ dẫn tới việc quảng cáo phí tiền mà không hiệu quả. Hãy chọn đúng giai đoạn tuổi, giới tính và vị trí địa lý khách hàng bạn muốn nhắm tới. Đừng quá tham lam ôm thật rộng vì điều này khiến quảng cáo đạt lượt tiếp cận cao nhưng không ra kết quả. Từ đó làm chi phí cao.

Hy vọng với bài viết trên, doanh nghiệp đã rút ra một vài kinh nghiệm khi marketing trên Facbook cho mình.